(สัมภาษณ์) OneRepublic กับคำนิยามตัวเองจาก 10 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้ | Sanook Music

(สัมภาษณ์) OneRepublic กับคำนิยามตัวเองจาก 10 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้

(สัมภาษณ์) OneRepublic กับคำนิยามตัวเองจาก 10 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขามาเยือนเมืองไทย แต่เป็นเพราะติดใจเลยกลับมาทัวร์คอนเสิร์ตถึงที่ 5 หนุ่ม OneRepublic กลับมาเยือนเมืองไทยครั้งที่ 2 หลังจากยกวงกันมาเที่ยว และถ่ายรูปลง social media ของวงเอาไว้มากมาย พร้อมคำสัญญาว่าจะกลับมาเปิดคอนเสิร์ตที่ไทยแน่นอน นับจากวันนั้นอีก 4 ปี พวกเขาก็กลับมาพร้อมคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย ใน OneRepublic Live in Bangkok 2017

ถ้าอยากรู้ว่าพวกเขาดีใจแค่ไหนที่ได้มาเล่นคอนเสิร์ตที่เมืองไทย (สักที) และไปเที่ยวไหนมาบ้าง ก็มาอ่านบทสัมภาษณ์ก่อนขึ้นคอนเสิร์ตของพวกเขากันค่ะ

 

____________________

 

 

มาเมืองไทยครั้งที่ 2 แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง และวางแผนเที่ยวในไทยเอาไว้บ้างหรือเปล่า

Ryan : ครั้งที่แล้วเรามาเที่ยวกันเฉยๆ แต่ครั้งนี้เรามาทัวร์คอนเสิร์ตด้วย เมื่อวานหลังจากที่เราลงจากเครื่องบิน เราก็เข้าตัวเมืองทันที เมื่อคืนเราไปดูแข่งมวยไทยด้วยกัน ห่างจากโรงแรมแค่ 15 นาที แล้วก็ได้ไปทานร้านอาหารที่ชื่อ “ทิพย์สมัย” เพื่อทานผัดไทยเจ้าอร่อย เสร็จแล้วเราก็เดินเล่นรอบๆ แถวนั้น จากนั้นก็ขึ้นไปบนยอดตึก Banyan Tree ไปถ่ายรูป ดื่มอะไรนิดหน่อย สักพักฝนก็เริ่มตก เราก็เลยต้องออกมา (หัวเราะ)

วันนี้เรานั่งเรือล่องแม่น้ำกัน ได้ไปเยี่ยมชมพระพุทธรูป และวัดต่างๆ สวยงามมาก เราเคยไปกันมาแล้ว แต่เรากลับไปกันอีกครั้ง จากนั้นก็เริ่มช้อปปิ้ง พวกเราพยายามไปในที่ต่างๆ ในกรุงเทพให้ได้มากที่สุด หวังว่ามาเมืองไทยครั้งหน้าเราจะได้เที่ยวมากขึ้น เพราะเราอยากไปภูเก็ต และที่อื่นๆ เรารักประเทศไทย อาหารก็อร่อย ผู้คนก็เป็นมิตรและน่ารัก เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยสีสัน และสวยงามมาก

 

พูดถึงอัลบั้ม Oh My My และซิงเกิลล่าสุด “Rich Love”

Ryan : พวกเราทำอัลบั้ม Oh My My ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตอัลบั้มที่แล้ว ตั้งแต่ 2015-2016 เพลงในอัลบั้มก็ทำไปเรื่อยๆ ทุกที่ ราวๆ 15 ประเทศทั่วโลก พวกเราพยายามปล่อยเพลงใหม่ออกมาเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เราทำเพลงเสร็จ ส่วน “Rich Love” จริงๆ ไม่ใช่เพลงที่อยู่ในอัลบั้ม ผมกับ Brent แต่งเพลงนี้ด้วยกันราวๆ เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตอนแต่งเสร็จก็ไม่รู้ว่าจะเอายังไงต่อ เลยส่งเพลงนี้ไปให้ Seeb เพราะเขาทำเพลงออกมาแล้วพวกเราชอบ อย่างเพลงของ Mike Posner กับ Coldplay เป็นต้น หลังจาก Seeb โปรดิวซ์เพลงนี้ออกมา พวกเราก็ชอบมาก เลยปล่อยเวอร์ชั่นนี้ให้ฟังกันในวิทยุ

ช่วงนี้พวกเราก็ยังคงทำเพลงกันอยู่เรื่องๆ ทั้งกับ Martin Garrix ที่เราคุยเฟซไทม์กันทุกวัน เพื่อทำเพลงให้ออกมาในแบบที่เราต้องการให้มากที่สุด เหมือนว่าวันนี้เขาจะอยู่กัวลาลัมเปอร์ หรืออะไรแถวๆ นี้แหละ อย่างเมื่อวานเขาก็อยู่อัมสเตอร์ดัม เขาเดินทางไปทั่ว ส่วนพวกเราเองก็กำลังเตรียมปล่อยผลงานใหม่เร็วๆ นี้ ซึ่งพวกเราตื่นเต้นกันมาก เป็นเพลงของพวกเราล้วนๆ ไม่ได้ featuring กับใคร แต่สำหรับ “Rich Love” เป็นเพลงที่เราอยากปล่อยออกมาในช่วงซัมเมอร์ มีทั้งความรัก จังหวะที่คึกคัก อารมณ์ดี

 p9211103

p9211036

OneRepublic วันนี้ แตกต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อนอย่างไรบ้าง?

Ryan : OneRepublic ในวันนี้ ผมมองว่าเป็นเหมือนกับ patchwork ผมไม่แน่ใจว่าแปลเป็นไทยแล้วจะเป็นยังไง เหมือนแต่ก่อนพวกเราใส่แจ็กเก็ตที่มีตราเครื่องหมายแปะอยู่ ทั้งสีแดงแปะตรงนั้น สีเขียวแปะตรงนี้ มีชื่อสถาบันแปะตรงโน้น มีอะไรเพิ่มสะสมเข้ามาเรื่อยๆ แล้วแต่ละแผ่นที่แปะมันก็แตกต่างไปเรื่อยๆ ด้วย เราทำเพลงในแบบที่สะท้อนให้เห็นถึงสไตล์ของเพลงที่เรากำลังฟังอยู่ในขณะนั้น สมาชิกทุกคนก็ยังไปด้วยกันได้ดี เรายังไปไหนมาไหนด้วยกัน เข้ากันได้ดีในทุกที่ที่ไป ซึ่งผมมองว่ามันเป็นส่วนสำคัญของการเป็นวงดนตรีนะ

เรายังรักที่จะท่องเที่ยวด้วยกัน เราทำสิ่งเหล่านี้ด้วยกันมา 10 ปี เราทัวร์เอเชียมาสัปดาห์กว่าแล้ว เรามีช่วงเวลาดีๆ ด้วยกันในทุกๆ วันที่เราอยู่ด้วยกัน เราคุยกันอยู่บ่อยๆ ว่าเมื่อไรเราจะได้กลับมาที่เอเชียอีก ครั้งหน้าเราจะทำอะไรกันอีกดี ที่เมืองๆ นี้ครั้งหน้าเราจะทำอะไรที่เรายังไม่ได้ทำกันอีก เราต้องไปเมืองโซล ที่เกาหลีใต้ โฮจิมินซิตี้ และอีกหลายๆ ที่ที่เรายังไม่ได้ไป ดังนั้นถ้าให้นิยามว่า OneRepublic เป็นอย่างไร ผมคงตอบว่าเป็น patchwork band เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวของหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่าง

 

ได้บันทึกวิดีโอระหว่างที่พวกคุณอยู่ในประเทศไทยเอาไว้บ้างไหม?

Ryan : เราเพิ่งอัดวิดีโอไปเมื่อคืน วันนี้เราก็ถ่ายรูปไว้เพียบ live video ใน Instagram ก็เยอะ ทั้ง Instagram ส่วนตัวของผม และของวง ทุกคนโพสแยกของใครของมันไปอีก อีก 24 ชั่วโมงนับจากนี้เราก็คงจะถ่ายรูป ถ่ายคลิประหว่างที่พวกเราอยู่ในเมืองไทยกันอีกเยอะ Zach ถ่ายคลิปในห้องของตัวเองด้วย (ยิ้มให้ Zach)

 p9211156

p9211041

p9211045

p9211055

p9211060

 

นอกจากเป็นศิลปินที่เล่นเครื่องดนตรีได้หลายอย่างแล้ว ยังมีอะไรที่อยากทำอีกไหม?

Zach : เราออกกำลังกายแบบเข้าฟิตเนสกัน ระหว่างทัวร์นี่แหละ (พี่เจเจ พิธีกร ชี้ให้เห็นถึงกล้ามเป็นมัดๆ ของ Zach ทุกคนหัวเราะ) มันสำคัญมากหากคุณต้องนั่งระหว่างเดินทางด้วยรสบัส รถไฟ และรถยนต์ตลอดเวลา คุณต้องยืดแข้งยืดขาบ้าง

Eddie : เราวาดภาพ แต่งกลอน (ยิ้ม) ล้อเล่นครับ เรามักจะทำอะไรชิลๆ กันมากกว่า ว่ายน้ำ ไปนวด

Ryan : เรื่องนวด ที่นี่เจ๋งมาก

Eddie : จิบกาแฟ... ยังมีอีกเพียบ เล่ายังไงก็ไม่หมด

Ryan : จิบกาแฟ นวด รีแลกซ์ไปเรื่อยๆ หาอะไรอร่อยๆ ทาน เราพยายามหาอาหารที่น่าสนใจมาลองกัน เราไม่ทานอาหารอเมริกันระหว่างทัวร์เลย ไม่ได้ไปปาร์ตี้ TGIF ในคืนวันศุกร์ ช่วงแรกๆ เมื่อ 10 ปีที่แล้วก็มีบ้าง แต่ตอนนี้ไม่แล้ว เราพยายามไปทานอาหารที่ดีที่สุดในแต่ละประเทศที่เราไปมากกว่า ภรรยาของผมก็ชอบทานอาหารรสจัด อย่างเมนู Pancit Canton ของประเทศฟิลิปปินส์ที่เป็นเหมือนบะหมี่รสเผ็ด

Drew : เราแวะร้านซีดีบ่อยเหมือนกันนะเมื่อทัวร์ครั้งที่แล้ว นอกจากนี้ก็มีขี่จักรยาน วาดรูปเล่น (หันไปมอง Eddie แล้วยิ้ม ทุกคนหัวเราะ)

Ryan : สกูตเตอร์ สเก็ตบอร์ด

Drew : ใช่ๆ กิจกรรมอะไรก็ได้ที่ให้ออกมาทำข้างนอก ได้เห็นวิวทิวทัศน์ บรรยากาศรอบๆ ตัว จริงๆ ที่ไม่ได้เห็นโดยมองลงมาจากถนนบนทางด่วน ได้เห็นได้สัมผัสกับตัวจริงๆ ให้รู้ว่าแต่ละที่แตกต่างกันอย่างไร มีเอกลักษณ์ในแต่ละที่อย่างไร เรียนรู้แต่ละที่จากการท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

Brent : จริงๆ ผมกับ Zach กำลังฝึก Krav Maga กันอยู่ เป็นศิลปะป้องกันตัวชนิดหนึ่ง เรามีครูสอนอยู่กับเราด้วยตลอดทัวร์ที่อเมริกาครั้งที่แล้ว สนุกดีครับ มวยไทยเจ๋งมากเหมือนกัน

 

คืนนี้เตรียมอะไรให้แฟนๆ ชาวไทยบ้าง

Ryan : ไม่อยากบอกเลยอ่ะ

Drew : ก็มีเล่นเพลงใหม่ๆ

Ryan : เล่นเพลงใหม่เยอะเลย แล้วคราวนี้เราก็ใช้แสง ใช้เลเซอร์บนเวที ซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อน แล้วมันก็สนุกมาก แล้วผมก็อาจจะสอนทำผัดไทยกลางเวทีด้วย (ยิ้ม) ผมอยากสอนคนไทยทำอาหารบ้านตัวเอง (ทุกคนหัวเราะ) ใส่ซอสลงไป อะไรอย่างงี้

 

 

ถึงแม้ในที่สุดแล้ว Ryan จะไม่ได้โชว์สกิลทำอาหารไทยให้เราได้โชว์กันจริงๆ แต่สกิลการเป็นศิลปิน นักดนตรี นักแต่งเพลง และเอนเตอร์เทนเนอร์ของเขาในค่ำคืนนั้น ทำเอาแฟนเพลงเต็มอิ่มในทุกบทเพลงแน่นอน รวมไปถึงความสามารถทางด้านดนตรีอันหลากหลาย และเก่งกาจอย่างที่หาจับตัวยากของสมาชิกในวง และแสง สี เสียงสวยงามตระการตา ทำให้ค่ำคืนวันนั้นจะอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงชาวไทยทุกคนไปอีกนานเท่านานแน่นอน

อ่านต่อ >> (รีวิว) OneRepublic Live in Bangkok กับ 10 ปีที่แฟนเพลงชาวไทยรอคอย

 

____________________

ขอขอบคุณ Universal Music Thailand สำหรับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ (สัมภาษณ์) OneRepublic กับคำนิยามตัวเองจาก 10 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook