‘สมพรปาก’ จับมือ แป้ง เดอะสตาร์ เปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ "คนที่ 3" | Sanook Music

‘สมพรปาก’ จับมือ แป้ง เดอะสตาร์ เปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ "คนที่ 3"

‘สมพรปาก’ จับมือ แป้ง เดอะสตาร์ เปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ "คนที่ 3"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันนี้วงดนตรีรุ่นใหม่นั้นเกิดขึ้นได้ง่ายมากในยุคโซเชี่ยล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือวง “สมพรปาก” ที่เกิดจากการรวมตัวกันของ 5 คนดนตรี สู้กันจากเล่นดนตรีกลางคืนตามผับ ลงทุน ลงแรง ลงความคิด จนเกิดซิงเกิ้ลของตัวเองขึ้นมา ไปทำความรู้จักกับพวกเขาและซิงเกิ้ลใหม่ “คนที่ 3” ของพวกเขากันเลย

คลิกฟังเพลงของวง สมพรปาก ได้ที่นี่

ก่อนอื่นสมาชิกแต่ละคนมาร่วมวง สมพรปาก ได้อย่างไร แลัวทำไมถึงชื่นชอบการเล่นดนตรี

มาท : “ครับผม มาท สามารถ นุ้ยใจหาญ ร้องนำ ผมเป็นที่ชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ จนการร้องเพลงเป็นหนึ่งส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปแล้ว จริงๆ ผมเคยทำอาชีพอื่นมานะครับ ตามที่เราเรียนมา ผมจบปริญญาตรี วิศวะไฟฟ้า จาก มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ก็เคยทำงานมา แต่สุดท้ายด้วยความรักในการร้องเพลง ชีวิตก็ต้องกลับมาร้องเพลง เราขอเลือกเดินสายนี้และจะทำให้ดีที่สุด”

นก : “ผมนกครับ กิตติศักดิ์ รุ่งเรือง เล่นเบส จริงๆ ผมเป็นคนชอบเล่นดนตรี ฟังเพลง จับเครื่องดนตรีมาหลายอย่าง สุดท้ายมาเล่นเบส เพราะรู้สึกค้นพบตัวเองว่าการเล่นเบสเป็นตัวตนของเราจริง และรู้สึกรักมันมา อยากจะเล่นมันต่อไปครับ”

แบงค์ : “แบงค์ครับ ภานุวัฒน์ ตันชรากรณ์ ในวง สมพรปาก ผมเล่นกีตาร์ ถามว่าทำไมเลือกเป็นนักดนตรี คือผมเป็นคนชอบเล่นกีตาร์ และฟังเพลง ผมว่านะการเล่นกีตาร์ช่วยคลายความเครียด และอีกอย่างที่ผมมองคือการเล่นดนตรีมันเป็นอาชีพได้ เห็นรุ่นพี่หลายคนเขาประสบความสำเร็จ ผมจึงตั้งใจฝึกฝนตนเองและตั้งเป้าหมายในการเล่นอาชีพให้ได้”

บอม : “สวัสดีครับผม บอม ศิวกร เชื้อโพหัก เป็นมือกลองประจำวงครับ ที่ผมเล่นกลองเพราะผมเป็นคนใจร้อย ตีกลองระบายอารม์ (หัวเราะ) มันช่วยได้จริงๆ นะครับ แต่พอเราตีมันเพื่อระบาย จนเราผ่อนคลาย ผมจึงได้รู้สึกว่าจริงๆ พบเราควบคุมอารมณ์ได้แล้ว เสียงกลองมันเป็นจังหวะดนตรีที่มีชีวิตชีวามากๆ มันสร้างท่วงทำนองให้กับเพลง (ยิ้ม)”

เบลว์ : “เบลว์ครับ มณฑล ทองศาสตร์ เล่นคีบอร์ดครับ จริงๆ ผมเรียนบัญชีอยู่ แต่ผมชอบฟังเพลงมาก (ลากเสียง) เรารู้สึกรักมัน รักเสียงเพลง เสียงดนตรี ก็เลยอยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างสีสันให้กับเพลง ซึ่งคีบอร์ดเป็นเครื่องดนตรีที่ผมว่ามีสีสันมานะครับ”

มาท : “คือวง สมพรปาก เริ่มต้น เมื่อประมาณปี 2010 เริ่มจากผมไปค้นหานักดนตรีในเว็บไซด์นักดนตรี เพื่อมาฟอร์มวงเล่นดนตรีอาชีพกัน ใช้เวลาไม่นานเองนะก็ได้สมาชิกจนครบทีม"

แบงค์ : “พบเราฟอร์มวงกันได้ หาสมาชิกครบทุกตำแหน่งได้ตามต้องการ ก็มาช่วยกันตั้งชื่อวงก็ตกลงกันที่ชื่อ สมพรปาก”

มาท ร้องนำ

ทำไมถึงเลือใช้ชื่อว่า“สมพรปาก”?

นก : “ชื่อวง สมพรปาก ความหมายดีครับ คือปกติสิ่งใดดีๆ ที่เวลามีคนอวยพรเรา เราก็อยากให้สมพรปาก ประมาณว่าอะไรที่ท่านอวยพรให้กับเรา ก็ขอให้สมหวังดังปากพูดไว้นะท่านนะ อีกอย่างพี่มาทไปหาพระปรึกษาท่านว่าอยากได้ชื่อวง ท่านเลยบอกว่าอตามาตั้งไม่เป็นหรอก แต่จะทำไรพูดไรก็ให้สมพระปากนะ พี่มาทก็เลย สมพรปาก ครับ (หัวเราะ)”

ตอนแรกทางวงเริ่มจากการเล่นในผับมาก่อน ประสบการณ์เป็นอย่างไร 

มาท : “ใช่ครับ หลังจากฟอร์มวงได้ เราก็เริ่มซ้อมกัน เพื่อที่จะไปสมัครเล่นตามร้านต่างๆ ทุกคนในวงก็มีฝีมือและประสบการณ์การเล่นอาชีพกันมาบ้าง ฟอร์มวงแป๊บเดียวก็ได้เล่นอาชีพเลยแบบค่อนข้างเร็ว และก็ไปได้ดีมากๆ” 

เบลว์ : “คือตอนนั้นงานเราเต็มทุกวัน คือดีใจกันมาก (หัวเราะ) พวกเรารักทุกงานที่หามาได้”

บอม : “ตอนนั้นตั้งใจกันมากเนอะ (หันไปถามเพื่อนๆ ทุกคนพยักหน้า) ทำงานและสร้างผลงานเต็มให้ทางร้านและลูกค้าได้ประทับใจ”

 

แบงค์ มือกีต้าร์

อะไรคือเหตุผลที่ทำให้พวกคุณทำเพลงออกมา

มาท : “คือพอเล่นกลางคืนไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป เราสั่งสมประสบการณ์การเล่นและฝีมือขึ้นกันมากขึ้นทุกคน จนวันหนึ่ง ก็มีความคิดเห็นตรงกันทุกคนว่าทำไมเราไม่ลองทำเพลงของตัวเองบ้าง”

แบงค์ : “เราตั้งคำถามกันว่าทำไมเราต้องเล่นแต่เพลงของคนอื่น นั่นละครับ จากแว้บเดียวของความคิดอันนี้ เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเพลงของวงขึ้นมา ที่สุดก็เลยมีซิงเกิ้ล คนที่ 3 ออกมา”

เบลว์ คีย์บอร์ด

ซิงเกิ้ล “คนที่ 3” มีเนื้อหาอย่างไร 

นก : “เนื้อหาและความหมายของเพลง จะเป็นเรื่องราวของความรัก ที่เกิดขึ้นกับคนที่ไปรักคนที่มีเจ้าของอยู่แล้ว โดยที่เราไม่รู้มาก่อน เมื่อวันหนึ่งได้รู้ความจริง ก็ยังคงไม่เลิกลาเพราะใจยังรัก แม้สุดท้ายจะต้องเจ็บก็ยอม”

มาท : “มันเป็นความรู้สึกที่อึดอัด คนที่อยู่ในสถานะนี้มักจะไม่มีทางออกให้กับตัวเอง พวกเราก็ช่วยกันเรียบเรียงจนออกมาเป็นเพลง คนที่3 ซิงเกิลแรกของวง สมพรปาก แล้วโชคดีได้ แป้ง ณัฐณิชา The star 4 มาฟีเจอร์ริ่ง ซึ่งเขาทำได้ดีและลงตัวมากๆ พอเพลงออกมาแล้วพวกเราพอใจกับมันสุดๆ เพราะทำกันเต็มที่ทุกคน”

บอม : “ใช่ครับ โดยมาทเริ่มเขียนเนื้อเพลงและทำนอง สร้างเดโมขึ้นมา ก่อนจะให้ทุกคนในวงมาช่วยกันสร้างในส่วนของดนตรี”

เบลว์ : “เราช่วยกันทำ เติมแต่งและปรับปรุงกัน จนได้เพลงขึ้นมา ตอนแรกก็คิดกันนะครับว่าจะใช้ชื่อเพลงว่าอะไร ก็ซาวน์เสียงกันจนมาลงตัวที่ ชื่อเพลง คนที่3”

 

บอม กลอง

ทางวงคาดหวังกับซิงเกิ้ลนี้ไว้อย่างไรบ้าง

มาท : “ซิงเกิ้ล คนที่ 3 นี้พวกเราทุ่มเทและตั้งใจมากๆ อยากให้ทุกคนได้ฟังและช่วยเป็นกำลังใจนะครับ พวกเรา สมพรปาก ทำเพลงกันเองทุกอย่าง ซึ่งต้องยอมรับว่าในสภาวะปัจจุบันวงการเพลงคนจะอยู่ได้ต้องรักจริงๆ ซึ่งพวกผมคือกลุ่มคนที่รักดนตรี อยากให้ทุกคนได้ฟังเพลงนี้ที่พวกเราตั้งใจทำออกมาครับ”

 

นก เบส

เรียกได้ว่าพวกเขาเป็นกลุ่มคนทำเพลง  ที่ทำงานด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงๆ ซึ่งใครที่อยากติดตามพวกเขาสามารถฟังเพลงของพวกเขาได้ที่ Sanook! Music และติดตามเรื่องราวพวกเขาได้ที่ sompornpak Rockband เช่นกันครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook