เจาะลึกช็อตต่อช็อต เอ็มวีใหม่ Taylor Swift จิกกัดใครบ้าง มาดูกัน | Sanook Music

เจาะลึกช็อตต่อช็อต เอ็มวีใหม่ Taylor Swift จิกกัดใครบ้าง มาดูกัน

เจาะลึกช็อตต่อช็อต เอ็มวีใหม่ Taylor Swift จิกกัดใครบ้าง มาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยิ่งใหญ่สมการรอคอยกับการกลับมาในรอบเกือบ 3 ปีของ Taylor Swift เพราะทันทีที่ปล่อยมิวสิควิดีโอซิงเกิ้ลใหม่ Look What You Made Me Do ก็ทำยอดวิวในยูทูบแตะ 39 ล้านครั้งใน 24 ชม. สูงสุดตลอดกาล เอาชนะเพลง Hello ของ Adele ที่ทำไว้ 27 ล้านครั้ง แบบขาดลอย ประกาศศักดานักร้องทรงอิทธิพลในยุคนี้ได้อย่างดีเยี่ยม

คลิกฟังเพลง Look What You Made Me Do ได้ที่นี่ (สำหรับผู้ฟัง JOOX VIP)

แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ มิวสิควิดีโอตัวนี้ ถูกแฟนเพลงตีความว่าทำมาเพื่อจิกกัดและประชดประชันเซเลบที่เคยมีเรื่องบาดหมางกับเธอ (ไม่รวมเนื้อเพลงที่ฟาดกันตรง ๆ เลยว่า เธอเป็นคนให้ฉันต้องทำอย่างนี้นะ) แต่ละช็อตนั้นแสบสันและแฝงไปด้วยสัญลักษณ์เด็ด ๆ ที่เหมือนลากคู่กรณีมาตบหน้ากลางสี่แยก ว้ายยย ใครจะโดนแหกกันบ้าง มาดูกัน

เปิดฉากมา นางก็ขอจิกกัดตัวเองก่อน ด้วยป้ายสุสานที่บอกว่า ชื่อเสียงของนางถูกฝังอยู่ที่นี่ พร้อมกับแฝงโฆษณาสวย ๆ ว่าอัลบั้มใหม่ของนาง Reputation กำลังจะมาแล้วนะจ๊ะ

จากนั้นร่างไร้วิญญาณของนางก็ขุดหลุมศพ แต่สังเกตตรงป้ายจะเห็นชื่อ Nils Sjoberg ซึ่งเป็นนามปากกาที่เทย์ใช้ตอนร่วมแต่งเพลง This Is What You Came For กับอดีตแฟนเก่า ดีเจ Calvin Harris ที่พอเลิกกันก็เทย์ก็ออกมาบอกว่า เธอร่วมแต่งเพลงนี้ด้วย ซึ่งอดีตแฟนหนุ่มก็ออกมาตอบโต้ผ่านทวิตเตอร์รัว ๆ ว่า ที่ผ่านมา เขาไม่ให้เครดิตเพราะเป็นเธอเองที่ขอให้ไม่บอกใคร พร้อมทิ้งท้ายว่า “ผมจะไม่ยอมเป็นผู้ถูกหาเรื่องเหมือนกับที่คุณทำกับ Katy Perry หรอกนะ” อูยยยยย

อ้อ มีข้อสังเกตด้วยว่า ชุดสีฟ้าที่เธอใส่ตอนเป็นซอมบี้ เป็นชุดเดียวกับในมิวสิควิดีโอเพลง Out of the Woods ส่วนชุดที่ใส่ตอนนอนอยู่ในหลุมศพนั้น เป็นชุดที่ใส่เดินพรมแดงในวาน Met Gala ปี 2014

 

ต่อด้วยซีนนอนในอ่างที่เต็มไปด้วยเพชรวิบวับ ข้างตัวมีธนบัตรฉบับละ 1 ดอลลาร์วางอยู่ ไม่บอกก็รู้ว่ากำลังเสียดสี ดีเจเดวิด มุลเลอร์ ที่แพ้คดีที่เธอฟ้องว่าเขาลวนลามจับก้นเธอขณะถ่ายรูปในงานมีทแอนด์กรี๊ด และเธอก็เรียกค่าเสียหายแค่ 1 ดอลลาร์ เพื่อให้รู้ว่าเธอฟ้องเขาเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี ไม่ใช่ฟ้องเพื่อเรียกเอาเงินแต่อย่างใด แต่หลายคนก็โยงไปว่าช็อตนี้ก็เหมือนจะไปล้อเลียนอดีตเพื่อนเลิฟอย่าง เคที่ เพอร์รี่ ในมิวสิควิดีโอเพลง This is How We Do ด้วย

จากนั้นเป็นฉากแม่งูเอ๋ย ที่เหมือนจะส่งสารประชดประชันผู้ที่รุมด่าเธอว่า "นังงูพิษ" ตอนที่เธอทะเลาะกับ คานเย เวสต์ และ คิม คาร์เดเชียน สาวเทย์เลยอาจจะคิดว่า โอเค! ถ้าฉันเป็นงูพิษ ฉันก็ต้องเป็นระดับราชินี ก็เลยมีฉากที่นั่งบนบัลลังก์ที่รายล้อมไปด้วยฝูงอสรพิษ แถบจิบน้ำชาเก๋ ๆ แบบไม่แคร์สื่อ

นอกจากนี้ยังมีข้อความ "Et Tu Brute" อยู่บนเสาขนาดใหญ่และตรงบัลลังก์ ซึ่งเป็นภาษาลาตินในบทประพันธ์ของเชคสเปียร์ส เรื่อง จูเลียส ซีซาร์ ซึ่งเป็นคำพูดของจูเลียสหลังจากที่โดนเพื่อนรักหักหลัง คล้ายจะส่งข้อความไปหา เคที่ เพอร์รี่ อีกแล้วค่ะคุณ

ยัง! ยังไม่พอ! เทย์ก็ขอจัดหนักให้เพื่อนรักเพื่อนแค้น อีกหนึ่งดอก ด้วยการใส่ซีนรถชนที่ดูคล้ายกับมิวสิควิดีโอ Unconditionary แถมยังแต่งหน้าทำผมซะจนดูเหมือนกับแม่แข และแสบสุดคือ มีการโชว์รางวัลแกรมมี่ ที่เทย์นั้นกวาดมาได้เป็นกระบุง แต่เคที่นั้นยังไม่ได้เลยแม้แต่รางวัลเดียว อู๊ยยย อะไรจะแซบเบอร์นั้น

ตัดมาที่ซีนปล้นธนาคาร ที่เทย์สวมหัวแมว ตอกหน้าพวกที่ชอบล้อเลียนเธอว่าหน้าเหมือนแมวเหมียว และยังสวมเสื้อจิกกัดตัวเองว่า Blind For Love ที่เวลานางมีความรักก็ดูเหมือนจะหน้ามืดตามัวจนตกเป็นข่าวให้คนซุบซิบอยู่บ่อย ๆ

แต่ที่เด็ดกว่านั้นค่ะคุณขา ชื่อธนาคารที่เธอไปปล้นนั้นเขียนว่า Stream co. โอ๊ะโอ! ทำให้นึกถึงข่าวที่ว่า เธอเคยยื่นถอดเพลงทั้งหมดออกจาก Spotify เพราะไม่พอใจเรื่องรายได้จากการบริการสตรีมมิ่งเจ้านี้ จนกองแช่งจิกกัดว่า สงสัยหาเรื่องอยากจะได้เงิน แต่ขอโทษนะคะมีซีนเผาเงินเล่น ๆ ให้เห็นว่า ฉันไม่ได้แคร์เลยค่ะ ฉันเนี่ยนะเป็นพวกหิวเงิน!?!?!

ถัดมาเป็นซีนตุ๊กตาโรงงาน นางก็ขอแซะตัวเองอีกรอบกับข่าวที่ว่า นางเลือกคบเพื่อนผู้หญิงที่สวย สูงยาวเข่าดี ระดับนางแบบ เซเลบตัวท็อปเท่านั้น เพราะภาพจะได้ออกมาดูดี เป็นแก๊งนางฟ้าสุดเพอร์เฟกต์ นางก็เลยแอ๊คติ้งในเอ็มวีว่าเป็นเหมือนผู้นำจอมเผด็จการ ที่จะบงการใครก็ได้ เออ เอาซิ!

อีกซีนที่ฮือฮาคือ ซีนที่โชว์สเตปแดนซ์ ที่หลายคนค่อนขอดว่า นางดีแต่ร้องเพลง แต่ความสามารถด้านการเต้นยังไม่โอ นางก็จัดเลยจ้า ฉีกแข้งฉีกขา สะบัดหัวจนผมกระเซิง ให้รู้ซะบ้างว่า ฉันก็ไม่น้อยหน้า บียอนเซ่ นะยะ แถมถ้าดูดีๆ ในซีนนี้แดนเซอร์ทั้ง 8 คน สวมเสื้อที่สกรีนว่า I <3 TS ยั่วล้อข่าวที่อดีตแฟนอย่าง ทอม ฮิดเดิลสตัน ใส่เสื้อแบบนี้ตอนไปเที่ยวทะเลจนตกเป็นข่าวใหญ่ให้คนล้อเลียน และแดนเซอร์ 8 คน ก็อาจจะสื่อถึงแฟนเก่าทั้ง 8 คนของนางก็ได้ ไล่มาตั้งแต่ Joe Jonas, Taylor Lautner, John Mayer, Jake Gyllenhaal, Conor Kennedy, Harry Styles, Calvin Harris และ Tom Hiddleston บอกเลยค่ะว่า "สวยเลือกได้" คริคริ

ปิดท้ายด้วยซีนเด็ด ที่นางกำลังบอกทุกคนว่า "เทย์เลอร์ สวิฟต์" คนเก่าไม่มีแล้ว มีแต่ เทย์เลอร์ สวิฟต์ คนใหม่ ที่ยืนบนสุดของห่วงโซ่อาหาร ด้วยการรวมเอา เทย์เลอร์ สวิฟต์ จากในเอ็มวีเก่า ๆ รวมทั้งลุคจากงานพรมแดงต่าง ๆ ในอดีตมาตบตีกัน ก่อนที่จะตอกย้ำด้วยการเอารองเท้าบู๊ต (ที่เคยใส่ขึ้นปก Vogue) ถีบยอดหน้า เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องคันทรี่ผู้ใสซื่อคนนั้น ให้ตกลงมา เป็นการประกาศว่า จากนี้ไป ฉันคือ ควีนออฟป๊อป ไม่ใช่ ควีนออฟคันทรี่ เข้าใจตรงกันนะ

 

และที่ฮาที่สุดคือ จบมิวสิควิดีโอตัวนี้ ด้วยการให้สารพัดเทย์เลอร์ มาจิกกัดกันเอง (แต่ที่จริงคือ หลอกด่าพวกขาเมาท์ทั้งหลาย) เริ่มที่ เทย์สมัยในเพลงคันทรี่อันโด่งดัง You Belong With Me ได้พูดออกมา "พวกเธอ...อออ" แต่โดนซอมบี้เทย์เลอร์ตอกกลับอย่างฉุนเฉียวว่า "หล่อนหยุดทำหน้าเซอร์ไพรส์ตลอดเวลาได้แล้ว มันน่ารำคาญ"

เทย์เลอร์ ในเพลง Shake It Off ก็บอกว่า “ใช่ เธอจะเซอร์ไพรส์อะไรแบบนั้นตลอดเวลาได้ไงยะ”

เทย์เลอร์คนใหม่ล่าสุด เลยหันมาถามว่า "นังนั่นเป็นอะไรของมันวะ" (What’s with that bitch) ซอมบี้เทย์เลยตะคอกกลับว่า "อย่ามาเรียกฉันแบบนั้นนะ"

จุดนี้คือนางสื่อถึง คานเย เวสต์ ที่เรียกนางว่า Bitch ในเพลง Famous ซึ่งคานเยบอกว่าเทย์อนุญาตให้ร้องได้ แต่เธอกลับบอกไม่ใช่ซะหน่อย ไม่ได้คุยกันเลยสักนิด จนศรีภรรยาอย่าง คิม คาร์เดเชียน อดรนทนไม่ไหวต้องแฉคลิปเสียงว่า สามีของเธอได้คุยกับเทย์เลอร์จริง ๆ จนในที่สุดเธอก็ออกมายอมรับว่าได้คุยกัน แต่ไม่รู้ว่าคานเยจะเรียกเธอว่า Bitch ในเพลงนี้ซักหน่อย งานนี้กระแสเลยตีกลับ พร้อมกับได้ฉายาไปว่า "นังงูพิษ"

จากนั้น เทย์ในมาดสาวคันทรี่สมัยวัยเยาว์ก็พูดว่า “Y’all” (ทุกคน) ก็โดนเทย์จากอัลบั้ม Red เบ้ปากมองบนใส่ แล้วจิกว่า "หล่อนหยุดสร้างภาพเป็นคนดีได้แล้ว มันเฟคมาก ๆ" จนเทย์คันทรี่ถึงกับเบะปากร้องไห้ ทำให้เทย์เลอร์ในมาดอีสาวขาซิ่งตอกเข้าให้อีกดอกว่า "เฮ้อ เอาอีกแล้ว รับบทเป็นเหยื่อที่ถูกกระทำอีกแล้วซินะหล่อน"

ก่อนที่จะปิดท้ายด้วย เทย์เลอร์จากงาน VMA ปี 2009 (ที่นางโดนคานเยขึ้นไปแย่งไมค์บนเวทีตอนได้รับรางวัล Album of The Year โดยแร็พเปอร์คู่ปรับบอกว่า Beyonce สมควรได้รับรางวัลนี้มากกว่า) โดยนางพูดเลียนแบบข้อความที่โพสต์ลงในไอจี หลังจากที่มีเรื่องชวนเหวอบนเวทีว่า "ฉันขอไม่ยุ่งกับเรื่องนี้ได้มั้ย" แต่สุดท้ายก็โดนเทย์เลอร์ทุกคนแว้ดใส่ว่า "หุบปากซะ!!!"

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง Look What You Made Me Do - Taylor Swift

เอ้า ร่ายมาซะจนละเอียดขนาดนี้ ไปดูเอ็มวีเต็มๆ กันเลย ขอบอกว่า ยิ่งดู ยิ่งฟัง ก็ยิ่งแซบ และขำในการจิกกัดตัวเองและศัตรูคู่แค้นของนางจริง ๆ เอาไปเลยค่ะ สามผ่าน!!!

Story : NOOZUP

ขอบคุณภาพจาก Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook