จินตหรา - เก่ง Flame เผยผลงานเพลงคู่! ที่เริ่มจากความกตัญญู | Sanook Music

จินตหรา - เก่ง Flame เผยผลงานเพลงคู่! ที่เริ่มจากความกตัญญู

จินตหรา -  เก่ง Flame เผยผลงานเพลงคู่! ที่เริ่มจากความกตัญญู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดว่าเป็นเซอร์ไพรส์ที่น่าทึ่งจริงๆ สำหรับผลงานเพลง ฮักแพงแสลงใจ ของราชินีหมอลำ จินตหรา พูนลาภ ที่ได้ เก่ง Flame นักร้องหนุ่มรุ่นน้องที่เคยเป็นแฟนเพลงของคุณจินตหรามาร่วมงาน โดยล่าสุดทั้งคู่ได้มาเล่าถึงการทำงานด้วยกันให้ทีมงาน Sanook! Music ได้ฟังด้วย

 

 

คุณจินตหรามาร่วมงานกับคุณเก่งได้อย่างไรในซิงเกิ้ล “หักแพงแสลงใจ”

เก่ง วง Flame : ตอนแรกพี่จินตหรามีเดโม่เพลง ฮักแพงแสลงใจ ไว้อยู่แล้ว เวอร์ชั่นนั้นก็จะมีครูเพลงมาฟีทแล้ว หลังจากนั้นพี่จินเลยหาคนมาร้อง ทางผู้ใหญ่ก็เลยสนใจในตัวเก่ง เพราะก่อนหน้านี้เก่งมีเพลงที่ร้องคู่กับน้องนุช วิลาวัลย์ แล้วก็เหมือนจะประสบความสำเร็จได้ร้อยล้านวิวเลย ก็ได้มาร่วมงานกับพี่จินตหราครับ

 

ก่อนหน้านี่คุณเก่งเองก็ติดตามคุณจินตหรามาตั้งแต่เด็ก ตื่นเต้นไหมครับที่ได้ทำเพลงด้วยกัน

เก่ง วง Flame : ตื่นเต้นมากครับ และที่สำคัญไม่คิดว่าจะมีวันนี้ สำหรับผมพี่เขาคือราชินีลูกทุ่งหมอลำของไทยเลย เราเองก็มีโอกาสได้ปูเสื่อนั่งดูพี่เขาแสดงกับแม่ตอนเด็กๆ ก็ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะได้มาทำงานด้วย รู้สึกเป็นเกียรติมากเลยครับ ตอนร่วมงานก็ไม่ประหม่าเลย เพราะผมกับพี่จินเป็นคนอีสานครับ ความเป็นคนอีสานทำให้เคมีในการทำงานต่างๆเข้ากัน ทำให้ผมไม่รู้สึกประหม่าเลยครับ

 

ก่อนหน้านี้เพลง หักแพงแสลงใจ ก็เป็นเดโม่มานานถึงสามปี ทำไมคุณจินตหราถึงหยิบขึ้นมาทำปีนี้

จินตหรา พูนลาภ : คือช่วงที่ทำเพลงตอนนั้นเยอะมาก เวลาจะปล่อยเพลงก็จะบันทึกเสียงไว้เผื่อเลือก เพลงนี้มันเป็นเพลงคู่ที่เหลือไว้เพลงเดียว ซึ่งเราก็ร้องเพลงเดี่ยวมาเยอะมากแล้วก็อยากทำเพลงคู่บ้าง ลองหาคนร้องในยุคเน็ตไอดอล ยุคโซเชี่ยลมีเดีย ก็ได้เพลง ฮักแพงแสลงใจ มาว่าอยากร้องเพลงนี้ ก็ถามเจ้านายว่าตอนนี้หนูมีเพลงคู่อยู่เพลงนึง หาศิลปินมาร้องกับหนูหน่อย ทางพี่เณรและผู้ใหญ่ในค่าย เขาเลยบอกมาว่าในตึกเราที่ดังสุดน่าจะเป็นน้องเก่ง วง Flame นะเขาดังเพลงขวัญใจวัยรุ่น เลยคิดว่ามันน่าจะดีเพราะเคยร้องกับคนวัยเดียวกันและวัยสูสีกันมาตลอด อันนี้เป็นรุ่นลูกมันน่าจะแปลกอยู่ น้องเขาก็เป็นคนอีสานเหมือนกัน ไม่ได้เป็นไฮโซและปรับตัวเข้าหาเพลงลูกทุ่งหมอลำได้ค่ะ

 

 

นอกจากเก่งแล้ว ทีมงานในเพลงนี้ก็เป็นเด็กรุ่นใหม่ด้วย รู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานกับรุ่นน้อง

จินตหรา พูนลาภ : เด็กรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้หัวไวคิดไวกันทุกคนเลย (หัวเราะ) เราก็เป็นคนดึกดำบรรพ์เวลามาสัมภาษณ์ก็จะจำๆเอา เรานึกได้แต่พูดไม่เป็น น้องๆเขาจะช่วยเรา คือต้องยอมรับว่าฐานเสียงของวัยรุ่นเนี่ยมันมีเยอะ พอร้องกับเขาเราก็จะได้แฟนเพลงเด็กรุ่นใหม่ แฟนเพลงเดิมของเราก็ได้รู้จักน้องเขาด้วยค่ะ

 

หลายๆคนก็จะมีคำถามเกี่ยวกับชื่อเพลง ฮักแพงแสลงใจ ชื่อเพลงนี้มีที่มาอย่างไร

จินตหรา พูนลาภ : ตอนแรกที่คนได้ยินคำว่า แสลงใจ ก็คิดว่าหมายถึงคำว่ารังเกียจ แต่จริงๆไม่ใช่ คำว่า ฮักแพง แปลว่า รักมาก รักแบบทนุถนอม แสลงใจ ก็เป็นคำประมาณว่าอายๆ รวมกันแล้วก็แปลว่า “รักมากแต่ไม่กล้าบอก”

เก่ง วง Flame : เหมือนสาวต่างจังหวัดชอบหนุ่มเมืองกรุง แต่ไม่กล้าเพราะกลัวเขาจะมองว่าเราบ้านนอก ก็เลยอยากมอบเพลงนี้ให้หนุ่มกรุงว่า ฮักแพงแสลงใจ ว่ารักนะแต่ไม่กล้าบอก เป็นเพลงเนื้อหาสนุกๆ ในเพลงมีคำว่า “เป็นจักไดอ้าย สบายดีบ่ หัวใจที่หล่อ ยังเหมือนเดิมอยู่ไหม” ก็ได้แซวๆแหย่ๆ เป็นเพลงน่ารักสนุกๆ

 

คุณเก่ง กับ คุณจินตหรา แบ่งหน้าที่กันอย่างไรในเพลงนี้

เก่ง วง Flame : เพลงนี้ได้อาจารย์ วสุ ห้าวหาญ มาเขียน และ สวัส สารคาม มาเรียบเรียง ก็เป็นยอดฝีมือทั้งคู่เลยครับ พวกเราก็ช่วยดีไซน์และเรียบเรียงออกมาเพราะน้องเก่ง เขามีความสามารถเป็นคนอีสานและเข้าใจภาษาอีสานถึงแม้จะร้องเพลงสตริง ก็ทำให้เพลงสื่อสารได้ง่ายขึ้น

 

 

 

เนื้อหามิวสิควีดีโอเป็นอย่างไร

จินตหรา พูนลาภ : ตอนแรกเราก็หนักใจว่าจะทำเอ็มวีออกมาอย่างไร เพราะว่าผู้กำกับเขาคิดหนักเพราะพี่จินจะคนละวัย คือถ้าเป็นพระเอกนางเอกมันจะต่างไป มันก็เลยได้นางเอกพระเอกวัยรุ่นมาเป็นตัวแทนพวกเรา ส่วนเก่งและพี่จินก็รับบทครูอาสาที่ชุมชนคลองเตย พี่จินสอนนาฎศิลป์กับน้องๆ เก่งและวง Flame ก็สอนดนตรีสอนฟุตบอล และก็มีสาวต่างจังหวัดมาทำงานอาสาก็เจอหนุ่มกรุงเทพ

พี่จินก็ร้องแทนความรู้สึกสาวต่างจังหวัด ควบคู่การแสดงของนางเอก มันก็เป็นการแทนความรู้สึก ตอนแรกก็กลัวว่าเขาจะรังเกียจไหม ก็ชวนกินส้มตำ ตอนแรกกลัวว่าเขาจะโอเคไหม แต่เขาก็กินกับเรา ตอนจบก็สมหวังและเป็นการสร้างสรรค์สังคมให้รู้ว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ภาคไหนก็รักกันได้ก็เข้ากันได้อยู่ด้วยกันได้ คือเราเองไปถ่ายที่ชุมชนคลองเตยทั้งวันเลย ก็ถ่ายนานมากเพราะแสดงด้วย ก็มีหลายเทค

เก่ง วง Flame :  คนในชุมชนก็ให้ความร่วมมือดีมากครับ เพราะเราจัดเวทีเหมือนคอนเสิร์ตเล็กๆ ก็กะว่าจะถ่ายให้เป็นซีนเล่นคอนเสิร์ต แต่ก็มีคนในชุมชนมาร่วมสนุกด้วยแบบที่เราไม่ต้องบอกเลย เราตั้งเครื่องเสียงถ่ายเส้นเรื่องเสร็จตอนห้าทุ่ม แต่พอถ่ายเอ็มวีฉากเวทีเขาก็ลงมาจากบ้าน คนแถวนั้นมาสนุกสนานกัน คือตอนแรกเราไม่ได้เตรียมนักแสดงประกอบไว้เลย เหมือนเราไปแสดงคอนเสิร์ตมากกว่าถ่ายเอ็มวี ทุกคนก็เต็มที่ถึงแม้จะทำงานแต่เช้า พอเห็นแบบนี้ก็หายเหนื่อยเลย

 

เพลงนี้ก็ปล่อยออกมาระยะหนึ่งแล้ว กระแสตอบรับเป็นอย่างไร

เก่ง วง Flame :  ดีมากครับ เวลาผมไปเล่นคอนเสิร์ตต่างจังหวัด เปิดที่ไหนก็มีชาวบ้านออกมาเซิ้งเพลงนี้กัน

จินตหรา พูนลาภ : เพลงนี้ไม่ได้เป็นหมอลำหรือสตริงจ๋า ภาคไหนก็ฟังได้ ทั้งเหนือกลางใต้อีสาน คอหมอลำก็ฟังได้ สายย่อคนสตริงก็ฟังได้ น้องเก่งไปเล่นในผับคนก็เต้นกัน เพลงนี้ผสมผสานเป็นอีสานป๊อป เราทำเพลงนี้ให้คนทุกภาคเข้าใจง่าย แต่จะมีช่วงที่เราเซิ้งและร้องเร็วๆเป็นตัวตนอยู่ คือเราไม่ได้ทิ้งไปเลย แต่ก็มีทั้งสองสไตล์ในเพลงเดียวกัน

คลิกฟังเพลง ฮักแพงแสลงใจ ได้ที่นี่

 

คุณเก่ง และ คุณจินก็เป็นศิลปินที่แสดงโชว์ได้สนุกสนานมาก เรามีเคล็ดลับในการแสดงอย่างไรให้สนุก

จินตหรา พูนลาภ : คนเป็นศิลปินถึงจะเหนื่อยล้าง่วงนอน ถ้ามีเพลงขึ้นมาก็ต้องสู้ตาย เพราะเพลงสนุกๆหมอลำร็อกมันจะมันส์ คนเวทีก็สนุก มันก็กระชากฟีลของเราให้ขึ้นมาสนุก อย่างเวลาบันทึกเสียงเราก็ใส่อะไรไปได้บ้าง แต่เวลาอยู่บนเวทีเราก็สามารถเพิ่มเข้าไปได้อีก

 

กลุ่มคนฟังเพลง หมอลำ และ ลูกทุ่ง ก็จะมีคนที่ชอบการเปลี่ยนแปลง และมีคนที่แบบมองว่าดนตรีลูกทุ่งหมอลำไม่ควรนำไปผสมกับดนตรีแนวอื่น คุณทั้งคู่มีความคิดอย่างไรกับประเด็นนี้

จินตหรา พูนลาภ : พี่จินมองว่าเราสามารถทำหลากหลายได้ ตอนเข้าวงการก็ร้องลูกทุ่งอีสานแต่พอมาทำเพลงในตอนนี้ก็รู้สึกว่าเพลง สตริง เพลงหมอลำมันเข้ากันมาก ถ้ามันมีเสียงดนตรีที่ผสมผสานได้ดี และคนฟังก็รับได้กว้างขึ้นเพราะยคุเปลี่ยนไป คนภาคกลางทานส้มตำได้ฟังหมอลำได้ พี่จินมองว่าภาษาหมอลำที่เราพูดมันก็ไม่ได้ฟังยาก มันมีความลึกแต่อาจารย์เดี่ยวนี้จะไม่ใช้คำยาก อย่างคำว่า “เด้อ” หลายคนก็จะรู้ว่าแปลว่าอะไร คนที่ฟังก็ ทันสมัยขึ้นตัว

 

ปีนี้วงการเพลงลูกทุ่งหมอลำก็มีความครึกครื้นมาก ทั้งเพลงใหม่ๆ และศิลปินใหม่ๆ พวกคุณรู้สึกอย่างไร

จินตหรา พูนลาภ : รู้สึกใจชื้นนะคะ เราก็ฟังได้หลายแนว สมัยก่อนหมอลำก็คือหมอลำ สตริงก็สตริง แต่เดี๋ยวนี้ก็เปิดมากขึ้น เราเคยแอนตี้สตริงเพราะมันไม่เข้าหู แต่เดี๋ยวนี้ฟังได้ ฟังเพลงน้องเก่งได้ เพลงเดี๋ยวนี้มันปรับให้คนฟังได้ง่ายขึ้น พี่ว่ามันคึกคักนะ เวลาไปแสดงคอนเสิร์ตฟังสตริงก็มีคนอยากฟัง หมอลำก็อยากฟัง สนุกกันได้เลย

 

 

ตอนนี้ก็ศิลปินหมอลำใหม่ๆแจ้งเกิดเยอะมาก มีคำแนะนำอะไรที่อยากแนะนำศิลปินรุ่นน้องไหม

จินตหรา พูนลาภ : เด็กเดี๋ยวนี้เก่งๆเยอะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เขามีความสามารถและถูกกลั่นกรองจากการใช้ภาษาความสามารถต่างๆ บางทีพวกเรายังอายเลย

เก่ง วง Flame :  แต่มีสิ่งที่ผมอยากแนะนำศิลปินรุ่นใหม่ก็คือ นี่เป็นสิ่งที่เห็นจากพี่จิน ผมเคยเห็นดูแลคุณแม่แล้วน้ำตาไหลเลย อยากให้เด็กรุ่นใหม่เอาความกตัญญูเป็นที่ตั้งแบบพี่จิน เพราะมันอยู่กับเราตลอดชีวิต

จินตหรา พูนลาภ : อันนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เราชมกันเองนะคะ แต่เป็นสิ่งที่เราต่างเห็นว่าถึงเขาเป็นศิลปิน แต่เราเห็นเขาป้อนข้าวพ่อที่แคร่ เราไม่รู้ว่าเขามีต้นทุนแบบไหน หลายคนจะเห็นเขาแค่ว่าร้องเพลงสตริงแล้วดูดี คือเราสองคนคล้ายๆกันมันถึงทำให้เรามาทำงานด้วยกัน เราเห็นเขาดูแลพ่อจากต่างจังหวัด หลายๆคนพอเป็นศิลปินแล้วก็ไม่มีภาพแบบนี้ แต่เวลาเห็นภาพของเก่งในไอจีก็เลยรู้ว่าเราคล้ายกัน คือเชื่อว่าถ้าคนเราคล้ายกันก็จะได้ทำงานด้วยกัน ต่อให้อยู่คนละโลกก็จะได้เจอกัน คือเขาบอกว่าพี่กตัญญูแต่น้องเขากตัญญูมากกว่า ก็ดีใจที่ได้เห็นเด็กรุ่นใหม่เขากล้าแสดงออกตัวตนเขาในมุมนี้

 

ในการทำงานคุณจินได้แนะนำอะไรเก่งบ้างไหม

เก่ง วง Flame : ปกติพี่จินเขาจะทำให้ดูครับ ผมก็เรียนรู้เอาครับ อย่างความกตัญญูที่ล้างเท้าดูแลแม่ ผมดูแล้วปลื้มใจแทนที่จินมากครับ ซึ่งไม่คิดว่าจะได้เห็นภาพซุปเปอร์สตาร์ดูแลบุพการี

จินตหรา พูนลาภ : คือเราเองเป็นคนรุ่นเก่ากลางใหม่ เขาก็จะมีวัฒนธรรมแบบนี้ติดตัว แต่น้องเขาผู้ชายแต่หลายคนเฮฮาปาร์ตี้ ซึ่งหลายคนเองเขาก็จะทิ้งเรื่องราวในอดีต แต่เขาจดจำและไม่ลืมสิ่งที่ผ่านมา คือเขาอยากเป็นคนดีและตั้งใจทำทุกสิ่งด้วย

 

ปกติแล้วคุณจินเองก็เคยได้ร่วมงานกับคุณ ศรราม เทพพิทักษ์ ในการทำเอ็มวีด้วย นอกจากเรื่องงานแล้วได้มีโอกาสพูดคุยเรื่องประเด็นความรักของเขาไหม

จินตหรา พูนลาภ : เราก็เป็นพี่น้องกัน ศรรามเขาก็มองว่าเราเป็นพี่สาวคนหนึ่ง เขาเหมือนไม่ได้เป็นดาราเพราะเขาไม่ค่อยคบกับใคร กับพี่จินก็ซี้กันเหมือนกับที่สนิทกับเก่ง เราก็เป็นคนอีสานที่ง่ายๆสบายๆ น้องเขาก็เลยสนิทกัน แต่ไม่ค่อยมีปรึกษาเรื่องความรักเท่าไหร่ เขาตั้งใจทำงานมากและจะคิดงานมาก่อนว่าต้องทำอะไร วันถ่ายทำเขาจะเอาจริงมาก แต่เวลาพักทานข้าวก็จะสลัดออก แต่ถ้านึกอะไรออกก็จะพูด เขามีสมองในการคิดงานและเป็นคนดีมาก

ส่วนเรื่องความรักเอาจริงๆก็ไม่ได้ถามเลย (หัวเราะ) คือเราไม่ก้าวก่ายเพราะมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว คือเราเคารพเขา เขาเคารพเราค่ะ

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของวง FLAME ได้ที่นี่

 

นอกจากงานเพลง ฮักแพงแสลงใจ แล้ว เก่งมีผลงานอะไรบ้างในตอนนี้

เก่ง วง Flame : ก่อนหน้านี้ก็มีเพลง โสดสนุก ครับ ก็เป็นแนวย่อๆตื๊ดๆ ปล่อยไปสักพัก แต่ปลายปีจะมีเพลงใหม่ เป็นแนวตื้ดๆดาร์คๆเบลอๆหน่อย ซึ่งเพลงที่ผ่านมาก็ รักสนุกแต่ไม่ผูกพัน, โอเคป่ะ ทำเพลงแนวนี้แล้วจะมีงานครับ (หัวเราะ) ก็วางแผนอยากได้ศิลปินแร็พแบบ Rap is now มาแจม เพราะพวกเราเป็นร็อกปากจัดครับ คือไม่ได้หยาบคาย แต่จะใช้คำสมัยใหม่ ก็อยากได้ศิลปินแนว MC RAPPER มาแจม ก็รอฟังได้ปลายปีนี้ 

 

เพลงของวง Flame ส่วนใหญ่จะมาแนวจิกกัดผู้หญิงบ้าง เวลาเราร้องเคยเจออะไรแปลกๆไหม

เก่ง วง Flame : ก็มีมาถามว่าทำไมเพลงเราด่าผู้หญิงจัง แบบ “เลวทั้งคู่” หรือเพลง “สาปแช่งพวกแย่งแฟน” คือก็แอบกลัวว่าพี่จินเลือกคนฟีทผิดไหม คือจริงๆเพลงเราไม่ได้ด่าผู้หญิง อย่างเพลง เลวทั้งคู่ ก็พูดถึงผู้ชายผู้หญิงที่นอกใจ รักสนุกไม่ผูกพัน ก็ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย แต่จริงๆแล้วแฟนเพลงของวงก็เป็นผู้หญิงเยอะนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม (หัวเราะ)

 

ในปัจจุบันนี้การเสพเพลงคนก็เน้นฟังฟรีมากขึ้น ทำให้ศิลปินต้องเน้นงานโชว์ พวกคุณมีการปรับตัวอย่างไรบ้าง

จินตหรา พูนลาภ : พี่จินก็ปรับนะ อย่างร้องกับวง Flame ก็ได้วัยรุ่นมาก การร้องเพลงก็ทำให้ตรงตลาด เรามีการปรับบ้าง คือเราเปลี่ยนตัวตนไม่ได้ แต่ปรับตามยุคสมัยให้เด็กรุ่นใหม่ฟัง คือถ้าร้องแบบเดิมๆเราอยู่ในวงการมานานเขาก็เซ็ง เราก็ยอมรับเลยปรับการร้องการแสดงหน้าเวทีที่เรียบร้อยขี้อายเราก็เข้าหาคนมากขึ้น กระชากใจมากขึ้น บางทีการร้องเพลงหน้าเวทีก็เรียกร้องให้สนุกตาม อย่างเพลงใหม่พี่จินก็มาแนวลูกทุ่งอินดี้ก็จะเข้ากับยุคสมัยที่วัยรุ่นไปเยอะ เลยมีเพลงนี้เพื่อวัยรุ่นเบรกจากเพลงเก่าๆที่ผู้ใหญ่ฟัง เพราะหน้าเวทีเรามีคนหลายวัยจริงๆ คนทุกวันนี้สนุกขึ้นจริงๆ สมัยก่อนแค่นั่งปูเสื่อดู แต่เดี๋ยวนี้คนอายุ 60 ก็ลุกขึ้นมาเต้นเลยก็มีค่ะ เราเลยต้องปรับตามในจุดนี้

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของ จินตหรา พูนลาภ ได้ที่นี่

 

ถึงแม้ว่าทั้งสองนั้นจะเป็นศิลปินต่างยุค แต่ก็สามารถปรับตัวเข้าหากันและทำงานเพลงออกมาให้แฟนเพลงได้ชมกันได้ลงตัวมา ซึ่งแฟนๆสามารถฟังผลงานเพลงอื่นๆของทั้ง เก่ง และ จินตหรา ได้ที่ JOOX และ Sanook! Music ได้เช่นกันครับ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ จินตหรา - เก่ง Flame เผยผลงานเพลงคู่! ที่เริ่มจากความกตัญญู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook