15 ท่อนเพลง K-POP สุดฮิตติดหู ร้องเล่นเต้นตามกันได้ทั่วโลก | Sanook Music

15 ท่อนเพลง K-POP สุดฮิตติดหู ร้องเล่นเต้นตามกันได้ทั่วโลก

15 ท่อนเพลง K-POP สุดฮิตติดหู ร้องเล่นเต้นตามกันได้ทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเพลง Pop ถึงเรียกว่าเป็นเพลง Pop เพราะว่ามันย่อมาจาก Popular ที่หมายถึงโด่งดัง มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก และจดจำได้ในวงกว้างนั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่เพลง K-POP หลายเพลงจะติดหูง่าย แถมยังมีท่าเต้นง่ายๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ ตอกย้ำการจดจำให้มากเข้าไปอีก ต้องปรบมือให้กับทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลงเหล่านี้จริงๆ

ท่อนเพลง K-POP ที่ทั้งฮอตฮิตติดหู แล้วยังมาพร้อมท่าเต้นที่ทำตามกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองจะมีท่าอะไรบ้าง มาดูกันเลย ใครรู้จักหมดทุกท่าแสดงว่าเป็นแฟนเพลง K-POP ตัวจริง!

 

1. “โอโมนา” : Wonder Girls – Tell Me

 

1

ยกเครดิตท่อนเพลงทำท่าตกใจยกมือป้องปากเล็กๆ นี้ให้กับ โซฮี อดีตสมาชิก Wonder Girls ผู้โด่งดัง ที่ทำให้สาวๆ หนุ่มๆ เห็นแล้วต้องมือหงิกมืองอเพราะความน่ารักแบบแบ๊วๆ ของเธอตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ยิ่งเจอ ฮีชอล Super Junior นำไปเต้นต่อก็ยิ่งกระพือความดังให้กับท่าเต้นท่อนนี้ไปกันใหญ่ กลายเป็นท่อนที่คนจำได้มากกว่าท่อนคอรัสเสียอีก

 

2. “Nobody, nobody but you” : Wonder Girls – Nobody

 

2

ถ้าเป็นเพลงที่ทำให้แฟนเพลงแถบตะวันตกรู้จักสาวๆ Wonder Girls มากขึ้น คงหนีไม่พ้นเพลงนี้ ที่นอกจากทุกคนจะร้อง “ไอ ว้อนท์ โนบาดี้ โนบาดี้ บัท ชู้ว” ได้กันอย่างคล่องปากแล้ว ยังมาเต็มกับท่าเต้นเรียงสมาชิก 5 คน ขาไมค์ตั้ง เสื้อผ้าหน้าผมสไตล์เรโทร ที่ภายหลังกลายเป็น icon style ของวงไปโดยปริยาย

 

3. “จี จี จี จี จี” : Girls’ Generation – Gee

 

3

ตามมาติดๆ กับเพลงฮิตที่สุดเพลงหนึ่งของ Girls’ Generation ที่สาวๆ ทุกคนต้องวาดนิ้วเป็นตัวจีพร้อมกับร้องท่อนนี้ไปด้วยอย่างคล่องแคล่ว เป็นอีกหนึ่งเพลงชาติของชาว K-POP ที่ต้องร้องต้องเต้นได้

 

4. “ซอรี่ ซอรี่ ซอรี่ ซอรี่” : Super Junior – Sorry, Sorry

 

4

สังเกตง่ายๆ ว่าเพลงป็อบมักมาพร้อมท่อนเพลงซ้ำๆ และมักเป็นคำง่ายๆ เพื่อให้คนจำได้ง่าย เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งสูตรสำหรับของเพลงป็อบที่สุดแสนจะติดหู เนื้อเพลงเป็นภาษาอังกฤษ มาพร้อมท่าเต้นแสดงความขอโทษที่เข้ากับเนื้อเพลง แม้ว่าจะไม่รู้ภาษาเกาหลี แต่ท่อนนี้ร้องตามกันได้ทั่วโลกแน่นอน

 

5. “Ring ding dong, ring ding dong” : SHINee – Ring Ding Dong

 

5

ถึงแม้ว่าจะเป็นท่อนที่ดูจะไม่มีความหมาย แต่รู้ไว้เถอะว่าท่อนเพลงแบบนี้แหละที่เป็นท่อนเพลงฮิตกันได้ง่ายๆ ถ้าติดหูมากพอ นอกจากท่อนคอรัสอย่าง “ริงดิงดอง ริงดิงดอง ริง ดิกกิดิง ดิกกิดิงดิงดิง” แล้ว ท่าเต้นที่มาพร้อมท่อนนี้ก็ฮอตฮิตจนทั้งไอดอล และแฟนเพลงต่างพากันเต้นตามทั่วบ้านทั่วเมือง

 

6. “ลา ลา ลา ลา ลา ลา” : KARA – Mister

 

6

หนึ่งในเพลงที่ฮิตที่สุดของ KARA ที่โด่งดังข้ามประเทศอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น ความฮิตครั้งนี้มาพร้อมท่าเต้นสะบัดสะโพกที่จะเต้นให้ดูสวยดูพลิ้วเหมือนสาวๆ KARA นั้นไม่ง่ายเลย แต่ทุกคนก็ต้องสวมเสื้อเอวลอย ถอดสายเอี้ยมลง ถกขากางเกงขึ้นหนึ่งข้าง และเต้นสะบัดสะโพกพร้อมร้องตามว่า “ล้าลาหล่าล้าลาหล่า ล้าลาหล่าล้าลาหล่า ล้าลาหล่าล้าลาหล่า 1 2 3 4 5 6 do it!”

 

7. “Bo peep bo peep bo peep bo peep, bo peep bo peep bo peep oh!” : T-ARA – Bo Peep Bo Peep

 

7

หากพูดถึง T-ARA หลายคนน่าจะนึกถึงเพลงจังหวะน่ารักสนุกสนานที่มีความเรโทรนิดๆ และหลายคนน่าจะเริ่มรู้จัก หรือติดตามสาวๆ จากเพลงนี้ เพราะคอสตูมเสื้อผ้าหน้าผมที่มันช่างน่ารักเสียจนศิลปินหลายคนเอาไปร้องเอาไปเต้นตามกันยกใหญ่ และท่าเต้นอ้อนๆ เหมือนสัตว์เลี้ยง ที่เอาใจผู้ชายเกาหลีไปยกเกาะ ผู้หญิงเห็นก็อิจฉา ก็มัน “ควียอบตะ” (น่ารัก) ขนาดนี้ ใครจะทนไหว

 

 

8. “เนกาเจอิลจัลนากา” : 2NE1 – I’m The Best

 

8

เป็นหนึ่งในท่องฮิตติดหูไม่กี่ท่อนที่เป็นภาษาเกาหลี แต่ร้องกันได้แทบจะทั่วโลก (จริงๆ) เพราะความหมายเท่ๆ อย่าง “I’m The Best” คำสั้นๆ ไม่กี่พยางค์ ออกเสียงก็ง่าย เลยทำให้ไม่เป็นอุปสรรคต่อแฟนเพลงต่างชาติมากเท่าไร บวกกับจังหวะเพลงเป็นป็อบแดนซ์อิเล็กทรอนิกเท่ๆ ตามสไตล์ของ 2NE1 ใครๆ ก็อยากเท่เหมือนพวกเธอ ร้องท่อนนี้จบก็ตามด้วย “บอม ราตาตาตา ตาตาตาตาตา (Best)” โอ้มายก็อด! เป็นอันจบท่อนคอรัส

 

9. “โอปปังกังนัมสไตล์” : PSY – Gangnam Style

 

9

แค่ท่อนนี้ท่อนเดียว ทุกคนทั่วโลกก็รู้ว่าควรทำยังไงต่อ คือเต้นท่าม้าโยกกันอย่างบ้าคลั่ง และร้องตามกันไปง่ายๆ แค่ “โอป โอป โอป โอปปังกังนัมสไตล์” เพลงฮิตบางทีก็ไม่ได้ต้องการอะไรมาก แค่จังหวะดีๆ ท่อนเพลงโดนๆ แค่นี้ก็ไปไกลแล้ว จริงไหม (บวกมาดกวนๆ ตลกๆ และเนื้อเพลงจิกกัดเล็กๆ ของลุง PSY เข้าไปอีก ไม่ฮิตได้ยังไง)

Tips: อยากร้องแบบเกาหลี ต้องร้องว่า “โอปปังกังนัมสไตล์” ไม่ใช่ “โอปป้ากังนัมสไตล์” นะ

 

10. “Shy Shy Shy” : TWICE : Cheer Up

 

10

แฟนๆ ต้องยอมรับนะว่าเพลงนี้ดังกว่าเพลงเปิดตัวอย่าง “Like OOH-AHH” เยอะเลยทีเดียว โดยเฉพาะท่อน “Shy Shy Shy” ของสาวซานะ ทำเอาหนุ่มๆ ทั่วเกาหลีใจละลายกันไปทั้งแถบ fan chant ทีไรก็ต้องท่อนนี้เท่านั้นที่ทุกคนรอคอย เผลอๆ จะโด่งดังและเป็นที่จดจำมากกว่าท่อนคอรัสอีกท่อน

Tips : อยากร้องแบบเกาหลีต้องออกเสียงว่า “ชยา ชยา ชยา”

 

11. “Pick me, pick me, pick me up” : Produce 101 Season 1 - Pick Me

 

11

ยอมใจให้กับเพลงโปรโมทของรายการประกวดร้องเพลงของเกาหลีที่ฮอตฮิตที่สุดในตอนนี้อย่าง Produce 101 โดยเฉพาะเพลงธีมของทีมผู้หญิงซีซั่นแรกที่เป็นเพลงป็อบติดหูง่าย มาพร้อมท่าเต้นง่ายๆ แต่น่ารัก และจังหวะดนตรีที่เป็นไปตามสูตรสำเร็จของเพลงฮิตทุกประการ ผู้ชายผู้หญิงคนทั่วไปทั้งร้องทั้งเต้นตามกันได้หมด ชนิดที่ว่าเพลงโปรโมทในชื่อเดียวกันของ Produce 101 Season 2 ทีมผู้ชายเทียบความฮิตด้วยไม่ได้เลย (แต่หลายคนก็ชอบเวอร์ชั่นผู้ชายนะ)

 

12. “วี อาเร วี วี อาเร” : EXID – Up & Down

 

12

จากเพลงที่กำลังจะหมดเวลาโปรโมทบนจอทีวี กลายเป็นเพลงดังที่กลับมาคว้าเรทติ้งสูงสุดของรายการเพลงชื่อดังไปได้ เพราะไวรัลคลิปของสาว ฮานิ คลิปเดียว เรียกได้ว่าเป็นคลิปเปลี่ยนชีวิตจริงๆ ด้วยท่อนเพลงง่ายๆ ซ้ำๆ และความหมายง่ายๆ อย่าง Up & Down ทำให้แฟนเพลงทั้งในเกาหลี และต่างประเทศทั้งร้องทั้งเต้นตามกันได้อย่างง่ายดาย (รวมถึงท่าเต้นสุดเซ็กซี่ที่ทำให้คลิปนั้นไวรัลไปทั่วเกาหลีด้วยนะ)

 

13. “Wow! Fantastic baby” : BIGBANG – Fantastic Baby

 

13

เป็นที่รู้กันของแฟนเพลง K-POP ทุกคนว่า ถ้าถึงท่อน “ว้าว แฟนทาสติก เบบี้” แล้ว เราต้อง “แดนซ์” กันให้สุดแรงเกิด เป็นเพลงประจำผับที่เกาหลี แล้วยังเป็นเอ็มวีของบอยแบนด์ K-POP เพลงแรกใน youtube ที่แตะถึง 100 ล้านวิวอีกด้วย เป็นเพลงที่ช่วยแนะนำชาวต่างชาติทั่วโลกให้เปิดโลกทัศน์ในการฟังเพลงป็อบแดนซ์ฮิปฮอปจากเกาหลีได้เป็นอย่างดี

 

14. “Bang bang bang!” : BIGBANG – BANG BANG BANG

 

14

ต้องให้เขาอีกเพลง เพราะเป็นอีกหนึ่งเพลงของ BIGBANG ที่ทำให้คนที่ไม่ใช่สาวก K-POP สามารถร้องตามเต้นตามได้โดยง่าย ดนตรีเท่ๆ บวกกับท่าเต้นง่ายๆ ท่าควงเชือกกับท่ายิงปืน เข้ากันได้ดีกับดนตรีที่มีเสียงควงเชือกและเสียงปืน หากคุณเป็นวัยรุ่น เพลงนี้ต้องเป็นหนึ่งในเพลงฮิตติดหูตลอดกาลไปอีกนานหลายปีแน่นอน

Tips : อยากร้องให้เหมือนพี่ๆ BIGBANG ต้องร้องให้เต็มเสียงว่า “แบ่ง แบง แบ้ง!” ตามด้วย "ปังย่า ปังย่า ปังย่า" สำเนียงกวนๆ หน่อย

 

15. “BLACKPINK in your area” : BLACKPINK – “BOOMBAYAH” และ “As If It’s Your Last”

 

15

 

16

ท่อนสั้นๆ ง่ายๆ (แต่เท่สุดๆ) ของ 4 สาวค่าย YG ที่มักหยิบมาคั่นจังหวะระหว่างท่อนเพลง กลายเป็นเอกลักษณของวงที่แฟนๆ ต่างพากันจำได้ ร้องตามได้ และพยายามมองหาทุกครั้งที่ BLACKPINK ปล่อยเพลงใหม่ (เหมือนเสียงกระซิบ “JYP” ในทุกเพลงที่ JYP เป็นคนแต่ง) เป็นลายเซ็นประจำวงที่มาง่ายๆ และติดหูง่ายๆ ด้วยเช่นกัน

Tips : อยากร้องแบบเท่ๆ ต้องร้องว่า “แบล็กพิงค์ อิน ยัวร์ แอเรียย๊ะ” จังหวะเหมือนแร๊ปเปอร์นิดๆ

 

 

ถ้าคุณเป็นแฟนเพลง K-POP ตัวจริง ต้องรู้จักและเข้าใจทุกท่อนทุกเพลงที่เราแนะนำมาอย่างแน่นอน ไม่แน่ว่าอาจจะนึกถึงเพลงอื่นอีกก็ได้ นึกถึงท่อนเพลงไหน ท่าเต้นอะไรของใครอีก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเราได้เลย

 

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook