“แปลกและแตกต่าง” นิยามของวงร็อกเกาหลี Kiha & the Faces | Sanook Music

“แปลกและแตกต่าง” นิยามของวงร็อกเกาหลี Kiha & the Faces

“แปลกและแตกต่าง” นิยามของวงร็อกเกาหลี Kiha & the Faces
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่วงการเพลงเกาหลีเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยด้วยเพลงป๊อบสนุกสนาน ฟังสบาย และฝีไม้ลายมือในการร้องและเต้นที่เรียกว่าเป็นระดับท็อปของโลก ซึ่งมาจากการฝึกฝนอย่างจริงจัง จนชนะใจแฟนคลับชาวไทยทั่วประเทศ แถมยังก่อให้เกิดเทรนด์อื่นๆ ตามมานอกจากการฟังเพลงด้วย

แต่รู้หรือไม่ว่า เกาหลียังมีวงร็อกฝีมือโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่ง Sanook! Music มีนัดพูดคุยกับวงร็อกอันดับต้นของเกาหลี ที่มีชื่อว่า “Kiha & the Faces” ว่าแล้วก็ขอพาทุกคนไปรู้จักกับความแตกต่างสุดเจ๋งนี้พร้อมๆ กับเราเลย

Kiha & The FacesKiha & The FacesKiha & The Faces

Kiha & the Faces
“Kiha & the Faces” เป็นการรวมตัวกันของนักร้องและนักดนตรีฝีมือดี ที่ “คัดแล้วคัดอีก” จนได้คนดนตรีตัวจริงมาร่วมงานกันทั้งหมด 6 คน ได้แก่ จาง คิฮา หัวหน้าวงที่รับหน้าที่นักร้องนำและโปรดิวเซอร์, อี จงมิน มือคีย์บอร์ด, อี มินกิ มือกีตาร์, ฮาเซกาว่า โยเฮ มือกีตาร์ชาวญี่ปุ่น, จอน อิลจุน มือกลอง และจอง จุงยอบ รับหน้าที่เล่นเบส โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2008 ด้วยซิงเกิลฮิต "Cheap Coffee" ก่อนที่จะคลอดอัลบั้มเต็มตามมาอีก 4 อัลบั้มด้วยกัน

Kiha & The FacesKiha & The FacesKiha & The Faces

เสน่ห์ของความ “ยากกับยาก”
คำถามหนึ่งที่ จาง คิฮา หัวหน้าวง ถึงกับออกปากว่าตอบยาก ก็คือแนวเพลงของ Kiha & the Faces เพราะเป็นการผสมผสานแนวเพลงที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นร็อก ไซคีเดลิก ฟังก์ และโพสต์ฟังก์ โดยเลือกผสมให้เข้ากับสำเนียงภาษาเกาหลี และแต่งเมโลดีตามสำเนียงของนักร้อง ซึ่งคิฮาเองก็ยอมรับว่าเป็นวิธีที่มีแต่ความ “ยากกับยาก” แต่ก็เป็นผลงานเพลงที่มีเสน่ห์โดดเด่นไม่เหมือนใคร

แตกต่างอย่างมีศิลปะ
นอกจากนี้ ความยากในการทำเพลงของวงนี้ยังอยู่ที่เนื้อหาของเพลง ที่ทางวงพยายามแต่งเพลงไม่ให้มีเนื้อหาซ้ำกับคนอื่น โดยเลือกสื่อสารในสิ่งที่คนอื่นไม่เคยพูดถึงมาก่อน และเน้นเรื่องราวจากประสบการณ์ชีวิต ที่นำมาปรุงให้แหวกแนว มีชีวิตชีวามากขึ้น และท้าทายความคิดของผู้ฟัง รวมทั้งจุดเด่นในการเล่นคำและใช้เสียงจากร่างกายเหมือนเป็นเสียงดนตรี ดังนั้น ผลงานที่ออกมาจึงมีจำนวนไม่มาก แต่รับประกันว่าคุณภาพแน่นอย่างแน่นอน

 

ในวงโคจรของเพลงร็อก
ถ้าถามว่าอะไรทำให้ Kiha & the Faces เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงประเทศไทย คำตอบก็น่าจะเป็นการร่วมทัวร์คอนเสิร์ตกับวงร็อกขั้นเทพของไทยอย่าง Slot Machine ที่ประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา โดยสิ่งที่นำพาทั้งสองวงนี้มาพบกันก็คือ “เพลงร็อก” ซึ่งคิฮาให้ความเห็นว่าเพลงร็อกของเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น หรือไทย ก็มีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน และมีความแตกต่างจากเพลงร็อกของอเมริกันค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้น แม้สไตล์เพลงของ Kiha & the Faces และ Slot Machine จะแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือการผสมผสานเพลงร็อกนั่นเอง

Kiha & The FacesKiha & The FacesKiha & The Faces

ยิ่งกว่าความเป็นเพื่อน
ในแง่ความสัมพันธ์ของทั้งสองวง Kiha & the Faces มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าความสัมพันธ์กับ Slot Machine นั้น “เป็นยิ่งกว่าเพื่อน” เพราะนอกจากจะนิยมชมชอบในเมโลดีติดหูของเพลงของ Slot Machine แล้ว ยังยอมรับนับถือในความจริงจังขณะเล่นดนตรี และมารยาทขณะเล่นคอนเสิร์ต รวมทั้งจิตใจที่ดีงามของวงร็อกไทยวงนี้ด้วย

คอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทย
เชื่อว่าแค่ตัวอักษรคงยังไม่เห็นภาพและได้ยินเสียงจริงๆ ดังนั้น Sanook! Music ก็ขอเชิญแฟนเพลงชาวไทยไปสัมผัสความแตกต่างใหม่ครั้งนี้ได้ในคอนเสิร์ต “Chang Music Connection Presents Slot Machine the Mothership Live at Impact Arena” โดย Kiha & the Faces จะเป็นแขกรับเชิญที่เล่นเป็นวงเปิดให้กับ Slot Machine ในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคมนี้ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

งานนี้จาง คิฮา ฝากบอกแฟนๆ ว่า “พวกเราตื่นเต้นมากที่จะได้เล่นเป็นวงแรกเพื่อเปิดเวทีให้กับ Slot Machine ดังนั้น ขอให้ทุกคนมาตรงเวลา อย่ามาสาย เพราะเราอยากให้ทุกคนได้ฟังเพลงของเรา และรับรองว่าคุณจะต้องตกหลุมรัก Kiha & the Faces อย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์!”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook