Summer Stop เส้นทาง 5 ปีสู่อัลบั้มแรกที่มาพร้อมความแตกต่าง! | Sanook Music

Summer Stop เส้นทาง 5 ปีสู่อัลบั้มแรกที่มาพร้อมความแตกต่าง!

Summer Stop เส้นทาง 5 ปีสู่อัลบั้มแรกที่มาพร้อมความแตกต่าง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ห่างหายจากการปล่อยเพลงไปถึงสองปี ล่าสุดวงดนตรีสุดเท่ Summer Stop ก็กลับมาพร้อมอัลบั้มเต็มชุดแรก และสามเพลงโปรโมตที่ปล่อยออกมาพร้อมๆกัน โดยหลังจากที่เปิดตัวอัลบั้มพวกเขาก็ได้มาเล่าถึงเบื้องหลังการทำงานของพวกเขาให้ทีมงาน Sanook! ได้ฟังกันด้วย

 

 

กลับมาคราวนี้ ทำไมคุณถึงตัดสินใจปล่อยสามซิงเกิ้ลพร้อมกัน

เอย Summer Stop : พวกเราหายไปนานมากจากซิงเกิ้ลที่แล้ว ปล่อยมันเอาไว้อย่างนั้น ประมาณเกือบสองปี ก็เลยอยากให้หายคิดถึง คือเรามี 16 เพลงในซีดี ก็อยากให้คนเห็นทิศทางอัลบั้ม เลยมองว่าเพลงเดียวมันไม่พอ ปล่อยสามเลยดีกว่า

 

ช่วงสองปีที่ผ่าน สมาชิกไปทำอะไรมาบ้าง

เอิง Summer Stop : ทำอัลบั้มกันตลอดครับ นอนเช้าตลอด (หัวเราะ) แต่จริงๆที่นอนเช้าเพราะเราเริ่มงานช้าด้วย  ก็ทำอัลบั้มตลอดครับ มีไปเล่นคอนเสิร์ตบ้าง และทำเพลงอื่นๆ เพลงโฆษณา

เอย Summer Stop : จริงๆมันมีคิวที่ปล่อยซิงเกิ้ลได้ แต่เราอยากทำอัลบั้มให้เสร็จ ทางค่ายก็อยากให้เราปล่อยออกมาทีเดียวเลย ก็ยาวมาสองปีจนเป็นอัลบั้มเลย และก็รอคิวปล่อยเพลงจนได้คิว Summer Stop

 

ทั้งสามเพลงนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร

เอย Summer Stop : ก็จริงๆตัวเนื้อเพลงไม่ได้แต่งพร้อมกัน แต่เราทำดนตรีให้มันมีสไตล์ชัดเจน และเราทำเอ็มวีที่มีเรื่องราวต่อกัน พระเอกนางเอกคู่เดียวกันทั้งสามเรื่อง  เป็นแนวฝันซ้อนฝัน

เอิง Summer Stop :  ถ้าดูใน YouTube ก็เป็น Playlist เลย เป็นเพลงที่เชื่อมโยงกัน แต่มุมมองแต่ละตัวละครครับ

 

 

เพลงแรกของอัลบั้ม "เจอหน่อย" เพลงนี้มีเนื้อหาพูดถึงอะไร

เอย Summer Stop : เพลงนี้มันมาจากช่วงที่เราเดินทางไปป่าไปต่างจังหวัดแล้วมีคนคอมเม้นต์ว่า สวยจัง อยากไปบ้าง ก็เลยคิดว่าเออหลายคนเขาไม่มีโอกาสได้ไปแบบนี้ เลยทำเพลงอยากชวนคนออกมาจากที่เดิมๆเผชิญโลก ไม่ต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ มาทานข้าว แบบชวนออกมาเจอหน่อย

 

แล้วซิงเกิ้ลที่สองเพลง "ไปต่อ" มีเนื้อหาอย่างไร

เอย Summer Stop : ผมแต่งเพลงนี้ตอนคนรอบตัวมีปัญหาเยอะมาก แบบเรื่องงานและเงิน ก็เลยอยากแต่งเพลงให้กับคนที่เจอปัญหา จริงๆบางทีปัญหาบางอย่างแก้ไม่ได้จริงๆ เราอาจแค่ปล่อยวาง และรีเฟรชก่อนก้าวต่อไป ทิ้งปัญหาเก่าไปครับ

 

ได้ยินว่าเพลงนี้มีการใช้วิธีเรียบเรียง Australian Sound ด้วย พออธิบายได้ไหมว่ามันคืออะไร

แมว Summer Stop : มันเป็นการเรียบเรียง ที่ทำให้เสียงฉ่ำและกังวานจากการใส่ Reverb เข้าไป มันจะเป็นดนตรีที่นิยมในประเทศเขาครับ แบบงานเลี้ยงริมทะเล มีดนตรีเล่นกุดๆหน่อยเป็นจังหวะชัดเจน ก็เป็นบรรยากาศของเพลงจากที่นั่น เราฟังแล้วชอบก็เลยเอามาทำ เพราะที่ไทยยังไม่มีใครทำ

 

เอย Summer Stop

แล้วเพลง  "เงื่อนไข"  ซิงเกิ้ลสุดท้ายนี้มีความพิเศษอย่างไร

เอย Summer Stop : เพลงรักเพลงเดียวในสามซิงเกิ้ลนี้ คือเราโตมาแล้วต้องสู้ชีวิต ต้องดูแลตัวเอง แต่สักพักมันจะเหนื่อย จนบางทีเจอเรื่องยากก็ตั้งเงื่อนไขไม่อยากทำแล้ว แต่บางทีพอมีคนข้างๆ เข้ามา บางทีเงื่อนไขก็ไม่สำคัญเลย เพลงนี้ก็เป็นเพลงรักสี่คอร์ดแบบที่ผมไม่เคยทำมาก่อน ก็อยากให้มีเพลงแบบนี้ที่มีสี่คอร์ดวนไป ใครที่ฝึกเล่นกีต้าร์และเล่นเป็นสี่คอร์ดก็เล่นได้จบเพลงเลย

 

มิวสิควีดีโอสามเพลงนี้ จะมีเนื้อหาต่อกันด้วย พออธิบายเรื่องราวได้ไหม

เอย Summer Stop : เพลงแรกก็จะพูดถึงการออกมาเจอและเที่ยว เพลงที่สองก็จะเป็นการรีเฟรชตัวเอง ส่วนเพลงสุดท้ายก็จะเป็นเรื่องราวความรัก ผู้กำกับเอ็มวีเราก็จะเป็นพี่ ยิ้ม มือกลอง Somkiat ก็คุยกับพี่รุ่งผู้บริหารค่ายว่าไม่อยากให้มันตรงๆ เกินไป แบบคนเดินทางถือกระเป๋าไปเที่ยว เราอยากให้เป็นเล่าอ้อมๆ แบบไปเที่ยวค้นหาข้างในตัวเอง ก็เป็นการเที่ยวแบบหนึ่ง

เอิง Summer Stop : มันเป็นการหลุดจากความคิดเดิมๆ และเข้าไปในตัวเอง  ใครบางคนที่คิดถึงอยู่ก็จะหลุดไปให้ได้ ส่วนเพลง ไปต่อ ก็เป็นนางเอกที่วิ่งหนีตัวละครลับดำๆ เหมือนเป็นปัญหาเก่าที่ติดในใจ หรือคนรักเก่าแล้วแต่การตีความ เพลงที่สามก็เป็นบทสรุปว่าคนสองคนมาอยู่ด้วยกันและไม่พูดกัน ก็เขียนใส่กระจกและอ่าน คุณยิ้มก็อยากบอกว่าการอยู่ด้วยกันแล้วไม่พูดมันอาจไม่ดี

 

การทำงานอัลบั้มนี้ก็มีพี่รุ่ง ผู้บริหาร Smallroom มาดูแลด้วย การทำงานเป็นอย่างไร เขาแนะนำอะไรบ้าง

เอย Summer Stop : ก็แนะนำเรื่องเพลง และปรึกษาเนื้อหา เราทำเพลงส่งที่ค่าย เขาก็มาดูว่าเพลงไหนโอเคแล้ว เพลงไหนสามารถช่วยเติมเพลงให้สมบูรณ์ขึ้นได้อีกบ้าง แบบบางทีแก้เนื้อ 20 นาทีก็อัดเพลงเลย

เอิง Summer Stop

กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง

เอย Summer Stop : ก็ดีกว่าทุกเพลงที่เคยปล่อยมาเลยครับ ก็เริ่มมีคนร้องตามเวลาเรามองลงจากเวที สำหรับสามซิงเกิ้ลนี้นะครับ ส่วนเพลงอื่นยังไม่ได้เล่นเพราะเวลาเล่นโชว์มีจำกัด แต่จะได้เล่นเต็มๆตอนปาร์ตี้เปิดอัลบั้มครับ

 

ทำไมคุณถึงตัดสินใจตั้งชื่ออัลบั้มว่า Freeze

เอย Summer Stop : คือเราอยากทำเมโลดี้ให้เย็นๆ คือก็มีบรรยากาศอื่นๆบ้าง แต่รวมๆแล้วมันเป็นอารมณ์เย็นๆ และวันนึงเรานั่งคิดชื่อ เราก็เขียนชื่อเพลงไว้บนกระดานดำ ก็มีชื่อเพลงว่าเราเคยรักกัน ชื่ออังกฤษว่า Freeze ก็มีน้องPR บอกว่าทำไมไม่ใช้ชื่อนี้กัน เราก็ตกลงกันครับ

 

ทางวงใช้เวลาเกือบ 5 ปีในการทำอัลบั้มแรก รู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นผลงานออกมา

เอย Summer Stop : เราอยู่กับเพลงของตัวเองมานานแล้ว ก็อยากให้มันออกไปเจอคนอื่นๆที่ชอบผลงานบ้าง เราอยู่กับเพลงเรา เราต้องชอบมันอยู่แล้วแหละ พอเราทำเสร็จมันก็จบหน้าที่ของเราแล้ว ก็ถึงเวลาที่เพลงจะทำหน้าที่ต่ออย่างไร ก็ต้องดูว่าจะมีอะไรที่ทำให้คนโดนบ้าง

แมว Summer Stop

ระยะเวลา 5 ปีกว่าจะมีอัลบั้มแรกมันก็นานมาก พวกคุณรู้สึกท้อบ้างไหม

เอิง Summer Stop : มันก็มีบ้างในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เราก็อยู่ในวัยทำงานแล้ว คือในเรื่องรายได้ถ้าเราไม่ประสบความสำเร็จไม่ได้ เราก็สู้เพื่อนไม่ได้ แต่เวลาไปเล่นคอนเสิร์ต เราจะเห็นคนดูให้กำลังใจ ก็รู้สึกว่าเราเลือกเส้นทางถูกตอนนี้เราก็ลุ้นว่ากระแสจะเป็นอย่างไร เพราะยังไม่ได้ออกไปเล่นมาก ก็รอดูกระแสและฟีดแบ็กหลังจากนี้ เพราะพวกเราเล่นดนตรีเป็นหลักเลย มีเพลงของตัวเอง ทำเพลงให้คนอื่นบ้าง แต่ของโดมจะมีธุรกิจครับ

โดม Summer Stop : คนในวงทำงานดนตรีกันหมดครับ แต่ของผมทำงานที่แบ่งเวลาได้ ไม่ได้เข้าออฟฟิศ เป็นนักบำบัดเด็กพิเศษ ก็ต้องเวลาอย่างช่วงบ่าย ก็มีเวลามาทำเพลงเล่นดนตรีบ้าง

 

คาดหวังกับอัลบั้มนี้อย่างไรบ้าง

แมว Summer Stop : ก็รอดูฟีดแบ็คครับ อย่างถ้าไปเล่นดนตรีก็จะดูกระแสได้เลยจากแฟนๆ  จริงๆก็เข้ามาพูดคุยกับแฟนๆได้ ก็เห็นฟีดแบ็กบ้างจากเพจและหลายๆแอพฟังเพลง ก็รอฟังเรื่อยๆ ครับ

โดม Summer Stop : ผมมองว่ามันไม่ต้องยิ่งใหญ่ก็ได้ แต่ถ้ามีคน Inbox มาบอกว่าชอบเพลง และตรงกับชีวิตเราก็ดีใจแล้ว

 

โดม Summer Stop

ในฐานะที่เราเป็นวงที่เล่นดนตรีที่มีกลิ่นอาย Electronic คิดว่าอะไรคือความยากในการผสมผสานดนตรีแนวนี้

แมว Summer Stop : ผมจะเปรียบมันเหมือนการระบายสี อย่างถ้าวงที่เน้นกีต้าร์ Synthesizer ก็จะเป็นเครื่องดนตรีรอง อย่างกีต้าร์ เบส กลอง คนจะเน้นกีต้าร์และนักร้อง เราเองก็ต้องไปอยู่ในวงให้ได้โดยไม่บดบังใคร ต้องทำให้เด่นด้วย มันยากที่ออกแบบและหาจุดลงตัว ถ้าเราเล่นทับคนอื่นมันก็ไม่ดีครับ

 

แฟนเพลงหลายคนจะเห็นว่าวง Summer Stop มักจะโต้ตอบแฟนคลับตลอดในโซเชี่ยล คิดว่าโซเชี่ยลมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

เอย Summer Stop : มันเป็นเรื่องของยุคมากกว่า เพราะผมว่าศิลปิน 80% ต้องเล่นอยู่แล้ว มันเหมือนการส่งจดหมายและการโทรมาที่ค่ายแล้วฝากขนมไว้ โซเชี่ยลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว การตอบคอมเม้นต์ก็เหมือนการตอบจดหมายแฟนเพลงครับ

 

สุดท้ายนี้ ทางวงคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ Summer Stop ไม่เหมือนใคร

เอย Summer Stop : คงเป็น Synthesizer ครับ เรื่องเมโลดี้ที่ไม่เหมือนใคร เวลาทำเพลงจะเริ่มจากเมโลดี้ อยากทำให้เพราะ คือคนอื่นทำเนื้อก่อน แต่เราทำเมโลดี้ไว้ก่อนให้มันมีความนานาชาติครับ

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม Freeze ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าจะมีอัลบั้มเต็มชุดแรกออกมาให้ได้ชมกัน แต่ผลงานชุดนี้นั้นก็มาพร้อมเรื่องราวและซาวด์สุดเก๋จนทำให้กระแสตอบรับออกมาดีเกินคาด ซึ่งแฟนๆสามารถติดตามพวกเขาได้ที่ Facebook Summer Stop และฟังเพลงพวกเขาได้ที่ JOOX และ Sanook! Music ได้เลยครับ 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Summer Stop เส้นทาง 5 ปีสู่อัลบั้มแรกที่มาพร้อมความแตกต่าง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook