เปิดตำนาน! "แอม เสาวลักษณ์" นักร้องสาวดอกไม้เหล็กเจ้าแม่เพลงฮิต | Sanook Music

เปิดตำนาน! "แอม เสาวลักษณ์" นักร้องสาวดอกไม้เหล็กเจ้าแม่เพลงฮิต

เปิดตำนาน! "แอม เสาวลักษณ์" นักร้องสาวดอกไม้เหล็กเจ้าแม่เพลงฮิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับนักฟังเพลงรุ่นเก่าหลายๆคนเลย เมื่อ แอม เสาวลักษณ์ นักร้องสาวเจ้าของฉายาดอกไม้เหล้กได้ลงรูปคู่กับคุณ ตั้ว ศรัณยู อดีตคนรักที่เคยคบหาเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว จนทำให้แฟนๆหลายคนได้เข้ามาคอมเม้นต์แชร์ความทรงจำและบทเพลงในยุคนั้น และวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้นำเรื่องราวผลงานของแอม เสาวลักษณ์ มาให้ทุกคนได้ชมกัน

แอม เสาวลักษณ์

สำหรับ เเอม เสาวลักษณ์ นั้นเธอเป็นทายาทของนักร้องดังยุค 70s อย่าง ฉันทนา กิตยพันธ์ และมีโอกาสได้ออกรายการร่วมกับ ปุ้ม อรวรรณ และ แหม่ม พัชริดา สองนักร้องสาวเสียงดีที่เป็นทายาทนักร้องดังในยุคนั้นในปี 2520 และได้ร่วมร้องเพลงด้วยกัน จนทำให้ "แอม-แหม่ม-ปุ้ม" ได้ฟอร์มวง สาวสาวสาว ขึ้นมาซึ่งในตอนแรกนั้น วงเกือบได้ใช้ชื่อว่า สามใบเถา แต่ทว่าในช่วงนั้นมีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ใช้ชื่อดังกล่าว เลยต้องใช้ชื่อว่า สาว สาว สาว แทน

แอม เสาวลักษณ์ และคุณแม่ แดง ฉันทนา

โดยในอดีตนั้น วง สาว สาว สาว เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของไทยที่มีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่อัลบั้มชุดที่สองอย่าง ประตูใจ ที่มีเพลงฮิตอย่าง รักคือฝันไป และ ประตูใจ ที่โด่งดังมาก จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ห้องส่งแตก ตอนที่ทางวงได้ไปเล่นงาน โลกดนตรี จนทำให้รายการต้องเปลี่ยนเป็นการแสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้งแทน ซึ่งตลอดเวลาเกือบ 10 ปีนั้นทางวงมีผลงานออกมา 10 อัลบั้มและยอดขายรวมกันถึงสามล้านชุด และได้เป็นศิลปินไทยกลุ่มแรกที่ได้เดินทางไปแสดงต่างประเทศด้วย 

สมาชิก สาว สาว สาว ในปัจจุบัน

หลังจากที่ได้แยกวงแล้ว คุณ แอม เสาวลักษณ์ เองก็ได้เซ็นสัญญาทำเพลงกับค่ายแกรมมี่ และได้ออกอัลบั้มแรก บันทึกของดอกไม้เหล็ก ออกมา ที่มาพร้อมผลงานเพลง กดดัน ซึ่งหลายคนคาดเดาว่ามาจากความรักสมัยก่อนของเธอ และหลายๆเพลงอกหักจากอัลบั้มนี้ก็ทำให้เธอได้รางวัลนักร้องหญิงดีเด่นในปีนั้นเป็นจำนวนมาก และทำให้เธอได้มีคอนเสิร์ตใหญ่และอัลบั้มเดี่ยวชุด ชีวิตและจิตใจ ตามมาในปีต่อมา

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม บันทึกของดอกไม้เหล็ก ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอเพลง เเค่เสียใจ ไม่พอ - แอม เสาวลักษณ์

 

ในปี 2539 นั้น แอมได้จับมือกับศิลปินหนุ่ม ศักดา พัทธสีมา และออกอัลบั้มชุด "Amp & Da" ออกมา ก่อนจะตามมาด้วยอัลบั้ม "1st Floor ชั้นหนึ่ง"  ออกมา ซึ่งนอกจากเพลงฮิต "เสียดายทำไม" กับ "ผิดไหมที่รักเธอ" แล้วคุณแอมก็มีเพลงรักแนวสดใสในอัลบั้มนี้อย่างเพลงชั้นหนึ่งด้วย โดยนอกจากจะมีเสียงร้องที่กินใจแล้ว ความสามารถในการเขียนเพลงของเธอก็ทำให้หลายคนยกให้เธอเป็นไอดอลด้วย 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม 1st Floor ชั้นหนึ่ง

ถึงแม้ว่าจะเป็นศิลปินที่อยู่วงการมานาน แต่ในยุคปลาย 90s นั้น แอม เสาวลักษณ์ ก็เป็นศิลปินที่มีผลงานต่อเนื่องมาก และมีอัลบั้มออกมาทุกปี อย่างเช่นอัลบั้ม แอมเอง ที่มาพร้อมเพลงสนุกๆ อยากสวย และ ขอบฟ้าไม่มีจริงๆ ก่อนจะตามมาด้วยอัลบั้มชุด City Woman และ Amp's Tales เรื่องเล่า..เสาวลักษณ์ ในปีต่อมาที่ทำให้เราได้เห็นตัวตนหลายมุมของเธอ 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม แอมเอง ได้ที่นี่

แต่ทว่าในปี 2548 นั้น แอม เสาวลักษณ์ ก็ได้กลับมาพร้อมผลงาน May Love Remain ที่มาพร้อมเพลง ครึ่งหนึ่งของชีวิต ที่ทำให้เธอได้แฟนเพลงรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีผลงานตามมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งนอกจากผลงานเพลงแล้ว เธอก็มีโอกาสได้ชิมลางงานแสดงและพิธีกรด้วย 

คลิกฟังเพลงจากอัลบั้ม May Love Remain ได้ที่นี่

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ครึ่งหนึ่งของชีวิต ได้ที่นี่

นอกจากจะมีผลงานเพลงในอัลบั้มที่โดดเด่นแล้ว คุณแอมเองก็เป็นศิลปินที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่โปรเจ็คเพลงด้วย อย่างเช่นเพลง ล่า ผลงานเพลงประกอบละครที่โด่งดังมากในอดีต รวมถึงการร้องเพลง A whole new world เวอร์ชั่นภาษาไทยกับคุณเบิร์ด ธงไชย และ โปรเจ็ค Seven ที่เธอได้จับมือทำเพลงกับเพื่อนๆศิลปินหญิงในยุคนั้นทำผลงานเพลงที่โดนใจแฟนเพลงรุ่นใหม่ออกมามากมาย 

คลิกฟังเพลงทั้งหมดของ แอม เสาวลักษณ์ ได้ที่นี่

ตลอดเวลามากกว่า 30 กว่าปีในวงการของคุณ แอม เสาวลักษณ์ ได้ทำผลงานเพลงออกมามากมาย ซึ่งหลายคนก็ได้กล่าวว่าผลงานของเธอนั้น ทำให้พวกเขาก้าวผ่านความเจ็บปวดในความรักมาได้ด้วย ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้เธอนั้นกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของวงการเพลงไทยที่หลายคนชื่นชอบเสมอมา 

ขอบคุณภาพจาก Instragram Ampdidi

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เปิดตำนาน! "แอม เสาวลักษณ์" นักร้องสาวดอกไม้เหล็กเจ้าแม่เพลงฮิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook