(สัมภาษณ์) DEAN ศิลปินเกาหลีที่เป็นมากกว่าไอดอล | Sanook Music

(สัมภาษณ์) DEAN ศิลปินเกาหลีที่เป็นมากกว่าไอดอล

(สัมภาษณ์) DEAN ศิลปินเกาหลีที่เป็นมากกว่าไอดอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินเกาหลีที่หลายคนรู้จัก มักมาพร้อมกับภาพลักษณ์สดใสร่าเริง หรืออาจจะมาด้วยลุคเท่ๆ เสื้อผ้าหน้าผมที่จัดเตรียมมาอย่างดี เพลงป็อบติดหู ท่อนฮุกโดนใจ และท่าเต้นแข็งแรงพร้อมเพรียง แต่สำหรับ DEAN ศิลปินหนุ่มแนวฮิปฮอปอาร์แอนด์บี โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลงที่ร่วมงานกับศิลปินชื่อดังระดับโลกมากมาย และกำลังเป็นขวัญใจเด็กไทยหลายคนอยู่ตอนนี้ ไม่ได้มีภาพลักษณ์ และแนวเพลงเหมือนกับศิลปินไอดอลเกาหลีคนอื่นๆ ที่คุณเคยรู้จัก เพราะเขาปรากฏตัวอย่างเรียบง่าย ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเองตรงไปตรงมา เราสัมผัสได้ถึงคำตอบที่จริงใจ ซื่อตรง ที่สำคัญคือ เป็นอีกหนึ่งบุคลิกที่ดูขี้อาย พูดน้อย ต่างจาก DEAN บนเวทีลิบลับ แถมยังมาด้วยลุคสบายๆ เสื้อผ้าตัวใหญ่ๆ สีพื้นๆ พร้อมกระเป๋าหนังคาดอกหนึ่งใบอีกด้วย สบายกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

 

ในที่สุดก็ได้มาที่เมืองไทยสักที

“เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาประเทศไทยครับ ทราบว่ามีแฟนคลับชาวไทยมากมายอยากให้ผมมา หลายคนส่งข้อความส่วนตัวมาให้ผมผ่าน Instagram ผมเลยอยากจะมาหาแฟนๆ ที่ไทยมานานแล้ว วันนี้เลยดีใจมากที่ในที่สุดก็ได้มาแสดงบนเวทีที่ประเทศไทยแล้ว อยากให้ทุกคนสนุกไปด้วยกันครับ”

 

คุณ DEAN กับภาษาไทย 2 คำ

“ผมพูดไทยได้แค่ 2 คำนะครับตอนนี้ ‘สวัสดีครับ’ และ ‘ขอบคุณครับ’ (ไหว้)” (ยิ้ม)

 pb110083

 

พรที่อยากขอในวันเกิด (เพิ่งผ่านวันเกิดมา 1 วัน)

“เอ่อ..... (คิดนานมาก) ผมกำลังจะมีเพลงใหม่ออกมาครับ เลยอยากให้แฟนๆ มีอารมณ์ร่วมไปกับเพลงนั้น และชอบเพลงใหม่ของผมกันเยอะๆ ครับ” (ยิ้ม)

 

ความแตกต่างระหว่างการทำงานกับศิลปินเกาหลี และศิลปินต่างชาติ

“(คิดครู่หนึ่ง) สำหรับศิลปินต่างชาติ มักจะทำเพลงจากความรู้สึกสนุกที่ได้ทำเพลงด้วยกัน มีความอิสระในการทำเพลง ได้แต่งตัวในแบบของตัวเอง คิด หรือชอบแบบไหนก็แต่งเพลงแบบนั้น แต่สำหรับศิลปินเกาหลีจะมีจุดมุ่งหมายแน่นอนว่าเขาอยากไปให้ถึงจุดไหน และจะพูดคุยกันอยู่เรื่อยๆ ว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อให้เพลงไปถึงจุดๆ นั้น พูดง่ายๆ คือศิลปินต่างชาติจะมีอิสระในการแต่งเพลง แต่ศิลปินเกาหลีจะมีแบบแผนแน่นอนมากกว่าครับ”

 

เพลงที่แต่งให้คนอื่น VS เพลงที่แต่งให้ตัวเอง

“ (ยิ้มเล็กๆ) เพลงที่ดีผมก็จะเก็บเอาไว้เองครับ (หัวเราะ) จริงๆ แล้วปกติผมจะไม่ได้แต่งเพลงออกมาแล้วมาเลือกว่าจะเก็บไว้เอง หรือให้คนอื่น ส่วนมากจะมีศิลปินติดต่อเข้ามาให้ผมช่วยแต่งเพลงให้มากกว่า ผมก็จะคิด และออกแบบ เหมือนเราจะตัดเสื้อผ้าให้กับคนๆ นั้น ดูว่าเสียง และคาแรคเตอร์ของศิลปินคนนั้นๆ เป็นอย่างไร ผมจึงค่อยแต่งเพลงออกมา เมื่อไรที่ผมแต่งเพลงให้ตัวเอง ผมก็จะมองว่าตัวเองเป็นศิลปินคนหนึ่ง น้ำเสียงเป็นแบบไหน คาแรคเตอร์เป็นแบบไหน ก็จะแต่งเพลงแบบนั้นออกมา”

 

pb110067

 

อัพเดทชีวิตโดยรวมตอนนี้

“หลังจากถ่ายทำรายการ Show Me The Money ที่เกาหลีแล้ว ผมก็จะมีช่วงเวลาว่างเล็กน้อย ผมก็เลยเข้าห้องอัดเพื่อทำเพลง ช่วงนี้ก็อาจจะมีเหนื่อยๆ ง่วงๆ นิดหน่อยครับ (ยิ้ม)”

 

ฝากข้อความถึงแฟนเพลงชาวไทย

“ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณแฟนเพลงชาวไทยมากๆ นะครับ อัลบั้มล่าสุดของผมก็ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ผมทราบดีว่าแฟนเพลงชาวไทยรอกันมานานมาก เลยอยากตอบแทนแฟนๆ ทุกคนด้วยการแสดงบนเวทีที่ดี อยากให้ทุกคนร่วมสนุกกับการแสดงในครั้งนี้ครับ และผมกำลังจะมีอัลบั้มใหม่เร็วๆ นี้ เลยอยากให้ทุกคนฟังแล้วมีอารมณ์ร่วมไปกับเพลงใหม่ของผมในอนาคตครับ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ”

 

พูดจบ DEAN ก็ลุกขึ้นจากเก้าอี้เพื่อให้สื่อมวลชนเก็บภาพ เมื่อถูกขอให้ทำท่า ‘มินิฮาร์ท’ หนุ่ม DEAN ออกอาการเขินอายอย่างเห็นได้ชัด จนล่ามต้องออกตัวให้ว่า คุณ DEAN ไม่สะดวก ต้องขออภัยด้วย (คิดว่าน่าจะเพราะท่านั้นดูขัดกับบุคลิก และสไตล์ของเขามากกว่า) จึงเปลี่ยนใหม่ ขอเป็นท่าที่เป็นตัวเองมากที่สุด เลยได้ท่าทางเท่ๆ แบบนี้มาฝากกัน

 pb110105

pb110110

 

หลังจากสัมภาษณ์ DEAN ได้ไม่นาน ออกมารับบัตรคอนเสิร์ตกันด้านนอก จู่ๆ ก็มีเสียงกรี๊ดจากแฟนคลับด้านนอกฮอลล์คอนเสิร์ต เป็น DEAN ที่เปิดหน้าต่างออกมาทักทายแฟนเพลงจากห้องพักศิลปินด้านบน (เขาอาจกำลังแอบมองแฟนเพลงจากด้านบน แล้วมีแฟนเพลงคนหนึ่งเห็น) แต่แน่นอนว่าหนุ่ม DEAN โบกไม้โบกมือ ส่งยิ้มให้แฟนเพลงเต็มที่ ก่อนที่จะโดนเรียกเข้าไปในห้องในเวลาอันรวดเร็ว (เร็วจนเราเก็บภาพไม่ทัน) และก่อนเข้าฮอลล์ไม่กี่นาที ก็แอบเห็น DEAN แหวกม่านโผล่มาทักทายแฟนเพลงอีกครั้ง เชื่อเลยว่าเขาเองก็คงตื่นเต้นที่จะได้เจอแฟนคลับชาวไทยไม่น้อยเหมือนกัน

... ครั้งเดียวไม่พอแน่นอน ครั้งหน้ามาหากันอีกนะ

 

 

ขอขอบคุณ Universal Music และ Viji Corp สำหรับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

 

 

_____________________

Story & Photos : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ (สัมภาษณ์) DEAN ศิลปินเกาหลีที่เป็นมากกว่าไอดอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook