"Brab" วงดนตรีเสียงอบอุ่น กับจุดเริ่มต้นที่ไม่คาดฝัน | Sanook Music

"Brab" วงดนตรีเสียงอบอุ่น กับจุดเริ่มต้นที่ไม่คาดฝัน

"Brab" วงดนตรีเสียงอบอุ่น กับจุดเริ่มต้นที่ไม่คาดฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่โซเชี่ยลมีเดียสามารถเปลี่ยนชีวิตวงดนตรีสมัครเล่นให้กลายเป็นซุปตาร์ชั่วข้ามคืน ก็มีศิลปินหลายคนที่ตัดสินใจกระโดดเข้ามาตามฝันในการทำเพลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือวง ฺBrab กลุ่มเพื่อนอารมณ์ดีที่รวมวงเข้าแข่งรายการ Oishi Band Battle และคว้าแชมป์มาครองได้ในที่สุด

และในโอกาสที่ทางวงได้ปล่อยผลงานเพลง ฉันไม่พร้อม ออกมา สมาชิกทั้ง 5 ของวงก็ได้มาพูดคุยกับทาง Sanook! Music อย่างเป็นกันเอง โดยถึงแม้ว่าผลงานเพลงของพวกเขาจะมาพร้อมซาวด์และเนื้อหาสุดซึ้ง แต่สมาชิกทั้ง 5 ก็มาพร้อมบุคลิกสุดฮาจนทำให้บรรยากาศการสัมภาษณ์เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ

 

 

ก่อนหน้านี้ๆ วง Brab มาจากการประกวด Oishi band battle ทำไมถึงตัดสินใจรวมวงขึ้นมา

Brab : เรื่องมันยาวครับ เราเองเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง ในมหาวิทยาลัยและโรงเรียนครับ ก็จะมีพี่ปาล์ม เบสท์ อู๋ และ เฟรนด์ ครับที่เรียนอัสสัมชัญธนบุรีด้วย และก็มีโอเล่ที่เรียนมหาวิทยาลัยศิลปากรกับปาล์ม เบสท์ และเฟรนด์ ก็มีโอกาสได้ชักชวนให้มาทำเพลงด้วยกันครับ 

 

ชื่อวงมีที่มาจากไหน

Brab : คือพวกเราตอนประกวดต้องส่งชื่อวงก่อนหกโมง แต่ก่อนเส้นตายไม่มีชื่อวง และมีแค่ปาล์ม และ เบสท์ที่อยู่คิดชื่อวง ทุกคนก็คิดกันหันไปหันมาเจอกระเป๋ากีต้าร์แลบลิ้น ก็เอามาใช้เป็นโลโก้ก่อน ก็เอาเสียงการแลบลิ้น แบล้บๆ มาเป็นชื่อวงครับ มันก็เป็นเรื่องทะเล้นครับว่าสมาชิกวงเราชอบแลบลิ้น จริงๆการตั้งชื่อวงมันยากมาก เพราะบางทีคุยเป็นวันก็ไม่จบ

 

ทำไมถึงตัดสินใจเข้าประกวด Oishi band battle

ปาล์ม Brab : ตอนนั้นผมเป็นอาจารย์ที่อัสสัมชัญธนบุรีครับ และต้องทำวงดนตรีแข่งรายการ Oishi band battle พอไปรอเด็กๆแข่ง ก็เกิดความคิดอยากแข่งเพราะอายุยังไม่เกิน ก็เลยชวนทุกคนไปแข่งกันครับ

 

ตอนนั้นรู้สึกอย่างไรที่ชนะรายการนี้

Brab : ตื่นเต้นมากครับ เพราะเป็นรายการแรกที่เราลงแข่งครับ และเป็นรายการเดียวด้วย คือประหลาดใจตั้งแต่เข้ารอบชิง พอได้รางวัลนี่เฟรนด์เป็นลมเลย (หัวเราะ) เพราะไม่ได้ทานข้าวครับ (หัวเราะ) 

 

หลังจากนั้นทางวงก็มีเพลง ขึ้นทุกที เพลงนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

ปาล์ม Brab : จากกระแสตอนแข่งก็มีคนมาขอเฟสบุ๊ค ขอฟังเพลง ก็เลยทำเพลงขึ้นมา ผมเองมีเพลง ขึ้นทุกที ทีที่แต่งเอาไว้แล้ว ก็เอามาให้น้องๆได้ฟังกันและตกลงเลือกเพลงนี้เอามาทำเป็นเพลงแรกครับ

 

 

ตอนนั้นประหม่าไหมกับเพลงนั้น

Brab : ตอนที่ทำเพลงนั้นมันมีแต่ความตื่นเต้นครับ คือไม่ได้ PR ไม่ได้เดินสายเลย คือแค่ปล่อยใน YouTube เหมือนปล่อยไปลอยๆ คือเราตื่นเต้นที่มีเพลงของตัวเองมากกว่าจะมาประหม่า

 

เพลง ฉันไม่พร้อม ซิงเกิ้ลที่สองมีที่มาอย่างไร

Brab : เพลงนี้เป็นเรื่องของคนที่ยังไม่ลืมความรักครั้งเก่าครับ ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็จะมีภาพคนรักเก่าตามไปตลอดเวลา คือเราไม่พร้อมจะลืมคนรักเก่าครับ เพลงนี้พวกเราจะวางโครงและเบสก่อน เราจะทำแบบนี้ก่อน พอพี่ปาล์มแต่งเพลงก็จะส่งมาให้ทุกคนดูแล้วให้พี่โอเล่มาดูในส่วนคีย์บอร์ดและรายละเอียดต่างๆลงไป

 

เอ็มวีนี้มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

Brab : เนื้อหาก็ตามเพลงเลยครับ  ส่วนเอ็มวีเพลงนี้พิเศษมากเพราะมีพี่ เบสท์ ณัฐสิทธิ์ มาร่วมเล่นด้วย ก็ดีใจที่มีคนหล่อๆมาเล่นในเอ็มวี พี่เขามืออาชีพมาก คือถ้าดูจะอินกับเอ็มวีนี้เลยครับ

 

คาดหวังเพลงนี้อย่างไรบ้าง

Brab : พวกเราไม่ได้คาดหวังจะดังครับ แต่อยากให้มีตัวตนครับ คือเพลงเราไม่ต้องขึ้นอันดับ 1 ขอแค่มีคนฟังใน JOOX หรือเปิดใน Supermarket ก็ดีใจแล้วครับ (หัวเราะ)

 

คลิกฟังเพลง ฉันไม่พร้อม ได้ที่นี่

 

ในวงนี้มีทั้งคนที่ทำงานและเรียนด้วย แบ่งเวลาการทำงานยากไหม

ปาล์ม Brab : วงเราก็มีอายุห่างกันมากครับ มีผมที่ทำงานแล้ว บางคนก็เพิ่งจบ บางคนก็ยังเรียนอยู่ แต่ช่องว่างการมาเจอกันมันไม่ยากครับ คืออัดเพลงมาก็กระจายงาน ทุกคนก็ทำหน้าที่และพอมาอัดเพลงก็จบ ส่วนน้องที่เรียนก็แบ่งเวลา จริงๆก็มีตัวอย่างดีๆในวงให้ดูด้วยครับ (หัวเราะ) คือถ้าจำเป็นจริงๆก็ต้องอาจารย์ลาครับ

 

การทำเพลงเองมันยากไหม

Brab : การทำเพลงมันไม่ยากครับ เพราะพวกเราจบดนตรีมา แต่การตลาดและการเข้าหาสื่อเป็นเรื่องยากมากครับ คือ PR การทำอะไรให้คนรู้จักมันยาก คือทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวกับดนตรีมันยากมาก ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่เหนื่อยครับ จริงๆการหาเงินมาอัดเพลงก็ยากด้วยครับ (หัวเราะ) 

 

คิดว่าอะไรคือเอกลักษณ์ที่ทำให้วง Brab ไม่เหมือนใคร

Brab : คือหน้าตาพวกเราก็ไม่เหมือนใครแล้ว (หัวเราะ) และคงเป็นความทะเล้นและดนตรีแบบสากลที่ผสมผสานหลายแนว พวกเราก็ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปินต่างชาติหลายวงครับ

 

 

 

แม้ว่าจะผลงานเพลงออกมาให้ฟังเพียงแค่สองซิงเกิ้ล แต่วง Brab เองก็มียอดวิวผลงานเพลงที่ไม่ธรรมดาสำหรับศิลปินน้องใหม่ และบุคลิกที่สามารถสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมได้ด้วย ซึ่งแฟนๆสามารถฟังเพลง ฉันไม่พร้อม ของพวกเขาได้ที่ JOOX และ Sanook! Music ได้เลยครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook