บทเพลง “ทรงโปรด” ของในหลวง รัชกาลที่ 9 | Sanook Music

บทเพลง “ทรงโปรด” ของในหลวง รัชกาลที่ 9

บทเพลง “ทรงโปรด” ของในหลวง รัชกาลที่ 9
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี และเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน รวมถึงต่างประเทศก็ให้การยอมรับในฝีพระหัตถ์ของพระองค์อย่างไร้ข้อกังขา อย่างไรก็ตาม นักดนตรีทุกคนล้วนแล้วแต่มีเพลง แนวดนตรี และศิลปินที่ชื่นชอบเป็นพิเศษของตัวเอง หากใครสงสัยว่าในหลวง รัชกาลที่ 9 ของพวกเราทรงโปรดเพลงอะไร แนวไหน ของศิลปินท่านใดบ้าง ลองมาตามฟังกันดูค่ะ

 

Duke Ellington (1899-1974)

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้พระราชนิพนธ์ไว้ในหนังสือ เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์ ไว้ว่า Duke Ellington เป็นหนึ่งในนักดนตรีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์

Duke Ellington เป็นนักดนตรี และนักประพันธ์เพลงชาวอเมริกัน เล่นเปียโน และเป็นดรัมเมเยอร์ของวงดนตรีแจ๊สในยุค ‘20s-‘70s ได้รับการยกย่องว่าเป็นหัวใจสำคัญในประวัติศาสตร์ของดนตรีแจ๊ส และดนตรีอเมริกันร่วมสมัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเคยทอดพระเนตรการแสดง Duke Ellington Charity Concert ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อหารายได้สมทบทุนจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ในสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช

นอกจากนี้ ยังเคยทรงดนตรีร่วมกับวง อ.ส.วันศุกร์ เป็นเพลงของ Duke Ellington หลายเพลง เพลงของ Duke ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Take The “A” Train”, “Mood Indigo” และ “Sophisticated Lady” เป็นต้น

 

คลิกเพื่อฟังเพลงทั้งหมดของ Duke Ellington

duke

 

 

Count Basie (1904-1984)

จากหนังสือ เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์ ตอนหนึ่ง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ทรงเล่าว่า “เมื่อถึงเวลาสนพระทัยแผ่นเสียงก็แบ่งกันอีก รัชกาลที่ 8 ทรงเลือก Louis Armstrong และ Sidney Bechet รัชกาลที่ 9 ทรงเลือก Duke Ellington และ Count Basie เกี่ยวกับการซื้อแผ่นเสียงนี้ ถ้าเป็นแจ๊สต้องซื้อเอง ถ้าเป็นคลาสสิกเบิกได้”

Count Basie เป็นนักเปียโน นักออร์แกน หัวหน้าวงดนตรี และนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ในแนวดนตรีแจ๊ส และบิ๊กแบนด์ มีชื่อเสียงควบคู่ไปกับวงดนตรีของ Duke Ellington มีดนตรีประกอบภาพยนตร์เพลง รวมทั้งแสดงในภาพยนตร์ด้วยหลายเรื่อง

วงบิ๊กแบนด์ของ Count Basie ได้ชื่อว่าทำดนตรีแนวสวิงแจ๊สได้อย่างสนุกสนานเร้าใจ ขับเคลื่อนภาคริธึ่มเซ็คชั่น เปียโน กีตาร์ เบส กลอง ได้อย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังมีนักแซ็กโซโฟน และนักทรัมเป็ตฝีมือดีหลายคน อาทิ Lester Young, Buck Clayton, และ Harry Edison มาร่วมวงอีกด้วย

บทเพลงของ Count Basie ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ One O’ Clock Jump”, “Taxi War Dance”, “Jumpin’ at the Woodside” และยังมีเพลงที่ทำกับศิลปินแจ๊สชื่อดังที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง Frank Sinatra ในเพลง Fly Me To The Moon” อีกด้วย

 

คลิกเพื่อฟังเพลงทั้งหมดของ Count Basie

count

 

 

 

Jack Teagarden (1905-1964)

Jack Teagarden เป็นนักร้อง และนักทรอมโบนสไตล์นิวออร์ลีนส์ มีผลงานอยู่ในช่วงคาบเกี่ยวระหว่างสไตล์นิวออร์ลีนส์และสวิง เคยร่วมงานกับศิลปินแจ๊สชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Paul Whiteman, Benny Goodman ตลอดจน Louis Armstrong และได้ชื่อว่าเป็น King of Blues Trombone

จากบทความ “นักดนตรีที่ในหลวงทรงโปรด” ของคุณ อนันต์ ลือประดิษฐ์ ใน นิตยสารฟรีก็อปปี้ 24 7 ฉบับ  318 กล่าวเอาไว้ว่า ในระหว่างเดินทางทัวร์เอเชียช่วงปี ค.ศ.1958-1959 Jack Teagarden มีโอกาสเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้ร่วมแจมดนตรีถวาย จากนั้นเมื่อในหลวงเสด็จฯ เยือนนิวยอร์ก ได้เสด็จฯ ไปทรงดนตรีเป็นการส่วนพระองค์กับทั้ง Benny Goodman, Jack Teagarden, Lionel Hampton และ Stan Getz โดยในหลวงได้พระราชทานเพลง “When” ให้ Jack Teagarden นำไปบันทึกแผ่นเสียงอีกด้วย (ปรากฏอยู่ใน The Complete Roulette J. T. Sessions (MD4-218) Disc 1 แทร็คที่ 10)

บทเพลงของ Jack Teagarden ที่มีชื่อเสียง อาทิ I Swung The Election”, “Swingin’ on the Teagarden Gate” และ “Texas Tea Party”

 

คลิกเพื่อฟังเพลงทั้งหมดของ Jack Teagarden

jack

 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ยังทรงโปรดศิลปินแจ๊สอีกมากมาย ทั้ง Benny Goodman บิดาแห่งดนตรีแจ๊สแบบบิ๊กแบนด์สวิง, Johnny Hodges นักอัลโตแซ็กโซโฟน สมาชิกวงของ Duke Ellington รวมไปถึง Stan Getz นักเทเนอร์แซ็กโซโฟนในวงของ Count Basie

สำหรับเพลงไทย พระองค์ทรงโปรดเพลง “เหมือนเคย” ของ บอย โกสิยพงษ์ ทรงเลือกเพลงนี้ประกอบวิดีโอรวมภาพในอดีตของพระองค์ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ และเปิดในงานพระราชทานเลี้ยง วันเฉลิมพระชนม์พรรษาครบ 6 รอบ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2547

 

คลิกเพื่อฟังเพลง บอย โกสิยพงษ์ – เหมือนเคย

boyd

 

 

เอ็มวีเพลง “เหมือนเคย” ที่ทำขึ้นโดย มล. ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี

 

 

____________________

Sources : บล็อกคนชอบเที่ยว, อนันต์ ลือประดิษฐ์ นิตยสารฟรีก็อปปี้ 24 7 ฉบับ  318, Piyapas Bhirombhakdi

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook