แฟน Nirvana มาทางนี้! ฉลองวันเกิด 26 ปี MV “Smells Like Teen Spirit” | Sanook Music

แฟน Nirvana มาทางนี้! ฉลองวันเกิด 26 ปี MV “Smells Like Teen Spirit”

แฟน Nirvana มาทางนี้! ฉลองวันเกิด 26 ปี MV “Smells Like Teen Spirit”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับยุค 90 สัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่หลายคนมักจะคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ ก็คือวงกรันจ์ในตำนานอย่าง Nirvana ที่นำทีมโดยเคิร์ท โคเบน ตามด้วยเพลงดัง "Smells Like Teen Spirit" ที่สมาชิกในวงแต่งและอัดเดโม่ทิ้งไว้โดยไม่ไยดี ก่อนที่บุช วิก โปรดิวเซอร์ของอัลบั้มจะไปเจอเข้า และนำมาใส่เป็นเพลงแรกของอัลบั้ม Nevermind จนกระทั่งกลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตตั้งแต่ต้นปี 1992 และเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เพลงอัลเทอร์เนทีฟเข้าสู่กระแสหลัก

นอกจากจะเป็นเพลงดังแล้ว มิวสิกวีดิโอของ Smells Like Teen Spirit ก็โด่งดังไม่แพ้กัน และเนื่องจากวันที่ 17 สิงหาคม 2017 เป็นวันครบรอบ 26 ปี ของมิวสิกวีดิโอเพลงนี้ NoozUP ก็ขอเชิญสาวก Nirvana มาร่วมฉลองวันเกิดของ MV เพลงนี้กัน

Kurt CobainGettyimagesKurt Cobain

แรงบันดาลใจจากหนังเรื่องโปรด
MV Smells Like Teen Spirit ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ Coming-of-Age ปี 1979 เรื่อง Over The Edge ของโจนาธาน คาปลาน ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องโปรดของเคิร์ท โคเบน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวัยรุ่นที่มีหัวคิดกบฏต่ออำนาจรัฐ โดยแซมมวล เบเยอร์ ผู้กำกับ ได้เนรมิต Culver City Studios ใน California ให้เป็นคอนเสิร์ตในโรงยิมของโรงเรียนมัธยมปลาย พร้อมผู้ชมที่เป็นนักเรียนวัยรุ่นหัวรุนแรง และคอนเสิร์ตดังกล่าวจบลงด้วยความปั่นป่วน

NirvanaGettyimageNirvana

ตัวประกอบจากแฟนเพลง
ก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำ Nirvana ได้ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ร้าน The Roxy และแจกใบปลิวเชิญชวนให้แฟนๆ มาร่วมเป็นตัวประกอบใน MV นอกจากนี้ สาวๆ ที่รับบทเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ก็มาจากบาร์เปลือยในละแวกนั้นนั่นเอง

 

ความวินาศสันตะโรจากใจแฟนเพลง
ความพีคของ MV นี้ คือการที่เหล่าตัวประกอบลุกขึ้นมาอาละวาดทำลายข้าวของในคอนเสิร์ต ซึ่งไม่มีการจัดฉากแต่อย่างใด แต่มาจากการที่ตัวประกอบต้องทนนั่งรอถ่ายทำ MV นี้กว่า 10 ชม. และเมื่อถึงช่วงปลดปล่อย ตัวประกอบวัยรุ่นกลุ่มนี้ก็เลยจัดเต็มความพินาศ สมใจพ่อเทพโคเบนกันเลยทีเดียว

Nirvana in ConcertGettyimagesNirvana in Concert

ผลงานเหนือกาลเวลา


อย่างที่บอกว่า Smells Like Teen Spirit นั้น ดังทั้งเพลงและ MV จริงๆ เพราะในปี 1992 ก็คว้ารางวัล Best New Artist และ Best Alternative Group จากเวที MTV Video Music Awards จากนั้น นิตยสาร Rolling Stone ยกย่องให้เป็น MV ยอดฮิตอันดับสองจาก 100 อันดับ ในปี 1993 ต่อมาในปี 2000 Guinness World Records ก็ยกย่องให้เป็นวีดิโอที่มีการเปิดมากที่สุดใน MTV ยุโรป จนกระทั่งมีการโพสต์ลงใน YouTube เมื่อปี 2009 และมียอดผู้ชมในเดือนกรกฎาคม 2017 จำนวน 570 ล้านวิว

นี่สินะ ตำนานแห่งยุค 90 ที่แท้จริง แฟน Nirvana ที่ยังคงคิดถึงบรรยากาศความกบฏแบบวัยรุ่น ก็มาดู MV ด้วยกันได้เลย ที่ลิ้งคนี้ Smells Like Teen Spirit

ขอบคุณภาพจาก Gettyimages

Story : ABC News NOOZUP

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook