แบง พริกลาว การเดินทางครั้งใหม่ ของศิลปินลูกครึ่งลาวที่น่าจับตามอง | Sanook Music

แบง พริกลาว การเดินทางครั้งใหม่ ของศิลปินลูกครึ่งลาวที่น่าจับตามอง

แบง พริกลาว การเดินทางครั้งใหม่ ของศิลปินลูกครึ่งลาวที่น่าจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ก่อตั้งค่ายเพลง Mellow Me ขึ้นมาเมื่อปลายปี 2017  เบนซ์ - ดริณทร์รัฎ มีนะวาณิชย์ อดีตนักร้องนำวงพริกไทย ก็ได้ปั้นศิลปินหน้าใหม่ออกมาหลายคน ซึ่งศิลปินที่หลายคนให้ความสนใจอย่างมาก ก็คือ แบง-อิ่งดาว อินทร์ปัญญา หรือ แบง พริกลาว ศิลปินลูกครึ่งลาวที่มาพร้อมเพลง เธออย่าไป (ฺBaby Please Don't Go) 

 

โดยล่าสุดทาง Sanook! Music ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับ  แบง พริกลาว ถึงจุดเริ่มต้นในฐานะศิลปิน การทำเพลงใหม่ รวมไปถึงเรื่องราวเกี่ยวกับวงการบันเทิงประเทศลาวที่ชาวไทยหลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อน ซึ่งแบงนั้นได้มาพูดคุยกับทีมงานอย่างสดใสและเป็นกันเอง จนทำให้พวกเราอมยิ้มกันไปตามๆกัน

 

จุดเริ่มต้นในฐานะพิธีกรที่แอบรักเสียงเพลง

 

"ตอนแรก เเบง มีโอกาสได้อยู่ประเทศลาวตอนเด็ก โดยคุณพ่อเป็นชาวลาว ส่วนคุณแม่เป็นชาวไทยจากจังหวัดแพร่ พอคุณพ่อเสียชีวิตก็มาอยู่เมืองไทยตั้งแต่ 9 ขวบ และ มีโอกาสได้เดินทางกลับไปประเทศลาวบ่อยๆ ก็มีโอกาสได้เข้ามาทำงานในวงการบันเทิงไทย

ก่อนหน้านี้ แบงเป็นดีเจเป็นพิธีกรของ True Vision และเป็นคนชอบร้องเพลงและมีโอกาสได้มีความสุข แต่เราไม่รู้ว่าร้องดีไหม แต่พอมีซิงเกิ้ลตัวเองก็ต้องทำงานหนักและเต็มที่ค่ะ เพราะ สำหรับแบงวงการเพลงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต คือถ้าเราเศร้าเราสามารถร้องไห้กับมัน เพลงสนุกๆ เราก็สามารถเต้นไปเพลงได้"

  

 

ชีวิตใหม่บนเส้นทางดนตรี ที่เริ่มจากการเป็นดีเจ

 

"ตอนแรก แบงมีโอกาสได้สัมภาษณ์พี่ เบนซ์ พริกไทย เพราะเป็นดีเจอยู่แล้ว เสร็จแล้วพอเขาทราบว่าเป็นลูกครึ่งไทยลาว ก็เลยติดต่อให้ช่วยแปลเพลง "เพื่อ...(ใคร)" เป็นภาษาลาว และร้องไกด์ให้พี่เขาฟัง พี่เขาชมว่าเสียงดีเลยได้ร้องให้พี่ ต้อง พริกไทย (จารึก ไกรสรพงษ์) ฟังก็เลยได้เป็นศิลปินในค่ายในที่สุด โดยพี่เบนซ์เขามองว่าแบงเป็นตัวแทนวงพริกไทยฝั่งประเทศลาว เลยได้ใช้ชื่อว่า เเบง พริกลาว 

การทำงานกับทีมงาน Mellow Me อบอุ่นมาก แบงจะเรียกพี่ต้องว่าพ่อ และพี่เบนซ์ว่าแม่ เพราะเป็นคนที่ให้กำเนิดเราบนเส้นทางนักร้อง เขาก็จะให้คำปรึกษาทุกเรื่องทั้งการแต่งตัวร้องเพลง รวมถึงการแต่งหน้าและดูแลรูปร่าง เพราะตอนแรกแบงจะแต่งตัวหวานๆ พี่เขาก็จะแนะนำว่าเราควรลองแต่งตัวแนวตะวันตกแบบอินเตอร์ขึ้น  ส่วนศิลปินในค่ายน้องๆก็น่ารักมากเป็นครอบครัวใหญ่ 20 คน แต่ไม่เคยมีปัญหากันเลย"

 

บทเพลง “เธออย่าไป” ที่ผสาน 2 วัฒนธรรมอย่างลงตัว

 

"เพลงนี้เป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้พบรักกับผู้ชายกลางๆคนหนึ่ง แต่ด้วยปัจจัยรอบข้างที่ผู้ชายเจอ ก็เลยขอเลิกเพื่อให้ผู้หญิงไปเจอคนอื่น แต่ผู้หญิงก็จะรั้งไว้เพราะรักผู้ชายจริงๆ โดยซิงเกิลที่ทำจะมีสองภาษาด้วย ก็เลยต้องคุยกับพี่เบนซ์และพี่ต้องตอนแต่งเนื้อเพลง เพราะพี่ต้องเขาทำมาเป็นภาษาไทย และแบงต้องแปลเป็นภาษาลาว ตอนแรกก็แปลทั้งเพลงเลย แต่ไปๆมาๆ ก็ให้มีสองภาษาไปเพราะเราเองก็เป็นลูกครึ่งอยู่แล้ว

ตอนที่ปล่อยผลงานออกมาก็ตื่นเต้นมาก เพราะนี่ผลงานเพลงแรกของแบง ก็กังวลเรื่องการตอบรับ เพราะเราเชียร์เพลงคนอื่นมาตลอดในฐานะพิธีกรและดีเจ แต่นี่เป็นเพลงของเราเอง ซึ่งพอปล่อยออกมากระแสตอบรับก็ดีมากค่ะ มีคนแชร์และชื่นชมเยอะมากค่ะ เหมือนกับตอนที่พี่เบนซ์ทำเพลง "เพื่อ...(ใคร)" ตอนนี้คนก็ตื่นเต้นมากที่ทางค่าย Mellow Me ทำผลงานออกมาที่ประเทศลาว ส่วนที่ไทยก็ได้รับความนิยมเหมือนกัน ตอนแรกก็มีคนบอกว่า อยากให้มีคำแปลเพลงภาษาลาวเป็นไทยด้วย"

 

มิวสิควีดีโอที่ทำให้ทุกคนรู้จักตัวตนของแบง

 

"การถ่ายทำเอ็มวีจะไม่เน้นเรื่องราวมากนะ จะเน้นที่ตัวแบงให้คนรู้จักเรา และจะมีลูกเล่นคือในพาร์ทภาษาลาวจะแต่งตัวชุดพื้นบ้าน แต่ถ้าพาร์ทเพลงไทยก็จะแต่งตัวแนวสากล ให้ทุกคนได้เห็นแบงในสองมุม

ในฐานะคนทำเพลงเอง ก็อยากให้คนที่เจอเรื่องราวแบบในเพลงมีความมั่นคงค่ะ เพราะความรักหาซื้อไม่ได้และเป็นสิ่่งที่มีค่ามาก ถ้าเราเจอคนที่รักและเขาก็รักเราก็อยากให้รักษาไว้ ไม่ว่าเขาจะแตกต่างจากเราหรือมีอุปสรรคเข้ามาในความสัมพันธ์มากแค่ไหน อยากให้ทุกคนรักษาความรักตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ"

 

ความเหมือนและแตกต่างของวงการบันเทิงของประเทศไทยและลาว 

นอกจากสอบถามเรื่องผลงานเพลงแล้ว ทาง Sanook! Music เองก็มีโอกาสได้พูดคุยกับ แบง เกี่ยวกับวงการบันเทิงประเทศลาวด้วย ซึ่งเธอเองก็ได้เล่าเรื่องความเหมือนและแตกต่างของวงการเพลงสองประเทศ ให้ทางเราได้ฟังด้วย 

"วงการเพลงจะนิ่งๆค่ะ เพราะประเทศจะอนุรักษ์นิยมมากการทำผลงานก็ต้องอิงธรรมเนียมของประเทศเขา คือถ้าทำเพลงโปรโมทก็ต้องใส่ชุดผ้าซิ่น แต่แบงเป็นลูกครึ่งก็เลยแต่งแนวเซ็กซี่ได้เล็กน้อย และถ้าทำเอ็มวีก็จะไปถ่ายในสถานที่เที่ยวกลางคืนไม่ได้ด้วยค่ะ

ส่วนในแง่ของการฟังเพลง เขาจะชอบเพลงลูกทุ่ง แบบเพลงละคร นาคี เพลงป็อปร็อคไม่ค่อยดังเท่าไหร่ ดาราเขาก็จะชอบพี่ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ และพี่ ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ถ้าศิลปินก็จะชอบพี่เบนซ์พริกไทยค่ะ ตอนนี้นักร้องประเทศลาวที่ดังก็จะมี อเล็กซานดร้า บุญช่วย ที่เคยมาแสดงละครที่ไทยและ แอนนิต้า จันทะสมบูรณ์ ที่เป็นนักร้องรุ่นใหญ่ แต่ก็ยังดูสวยอยู่ค่ะ รวมถึง คำลี่ พิลาวงค์ ที่เล่นเรื่อง สบายดีหลวงพระบาง คนนี้แบงจะร่วมงานด้วยบ่อย เคยมีโอกาสแสดงภาพยนตร์ด้วยกัน"

 

ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ ทางเราก็มีโอกาสได้ถามถึงงานเพลงในอนาคต ซึงแบงได้กล่าวว่า "กำลังจะมีเพลงที่ 2 แล้วค่ะ จะเป็นผลงานที่พลิกลุค จะเป็นแนวโจ๊ะๆฮาๆ เพราะคนมักมองว่าเราเรียบร้อย ก็เลยอยากให้ทุกคนเห็นผลงานที่เป็นตัวตนอีกด้านหนึ่ง คิดว่าเทศกาลสงกรานต์ปีหน้าจะได้ชมกันแน่นอนค่ะ"

 

 

ถึงแม้จะเป็นศิลปินหน้าใหม่ในวงการเพลงไทย แต่ แบง พริกลาว นั้นก็มีประสบการณ์ด้านอื่นในวงการเพลง รวมถึงความตั้งใจในการสร้างความสุขให้ชาวไทยและชาวลาว ซึ่งหลังจากนี้ทาง Sanook! Music เองจะนำเรื่องราวผลงานต่อไปของเธอมาให้ทุกคนได้ชมกันแน่นอน 

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook