JOOX ชวนคนรักเสียงเพลง สร้างเพลย์ลิสต์สนุกๆ ในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2560 | Sanook Music

JOOX ชวนคนรักเสียงเพลง สร้างเพลย์ลิสต์สนุกๆ ในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2560

JOOX ชวนคนรักเสียงเพลง สร้างเพลย์ลิสต์สนุกๆ ในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี ตรงกับวันภาษาไทยแห่งชาติ เหตุที่ยกให้เป็นวันนี้ก็เพราะในปี 2505 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จพระราชดำเนินไปเป็นประธาน และทรงร่วมอภิปรายในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวข้อ “ปัญหาการใช้คำไทย” พร้อมมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า

 

“เรามีโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ ปัญหาเฉพาะในด้านรักษาภาษานี้ก็มีหลายประการ อย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในทางออกเสียง คือ ให้ออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน อีกอย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในวิธีใช้ หมายความว่า วิธีใช้คำมาประกอบประโยค นับเป็นปัญหาที่สำคัญ ปัญหาที่สาม คือ ความร่ำรวยในคำของภาษาไทย ซึ่งพวกเรานึกว่าไม่ร่ำรวยพอ จึงต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้...สำหรับคำใหม่ที่ตั้งขึ้นมีความจำเป็นในทางวิชาการไม่น้อย แต่บางคำที่ง่าย ๆ ก็ควรจะมี ควรจะใช้คำเก่า ๆ ที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ควรจะมาตั้งศัพท์ใหม่ให้ยุ่งยาก

 

หลังจากนั้นในปี 2542 รัฐบาลจึงประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่ง เพื่อกระตุ้น และปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป

 

 

 

JOOX ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญข้อนี้ และอยากให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับวัน ภาษาไทยแห่งชาติ จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆ ที่รักในเสียงเพลงมาสร้างเพลย์ลิสต์สนุกๆ จากสุภาษิตไทยที่เราคุ้นเคย 

โดยใครที่สร้างเพลย์ลิสต์ได้เจ๋งที่สุดจำนวน 6 รางวัล เรามี  VIP  1 ปีให้เลย พร้อมทั้งเราจะคัดเลือกผู้โชคดี 3 คน (จาก 6 คน) รับรางวัลสุด Exclusive อาทิ เซ็ตลำโพงบลูธูท  Pioneer มูลค่า 7, 900 บาท จำนวน 3 รางวัล อีกทั้งเพลย์ลิสต์ดังกล่าวเราจะนำมาฟีดที่  JOOX  ให้ทุกคนได้ฟังกันอีกด้วย

กติกาในการร่วมสนุกเพียงคุณทำเพลย์ลิสจากสุภาษิตไทยอะไรก็ได้ ยกเว้น สุภาษิตเหล่านี้

  1. ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น
  2. ไม้ป่าเดียวกัน
  3. ตบมือข้างเดียวไม่ดัง
  4. กระต่ายหมายจันทร์
  5. เต้นแรง เต้นกา
  6. ดอกไม้ริมทาง
  7. หัวกระไดไม่แห้ง
  8. กิ่งทองใบหยก

วิธีการร่วมสนุก

  1. เลือกสุภาษิตที่ชอบ 1 สุภาษิต พร้อมคัดสรรบทเพลงที่มีเนื้อหาให้เข้ากับสุภาษิตนั้นๆ  นำมาสร้างเพลย์ลิสต์บน JOOX  หนึ่งเพลย์ลิสต์ จำนวน 15 เพลงขึ้นไป
  2. เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ตั้งค่าเพลย์ลิสต์ดังกล่าว เป็นค่าสาธารณะ
  3. แชร์เพลย์ลิสต์นี้ ไปบนเฟสบุ๊คของท่าน พร้อมตั้งค่าโพสต์เป็นสาธารณะ พร้อม #วันภาษาไทย
  4. แคปหน้าจอของโพสต์ดังกล่าว  แล้วนำมาภาพโพสต์ใต้คอมเม้นท์กิจกรรมนั้นบน JOOX Thailand Fanpage
  5.  ทีมงาน JOOX จะคัดเลือก 6 เพลย์ลิสต์ ที่โดนใจที่สุดรับรางวัลสุด Exclusive

 

        ร่วมสนุกได้ถึงวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ พร้อมประกาศรางวัลผู้โชคดี ทางหน้า JOOX Thailand Fanpage อย่ารอช้าไปสนุกกันเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook