ย้อนอดีต! ศิลปินผู้บุกเบิกวงการเพลงฮิปฮอปในไทย | Sanook Music

ย้อนอดีต! ศิลปินผู้บุกเบิกวงการเพลงฮิปฮอปในไทย

ย้อนอดีต! ศิลปินผู้บุกเบิกวงการเพลงฮิปฮอปในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเพลงฮิปฮอปที่ทำให้มีคนรู้จักมาถึงยุคปัจจุบันนี้ เราจะต้องนึกถึงวงการเพลงฮิปฮอปเมื่อยุคแรกๆในเมืองไทย ที่ถือว่ามีความแปลกใหม่สำหรับผู้ฟังในสมัยนั้น มีจังหวะ ที่แปลกหู และเพลงฮิปฮอปในยุคนั้นยังมีอิทธิพลต่อวงการฮิปฮอปของเมืองไทยด้วย

 

โจอี้ บอย


เริ่มด้วยศิลปินฮิปฮอปที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี  “โจอี้ บอย”  แทบจะเป็นเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ทำอัลบั้มเพลงฮิปฮอปทั้งอัลบั้ม เพราะในช่วงนั้นทั้ง เจ เจตริน และ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ต่างทำเพลงฮิปฮอป-แร็ปผสมกับป๊อปซะมากกว่า  เขาเป็นศิลปินแนวหน้าฮิปฮอปของเมืองไทยที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยุค 90  ในอัลบั้มแรกของเขา เพลงฮิตของเขาคือ “เอ-โพด” มันมีความอิสระในการใช้ถ้อยคำ ทำให้เพลงแร็ปมีความนิยมมากขึ้น  โจอี้ บอย ออกอัลบั้มเพลงอีกมากมายและมีเพลงฮิตอย่าง “ลอยทะเล” “แม่คุณ”  ”นั่งอยู่ตรงนี้” และ “กากี่นั้ง”

หลังจากนั้นเขาได้ก่อตั้งค่ายเพลงชื่อ “ก้านคอคลับ” ที่มีผลิตศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง “สิงห์เหนือเสือใต้, Maf, และ Buddha Bless เป็นต้น โจอี้ บอยถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากไม่ว่าจะไปตามคลับ บาร์ ถ้าเป็นเพลงฮิปฮอปสนุกๆ จะต้องได้ยินเพลงของเขาแน่นอน

คลิกฟังเพลงของ โจอี้ บอย ได้ที่นี่

 

Thaitanium


ต่อมาเป็น วงฮิปฮอป “Thaitanium” พวกเขามีสมาชิก 3 คน มีที่มาที่แตกต่างกัน ขันเกิดที่กรุงเทพฯ เดย์เกิดที่เชียงใหม่ และเวย์เกิดและโตที่นิวยอร์ก เริ่มแรก ขันและเดย์ได้รู้จักกันในขณะที่พวกเขาไปเรียนที่อเมริกา จากนั้นเมื่อกลับมาประเทศไทย พวกเขามีผลงานร่วมกัน จนกระทั่งมาเจอเวย์ พวกเขาทั้งสามคนกลับไปอเมริกาและได้ทำอัลบั้มร่วมกันในชื่อ “Thaitanium”  เพลงของเขาที่ฮิตติดหู  เช่น “ยักไหล่” ,“ทะลึ่ง” หรือถ้าเป็นในช่วงล่าสุด ก็คือ “ไม่ไหวแล้ว”  Thaitanium ถือเป็นวงที่ปลุกกระแสเพลงฮิปฮอปให้กลับมา และเป็นวงที่อยู่อันดับต้นๆของเมืองไทยเลยทีเดียว

คลิกฟังเพลง Thaitanium ได้ที่นี่

Dajim


และศิลปินฮิปฮอปคนต่อมา “ดาจิม” เขาเป็นศิลปินฮิปฮอปที่หลายๆคนจะรู้จักเขาจากวงการเพลงใต้ดิน ซึ่งเพลงของเขามียอดก๊อปปี้สูงมากถือว่าประสบความสำเร็จมาก และเนื้อหาเพลงของเขา เนื้อเพลงจะมีความรุนแรงและเสียดสีสังคม และหลังจากนั้น เขาได้เข้ามาอยู่กับค่าย จีนี่ เรคคอร์ด ของ แกรมมี่ ซึ่งอัลบั้มที่ออกมานั้น ได้ลดความรุนแรงของเนื้อหาลง ทำให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพลงฮิตของเขา คือ “โยกย้าย” ,”ปิดได้ไหม”, “กิ๊กทั่วไทย”

คลิกฟังเพลงของ Dajim ได้ที่นี่

เจ เจตริน

ในช่วงแรกที่มีเพลงแร็ปเข้ามาในวงการเพลงไทย ถ้าเป็นศิลปินฝั่งแกรมมี่จะต้องพูดถึง “เจ เจตริน” คนยุคใหม่อาจจะรู้จักเขาในฐานะพ่อของ เจ้านาย เจ้าขุน และเจ้าสมุทร ที่เป็นกระแสยอดฮิตสามีแห่งชาตินั่นเอง  เจ เจตรินในช่วงอัลบั้มแรกเพลงของเขาจะมีความป็อปแดนซ์และมีแร็ปผสมเข้าไป ไม่มาก และพอเขาปล่อยอัลบั้มที่สอง อัลบั้มนี้มีความแร็ปมากขึ้น อย่างเช่นเพลง “ยุ่งน่า” , “สมน้ำหน้า”

คลิกฟังเพลงของ เจ เจตริน ได้ที่นี่

ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

นอกจากฝั่งแกรมมี่แล้ว มาทางฝั่งอาร์เอสบ้าง “ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง” ก็มาในช่วงเดียวกันถือว่าเป็นคู่แข่งเลยก็ว่าได้ ในอัลบั้มที่สอง “ทัช ธันเดอร์” มีการแร็ปเข้ามานิดๆผสมกับป็อปแดนซ์และอัลบั้มนี้มีเพลงฮิตมากๆ เช่น “เท้าไฟ” จนทำให้เขากลายเป็นอีกตำนานของยุค 90s ในฐานะนักร้องสายแดนซ์และนักแสดงอีกด้วย 

คลิกฟังเพลง เท้าไฟ - ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ได้ที่นี่

วงการเพลงฮิปฮอปในยุคสมัยนั้นเป็นการเริ่มต้นเพลงฮิปฮอปในวงการเพลงไทยบ้านเราทำให้คนเริ่มรู้จักเพลงสไตล์ใหม่ๆ มีการเปลี่ยนจากแนวเพลงหลักๆ ในสมัยนั้นมาเป็นแนวเพลงที่มีความแปลกใหม่ ทำให้เริ่มมีผู้ฟังที่รู้จักแนวเพลงนี้มากขึ้น และยังเป็นที่รู้จักอยู่มาจนถึงปัจจุบัน โดยสามารถฟังเพลงของพวกเขาได้แล้วที่ JOOX มิวสิคแอปพลิเคชัน และ Sanook! Music เช่นกันครับ!

Story : Ellie L.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook