[Interview] LANY กับงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตครั้งแรกในชีวิตที่ประเทศไทย! | Sanook Music

[Interview] LANY กับงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตครั้งแรกในชีวิตที่ประเทศไทย!

[Interview] LANY กับงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตครั้งแรกในชีวิตที่ประเทศไทย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“นี่เป็น press conference ครั้งแรกในชีวิตของพวกเราเลยครับ” “ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นประธานาธิบดีเลย” คำกล่าวจาก Paul นักร้องนำ LANY ทำเอาเรา และสื่อมวลชนชาวไทยที่นั่งอยู่ในห้องแถลงข่าวงงไปตามๆ กัน (ตามด้วยเสียงแซวกลับของพิธีกร และสื่อข้างๆ เราอีกสองสามคนว่า “คุณไม่อยากเป็นหรอก ประธานาธิบดีอเมริกาน่ะ”)

สามหนุ่มอินดี้ป็อป LANY เดินทางมาถึงเมืองไทยตั้งแต่เมื่อวาน (1 ส.ค.) เพื่อเตรียมโชว์ครั้งแรกของพวกเขอ (และเป็นครั้งแรกของพวกเขาที่มาเมืองไทย) ใน LANY Live in Bangkok 2017 แม้ว่าหนุ่ม Paul จะออกตัวว่าไม่ค่อยสบาย พร้อมกับจิบน้ำอุ่นไปด้วยตลอดการให้สัมภาษณ์ แต่เขายืนยันว่าถึงวันแสดงคอนเสิร์ตจริง เขาเอาอยู่แน่นอน

lany-6

กับผลงานเดบิวต์อัลบั้มแรกอย่างเป็นทางการ ที่ใช้ชื่อเดียวกับชื่อวง LANY หนุ่ม Paul บอกว่า เขาไม่ได้เปลี่ยนสไตล์ดนตรีอะไรไปจากเดิม จากที่เคยทำ EP ในชุดก่อนๆ ทุกอย่างลื่นไหลไปตามธรรมชาติ และสัญชาติญาณของแต่ละคน แม้ว่า LANY จะมาจาก Nashville ที่ดังเรื่องเพลงคันทรี่ย์ แต่พวกเขาก็ไม่กลัวที่จะทำแนวดนตรีที่แตกต่าง แค่ทำเพลงในแบบที่พวกเขาอยากทำ ซึ่งได้แรงบันดาลในมาจากแนวดนตรีหลายๆ อย่าง ทั้งป็อบ อาร์แอนด์บี อัลเทอร์เนทีฟ ซึ่งถ้าให้อธิบายแนวดนตรีของ LANY ในคำๆ เดียว พวกเขาก็เลือกที่จะบอกว่าเพลงของพวกเขาคือแนว อินดี้ป็อป

LANY เป็นวงอินดี้ที่ทำปรากฎการณ์ในการขายบัตรคอนเสิร์ตหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่นานมีวง โดยขายหมดภายใน 10 นาทีเท่านั้น จนทำให้สุดท้ายต้องเปลี่ยนสถานที่จัดเป็นที่ๆ ใหญ่ขึ้น นั่นทำให้ทั้ง Paul, Les และ Jake แปลกใจ และดีใจมาก เพราะพวกเขาไม่คาดคิดว่าจะได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงชาวไทยมากขนาดนี้ นับจากวันแรกที่ทำเพลงเมื่อ 3 ปี

lany-7

LANY เป็นวงที่ได้เล่นเปิดให้ John Mayer และพวกเขาก็ดีใจ และปลาบปลื้มมาก จนเรียกได้ว่าเป็นแฟนเพลงของ John Mayer ตัวยงกันเลย สมาชิกของวงทุกคนถึงขั้นมีรอยสักจำนวนครั้งที่เจอ John Mayer ลงบนแขนของตัวเองเลยทีเดียว และทุกครั้งที่หยิบกีต้าร์มาเล่น จะได้เห็นรอยสักนี้ แล้วนึกว่าตัวเองเป็น John Mayer ไปด้วยได้

LANY พูดถึงเพลง current location” ใน EP ชุด kinda ปี 2016 เอาไว้ว่า ทุกครั้งที่พวกเขาทัวร์คอนเสิร์ต เป็นช่วงเวลาเหงาๆ ที่ต้องจากบ้าน จากครอบครัว และคนที่รักมาไกล ทุกครั้งที่หยิบมือถือขึ้นมาดู ก็จะพบกับข้อความ current location ที่เป็นที่ต่างๆ ไม่ซ้ำกัน จึงเป็นไอเดียที่คิดจะแต่งเพลงเกี่ยวกับความรู้สึกที่ต้องอยู่ห่างจากบ้าน และเป็นเพลงที่ชื่อเพลงมาก่อนเนื้อเพลง และทำนอง ซึ่งเป็นไอเดียเดียวกันกับตอนที่แต่งเพลง ILYSB” “BRB” และ “Made In Hollywood”

lany-8

หากเลือกที่จะร่วมงานกับศิลปินท่านอื่นได้อย่างอิสระ ไม่มีข้อแม้ใดๆ Paul เลือกที่จะร่วมงานกับ Frank Ocean กับ Charles Priest ส่วน Les เลือกที่จะร่วมงานกับ Michael Jackson (พร้อมกับกล่าวว่า น่าเสียดายจริงๆ ที่ไม่มีโอกาสนั้น) และ Jake เลือกที่จะร่วมงานกับ Kevin Parker จากวง Tame Impala

คำนิยามของ Thailand สำหรับ LANY คือ “Hot” “Tropical” และ “Cultured”

ส่วนเรื่องของรสนิยมในการฟังเพลงปัจจุบัน LANY บอกว่า อัลบั้มของพวกเขาก็มีผลิตออกมาทุกรูปแบบ เทป ซีดี ไวนิล และดิจิตอล พวกเขายังเชื่อว่าสิ่งที่จับต้องได้ยังคงความคลาสสิกเอาไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม และไม่มีวันหายไปไหน แต่สำหรับการเข้ามาของ music streaming ก็ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และจะไม่มีวันที่พวกเขาจะได้มาแสดงในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทยได้เลย ถ้าไม่มี music streaming

“The bigger you get, the more sacrifice you have to do, and that’s the price to pay” เป็นคำตอบของ Paul เมื่อเจอคำถามว่า การเป็นศิลปินทำให้ความเป็นส่วนตัวหายไปหรือเปล่า เขากล่าวว่าถ้าอยากประสบความสำเร็จ มันก็ต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัว ทำงานให้หนักขึ้น เพื่อเป็นศิลปินที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานในระดับนานาชาติ และแน่นอนว่าทุกหยาดเหงื่อ ทุกความทุ่มเทที่พวกเขาลงไป รวมถึงการอัพเดต social media ของวงอยู่เป็นประจำ มันคุ้มค่ามากๆ

lany-uni

เพลงที่ LANY เลือกให้กับเมืองไทย คือ ILYSB” ที่เป็นเพลงที่เข้ากันได้กับทุกที่ เป็นที่รู้จักของใครหลายๆ คน นอกจากนี้อาจจะเป็น Super Far” หรือเพลงสนุกๆ อย่าง Purple Teeth” หรือ “Good Girls” ที่ให้อารมณ์ปาร์ตี้นิดๆ นอกจากนี้พวกเขายังตื่นเต้นกับกระแสตอบรับจากแฟนเพลงในแต่ละประเทศ ที่จะอินกับเพลงที่ไม่เหมือนกัน อย่างก่อนหน้านี้ที่พวกเขาไปเล่นที่สวิตเซอร์แลนด์ เพลงที่แฟนเพลงชอบกันมากคือเพลง Hurts” และพวกเขาแปลกใจกันมากเหมือนกันที่เป็นเพลงนี้

สำหรับใครที่ฟังอัลบั้ม LANY แล้วเจอแทร็คแปลกๆ อย่าง Parents” เราถามมาให้แล้วว่าความเป็นมาเป็นอย่างไร Paul ส่งไมค์ต่อให้ Jake เจ้าของไอเดียที่นำเสียงของแม่ของเขาเองมาใส่ในอัลบั้ม ก่อนหน้าที่ทางวงเคยใส่บันทึกเสียงสนทนาแม่ของ Jake เอาไว้ใน EP ชุดแรก Acronym โดยใช้ชื่อว่า (OMG)” ที่เป็นเสียงแม่ของ Jake โทรมาฝากข้อความทักทายว่าทำเพลงกันไปถึงไหนแล้ว และหวังว่าจะมีบางเพลงที่มอบให้เธอบ้าง สามหนุ่มเลยเอาเสียงของเธอใส่ไว้ใน EP ซะเลย

จนมาถึงอัลบั้ม LANY นี้ เป็นเสียงแม่ของ Jake ที่โทรมาตื่นเต้นดีใจกับภาพใน Instagram ของ Jake ที่เขาเพิ่งไปสักคำว่า Parents แล้วล้อมรอบด้วยรูปหัวใจเอาไว้ที่แขน แม่ของ Jake ชมเปาะว่าเป็นสิ่งที่น่ารักที่สุด  และคิดว่าจะไปสักชื่อของ Jake บนแขนของเธอบ้าง ซึ่งพวกเขาก็จัดแจงเอาแทร็ค Parents” เอาไว้ก่อนเพลง ILYSB” เหมือนตอนที่เอาแทร็ค “(OMG)” เอาไว้ก่อนแทร็ค ILYSB” ใน EP แรกของพวกเขาเช่นเดียวกัน

lany-5

 

แต่เพลงมีความหมาย และพวกเขาก็ยังน่ารัก และเป็นกันเองมากขนาดนี้ จะไม่ให้บัตรคอนเสิร์ต sold out ได้ยังไงเนอะ

 

____________________

ขอบคุณ Universal Music Thailand

Story : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ [Interview] LANY กับงานแถลงข่าวคอนเสิร์ตครั้งแรกในชีวิตที่ประเทศไทย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook