"YOUNGOHM" จากชีวิตที่โดนดูถูก สู่เจ้าของเพลงฮิต 50 ล้านวิว "เฉยเมย" | Sanook Music

"YOUNGOHM" จากชีวิตที่โดนดูถูก สู่เจ้าของเพลงฮิต 50 ล้านวิว "เฉยเมย"

"YOUNGOHM" จากชีวิตที่โดนดูถูก สู่เจ้าของเพลงฮิต 50 ล้านวิว "เฉยเมย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่สมรภูมิวงการเพลงฮิปฮอปไทยร้อนระอุมาก เพราะนอกจากศิลปินรุ่นเก๋าแล้วก็มีเด็กรุ่นใหม่แจ้งเกิดมากมาย ซึ่งหลายคนก็กลายเป็นศิลปินดังในเวลาข้ามคืนหลังปล่อยผลงานเพลงที่ฮิตไปทั่วประเทศ อย่างเช่นศิลปินหน้าใหม่วัย 19 จากเวที Rap is Now อย่าง YOUNGOHM หรือ โอม - รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์

 

โดยในโอกาสที่เพลง เฉยเมย ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลง JOOX ทาง Sanook! Music เองก็มีโอกาสได้สัมภาษณ์ YOUNGOHM ถึงเส้นทางการเป็นศิลปินและการทำเพลง รวมไปถึงเบื้องหลังบทเพลงดัง เฉยเมย รวมถึงอนาคตในวงการเพลงที่เขาวางแผนไว้ด้วย 

 

 

ย้อนไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทำไมคุณถึงเริ่มทำเพลงฮิปฮอป

YOUNGOHM : ตอนนั้นผมเริ่มเล่น YouTube ครับ ก็หาดูนู่นนี่ไปเรื่อยๆ และเจอศิลปินฮิปฮอป 50 Cent ครับ ตอนนั้นก็เป็นศิลปินฮิปฮอปคนแรกที่ชอบเลย ตอนนั้นผมอยู่ ม.1 ก็เริ่มแร็พตามเขา เสร็จแล้วก็กลายเป็นการทำเพลงของตัวเอง

 

ทำไมถึงชื่นชอบ 50 Cent ในตอนนั้น

YOUNGOHM : ผมอ่านประวัติเขา คืออ่านและตามอ่านในเน็ต เลยรู้ว่าเขาโดนยิง 7 นัดแล้วไม่ตาย (หัวเราะ) ก็เลยเริ่มติดตามจริงจังครับ และเริ่มทำเพลงของตัวเองครับ

 

อะไรคือเหตุผลที่ทำให้คุณร่วมรายการ Rap is Now

YOUNGOHM : ผมไปเจอรายการนี้ในเน็ตครับ ผมไม่รู้ว่ามันมีการแร็พด่าแบบนี้ไทย เคยรู้ว่าต่างชาติมี แต่ไม่เคยเห็นของไทย ก็เลยรู้สึกว่าเราถึงเวลาออกไปโชว์ คือเราไม่มีเพื่อนแร็พเลย คือเขาฟังเพลงทั่วไป แต่เราทำเพลงฮิปฮอปคนเดียว พอมารายการนี้เลยเจอเพื่อนที่ชอบเหมือนกันที่สมัยก่อนไม่มีเลย มันเหมือนการเปิดโลกผม Rap is Now ก็ทำคลิปออดิชั่นเองจากกล้องมือถือและตัดต่อเองเลย

 

 

ทำไมคุณถึงตัดสินใจลงแข่งสองซีซั่น

YOUNGOHM : การแข่งรอบแรก ซีซั่น 2 มันเหมือนการเปิดโลกครับ ตอนแรกผมเคยคิดว่าตัวเองเก่งสุด ตอนทำเพลงที่บ้านคนเดียว แต่พอออกไปเจอรายการเลยรู้สึกว่าตัวเองกากมาก ในเวทีมีคนเก่งกว่าผมเยอะมาก ก็เลยตัดสินใจกลับมาอีกครั้งในซีซั่นที่ 3 เพื่อให้ทุกคนเห็นว่าพัฒนาได้และดีกว่าเดิมครับ

  

การทำเพลงของคุณ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

YOUNGOHM : ถ้าเป็นเนื้อเพลง จะเป็นตัวผมเองเลยครับ แต่งเองหมดเลย แต่การทำบีทและดนตรีจะมีรุ่นพี่หลายๆคนมาช่วยทำครับ ส่วนมากเพลงของผมใช้เวลา 2-3 วันก็เสร็จแล้วครับ

 

คุณคิดว่าอะไรคือลายเซ็นในการทำเพลงของตัวเอง

YOUNGOHM : เพลงของผมจะเป็นเรื่องของผม 95% ครับ เป็นเรื่องจากความรู้สึกผมแล้วพูดออกมา เป็นบริบทรอบตัว เป็นคำพูดเฉพาะตัวที่บางทีหลายคนอาจไม่คุ้น เป็นเรื่องรอบตัวครับ ก็เหมือนเล่าเรื่องตัวเองและเป็น Story teller ครับ

 

 

ผลงานเพลง เฉยเมย มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

YOUNGOHM : มีอยู่วันหนึ่งผมนั่งทำเพลงกับเพื่อนในสตูดิโอครับ แล้วมีแฟนเก่าทักมาที่ผมไม่ได้นึกถึงมานานหลายเดือน มันทำให้ผมรู้ว่าเขายังมีตัวตนในความคิดและโลกของเรา คือมันเด้งขึ้นมา แต่เราก็ไม่ได้อยากทักไปเพราะรู้ว่าเขามีแฟนและเราไม่ได้คิดถึงแล้ว ก็เลยเขียนเพลงนี้ขึ้นมาครับ เป็นเรื่องของเขา ส่วนเอ็มวีเพลงนี้ผมมีเพื่อนคนหนึ่งอายุ 18-19 เขาชอบการถ่ายและกำกับหนัง เขาเชื่อคุณเติ้ลเป็นคนที่เก่งมากครับ เอ็มวีทั้งหมดเป็นไอเดียเขาครับ

 

หลายๆคนจะพูดถึงท่อนเพลง ยังไม่ได้นอน เยอะมาก ท่อนนี้มีที่มาจากไหน

YOUNGOHM : คือตอนนั้นผมไม่ได้นอนครับ นั่งเขียนเพลงอยู่จนเช้าก่อนจะเข้าไปอัดเพลง เก้าโมงสิบโมงยังไม่ได้นอน ก็ทำไปเรื่อยๆ เลยใส่ท่อนนี้เข้าไปเล่นๆเพื่อบอกว่าเรายังไม่ได้นอน  มันขำๆเพราะเราทำเพลงไม่มีกรอบ ทำตามความชอบเพราะเรายังไม่ได้นอนจริงๆ 

 

รู้สึกอย่างไรกับกระแสตอบรับเพลง เฉยเมย

YOUNGOHM : ผมดีใจนะครับที่เขาอินกับเรื่องราวผม คือมันเป็นเรื่องของคนสองคน แต่หลายคนอิน  ผมรู้สึกดีที่ได้ระบายเรื่องราวและทำให้ผมได้อินด้วยครับ คือเพลงของผมมันแปลกใหม่และเป็นเรื่องที่คนไม่สัมผัสด้วย มันเจ๋งมากที่เขามาชอบผม คือผมไม่ใช่คนทั่วไปที่คนมาชอบง่ายๆ ก็รู้สึกดีมากครับ

 

แล้วเพื่อนสมัยเรียนของคุณที่ไม่ได้ฟังฮิปฮอป คิดอย่างไรกับผลงานคุณ

YOUNGOHM : เขาชอบกัน ก็บอกว่าดังใหญ่แล้ว แต่ผมไม่ได้คุยกับเขาเท่าไหร่ เพราะผมอยู่กับเพื่อนที่ทำเพลงด้วยกัน เวลาแร็พเพลงที่โรงเรียนเขาก็ไม่สนใจ เขาก็มองว่าทำอะไรไร้สาระไปวันๆ แต่วันนี้ผมพิสูจน์แล้ว เหมือนคนผิวสีที่เคยดูถูกแล้วมีเพลงติดชาร์ต มันคือความสำเร็จที่ทำให้พวกเขาภูมิใจจนทำให้เขาใส่ทองและแต่งตัวดีๆได้  คือผมเคยโดนดูถูกว่าจะไม่มีวันประสบความสำเร็จ แต่วันนี้ผมทำได้ เพราะมันไม่อะไรปิดกั้นผมได้จากสิ่งที่ผมชอบได้

 

คลิกฟังเพลง เฉยเมย - YOUNGOHM ได้ที่นี่

 

ชีวิตเปลี่ยนไปมากไหม หลังเพลง "เฉยเมย" ประสบความสำเร็จ

YOUNGOHM : เปลี่ยนไปมากครับ ผมไปเดิน JJ MALL ก็มีคนจำได้ และมีคนมาขอถ่ายรูปหลายคนเลยครับ

 

ตอนที่คุณไปทัวร์คอนเสิร์ตต่างจังหวัด มีเหตุการณ์ประทับใจบ้างไหม

YOUNGOHM :  มีครับ ล่าสุดไปเล่นคอนเสิร์ตที่โคราช ในผับมีที่ 400 ที่นั่ง แต่มีคนเข้ามา 700 คน มันเยอะเกินไปและคนบ้าคลั่งมาก คือลงรถมีคนมากรี๊ดเหมือนผมเป็น Justin Bieber เลยครับ คือมีคนมากรี๊ดจนผมงงว่ามันอะไรกันแน่  มันวุ่นวายไปหมด แบบคิดว่าเราเป็นแร็พสตาร์หรือเปล่าเนี่ย (หัวเราะ)

  

ตอนที่คุณทำเพลงและเรียนไปด้วย คุณแบ่งเวลาอย่างไร

YOUNGOHM :  ตอนที่ผมไม่ทำเพลง ผมเรียนเก่งมากครับ ได้เกรดอันดับหนึ่งของสายชั้นเลย แต่พอรู้ว่าเพลงคือสิ่งที่ใช่ เกรดก็ดร็อป คือผมคิดว่าการทำเพลงมันให้อะไรมากกว่าทำการบ้านครับ คนอาจมองว่าเป็นนิสัยของเด็กเกเรแต่มันเป็นทางของผมครับ พอผมเรียนจบมัธยมก็มีไปเรียนมหาวิทยาลัยต่อ แต่ปัจจุบันนี้ลาออกจากมหาวิทยาลัยแล้วครับ

 

มีความคิดเรื่องกลับไปเรียนบ้างไหม

YOUNGOHM : ไม่ครับ เพราะผมไม่ชอบเท่าไหร่ (หัวเราะ) แต่ผมเองก็พัฒนาทุกปีครับ อย่าง YOUNGOHM ในปีที่แล้ว ก็เป็นคนละคนกับปีที่ผ่านมา สำหรับผมการเรียนไม่ได้มีแค่ห้องเรียนครับ แต่ผมอาจจะไม่ได้เข้าห้องเรียนและทำการบ้านเหมือนคนทั่วไป  ตอนนี้ผมเรียนรู้เรื่องการทำเพลงหาเงินจริงๆ อันนี้เป็นชีวิตผมที่อาจไม่เหมือนคนอื่น (หัวเราะ)

 

 

รู้สึกอย่างไรกับการวงการเพลงฮิปฮอปปัจจุบัน ที่มีศิลปินรุ่นใหม่เกิดเยอะมาก

YOUNGOHM : เจ๋งดีครับ ผมว่ามันป็นแรงบันดาลใจได้ดีให้เด็กรุ่นใหม่ เพราะทุกวันนี้มีอาชีพเยอะมากที่โดนปิดกั้นอยู่เพราะผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ คือผมเชื่อว่าทุกอย่างทำได้หมด แต่อย่าไปขีดเส้นให้เขา ผมว่ามันเก่งมากที่เด็กอายุน้อยสามารถเปลี่ยนเรื่องที่ชอบเป็นอาชีพได้ ถึงแม้ว่ามันจะดูเป็นไปไม่ได้ มันพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าในวงการเพลงคุณก็ประสบความสำเร็จได้ถ้าเก่งพอ กล้ามากพอที่จะทำให้มันประสบความสำเร็จ

ผมว่าโลกมันเปิดกว้างมาก เด็กเดี๋ยวนี้ทำอะไรได้หลายอย่างเลยไม่อยากให้ผู้ใหญ่ไปปิดกั้น คือเราสามารถแนะนำเขาได้ แต่อย่าไปปิดกั้น ผมว่าการมีศิลปินแจ้งเกิดมากมายมันเป็นกำลังใจให้เด็กหลายคนที่เกิดขึ้นมาใหม่  มันดีต่อประเทศไทยด้วยครับ เพราะเด็กรุ่นใหม่ถ้าเขาได้ทำสิ่งที่ชอบมันจะดีต่อชีวิตเขามากครับ 

 

ตอนนี้มีศิลปินรุ่นพี่หรือค่ายมาทาบทามหรือยัง

YOUNGOHM : ก็มีบ้างครับ แต่ผมยังไม่คิดเรื่องค่าย คือตั้งใจทำตรงนี้ให้ดีที่สุด ส่วนรุ่นพี่ก็มี เฟรม เดอะสตาร์ ชวนไปทำโปรเจ็คด้วยครับ อีกไม่นานคงได้เห็นครับ

 

ได้ยินว่าคุณอยากทำงานกับ อะตอม ชนกันต์ ทำไมถึงอยากทำงานกับอะตอม

YOUNGOHM : ผมว่าเขาแต่งเพลงเก่งมาก คือเห็นผลงานและตัวตนก็รู้ว่าเขาเป็นของจริงครับ คือทัศนคติเขาดีมากและเป็นนักเขียนเพลงที่เจ๋งมากครับ

 

 

ในปีหน้าจะมีรายการฮิปฮอป The Rapper และ Show Me The Money รู้สึกอย่างไรที่มีรายการใหม่ๆ

YOUNGOHM : ดีมากครับ เป็นเวทีให้เด็กๆแสดงความสามารถ คือสมัยผมมีแค่ Rap is Now ก็อยากให้คนที่ชอบไปรายการเหล่านี้และทำให้ดีที่สุด ก็อยากคนที่สนใจไปรายการนี้ซ้อมเยอะๆ และดูเป้าหมายให้ชัดเจน คือถ้าเราชอบเราก็จะเต็มที่กับมัน และการฝึกซ้อมมันสำคัญมากจริงๆครับ

 

คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้เด็กสมัยนี้ชอบเพลงฮิปฮอป

YOUNGOHM : มันมีความจริงใจครับ ไม่ความเสแสร้งเลย ผมว่าเป็นดนตรีที่พูดอะไรก็ได้ จะทำเพลงเพื่อช่วยเหลือหรือด่าคนอื่นก็ได้ คือมันมีอิสระและขึ้นอยู่กับความคิดในการสร้างสรรค์ดนตรีและบีทว่าจะให้ออกมาเป็นแบบไหน  มันแล้วแต่คนเลยว่าจะให้เป็นแบบไหน ผมว่าฮิปฮอปมันไม่ใช่อะไรที่เลวร้ายเลย มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้มันอย่างไร สำหรับผมมันเป็นอะไรที่เจ๋งมากครับ  

 

สุดท้ายนี้คุณวางแผนอนาคตในวงการเพลงตัวเองไว้อย่างไรบ้าง

YOUNGOHM : คือผมไม่ได้มองเท่าไหร่ ก็ทำเพลงเรื่อยๆ และปีหน้าจะมีอัลบั้มของตัวเองและทำแผ่นของตัวเองออกมา น่าจะได้เห็นกันเร็วๆนี้ครับ

 

 

สำหรับใครที่อยากชมผลงานเพลงของ YOUNGOHM นั้น สามารถฟังเพลงของเขาได้ที่ JOOX และ Sanook! Music รวมถึงติดตามข่าวคราวและตารางงานของเขาได้ที่แฟนเพจ YOUNGOHM และสามารถติดตามข่าวคราวและผลงานใหม่ของเขาได้ที่ Sanook! Music เช่นกันครับ

Story : Sidhipong W.

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "YOUNGOHM" จากชีวิตที่โดนดูถูก สู่เจ้าของเพลงฮิต 50 ล้านวิว "เฉยเมย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook