ถอดรหัสเอ็มวี “…Ready For It?” ของ Taylor Swift แบบช็อตต่อช็อต | Sanook Music

ถอดรหัสเอ็มวี “…Ready For It?” ของ Taylor Swift แบบช็อตต่อช็อต

ถอดรหัสเอ็มวี “…Ready For It?” ของ Taylor Swift แบบช็อตต่อช็อต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากปล่อยมิวสิควิดีโอชิ้นเด็ด Look What You Made Me Do” ซิงเกิลแรกจากอัลบั้มล่าสุด Reputation ออกมาสร้างความฮือฮาให้กับเหล่า Swifties และแฟนเพลงทั่วโลกจนยอดวิวสูงเอาๆ อย่างไม่หยุดไม่หย่อนกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ตอนนี้ 644 ล้านวิว) ใช้เวลารอไม่นาน สาว Taylor Swift ก็จัดมิวสิควิดิโอตัวใหม่ …Ready For It?” ที่คราวนี้ยังมาในโทนดาร์คลุคสาวสตรองที่ผสมผสานสไตล์แฟนตาซี-ไซไฟในการเล่าเรื่อง และเทคนิคตัดต่อสุดล้ำเข้าไปด้วย และที่เป็นประเด็นคือ ลุคเซ็กซี่กับชุดแนบเนื้อกึ่งโรบอทของสาวเทย์ที่แฟนๆ หลายคนถึงกับมองตาค้างกันตั้งแต่ปล่อยทีเซอร์ออกมา จัดหนักจัดเต็มทุกฉากทุกตอนสมกับที่รอคอยกันมาอย่างยาวนานจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ทุกผลงานของสาวเทย์มีเรื่องมีราวซ่อนอยู่ ซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบที่แฟนเพลงที่ติดตามข่าวของเธอมาโดยตลอดเท่านั้นถึงจะเข้าใจ เรื่องราวในอดีตส่วนไหนที่เธอหยิบยกมาเป็นไอเดียในการทำเอ็มวี …Ready For It?” บ้าง มาดูกันแบบช็อตต่อช็อตกันเลย

 

  1. ฉากจากเอ็มวีตัวเก่าๆ

tay-1

tay-2

ทั้งช็อตนอน ช็อตเอื้อมมือ ช็อตกระจกกระเด็น หรือจะม้าขาว ล้วนแล้วแต่เป็นช็อตเดิมจากเอ็มวีตัวเก่าๆ อย่าง Out of the Wood”, “Bad Blood” และ Blank Space” แถมเอ็มวีตัวนี้ยังได้ผู้กำกับคนเดิมที่กำกับเอ็มวีให้เทย์มาแล้วถึง 6 ครั้งอย่าง Joseph Kahn มากำกับให้อีกด้วย เพราะฉะนั้นไอเดียจากฉากเก่าๆ ของเอ็มวีที่ผ่านมาคงจะหยิบมาใช้ได้ไม่ยาก

 

  1. งูมาอีกแล้ว

tay-3

คอนเซ็ปต์ของอัลบั้มนี้คงจะเป็นงูจริงๆ อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนอกจากงูจะฉก จะเลื้อยให้เราได้เห็นกันตั้งแต่ Look What You Made Me Do” แล้ว ในเอ็มวีนี้เรายังเป็นป้ายภาษาจีนที่เขียนเอาไว้ว่า Year of Snake” อีกด้วย ซึ่งปี 1989 ที่สาวเทย์เกิด ปีนักษัตรเป็นปีงูนั่นเอง

 

  1. ดราม่าเก่าๆ ก็มา

tay-4

ถ้าเพลงที่แล้วมีดราม่าเข้ามาแทรกเยอะแล้ว เอ็มวีนี้ก็แอบมีไม่น้อย แถมยังชัดเจนอีกด้วย เทย์ในร่างโรบอทที่สภาพกึ่งนู้ด น่าจะแอบแสดงถึงตัวเองในร่างกึ่งนู้ดสภาพหุ่นขี้ผึ้งในเพลง Famous” ของ Kanye West ที่เคยมีประเด็นปล่อยคลิป Snapchat กันเมื่อปีก่อนนู้น แถมยังมีสายฟ้าฟาดอยู่บ่อยครั้ง ที่ทำให้นึกถึงสัญลักษณ์สายฟ้าบนปกซิงเกิล “This Is What You Came For” ที่สาวเทย์เคยมีประเด็นกับแฟนเก่า Calvin Harris ว่าเธอเคยใช้ชื่อแฝงเป็นหนึ่งในคนแต่งเพลงนี้อีกคนนั่นเอง

 

  1. Ghost in a Shell

เห็นสาวเทย์ในรูปร่างคล้ายโรบอท (หรือไซบ็อก) แนบเนื้อแบบนี้ คอหนังคุ้นๆ กันไหม? บางคนอาจจะเห็นแล้วร้องเอ๊ะตั้งแต่แรกเลยว่ามาจากหนังเรื่อง Ghost in a Shell นี่นา คิดว่า Joseph Kahn น่จะหยิบยืมเอาไอเดียความเป็นไซไฟ-อะนิเมะหน่อยๆ มาจากหนังเรื่องนี้

 

  1. Reputation

12

อัลบั้มนี้มีธีมหลักคือเรื่องของชื่อเสียง และสื่อที่ทำลายชีวิตของสาวเทย์ ในเอ็มวีจะมี Taylor Swift ที่อยู่ในกรง กับ Taylor Swift ในชุดดำที่มาในลุคดาร์คๆ โดยสาวเทย์อาจกำลังต้องการจะสื่อว่า เมื่อชีวิตของเธอโดนสื่อเล่นงานจนทำให้อึดอัด ถูกใส่ร้ายป้ายสีอย่างไม่หยุดไม่หย่อน สุดท้ายอาจจะถึงเวลาที่สาวเทย์จะปฏิวัติตัวเองเสียใหม่ ปล่อยให้ตัวจริงของเธอได้ออกมาโลดแล่นในโลกได้อย่างเต็มที่จริงๆ เสียที ถึงเป็นที่มาของฉากที่เทย์ในกรงระเบิดพลังออกมา เอาชนะ Dark Taylor ได้ พร้อมก้าวขึ้นบันไดที่เขียนว่า They’re burning all the witches ไปอย่างสวยๆ

 

  1. All about new lover

13

14

15

ไม่ว่าจะเป็นเพลง …Ready For It?” หรือเพลงใหม่ล่าสุด Gorgeous” ล้วนแล้วแตพูดถึงคนรักคนล่าสุดของเธอ Joe Alwyn ที่แฟนๆ ช่างสังเกต แอบเห็นสัญลักษณ์มากมายที่สื่อถึงแฟนหนุ่ม ทั้งชื่อ Joseph (ชื่อจริงของ Joe Alwyn) ที่สะกดเป็นภาษาจีน หรือจะเป็นตอนกดปุ่มตัวเลข 21 ซึ่งเป็นวันเกิดของหนุ่ม Joe (ที่เกิดวันที่ 21 ก.พ.) หรือจะเป็นฉากหลังเลข 89 และ 91 ที่เป็นปีเกิดของสาวเทย์ และหนุ่ม Joe Alwyn เองอีกล่ะ เยอะพอไหม

 

นอกจากนี้ยังมีประโยคต่างๆ ปรากฏอยู่ในเอ็มวี ทั้ง “UR gorgeous” “All Eyes on Us” “This is Enough” หรือ “I Love You in Secret” โผล่ตามฉากหลังของเอ็มวีแว่บๆ อีกด้วย อาจจะเป็นชื่อเพลง เนื้อเพลง หรือคำใบ้อื่นๆ ที่เกี่ยวกับเพลงในอัลบั้ม Reputation อีกก็ได้

ถ้าจะทำเอ็มวีที่สลับซับซ้อนเงื่อนเพื่อนทรยศกันขนาดนี้ เห็นทีว่าเอ็มวีไหนๆ ออกมายอดวิวคงดีทุกตัว เพราะเหล่าแฟนเพลงต้องดูซ้ำๆ เพื่อมานั่งถอดรหัสลับกันแบบละเอียดยิบแบบนี้ทุกทีไป (ฮา) แต่ต้องยกให้เทย์จริงๆ ที่เพลงดี เนื้อเพลงเด็ด ภาพสวย และยังไอเดียล้ำขนาดนี้ เอาตำแหน่ง The most powerful artist of the year จากเราไปเลย

 

____________________

Story : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ถอดรหัสเอ็มวี “…Ready For It?” ของ Taylor Swift แบบช็อตต่อช็อต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook