How to be a DIVA: ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ | Sanook Music

How to be a DIVA: ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ

How to be a DIVA: ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าว่าด้วยนักร้องหญิงลำซิ่งตัวจี๊ด นาทีนี้คงหนีไม่พ้น ลำไย ไหทองคำ แห่งค่าย ไหทองคำ เรคคอร์ด เด็กสาวอายุ 18 ปีจากร้อยเอ็ด เข้ามาระหกระเหินมาในเมืองกรุงและจับไมค์ร้องเพลงตั้งแต่เล็ก กับเพลงชวนโจ๊ะที่ยอดเข้าชมใน Youtube มากกว่า 110 ล้านครั้งอย่าง “ผู้สาวขาเลาะ” วันนี้เราจะมาดูกันว่า การร้องเพลงนี้ เราต้องเลาะไปไหนบ้าง

 

 

 

ทำความรู้จักเพลง:

คำร้อง โดย อาม ชุติมา เรียบเรียง โดย อานนท์ เชื้อบุญมา โปรดิวเซอร์และอำนวยการผลิต โดย ประจักษ์ชัย ไหทองคำ เพลงนี้เคล้ากันระหว่างลูกทุ่งอีสานและจังหวะสนุกสนานของสกา จากบทสัมภาษณ์ของลำไย เพลงนี้บันทึกเสียงแค่ 2 เทค

เนื้อหาของเพลงว่าด้วย ผู้สาวขาเลาะ แปลว่า ผู้หญิงที่ชอบเที่ยวเล่น ขี่มอ’ไซค์เตร็ดเตร่เลาะไปเรื่อย แอบหลงรักผู้บ่าวคนหนึ่ง แต่ผู้บ่าวคนนั้นก็มีใครอีกคนอยู่แล้ว แม้จะรู้ว่าตัวเองไม่ค่อยเอาไหน เรียนก็ไม่ค่อยสนใจ แต่ก็แอบหวังนะ ว่าถ้าผู้บ่าวเลิกกับเขาเมื่อไร ก็อยากเป็นผู้สาวอ้ายนะ

จะร้องเพลงนี้อย่างไร:

ด้วยตัวเพลงที่โจ๊ะก็ดีและ character ของลำไยเองด้วยก็ดี เพลงนี้ไม่มีเวย์ไหนเหมาะไปกว่าการร้องแบบกวน ๆ ลักษณะเสียงที่ใช้มีความเค้นคอนิดหน่อยตามประสาหมอลำ เพลงนี้ช่วงเสียงร้องค่อนข้างกว้างสำหรับสายลูกทุ่ง ท่อน verse (เฮาแค่ผู้สาวขาเลาะ บ่แม่นผู้สาวขาเรียน... / บ่ฮู้สิมีโอกาสนั้นบ่ บ่ฮู้ว่าอ้ายนั้นคิดจั่งได๋...) ร้องไปปกติ แต่พอท่อน pre-chorus (เพียงแค่จอบแนมซอมเบิ่งอ้ายอยู่ไกลๆ หัวใจน้องนี้ก็มีแฮง...) ค่อนข้างอยู่ในช่วงเสียงต่ำ พยายามอย่ากดเสียงเพราะยิ่งกดเสียงจะยิ่งจม ร้องไปให้เท่าที่ต่ำถึง

พอมาท่อน chorus ประโยคแรกมีให้เลือก 2 ทาง คือ ซอมเบิ่งอยู่เด้อถ้าหากว่าเธอ /นั้น/เลิกกันกับเขา คือออกคำปกติ หรือจะ /นั้ล/เลิกกันกับเขา แบบต้นฉบับก็ได้ อีกท่อนที่ควรเล่นคือ บ่ได้เข้ามาเพื่อกดดัน ซึ่งคำว่า กดดัน ต้นฉบับนั้นใช้เสียงคำรามฟาดลงไปแบบชนิดที่ diva หลายคนยังต้องตั้งสติก่อนร้องคำนี้ ส่วนท่อนขึ้นเสียงสูงที่ต้องระวัง คือ ท่อน แต่ว่าฉันนั้นแค่รอ กับ ผู้สาวขาเลาะ (อยากเป็นผู้สาวอ้าย) เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับเพลงนี้ คือ เพลงนี้แต่งขึ้นเพื่อใช้เอนเตอร์เทนผู้คน ดังนั้น อินเนอร์คนร้องต้องสนุกสนาน

คลิกฟังเพลง ผู้สาวขาเลาะ - ลำไย ไหทองคำ

โดยสรุป:

จะร้องเพลงนี้ให้ดู diva ถ้าพื้นเพตัวเองเป็นผู้สาวขาเลาะอยู่แล้วคงไม่ต้องปรับอะไรมาก ร้องออกมาจากความรู้สึกจริง ๆ ก็เพียงพอ แต่ถ้าพื้นเพไม่ได้เป็นสาวขาเลาะ อาจต้องลองใช้ชีวิตแบบตื่นมาแต่งหน้า ขี่มอ’ไซค์ไปเที่ยว กลางคืนมีคอนเสิร์ตหน้าฮ้าน พื้นที่หน้าเวทีจะเป็นของเรา ประมาณนี้เราก็น่าจะได้เป็น diva ขาเลาะกับเขาบ้าง

 

Story : หนึ่งเดียว

ขอบคุณภาพจาก Instagram Eaylamyai1 Facebook ลำไย ไหทองคำ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ How to be a DIVA: ผู้สาวขาเลาะ ของ ลำไย ไหทองคำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook