"The Yers" พายุทางดนตรีลูกใหม่ จากอัลบั้มพิเศษที่ไม่เหมือนใคร | Sanook Music

"The Yers" พายุทางดนตรีลูกใหม่ จากอัลบั้มพิเศษที่ไม่เหมือนใคร

"The Yers" พายุทางดนตรีลูกใหม่ จากอัลบั้มพิเศษที่ไม่เหมือนใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ปล่อยผลงานเพลงอัลบั้มชุด You เมื่อปี 2558 วงดนตรีร็อกสุดเท่จากค่าย genie records เจ้าของเพลงฮิต "เพียงหนึ่งครั้ง", "เสพติดความเจ็บปวด" อย่าง The Yers ก็มาพร้อมอัลบั้มพิเศษ CRY (คลาย) ที่พวกเขามาพร้อมดนตรีเรียบง่ายแบบ Acoustic พร้อมเปิดตัวผลงานเพลงใหม่ "พายุหมุน" เป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดิือนกันยายนที่ผ่านมา 

 

โดยล่าสุดทาง Sanook! Music เองก็มีโอกาสได้พูดคุยกับ 4 หนุ่มวง The Yers ซึ่งงานนี้สมาชิกของวงอย่าง อู๋ - ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์, ต่อ - พนิต มนทการติวงค์, โบ๊ท - นิธิศ วารายานนท์ และ บูม - ถิรรัฐ ภู่ม่วง ก็มาเล่าถึงการทำเพลงใหม่อย่างเป็นกันเองและเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าเซอร์ไพรส์มากมาย จนทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์ครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน 

 

 

จุดเริ่มต้นของอัลบั้ม Acoustic 

ต่อ : "อัลบั้มชุดนี้เป็นรอยต่อระหว่างอัลบั้ม 2 และอัลบั้มชุดต่อไป ตอนแรกพวกเราตั้งใจหยุดไปก่อนครับ เพราะพวกเรามองว่ามันจะเร็วไปถ้ามีอัลบั้มใหม่ออกมาในตอนนี้ แต่พอคุยๆก็ทำอัลบั้ม Acoustic ที่ไม่ใช้เครื่องดนตรีไฟฟ้าเลย เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อของอัลบั้มครับ" 

อู๋ : "การทำงานชุดนี้ยากครับ เพราะพวกเราไม่เคยทำอัลบั้ม Acoustic มาก่อน ตอนที่ทำก็อัดในห้องนอน เพราะเราอยากให้ทุกอย่างมันเป็นธรรมชาติ เลยไม่อยากอัดเสียงในห้องสตูดิโอ พวกเรามองว่าถ้าเราอัดนอกห้องอัดแล้วทำให้มันออกมาดีๆ มันก็จะออกมาไพเราะครับ การทำงานชุดนี้ทางวงอยากให้มันออกมาเป็นธรรมชาติ มีเสียงนก เสียงไก่ คือพวกเราไม่อยากให้มันมีคุณภาพเสียงที่ดีเกินไปจนทำให้มันขาดความเป็นธรรมชาติ ซึ่งเสียงที่เป็นธรรมชาติก็ทำให้อัลบั้มนี้ไม่เหมือนอัลบั้มอื่น"

 

อู๋ - ยศทร บุญญธนาภิวัฒน์ (ร้องนำ)

 

ผลงานเพลง “พายุหมุน”

อู๋ : "เพลงนี้มันพูดถึงสภาวะในจิตใจครับ เป็นเพลงที่ทางวงได้มาในตอนที่กำลังเดินทางครับ และตอนนั้นกำลังเครียดและวุ่นวายหลายอย่าง เลยทำเพลงนี้ออกมา จริงๆตอนแรกพวกเราจะปล่อยเพลงอื่น แต่พอได้เพลง “พายุหมุน” มารู้สึกว่ามันใช่กว่าครับ"

โบ๊ท : "พวกเรามองว่าเพลงนี้น่าจะเป็นที่ชื่นชอบครับ เพราะมันเป็นเพลง Acoustic ที่คงความเป็นวงไว้อย่างชัดเจนครับ ความฟังง่ายของเพลงนี้ก็ทำให้หลายคนที่ไม่เคยฟังเพลงของวงรู้สึกชอบขึ้นมาก็ได้ครับ สำหรับที่เจอเหตุการณ์เหมือนในเพลง ก็อยากให้มองปัญหาให้เหมือนพายุครับ ที่วันหนึ่งมันก็จะผ่านเราไป"

 

มิวสิควีดีโอ

อู๋ : "พวกเรารู้จักพี่ ต้าร์ Barbies (เผ่าพล เทพหัสดิน ณ อยุธยา) อยู่แล้ว และเขาตรงกับธีมนักแสดงที่เราอยากได้เลยชักชวนมาครับ ส่วนเนื้อหาเอ็มวี ก็เป็นเรื่องของผู้ชายคนหนึ่งที่เสียใจเลยวิ่งเข้าป่าไปครับ เพราะเรื่องเลวร้ายและเรื่องแฟนเก่า รวมถึงหลายอย่างในชีวิตครับ"

 

บูม - ถิรรัฐ ภู่ม่วง (กลอง)

กระแสตอบรับที่มีต่ออัลบั้ม Acoustic 

อู๋ : "แฟนคลับหลายคนเขาโอเคกับการที่เราทำอัลบั้มนี้ครับ แต่หลายคนตอนแรกก็ไม่เข้าใจอย่างเช่นพี่ที่ค่าย ที่เขาเป็นห่วงว่าเราจะทำออกมาเป็นแบบไหน หลายคนก็สงสัยว่าเพลงทำไมมันเบาลง แต่พออกมาก็ไม่มีใครว่าอะไรครับ ส่วนใหญ่จะเบี่ยงไปประเด็นว่าทำไมสมาชิกเหลือสี่คนมากกว่า เพราะตอนแรกเราไม่ได้บอกเรื่องนี้ แฟนเพลงจะมารู้กันตอนปล่อยทีเซอร์แรกครับ คนก็ถามกันเยอะมากเเละเราไม่ได้ตอบเขา กระแสมันเลยมาอยู่ที่ประเด็นนี้มากกว่าตัวอัลบั้มครับ"

 

ความท้าทายหลังการเปลี่ยนแปลงสมาชิก

อู๋ : "ตอนนี้สมาชิกเรามีสี่คน มันก็จะยากตอนแสดงสดครับ เพราะไลน์คีย์บอร์ดตอนเล่นสดจะหายไป มันก็จะยากตรงจุดนี้ แต่ในแง่ของการทำเพลงยังไม่เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงครับ"

 

ต่อ - พนิต มนทการติวงค์ (กีตาร์)

อัพเดทความคืบหน้าของอัลบั้ม

อู๋ : "อัลบั้มนี้ก็จะวางแผงปีหน้าครับ พวกเราคาดหวังจะรวยและซื้อรถสปอร์ตจากรายได้อัลบั้มชุดนี้ (หัวเราะ) หลังจากอัลบั้มออกมาก็อาจจะมีคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มให้ได้ชมกัน แต่ต้องดูกำหนดการอะไรหลายอย่างของปีหน้าก่อนครับ 

พวกเราดีใจมาที่ทางค่ายสนับสนุนให้ทำอัลบั้ม สมัยก่อนเขาจะให้เราทำเป็นซิงเกิ้ลสัก 10 เพลงและทำอัลบั้ม แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปทางค่ายให้เราปล่อยเพลงแรกและปล่อยอัลบั้มเลย ความคิดของค่ายตอนนี้ก็ตรงกับการทำงานของวงเลย เพราะพวกเราตั้งใจอยากให้อัลบั้มนี้เป็นของขวัญสำหรับแฟนตัวจริงของวง

การทำงานของพวกเราจะเน้นที่อัลบั้มครับ เพราะ The Yers จะไม่ออกซิงเกิ้ลแบบไม่มีแผนรองรับครับ พวกเราอยากทำเพลงทั้งอัลบั้มให้เสร็จแล้วปล่อยอัลบั้ม เพราะอยากจะทำผลงานทั้งหมดให้เห็นภาพรวมแล้วปล่อยออกไปครับ เพราะทุกเพลงมันมีที่มาที่ไป มีจุดเริ่มต้นของมัน ทางวงเองก็อยากให้ทุกเพลงอยู่ในที่ที่เหมาะสมของมันในอัลบั้มครับ"

 

โบ๊ท - นิธิศ วารายานนท์ (เบส)

 

การใช้ภาพเล่าถึงผลงานเพลง

อู๋ : "พวกเราไม่อยากใช้ภาพของวงในการเล่าถึงเพลงครับ คาแร็คเตอร์ของวงเราจะไม่ชอบแสดงตัวตนเท่าไหร่ คืออยากให้ปกอัลบั้มมันเล่าเรื่องของเพลงมากกว่า อย่างอัลบั้ม You คอนเซ็ปต์คือเป็นการส่งเพลงให้ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่ง You คนนั้นจะเป็นใครก็ได้ เลยเอาภาพผู้หญิงคนหนึ่งมาเป็นตัวแทนของอัลบั้ม อย่างภาพโปรโมทเพลง “พายุหมุน” ก็เป็นภาพของวงที่ถ่ายกันตอนทำมิวสิควีดีโอ พวกเรามองว่ามันเป็นธรรมชาติ มันมีแสงรบกวน เลยคิดว่ามันตรงกับคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มที่สุดครับ"

 

ผลงานเพลงร่วมกับศิลปินอื่นใน genie records

บูม : "อยากร่วมงานกับศิลปินที่มีแนวทางไม่เข้ากันเลยครับ อย่างพี่ ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ครับ เพราะเขาเท่มาก และแนวทางต่างกันมาก หรืออย่างพี่ พลพล พลกองเส็ง ก็เหมือนกัน เพราะเขาต่างกันมากครับ เวลากินอยู่ก็สบายเลยครับเพราะพี่เขามีอาหารอร่อยๆให้ทานตลอด"

โบ๊ท : "อีกคนที่น่าสนใจคือพี่ๆวง Bodyslam เพราะพี่ ปิ๊ด มือเบส (ธนดล ช่างสเวก) เป็นคนที่มีความรู้เรื่องเครื่องดนตรีเยอะมาก น่าจะสอนอะไรพวกเราได้มาก อีกอย่างก็อยากยืมเครื่องดนตรีพี่เขาครับ (หัวเราะ)"  

 

คลิกฟังเพลง พายุหมุน - The Yers

 

ถึงแม้จะเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ แต่อัลบั้ม Acoustic และเพลง "พายุหมุน" ก็เป็นผลงานที่คงความเป็นวง The Yers ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งแฟนๆสามารถฟังผลงานอัลบั้มชุดพิเศษของวงได้ในปีหน้าแน่นอน 

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook