[Exclusive] Niall Horan เผยชีวิตใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว และความประทับใจต่อเมืองไทย | Sanook Music

[Exclusive] Niall Horan เผยชีวิตใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว และความประทับใจต่อเมืองไทย

[Exclusive] Niall Horan เผยชีวิตใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว และความประทับใจต่อเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่วงบอยแบนด์ One Direction ได้พักงานวงในปี 2016 สมาชิกทุกคนก็ได้แยกย้ายกันทำผลงานเพลงเดี่ยว รวมถึงหนุ่ม Niall Horan ที่ได้เปิดตัวผลงานเพลง "This Town" และ "Slow Hands" ที่ได้รับกระแสตอบรับดีมากจากแฟนๆ และล่าสุดหนุ่ม Niall เองก็ได้เดินทางมาประเทศสิงคโปร์เพื่อเล่นโชว์เคสสุดพิเศษในเอเชียด้วย 

 

(อ่านรีวิวโชว์เคส Niall Horan in Singapore ได้ที่นี่)

 

 

และนอกจาก Showcase แล้ว Niall ยังได้ให้สัมภาษณ์เรื่องผลงานและชีวิตในฐานะศิลปินเดี่ยวในช่วงเที่ยงวันเดียวกัน ซึ่งทีมงาน Sanook! Music ได้เดินทางจากประเทศไทยไปเพื่อชมโชว์เคส และสัมภาษณ์พิเศษมาให้ชาว Sanook! ได้อ่านกันด้วย ถึงจะเป็นศิลปินระดับโลกแต่เขาก็เป็นกันเอง และจับมือผู้ให้สัมภาษณ์จนเขินกันไปตามๆ กัน (เราได้ถ่ายรูปคู่ด้วยนะ อย่าอิจฉาเลย อิอิ) จนทำให้เวลา 15 นาทีที่สัมภาษณ์นั้นเต็มไปด้วยความสุขจนมีเสียงหัวเราะ และสร้างความทรงจำที่ไม่มีวันลืมด้วย ถึงแม้จะเป็นการสัมภาษณ์สบายๆ หนุ่ม Niall ได้เผยมุมมองชีวิตศิลปินที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

 

ในปัจจุบันนี้คุณเป็นศิลปินเดี่ยวแล้ว คุณคิดถึงการทำงานกับเพื่อนร่วมวง One Direction บ้างไหม

 

Niall Horan : ผมคิดถึงมากครับ เพราะทุกอย่างมันเปลี่ยนไปมาก การเป็นศิลปินเดี่ยวมันมีทั้งสิ่งที่ผมชอบ และไม่ชอบ ทุกวันนี้ผมโฟกัสในการทำวันนี้ให้ดีที่สุด แต่ในเวลานี้ที่ผมแสดงก็จะมีวงดนตรี back up พวกเขาก็ให้คำปรึกษา และเป็นเพื่อนที่ดีมากสำหรับผม

 

 

คุณรู้สึกแปลกไหม ที่ต้องแต่งเพลงเองโดยไม่มีเพื่อนร่วมวงมาทำงานด้วยเหมือนสมัยก่อน

 

Niall Horan : ปกติผมจะเขียนเพลงเองตั้งแต่สมัยอยู่ในวง One Direction แล้ว แต่เวลาทำงานด้วยกันบางทีก็จะมีแย่งกันแสดงความคิดเห็นบ้าง ผมเลยมักจะชอบใช้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อคิดงานขึ้นมา ดังนั้นการทำงานของผมก็ไม่ได้เปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ ที่แตกต่างคือการทำงานในวงผมต้องเขียนเพลงตามคอนเซ็ปต์ของอัลบั้ม และข้อจำกัดต่างๆ แต่เดี๋ยวนี้ผมสามารถหยิบเครื่องดนตรีขึ้นมาแล้วทำเพลงได้เลย โดยไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น คือถ้าได้ไอเดียอะไรผมก็จะแต่งมันออกมาเป็นเพลงเลยครับ

 

 

แฟนเพลงหลายคนจะทราบว่า คุณเป็นคนที่ชื่นชอบเพลงในแนวเรโทรและคลาสสิค ทำไมคุณถึงชื่นชอบฟังเพลงแนวนี้

 

Niall Horan : มันเป็นเพลงแนวแรกๆ ที่ผมฟังครับ ตอนเด็กๆ ที่บ้านผมมีเครื่องเล่นเพลง และผมจะฟังเพลงยุคเก่าที่พ่อกับแม่เปิดให้ฟังจากเครื่องเล่นนั้น ผมเลยชอบฟังเพลงแนวนั้นจนถึงปัจจุบัน มันเป็นดนตรีที่ไพเราะ และคลาสสิค แต่หลักๆ แล้วมันเริ่มต้นมาจากความประทับใจในวัยเด็กของผมเองด้วยครับ ถ้าผมโตมากับเพลงแดนซ์หรือ EDM  ผมอาจจะทำเพลงแนว EDM ออกมาก็ได้ (หัวเราะ) เพราะผมจะเลือกทำเพลงที่ชื่นชอบ และถนัดครับ

 

 

ทำไมคุณถึงเลือกเพลง “This Town เป็นเพลงเปิดตัวคุณในฐานะศิลปินเดี่ยว

 

Niall Horan : ในเวลานั้นผมเขียนเพลงไว้เยอะมาก จริงๆ ก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะมาเป็นศิลปินเดี่ยว แต่ก็คิดว่าถ้าผมจะปล่อยผลงานเพลงออกมา ผมก็อยากให้ทุกคนเห็นว่าผมยังทำงานเพลงออกมาอย่างตั้งใจ และเพลง This Town ก็เป็นเพลงที่ดีที่สุดที่ผมทำขึ้นมาในตอนนั้น ผมเลยเลือกเพลงนี้ จริงๆ ตอนนั้นผมเองก็ไม่มีเเพลนเรื่องการทำการตลาดซิงเกิ้ลนี้เลย แค่ทวีตลิงค์เพลงให้คนไปฟังกัน แต่กลายเป็นว่ากระแสดีมาก เหมือนมันระเบิดออกมาเลย ความสำเร็จของเพลงนี้มันเกินคาดจริงๆ เพราะตอนนั้นผมเองก็หยุดโปรโมทผลงานในฐานะศิลปินไปนานเหมือนกัน

 

 

 

ก่อนหน้าที่จะปล่อยเพลง “Slow Hands ออกมา คุณทำเพลงนี้ออกมาถึง 15 เวอร์ชั่น ทำไมคุณถึงเลือกปล่อยเวอร์ชั่นปัจจุบันนี้ออกมา

 

Niall Horan : เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมอยากให้ทุกคนได้รู้ว่า ผมไม่กลัวที่จะลองอะไรใหม่ๆ มันเป็นเพลงที่ต่างจากซิงเกิ้ลแรกมาก และมีฟีลที่สนุกสนานชัดเจนมากเมื่อเทียบกับเพลงอื่นๆ ผมได้ลองผสมแนวเพลง Rock n Roll ในยุค 80s ลงไปด้วย เป็นเพลงที่ผมได้ทำอะไรมากกว่าแค่เล่นกีต้าร์เฉยๆ และร้องเพลงไปเรื่อย การทำงานเพลงของผมมักจะไม่ค่อยหยุดง่ายๆ ด้วย บางทีก็มีปรับซาวด์กีต้าร์ และเสียงในจุดนั้นจุดนี้ไปเรื่อยๆ จนทำให้เพลงนี้มีประมาณ 15-20 เวอร์ชั่น จนได้เวอร์ชั่นสุดท้ายที่ลงตัวที่สุดครับ

 

 

เพื่อนในวง One Direction มีคอมเม้นต์หรือฟีดแบ็คอย่างไรบ้างต่อผลงานเพลงคุณ

 

Niall Horan : ผมเคยส่งเพลง Slow Hands ให้ Louis ฟัง เขาก็แซวกลับมาแบบตลกๆ ผมก็เลยเเซวกลับไปเพราะล่าสุดเขาก็ส่งเพลงใหม่ที่กำลังจะปล่อยมาให้ฟังเหมือนกัน แต่ผลงานเพลงที่เขากำลังจะปล่อยก็ดีมากนะครับ

 

 

ในอนาคตคุณอยากจะทำโปรเจ็คพิเศษ กับศิลปินคนอื่นไหม

 

Niall Horan : ผมอยากทำเพลงกับศิลปินคนอื่นๆ เหมือนกัน เพราะมีเพลงแนวคันทรี่ที่ผมทำไว้และอยากได้เพื่อนในวงมาแจมด้วย ผมอยากได้คนที่มีเสียงที่เหมาะสมมาร่วมร้องให้ สำหรับผมมันเป็นอะไรที่อยากทำ แต่ดนตรีแนวที่ผมทำไม่ค่อยมีการ Collaborate หรือร่วมแจมกันเท่าไหร่ ไม่เหมือนเพลงแนว EDM, R&B ที่มีประจำ ก็ต้องดูตารางและหาเวลาที่เหมาะสมด้วย อย่างตอนนี้ผมอยู่ประเทศสิงคโปร์แต่เพื่อนผมอย่าง Shawn Mendes อยู่ที่รัฐโอเรกอนประเทศสหรัฐอเมริกา คือถ้าใครหาเวลาให้ผมกับเขามาทำงานเพลงด้วยกันได้ ผมจะรู้สึกขอบคุณมาก (หัวเราะ)

 

 

ตอนนี้อัลบั้มแรกของคุณก็กำลังจะออกมาแล้ว มีเพลงไหนที่คุณชื่นชอบและภูมิใจเสนอบ้างไหม

 

Niall Horan : ผมบอกไม่ได้ครับ (หัวเราะ) แต่ก็มีเพลงนึงที่ผมตื่นเต้นมาก เป็นเพลงที่เพราะที่สุดที่ผมทำมา เป็นเพลงที่สมบูรณ์แบบมากทุกองค์ประกอบ ผมแต่งเพลงนี้ตอนอยู่ที่บ้านนั่งดูทีวีและเล่นกีต้าร์ และอัดเสียงไว้ด้วยเครื่องอัดเสียง มันเป็นเพลงที่ผมภูมิใจมาก เมื่อไรที่อัลบั้มออกทุกคนคงจะได้ฟังกันครับ แต่ตอนนี้ขอยังไม่พูดถึงดีกว่า (หัวเราะ)

 

 

ถ้าชีวิตของคุณเปรียบเสมือนเพลง เพลงนั้นจะมีชื่อว่าอะไร

 

Niall Horan : เป็นคำถามที่ยากมากเลย (หัวเราะ) แต่ก็มีอยู่เพลงหนึ่งที่ผมชอบมาตั้งแต่เริ่มร้องเพลงตอนอายุ 12-13 เพลงนั้นมีชื่อว่า Dancing In The Moonlight” (ของ King Harvest นำมาร้องใหม่โดย Toploader) ซึ่งผมเคยคัฟเวอร์ด้วย และก็เล่นกับวงดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ผมว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เพราะ และเนื้อหาดี เป็นเพลงที่แสดงความเป็นผมได้ดีมากเลยครับ

 

 

 

ล่าสุดเพื่อนร่วมวงของคุณ Louis Tomlinson ได้ให้สัมภาษณ์แล้วบอกว่าคุณมีคาเเร็คเตอร์เป็นหนุ่มไอริชผู้มองโลกในแง่ดี แต่ตัวเขาเป็นคนที่มักจะถูกลืม คุณรู้สึกอย่างไรกับคำตอบของเขา

 

Niall Horan : ผมรู้สึกดีมากที่เขาพูดแบบนั้นเกี่ยวกับผม แต่ผมว่าเขาถ่อมตัวเกินไปจริงๆ ที่พูดแบบนั้น Louis เป็นสมาชิกคนสำคัญของวง One Direction และจะเป็นตลอดไป ถ้าพวกเราไม่มีเขา อะไรหลายอย่างคงจะกระจัดกระจาย และไม่เป็นที่เป็นทาง เขาเป็นคนที่ยึดเหนี่ยวทุกคนเอาไว้ตั้งแต่วันแรกที่เราทำงานด้วยกัน เขาก็ทำผลงานออกมามากมายให้กับวง ผมอ่านสัมภาษณ์ชิ้นนี้ก็รู้สึกตกใจเหมือนกัน เพราะเขาเปิดใจทุกสิ่งทุกอย่างออกมาต่อหน้าสื่อเลย

 

 

ในรายการ X-Factor Katy Perry ได้เลอกคุณเป็นศิลปินคนโปรด และในรายการหลายคนก็ชื่นชอบเคมีในการทำงานของคุณทั้งคู่มาก ความสัมพันธ์ของพวกคุณเป็นอย่างไรบ้าง

 

Niall Horan : ความสัมพันธ์ของเราก็มีหลายแง่มุมครับ ทั้งเพื่อนร่วมงาน และรุ่นพี่ที่คอยแนะนำอะไรหลายอย่าง แต่ก็ไม่ได้มีเรื่องราวโรแมนติกหรือการจีบกันเกิดขึ้นอย่างที่หลายคนคิด เพราะเธอปิดโอกาสผมไปแล้ว (หัวเราะ) Katy เป็นเพื่อนที่ดี เป็นคนดีมาก และเป็นศิลปินที่เป็นตัวอย่างที่ดีมากด้านความสำเร็จในวงการเพลงป๊อป เพราะเธอทำงานมา 10 ปี และมีผลงานที่ฮิตและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง  เธอเป็นคนวิเศษมากจริงๆ ครับ เป็นคนที่ตลกและสนุกสนานมาก (หัวเราะ)

 

 

ในตอนนี้คุณเองก็เป็นศิลปินเดี่ยวแล้ว Katy ได้ให้คำแนะนำคุณบ้างไหม

 

Niall Horan : ผมจะเน้นดูการทำงานของเธอมากกว่าครับ เพราะเธอทำงานหนักมากจริงๆ ผมเลยตั้งใจจะทำแบบนั้นเช่นกันครับ แต่การทำงานของเราจะต่างกันตรงที่ ผมจะพยายามใช้ชีวิตให้เป็นตัวเองและทำสิ่งที่อยากทำ ผมไม่ถนัดที่จะอยู่ท่ามกลางแสงสปอตไลท์ตลอดเวลาเหมือนเธอครับ

 

 

ถ้าคุณต้องเลือกศิลปินหญิงมาร่วมงานด้วยระหว่าง Katy Perry และ Selena Gomez คุณอยากเลือกใคร

 

Niall Horan : ผมเลือก Katy Perry ครับ ในอัลบั้มแรกผมชอบเพลงของเธอมาก อย่างเพลง Thinking Of You” และอีกหลายๆ เพลง ผมว่าถ้าเราทำงานด้วยกัน มันต้องมีอะไรดีๆ ออกมาแน่นอน เพราะรสนิยมเราคล้ายกันมาก แต่ก็ยังไม่มีแพลนในการทำเพลงด้วยกันเร็วๆ นี้นะครับ

 

 

มีคำแนะนำอะไร ที่คุณอยากบอกตัวคุณเองตอนอายุ 13 บ้างไหม

 

Niall Horan : เตรียมตัวให้พร้อม (หัวเราะ) เพราะสิ่งที่เราเจอมันจะไม่ง่าย แต่ก็คงไม่อยากเปลี่ยนอะไรมาก อาจจะบอกตัวเองให้ฝึกเขียนเพลงมากกว่านี้ (หัวเราะ) ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมคงเตรียมตัวทุกอย่างให้ดีกว่านี้ เพราะหลายอย่างในปัจจุบันไม่เป็นเหมือนที่ผมคิดไว้ในตอนนั้นเลย แต่หลายอย่างก็ดีกว่าที่ผมคิดไว้ครับ

 

 

ตั้งแต่ที่คุณเป็นศิลปินมา คุณประทับใจโมเม้นต์หรือเหตุการณ์ไหนที่สุด

 

Niall Horan : ในตอนที่ผมเป็นศิลปินเดี่ยว การที่ผมได้ยินเพลงที่ตัวเองทำขึ้นมาในสตูดิโอในเวอร์ชั่นสมบูรณ์นั้นเป็นความรู้สึกที่ดีมาก เพราะตอนคุณแต่งเพลงเราจะมีความคิดว่าอยากให้เพลงเป็นแบบนั้นแบบนี้ แต่การจะสื่อความต้องการให้ทีมงานรู้ว่าเราต้องการอะไรมันเป็นอะไรที่ยากมาก ในตอนแรกที่ผมทำเพลงจะมีแค่กีต้าร์ และเสียงร้อง การได้ฟังผลงานเพลงของตัวเองในเวอร์ชั่นที่ครบเครื่องเสร็จสมบูรณ์มันเป็นความรู้สึกที่ดีมาก

 

 

ในตอนนี้เพื่อนร่วมวงทุกคนของคุณก็มีผลงานเดี่ยวออกมาให้ฟังแล้ว คุณชอบผลงานของใครมากที่สุด

 

Niall Horan : ผมเป็นคนที่มีรสนิยมการฟังเพลงที่หลากหลาย เลยชอบผลงานเพลงของทุกคนครับ แต่จากสมาชิกในวงทั้งหมด รสนิยมของ Harry และผมจะคล้ายกันมากเวลาฟังเพลงหรือเล่นดนตรี ทัศนคติต่อดนตรีพวกเราก็คล้ายกันมาก ผมมองว่างานเพลงของ Harry เจ๋งมาก เลยขอเลือกงานของ Harry แล้วกันครับ

 

 

นอกจากงานเพลงแล้ว คุณก็ชื่นชอบการเดินทางด้วย อะไรคือสิ่งแรกที่คุณมักจะทำเวลาไปประเทศใหม่ๆ ที่ไม่เคยไป

 

Niall Horan : ผมมักจะลองอะไรใหม่ๆ และไปสถานที่ที่ทุกคนอยากให้ไป บางทีก็ไปสถานที่ที่อยากไปหรือเป็นสิ่งที่ห้ามพลาดของแต่ละเมือง อย่างไปจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้ไปเล่น Paraglider และขี่สกู๊ตเตอร์ ที่ฟิลิปปินส์ เป็นการลองประสบการณ์ใหม่ๆ ครับ

 

 

นอกจากงานเพลงแล้ว ในอนาคตคุณอยากลองงานแสดงบ้างไหม

 

Niall Horan : ผมไม่ได้คิดเรื่องนี้เลย (หัวเราะ) ผมว่าผมอาจเป็นนักแสดงที่ดีนะ แต่ตอนนี้ผมไม่มี Passion หรือความอยากที่จะทำงานด้านนี้เลย อาจจะต้องเจอบทที่ผมชอบจริงๆ ก่อน ผมอาจจะลองงานแสดงดูในวันที่ผมอายุมากขึ้น เพราะตอนนี้ผมเป็นเด็กหนุ่มวัย 23 ปี ที่ไฮเปอร์และสนุกสนานกับชีวิต แต่ถ้าผมแสดงก็คงจะเล่นหนังแนว Comedy เพราะผมแสดงอะไรตลกๆ ได้ และพูดได้หลายสำเนียงครับ (หัวเราะ)

 

สุดท้ายนี้ ในฐานะที่คุณเคยมาประเทศไทยหลายครั้ง คุณอยากฝากอะไรถึงแฟนเพลงชาวไทยบ้างไหม

 

Niall Horan : ผมรักประเทศไทยมาก ผมเคยเดินทางไปประเทศไทย และไปตามเกาะต่างๆ มันเป็นประสบการณ์ที่มหัศจรรย์จริงๆ เป็นประเทศที่ดีมาก ผมขอขอบคุณทุกแรงสนับสนุนมาก เพราะผมเองก็เห็นแฟนๆ ชาวไทยใน Twitter และโซเชียลมีเดีย หวังว่าวันหนึ่งผมจะได้เดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตให้พวกคุณดู อยากให้ทุกคนสนุกกับอัลบั้มของผมครับ และหวังว่าเราจะได้เจอกัน

 

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของ Niall Horan ได้ที่นี่

 

ระหว่างงาน Showcase นั้นหนุ่มไนออลเองก็ได้บอกว่าผลงานอัลบั้มเต็มของเขาจะออกมาให้ฟังปลายปีนี้ รวมทั้งบอกทีมงานด้วยว่าเขาจะเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลก และอยากจะมาเล่นให้แฟนเพลงชาวไทยได้ฟังด้วย ซึ่งทาง Sanook! Music จะนำเรื่องราวผลงานใหม่ และข่าวคราวการทัวร์ของ Niall มาอัพเดททุกคนให้ได้รู้ก่อนใครเช่นเคยแน่นอน

 

 

ขอบคุณ Universal Music Thailand

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ [Exclusive] Niall Horan เผยชีวิตใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว และความประทับใจต่อเมืองไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook