"ปั้น Basher" การทดลองทางดนตรีครั้งใหม่ ในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว | Sanook Music

"ปั้น Basher" การทดลองทางดนตรีครั้งใหม่ ในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว

"ปั้น Basher" การทดลองทางดนตรีครั้งใหม่ ในฐานะศิลปินเดี่ยวเต็มตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่แจ้งเกิดในฐานะนักร้องนำคนที่สองของวง ละอ่อน ในปีพ.ศ 2541 ปั้น - เจษฎา ลัดดาชยาพร หรือที่แฟนเพลงรู้จักในนาม ปั้น Basher ก็เป็นศิลปินที่ไม่เคยห่างหายจากการทำเพลงเลย ไม่ว่าจะเป็นในฐานะคนเบื้องหลัง สมาชิกวง Basher หรือกับการเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว โดยในปีนี้เขาได้มาร่วมงานกับค่าย genie records และทำซิงเกิ้ลเพลง "แกล้ง" และ "ทดลองใช้" ออกมาให้แฟนเพลงได้ฟังกัน

ล่าสุดทาง Sanook! Music เองได้มีโอกาสพูดคุยกับ ปั้น Basher ถึงผลงานเพลง "ทดลองใช้" ซึ่งคราวนี้เขาได้เปลี่ยนลุคใหม่และพูดคุยอย่างเป็นกันเองในสไตล์พี่ชายใจดี ที่อยากแชร์เรื่องราวผลงานและประสบการณ์การทำงานของเขา 

 

 

จุดเริ่มต้นของเพลง “ทดลองใช้”

ก่อนหน้านี้ผมทำเพลง แกล้ง ออกมาครับ ก็จะคาบเกี่ยวกับเพลงก่อนหน้านี้ที่ทำกับค่าย Nevermind ตอนนั้นค่ายปิดตัวลง แต่ก่อนหน้านั้นก็มีเพลง พูดผ่านกำแพง และเพลง แกล้ง ที่กำลังทำอยู่ พอให้ทีมงานค่าย genie records ฟังเพลงเขาก็มองว่าผมรู้จักกับสมาชิกวง Bodyslam, Labanoon, Instinct และ Big Ass ตั้งแต่สมัยค่าย Music Bugs เขาเลยให้มาอยู่ค่าย genie

ตอนทำผลงานเพลง “แกล้ง” ออกมา หลายคนก็เรียกร้องอยากฟังเพลงจีบหญิงแอ๊วสาวแบบเพลง “เสียดายของ” ก็เลยมาเพลง “ทดลองใช้” ครับ เพลงนี้ก็ได้ทีมงานจากเพลง “เสียดายของ” อย่างสมาชิกวง Basher ในอดีตและพี่ ป้อม - สุรชัย พรพิมานแมน ที่แต่งเพลง “เสียดายของ”  มาร่วมทำ เพลงนี้ผมก็แต่งมานานแล้วเพราะอยากมีเพลงที่คล้ายเพลง “เสียดายของ” แนวจีบๆหญิง คือแต่งมานานแต่ไม่ได้ใช้ แต่ค่าย genie เขาอยากให้ศิลปินทำเพลงแบบนี้ ก็เลยได้ทำในที่สุด ผมเองก็จะดูแลการร้องและคอรัสเอง

 

มิวสิควีดีโอที่มาพร้อมลุคใหม่ 

เอ็มวีนี้ผู้ใหญ่ใน genie เรียกผมไปคุยเรื่องราวและธีมต่างๆ เลยนึกถึงแอปพลิเคชั่น ที่มีให้ทดลองใช้ฟรี 5 วัน หรือ 1 สัปดาห์ ผมและทีมงานเลยทำเรื่องราวแบบนี้ออกมา ก็เลยเลือกนักแสดงซึ่งเราชอบน้อง ลี - ฐานัฐพ์ โล่คุณสมบัติ และผู้ใหญ่ก็เห็นด้วย เลยเลือกน้องไป รวมถึงน้อง แนน - ศศิธร เจริญพร นางเอกเอ็มวี ซึ่งจริงๆผมชอบนางเอกทุกคนอยู่แล้ว (หัวเราะ)

เอ็มวีนี้มีการเปลี่ยนลุคเพราะเพลงนี้เป็นเพลงรักสดใสครับ ปกติผมจะใส่ชุดเข้มๆมีแจ็คเก็ตทุกเพลง ผมเลยให้ทีมงานช่วยเปลี่ยนลุค เอ็มวีก็มีเนื้อหาพูดถึงการสั่งหุ่นตัวหนึ่งมาที่บ้าน ซึ่งเป็นตัวละครน้องลีก็ได้ทดลองรักกัน

เพลงนี้คนที่ชอบเพลงเนื้อหาจีบหญิงก็อินมาก เอ็มวีและนักแสดงรวมถึงผู้กำกับก็ทำผลงานออกมาลงตัว ก็รู้สึกดีใจกับผลตอบรับครับ หลายคนก็บอกผมว่าเขาฟังนี้แล้วอยากมีรักใหม่ เหมือนสมัยก่อนที่คนมาบอกว่าได้แต่งงานกันเพราะเพลง “เสียดายของ” ครับ ผมมองว่าสิ่งที่ผมทำออกมามันออกมาตามที่เราหวังไว้เลยครับ

 

ปั้น Basher  และพระเอกนางเอกเอ็มวี ทดลองใช้

 

เมื่อผลงานกลายเป็นส่วนหนึ่งชีวิตแฟนเพลง 

ผมรู้สึกขอบคุณมากครับ เวลาไปเล่นคอนเสิร์ตหลายคนที่ชอบเพลง “เสียดายของ”, “เกินเลย”, “เรื่องบังเอิญ” ก็มาบอกว่าการดูผมแสดงเหมือนได้นั่งเครื่องย้อนเวลาไปสมัยเรียนเลย บางคนก็อยู่มัธยมต้น ดีใจมากที่เพลงของเราเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขา

 

การทำเพลงในยุคโซเชียลมีเดีย 

ผมว่ายุคนี้ยากกว่ามากครับ คือสมัยก่อนอัดร้องยาก พลาดนิดเดียวก็เริ่มใหม่ แต่เดี๋ยวนี้เป็นยุคดิจิตอลการทำงานเป็นไฟล์มันเลยง่ายขึ้น แต่พอมันง่ายขึ้น ศิลปินก็เลยเยอะและช่องทางการโปรโมทมันเยอะมาก การทำให้เพลงถูกใจคนก็ยาก ผมเลยตัดเรื่องนั้นไปและทำผลงานที่เราและทีมงานชอบ คือจะไม่กดดันตัวเอง

ผมเองเคยทำงานเบื้องหลังไปสอนน้องๆศิลปิน พอได้กลับมาทำเบื้องหน้าก็รู้ว่าเราร้องเพลงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูแลตัวเองไปออกกำลังลดน้ำหนัก การไปอยู่เบื้องหลังทำให้ผมได้มองดูน้องๆและย้อนดูตัวเอง ก่อนจะเอาสิ่งที่ได้รับมาปรับปรุงตัวเอง ซึ่งการที่เราผันตัวไปทำเบื้องหลังก็ทำให้เราเข้าใจจิตใจคนที่ทำงานด้านนี้มากขึ้นด้วย

 

 

ชีวิตใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว 

สำหรับผม ผมโชคดีที่อยู่ค่าย genie เพราะมันเหมือนค่ายเดิมที่เคยอยู่มา ผมสามารถเลือกทำสิ่งที่ชอบและมีส่วนร่วมในการเลือกทุกอย่างแม้แต่การแต่งตัว ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ประชุมเอ็มวี เป็นค่ายเพลงใหญ่ที่เข้าใจคนทำงานจริงๆ

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมโชคดีก็คือวงผมไม่ได้แตก แต่ละคนแค่ไปทำสิ่งที่ชอบไม่ได้ขัดแย้งกัน เราก็ชักชวนเพื่อนๆวง Basher มาร่วมงานและเขาจะรู้ว่าเราชอบเพลงแบบไหน คือมองตากันแล้วเขาจะรู้เลยว่าในหัวผมคิดอะไร การคุยกันก็จะง่าย การเป็นศิลปินเดี่ยวมันไม่ยากเลยครับ จริงๆการตัดสินใจมันง่ายขึ้นเพราะสมัยก่อนมีคนตัดสินใจหลายคน บางทีเราก็ไม่ได้สิ่งที่เราชอบเพราะต้องดูเพื่อนๆด้วย แต่ตอนนี้ผมตัดสินใจได้เองหมดครับ

การทำงานกับเพื่อนมันง่ายครับ จริงๆก็มีชักชวนมารวมวงเหมือนเดิม แต่พวกเขาอิ่มตัวกับการเป็นคนเบื้องหน้าไปแล้ว คือเขาชอบที่อยากแต่งเพลงและได้พูดคุยเรื่องราวชีวิตกับศิลปินมากกว่า แต่วันหนึ่งเขาก็อาจกลับมาก็ได้ครับ เพราะเดี๋ยวนี้เขาก็ชักชวนเพื่อนๆมาขึ้นคอนเสิร์ตบ้างเหมือนกัน

 

ความรู้สึกท้อในการเป็นศิลปิน

ในปัจจุบันศิลปินก็บ่นกันเยอะ สมัยก่อนขายซีดี ขายริงโทน แต่เดี๋ยวนี้มันโหลดได้ทุกที่หาฟังได้หมด แต่เดี๋ยวนี้ก็มีแอพฟังเพลงที่ทำให้ศิลปินอยู่ได้ หรือโฆษณา YouTube เหมือนที่พี่ โทนี่ ผี มักจะบอกให้คนฟังว่า “ดูโฆษณาไปเถอะครับ เพราะมันเป็นรายได้ศิลปิน” ถึงแม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไป แต่ศิลปินก็จะมีวิธีเอาตัวรอด คือวงการเพลงอยู่ยาก แต่ผมยังอยู่เพราะเรารักมัน คือถ้าเรารักอาชีพเรา เราจะสามารถหาวิธีก้าวต่อไปข้างหน้าได้ครับ

 

 

 

โปรเจ็คกับเพื่อนศิลปิน Music Bugs

ตอนนี้น่าจะยังไม่มีเพลงที่ฟีท แต่ผมก็สนิทพี่ๆ Big Ass ก็ไปเจอพี่ หมู อภิชาติ พรมรักษา ในงานแต่งงานและคอนเสิร์ต ก็ชวนพี่เขาให้เขียนเมโลดี้เพลง ล่าสุดพี่เขาก็ส่งมาแต่ยังไม่มีเนื้อ ก็จะมีเพลงที่พี่หมูแต่งเมโลดี้ หรือเพลงที่พี่กบ ขจรเดช พรมรักษา Big Ass ทำเนื้อให้ แต่เพลงที่ร้องด้วยกันยังไม่มีครับ

 

สุดท้ายนี้ คุณอยากฝากอะไรถึงคนที่ไม่เคยฟังเพลงของ ปั้น Basher

ผมขอฝากเพลง "ทดลองใช้" ให้ทุกคนทดลองฟังครับ เพลงนี้เป็นเพลงสดใส ซึ่งในตอนนี้ประเทศไทยก็มีบรรยากาศหม่นๆ ก็อยากให้ทุกคนฟังเพลงนี้เพื่อจะได้ไม่รู้สึกหม่นไปกับเพลง คือหลายคนอาจเกิดไม่ทันเพลงผม เพราะผมเองไปเล่นคอนเสิร์ตในโรงเรียน และเจอเด็กๆที่ไม่รู้จักเพลง แต่คุณครูดันรู้จักผลงานเรา คือในยุคนี้แฟนเพลงหลายคนเขาอุ้มลูกมาดูคอนเสิร์ตกันเยอะมาก ผมว่าเพลง "ทดลองใช้" เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่เคยฟังเพลงผม และคนที่ชอบเพลงเก่าของ Basher ก็จะชอบด้วย อยากให้ทุกคนทดลองฟังกันครับ

คลิกฟังเพลง ทดลองใช้ ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าจะอยู่ในวงการเพลงมา 19 ปี แต่ ปั้น Basher ก็เป็นศิลปินที่ไม่เคยหยุดพัฒนาและลองอะไรใหม่ๆ ซึ่งแฟนๆสามารถฟังผลงานเพลง  "ทดลองใช้" ได้แล้ววันที่ JOOX และ Sanook! Music เลยครับ 

Story : Sidhipong W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook