"Musketeers" เผยการเดินทางครั้งใหม่ เพื่อฉลอง 10 ปีในวงการเพลง! | Sanook Music

"Musketeers" เผยการเดินทางครั้งใหม่ เพื่อฉลอง 10 ปีในวงการเพลง!

"Musketeers" เผยการเดินทางครั้งใหม่ เพื่อฉลอง 10 ปีในวงการเพลง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ปล่อยผลงานเพลงฮิตอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปี วงดนตรีจากเมืองเชียงใหม่อย่าง Musketeers ก็เดินทางในเส้นทางดนตรีมา 10 ปีแล้ว และในปีนี้พวกเขาก็ได้ฉลองครอบรอบ 10 ปีด้วยอัลบั้มชุดที่สาม และคอนเสิร์ตใหญ่ 10 Years Musketeers Concert ที่พวกเขาตั้งใจขนเพลงฮิตมากมายและโชว์สุดพิเศษเพื่อแฟนๆ

 

และในวันนี้ทางวง Musketeers ก็ได้มาเยี่ยมเยือน Sanook! Music เพื่อเล่าถึงผลงานเพลงใหม่และคอนเสิร์ตใหญ่ รวมถึงความเปลี่ยนแปลงและสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้จากการเดินทางตลอด 10 ปีของพวกเขาด้วย

 

 

กลับมาคราวนี้มากับเพลง ปล่อยเอาไว้อย่างนั้น เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร

Musketeers : เพลงนี้พูดถึงรักที่เป็นไปไม่ได้เพราะเขามีแฟนอยู่แล้ว เหมือนเราเป็นมือที่สามครับ เพลงก่อนหน้าที่พวกเราจะเป็นเพลงรักอย่าง แค่คุณ, ของขวัญ, ไกล เพลงนี้จะเป็นเพลงรักที่ไม่สมหวังที่ต่างออกมาจากที่เคยทำมา เป็นมุมมองที่เราไปรักคนคนหนึ่ง แต่เขามีคนที่รักอยู่แล้ว

 

เอ็มวีนี้ก็ได้ สกาย เดอะเฟส มาร่วมแสดงด้วย  ทำไมทางวงถึงเลือกน้องมาแสดงเอ็มวีนี้

Musketeers : จริงๆ เดอะเฟสเราเคยร่วมงานตอนเพลง ฉันคนเดียวที่รู้ มาแล้ว ตั้งแต่ปีก่อนหน้านี้ เราก็เลยมีความสัมพันธ์ที่ดี ก็เลยได้น้องสกายมา คือหน้าเขาเฉี่ยวๆเหมาะกับคาแร็คเตอร์ของเพลง คือดูร้ายๆหน่อยครับ

 

หลายๆคนที่ชมเอ็มวีเพลงนี้ จะไม่เข้าใจเนื้อหากัน พออธิบายได้ไหม

Musketeers : คือตัวพระเอกเอ็มวีน้องคนญี่ปุ่น เอามือถือมาเปิดเจอรูปนางเอกเอ็มวีที่เขาเคยคบ และก็มีเรื่องราวต่างๆตามมา ก็จะพูดถึงที่เขาเจอกันและวันที่เขาเลิกกัน แต่จะเป็นการเล่าเรื่องแบบย้อนหลังครับ จากวันสุดท้ายไปถึงวันแรกที่พวกเขาเจอกันในคอนเสิร์ตของวง Musketeers ครับ เอ็มวีเพลงนี้ก็มาจากผู้กำกับเลยครับ

 

กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

Musketeers : ก็ดีครับ คือเพลงของ Musketeers ไม่ใช่เพลงที่ปล่อยออกมาแล้วปังเลย มันจะค่อยๆซึมกับคนฟัง คือถ้าเราไปเล่นคอนเสิร์ตแล้วทุกคนร้องได้ก็ดีใจมากแล้วครับ

 

อัลบั้มเต็มของวงจะออกมาให้ฟังกันเมื่อไหร่

Musketeers : วันที่  9 กันยายนนี้เลยครับ พร้อมคอนเสิร์ต 10 Years Musketeers Concert ก็จะมีทั้งเพลงใหม่และเพลงเก่า ที่หาฟังไม่ได้จากคอนเสิร์ตทั่วไปเพราะเวลาจำกัด ก็จะเป็นคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกและเป็นวันวางขายอัลบั้มชุดที่สามด้วยครับ

 

อัลบั้มชุดนี้ใช้เวลารวมเพลงถึง 5 ปีเลย ทำไมถึงใช้เวลานานในการทำอัลบั้มชุดนี้

Musketeers : พวกเรามีทัวร์ตลอดตั้งแต่อัลบั้มแรกและอัลบั้มสอง ก็ทัวร์ตลอดจนผู้บริหารค่ายบอกว่าควรมีเพลงใหม่บ้าง ก็เข้าสตูดิโอทำเพลงก็ค่อยๆปล่อยออกมา แต่ไม่เป็นรูปเป็นร่าง จนรู้สึกว่านานเกินไปแล้ว ควรจะรวมเป็นอัลบั้มที่เป็นชิ้นเป็นอัน ก็หยุดทัวร์และเข้าสตูดิโอยาวๆ ก็ซ้อมกันทำเพลงจนออกมาเป็นอัลบั้มครับ

 

 

ความพิเศษอัลบั้มชุดนี้มีอะไรบ้าง

Musketeers : พิเศษด้านการทำงานครับ อัลบั้มชุดนี้พวกเราจะโปรดิวซ์เองทั้งหมด แต่อัลบั้มก่อนหน้านี้จะมีคนโปรดิวซ์ อย่างที่เคยทำกับพี่ฟั่นโกมล และพี่ปุ๊ย แต่อัลบั้มนี้ผู้ใหญ่เห็นอะไรบางอย่างและทำเองโปรดิวซ์เอง ก็เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมอัลบั้มนี้ถึงใช้เวลานาน

 

นอกจากเพลงโปรโมทแล้ว มีเพลงไหนที่อยากให้แฟนๆลองฟังบ้างไหม

Musketeers : จริงๆอยากให้ฟังทุกเพลงเลย เพราะอัลบั้มชุดนี้มี 7 เพลงและเข้มข้นมาก แต่ถ้าใครซื้ออัลบั้มมาฟังในเดือนหน้า ก็จะมีเพลงหนึ่งชื่อเพลง “ยอม” คือเพลงนี้มีความโรแมนติกแบบ Musketeers เต็มที่เลย และจะมีความอีโรติกที่หาฟังได้ยากในวงการเพลงไทย มันจะแฝงๆ ไม่โจ๋งครึ่มเท่าไหร่ครับ

 

แฟนๆจะได้อะไรกลับไปจากอัลบั้มนี้

Musketeers : แฟนๆจะได้รู้ว่าการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบแบบ Musketeers มันเป็นอย่างไร เพราะเราทำกันเองล้วนๆ 100% เลย คือมีคนช่วยบ้างแต่ 95% เป็นตัวเราหมดเลย มันเหมือนตอนที่พวกเรายังไม่มีค่ายเพลง คือทำเอง อัดเอง ไม่มีใครดูแล คือเหมือนตอนนั้น แต่มีประสบการณ์มากขึ้น ทำงานกันเอง มันสะท้อนตัวเรา 100% อัลบั้มชุดนี้ก็มีจะความเป็น Day night ครับ คือจะมีช่วงเวลา เพราะชีวิตคนเรามันก็จะมีช่วงเวลา แบบทำงาน และ นอน ที่แบ่งชัดเจนระหว่างกลางวันและกลางคืน แต่คือพวกเราจะเป็นคนที่อยู่ในสองช่วงคือมีทั้งชีวิตกลางวันและกลางคืน อัลบั้มชุดนี้ก็จะมีเพลง Day and Night ด้วยครับ

 

ล่าสุดทางวงมีคอนเสิร์ต "10 Years Musketeers" ด้วย คอนเสิร์ตนี้มีจุดเริ่มต้นอย่างไร

Musketeers : คือพวกเราทัวร์มานานจนลืมว่าเราทำงานมานานแค่ไหน จนมีคนทักว่าพวกเรารวมวงมา 10 ปีแล้ว พวกเราก็ตกใจว่าเวลาผ่านไปไวมาก ผู้ใหญ่ก็บอกว่า 10 ปีมันต้องมีอะไรพิเศษ อย่ามีแค่อัลบั้ม ต้องมีคอนเสิร์ต มีประวัติศาสตร์วง มีโชว์เรื่องราวแสงสีเสียงของวง เพื่อให้คนดูรู้ว่าผ่านอะไรมาบ้างและฟังเพลงที่ไม่เคยฟัง เลยเป็นที่มาของคอนเสิร์ต

 

นี่ก็เป็นคอนเสิร์ตครั้งแรกของวง มีความประหม่าบ้างไหม

Musketeers : จริงพวกเราซ้อมเยอะมาก คือตื่นเต้น แต่เราก็แก้ด้วยการซ้อมเยอะๆ เป็นการซ้อมเยอะที่สุดในชีวิต เจอกันทุกวันและคุยกับ Show director และแขกรับเชิญที่มาลิงค์กับเรื่องราวของวง  ส่วนเรื่องเพลงพวกเราก็เตรียมไว้เยอะมากครับ เพราะของเราจะเกี่ยวกับช่วงเวลา เราก็จะเอามาร้อยเรียงเป็นชั่วโมง พร้อมกับแสงและโชว์อารมณ์ต่างๆ ของวันหนึ่งวันครับ

 


 

เมื่อพูดถึงเพลงของวง Musketeers หลายคนจะชื่นชอบการแต่งเพลงของคุณเท็นมาก คุณมีแรงบันดาลใจมากจากไหนในการทำเพลง

เท็น Musketeers : ทุกเรื่องครับ เพราะชีวิตคนเรามีมากกว่าความรัก แบบเรื่องความผิดหวัง เรื่องงานเต็มไปหมด นิทานความฝัน คือเอามารวมเป็นคนได้หมด คือผมชอบแปลงเพลงมาตั้งแต่เด็ก ร้องแซวคนนั้นคนนี้มานาน พอมาแต่งเพลงจริงๆจังมันก็ง่ายครับ

 

คุณคิดว่าอะไรคือ ลายเซ็นในการแต่งเพลงของคุณ

เท็น Musketeers : คงเป็นเรื่องคำครับ เพราะผมจะคิดเยอะเรื่องคำ ก็จะมีชุดคำที่ผมพยายามเลี่ยง ผมอยากให้คำที่ใช้มีคำที่ง่ายๆ แต่คนไม่ค่อยใช้ อย่างเวลาทำเพลงหลายคนจะเทียบความรักกับเงิน ว่าเงินซื้อความรักได้ แต่ผมจะเลี่ยงใช้คำว่าเงินไปใช้คำว่าทองแทน 

 

เวลาทำงานเพลง หลายคนก็จะความรู้สึกตัน ทางวงมีวิธีอย่างไรในการเติมไฟ

Musketeers : ก็ต้องหยุดครับ แล้วออกมาทำอย่างอื่น มันมีช่วงที่เราทำเพลง แต่เค้นงานออกมาไม่ได้  คือศิลปะมันนั่งโต๊ะเขียนไม่ได้ มาสุมหัวไม่ได้ พวกเราก็ต้องหยุดและทำอย่างอื่นแทน ไปเตะบอล ไปทำอย่างอื่นจนลืมความเหนื่อยแล้วกลับมาทำงานต่อ และทุกครั้งมันก็จะทำได้ครับ

 

10 ปีที่ผ่านมา วงการเพลงสอนอะไรวง Musketeers บ้าง

Musketeers : ทุกอย่างครับ คือมันทำให้เรามีความรู้มากขึ้น ให้เพื่อนด้วย สมัยก่อนเป็นรักเรียนนักศึกษาก็จะมีเพื่อนเล่นดนตรีบ้าง แต่เป็นนักเรียนหมดพอมาเป็นวงก็มีเพื่อน มีโปรดิวเซอร์เป็นเพื่อนก็ทำให้โตขึ้น และมีสื่อที่หลายๆคนมาเป็นเพื่อน จากที่มีคนฟังไม่เยอะ สื่อก็ทำให้เราเป็นที่รู้จัก มันก็มีช่วงที่ดีและแย่ครับ

ตอนนี้คนรู้จักเรามากกว่าเดิม คือเราเป็นวงขี้อาย ไม่ค่อยออกไปยุ่งกับใคร อยากให้คนเน้นผลงาน แต่พอมีงานเราก็ต้องออกไปเจอคน จากคนขี้อายก็กล้าก้าวออกมาจนทำให้คนเลือกเรามากขึ้น ก็รู้สึกว่าชีวิตไม่เหมือนเดิมเลย 

 

อะไรคือเหตุผลที่แฟนๆห้ามพลาดอัลบั้มชุดที่สาม และคอนเสิร์ตครบรอบ 10 ปี

Musketeers :  10 ปี มันมีครั้งเดียวครับ และเป็นครั้งแรก และครั้งต่อไปจะมีเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อย่างคอนเสิร์ต Time Machine เป็นงานเปิดอัลบั้มก็เล็กกว่านี้มาก จะมีเพลงจากทุกอัลบั้ม และแขกรับเชิญทุกคนที่เกี่ยวกับเรื่องราวของวง มันจะมีโชว์ที่ไม่ใช่แค่ร้องเพลงเล่นกีต้าร์ ก็อยากให้มาชมกันเต็มๆครับ คือคอนเสิร์ตครั้งนี้เพื่อแฟนเพลงโดยเฉพาะ คือสถานที่ไม่ได้ใหญ่ บัตรมีจำกัด ตอนนี้ก็เหลือน้อยมาก ก็ต้องรีบแล้วครับ อย่าชะล่าใจ เพราะอาจจะหมดวันสุดท้ายได้ เพราะคนมักจะมาแย่งกันวันสุดท้ายครับเวลามีคอนเสิร์ตครับ

คลิกฟังเพลง ปล่อยไว้อย่างนั้น ได้ที่นี่

 

สำหรับใครที่ีอยากฟังอัลบั้มชุดที่ 3 ของวง Musketeers นั้น วันที่ 9 กันยายน นี้แฟนๆจะได้ฟังอัลบั้มชุดนี้กันแน่นอน ซึ่งแฟนๆสามารถติดตามข่าวคราวของวงได้ที่ Sanook! Music และ Facebook แฟนเพจของวง Musketeers ได้เลยครับ 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "Musketeers" เผยการเดินทางครั้งใหม่ เพื่อฉลอง 10 ปีในวงการเพลง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook