เซอร์ไพรส์! Foster the People วงอินดี้ขวัญใจเด็กแนว มาไทยแน่ปี 2018 | Sanook Music

เซอร์ไพรส์! Foster the People วงอินดี้ขวัญใจเด็กแนว มาไทยแน่ปี 2018

เซอร์ไพรส์! Foster the People วงอินดี้ขวัญใจเด็กแนว มาไทยแน่ปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นข่าวแล้วแทบไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองว่า Foster the People วงอเมริกันอินดี้ป็อบขวัญใจเด็กแนวทั่วโลกกำลังจะมาหาแฟนเพลงชาวไทยถึงที่ กับ Foster the People Live in Bangkok 2018 ในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2018 ที่ Moonstar Studio 8 ซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2017 เป็นต้นไป รายละเอียดคอนเสิร์ต คลิกที่นี่

หากให้อธิบายแนวดนตรีของ Foster the People ไม่ว่าใครจะต้องนึกถึงคำว่า “เท่” “แปลก” “จัดจ้าน” หรือ “ติดหูง่าย” แน่ๆ ทุกคำเหล่านี้คือคำนิยามความเป็น Foster the People ได้อย่างครบถ้วน แม้จะถูกจัดอยู่ในวงดนตรีประเภทอินดี้ แต่ความอินดี้ที่ทำเพลงเข้าถึงง่าย เนื้อหาโดนใจวัยรุ่น และชันเจนไม่เหมือนใคร ทำให้ Foster the People ก้าวขึ้นมาเป็นวงอินดี้ขวัญใจวัยรุ่นอเมริกัน และทั่วโลกได้ในเวลาไม่นาน จากซิงเกิลฮิต Pumped Up Kicks” ที่ไวรัลไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้ชื่อเสียงของพวกเขาเป็นที่พูดถึงในวงกว้างในเวลาอันรวดเร็ว

 ec7dd0cc34abcab9a72f9b4a4855a

กว่าจะเป็น Foster the People

Foster คือนามสกุลของ Mark Foster นักร้องนำ และคนก่อตั้งวง เขาย้ายจากโอไอโอมาอยู่แคลิฟอร์เนียเพื่อลุยงานสายดนตรีอย่างจริงจัง แต่กว่าจะได้เดินบนเส้นทางสายนักดนตรีจริงๆ เขาก็ต้องทำงานตามร้านต่างๆ ทั้งกะกลางวันและกลางคืน รวมถึงไขว่คว้าหาโอกาสให้ตัวเองได้เล่นดนตรีในงานปาร์ตี้ต่างๆ ล้มลุกคลุกคลานกับชีวิตวัยรุ่น ทำงานแลกเงิน จมอยู่กับยาเสพติด จนกระทั่งอายุ 19 เขาตัดสินใจหันหลังให้กับอบายมุขต่างๆ และเริ่มต้นจริงจังกับอาชีพนักดนตรีอีกครั้ง

แม้ว่าจะพยายามก่อตั้งวงดนตรีขึ้นมาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ จนสุดท้ายเขาได้งานเป็นนักแต่งเพลงประกอบโฆษณา ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เขาได้เรียนรู้ว่า เขาต้องแต่งเพลงอย่างไรให้โดนใจคนฟัง แต่การทำงานลุยเดี่ยวคนเดียวไม่ใช่สิ่งที่ใช่สำหรับเขา แม้เขาจะแต่งเพลงได้หลากหลายแนวตั้งแต่ hip-hop, electronic ไปจนถึง classic แต่เขาใช้เวลานานมากกว่าจะรวมเอาแต่ละส่วนมาประกอบรวมกัน เขาต้องการเพื่อนรวมวงเพื่อช่วยกันทำเพลงด้วยกัน มากกว่าเขาคนเดียวกับคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง

สุดท้ายจากเพื่อนเก่ารอบตัวที่ออกจากวงเก่าบ้าง ตกงานบ้าง จึงได้ Mark Pontius มือกลอง และ Jacob "Cubbie" Fink มือเบสมาร่วมวงด้วยกัน ทุกคนประทับใจในฝีมือการแต่งเพลงได้หลากหลายแนวของ Mark Foster เลยตกลงปลงใจก่อตั้งเป็นวงดนตรีที่มีชื่อว่า Foster & The People แต่ในเวลาต่อมาคนอื่นจำชื่อวงกันไปผิดๆ ว่า Foster the People แต่วงกลับมองว่าชื่อนี้ดูเหมือนแปลว่า “ดูแล” ผู้คน เลยใช้ชื่อนั้นต่อไปโดยปริยาย

 

ถึงเวลาดัง ก็ดังเลย!

แค่เพลงแรกของวง Pumped Up Kicks” ที่วงปล่อยให้ดาวน์โหลดให้ฟังกันฟรีๆ ในอินเตอร์เน็ตเมื่อปี 2010 ก็กลายเป็นเพลงไวรัลทั้งในโลกอินเตอร์เน็ต และปากต่อปากของเหล่าแฟนเพลงในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งนิตยสาร Nylon ขอนำไปใช้ประกอบแคมเปญโฆษณา แฟนๆ ฟังแล้วส่งต่อ พูดต่อกันในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง Foster the People วงอินดี้ที่ยังไม่ได้สังกัดค่ายเพลงไหน ถูกเชิญให้ไปเล่นในเทศกาลดนตรี South by Southwest จากนักดนตรีที่แทบไม่มีใครมองเห็น จู่ๆ ก็มีโทรศัพท์ มีอีเมลติดต่อเข้ามาเป็นร้อยๆ เมล ในที่สุดสมาชิกจึงต้องขอความช่วยเหลือจาก Brent Kredel ที่ทำงานเป็นผู้จัดการศิลปิน และพาวงเข้าไปคุย เข้าไปเจรจากับค่ายเพลงต่างๆ สุดท้ายทุกคนตกลงปลงใจเซ็นสัญญากับ Startime International ภายใต้สังกัด Columbia

 

คลิกเพื่อฟัง Foster the People – Pumped Up Kicks

977589c53fa57a9d

 

 

Stay indie

แม้ว่าจะเป็นวงดนตรีที่ดังเปรี้ยงในเพลงเดียว แต่พวกเขาเลือกที่จะอยู่กับที่ ทำอัลบั้มเพลงให้เสร็จ มากกว่าจะเดินสายโปรโมต หรือทัวร์คอนเสิร์ตในทันที เพื่อพยายามสานต่อความสำเร็จจากเพลงฮิตเพลงเดียวของพวกเขาให้ได้ จนสุดท้ายภายใน 3 เดือน พวกเขาก็ปล่อย Pumped Up Kicks” เวอร์ชั่นสมบูรณ์ออกมาจากการร่วมมือของโปรดิวเซอร์มืออาชีพอย่าง Paul Epworth, Rich Costey และ Greg Kurstin มาช่วย Mark Foster ปรับซาวนด์ของเพลงให้ดีขึ้น และเนื่องจากเนื้อหาและดนตรีถูกใจวัยรุ่นในช่วงนั้น Pumped Up Kicks” ในเวอร์ชั่นใหม่จึงถูกหยิบไปใช้ประกอบซีรีส์ และภาพยนตร์วัยรุ่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Gossip Girl, The Vampire Diaries, Friends with Benefits และ Entourage รวมไปถึงเพลงอื่นๆ ที่อยู่ในอัลบั้มแรก Torches ของพวกเขาอย่าง Houdini”, “Helena Beat”, “Don’t Stop”, “Suits” และ Call It What You Want” ที่ถูกนำไปประกอบซีรีส์ โฆษณา และโปรโมตการแข่งขันฟุตบอล FIFA 12 อีกด้วย

Jacob "Cubbie" Fink ประกาศออกจากวงหลังออกอัลบั้มที่ 2 ที่ชื่อว่า Supermodel เพื่อทำงานด้านอื่น แต่ในปี 2016 หลังจากออกอัลบั้มที่ 3 ที่ใช้ชื่อว่า Sacred Heart Club พวกเขาก็มีสมาชิกใหม่มาทดแทนถึง 2 คน นั่นคือ Isom Innis และ Sean Cimino นักดนตรีที่ร่วมทัวร์คอนเสิร์ตมาด้วยกันหลายปี จนในที่สุด Foster the People ก็กลายเป็นวงดนตรี 4 คนที่ขึ้นชื่อว่าเล่นสดได้สนุกครบรส และถูกใจวัยรุ่นทุกกาลสมัยมาตลอด 7 ปีผ่านมา

 

ถึงเวลาที่คนไทยจะได้อินไปกับเพลงสุดอินดี้แต่ติดหูง่ายสุดๆ ของพวกเขาด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่พวกเขาจะมาเยือนพวกเราถึงที่ เพราะฉะนั้นห้ามพลาดโอกาสนี้เด็ดขาด

 

คลิกเพื่อฟัง Foster the People อัลบั้ม Sacred Heart Club

ee5958b476e1ab7e9951773e7c448

 

____________________

Story : Jurairat J.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook