10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง! | Sanook Music

10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!

10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะเป็นวงที่คอนเซ็ปต์เกี่ยวกับการทำวงที่น่าสนใจแล้ว วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง AKB48 และวงพี่น้องอื่นๆ รวมถึง BNK48 ก็มีชื่อเรียกในการทำงานที่ต่างจากศิลปินวงอื่นๆด้วย จนทำให้แฟนคลับหลายคนที่มาตามใหม่ๆนั้นอาจจะไม่เข้าใจกัน และวันนี้ทาง Sanook Music ก็ได้รวบรวมคำศัพท์สำหรับผู้ที่อยากติดตามวง AKB48 และวงพี่น้อง มาให้ทุกคนได้ชมกันครับ

 

วง BNK48 และ AKB48 ในวันเปิดตัวที่งาน Japan Expo

โอตะ

คำว่า โอตะ หรือโอตาคุ หมายถึง คนที่ชื่นชอบในสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ และคำนี้ก็มักจะถูกนำมาใช้เวลาพูดถึงคนที่ชื่นชอบ AKB48 หรือ BNK48 อยู่บ่อยครั้ง แต่คำว่าโอตะนั้นไม่ใช่ชื่อแฟนคลับของศิลปินโดยตรง เหมือนของวงเคป๊อปหรือศิลปินต่างชาติอื่นๆ

 

วง BNK48 และโอตะ บางส่วน ในงาน The Debut 

โอชิ 

สำหรับคำว่า โอชิ นั้นเป็นศัพท์ที่มีความคล้ายกับคำว่า "เมน" ในวงการเคป๊อป ซึ่งถ้าเราชอบสมาชิกคนไหน เราก็บอกว่าเรา "โอชิ" คนคนนั้น อย่างเช่น ผมโอชิมิวสิค ก็หมายความว่า ผมสนับสนุน "มิวสิค" ซึ่งการ "โอชิ" นั้นมีหลายระดับ อย่างเช่น คามิโอชิ ที่หมายถึงสมาชิกที่เราชอบมากที่สุด ซึ่งโอตะส่วนใหญ่จะมีแค่คนเดียว และ "โอชิเมน" ที่หมายถึงสมาชิกที่เราติดตาม ซึ่งโอตะหลายคนอาจมี "โอชิเมน" หลายคนก็ได้ 

 

Digital Studio/Theatre 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้วง AKB 48 ไม่เหมือนไอดอลวงอื่นๆ นั้นก็คิอความเป็นจริงที่ว่า วง AKB48 และพี่น้องนั้นมีคอนเซ็ปต์คือวงไอดอลที่คุณสามารถพบได้ทุกวัน เพราะคุณสามารถชมพวกเธอเวลาทำกิจกรรมได้ที่ Digital studio ซึ่งของไทยนั้นตั้งอยู่ที่ Emquartier และจะมีการ LIVE ของสมาชิกให้ชมด้วย ส่วน Theatre นั้นก็คือเวทีการแสดง ที่สมาชิกแต่ละทีมจะวนเวียนกันขึ้นแสดงให้แฟนคลับได้ชมกัน โดยเธียเตอร์ของ AKB48 นั้นจะอยู่ที่ อะกิฮาบาร่า ส่วนของ BNK48 นั้นก็กำลังจะมีการประกาศ Theatre ในเร็วๆนี้  

ตารางการ LIVE พูดคุยของวง BNK48 ที่ Digital Studio

ตัวเลข "48"

สำหรับแฟนคลับหรือโอตะหลายคนแล้ว สิ่งคนภายนอกมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับวง AKB48 และวงพี่น้องอื่นๆ ก็คือตัวเลข 48 ท้ายชื่อวง เพราะหลายคนมักเข้าใจว่าเป็นจำนวนสมาชิก แต่ความจริงแล้ว ตัวเลข 48 นั้นมาจากการแปลงคำว่า ชิบะ เป็นตัวเลข ซึ่งคำว่า ชิบะนั้นมาจากชื่อของ ชิบะ โคทาโร่ ประธานบริษัท Office48 ที่ดูแลวงนั่นเอง ส่วนตัวอักษรนำหน้าชื่ออย่าง AKB, HKT และ BNK นั้นมาจากชื่อเมืองที่ตั้งของ Theatre ที่วงจะทำการแสดง

เซ็มบัตสึ

ด้วยความที่สมาชิกของวง AKB48 นั้นมีจำนวนมาก ทำให้เวลาทำซิงเกิ้ลออกมานั้น ก็ต้องมีการเลือกสมาชิก 16 คนที่จะออกซิงเกิ้ล ซึ่ง 16 คนดังกล่าวนั้นจะถูกเรียกว่า เซ็นบัตสึ ส่วนสมาชิกที่ไม่ได้ถูกเลือกนั้น ก็จะได้ร้องเพลงอื่นในซิงเกิ้ลแทน 

เซ็มบัตสึ 16 คนแรกของ BNK48

เซ็นเตอร์

ถ้าพูดถึงตำแหน่งที่เด่นสุดของกลุ่มเซ็นบัตสึออกซิงเกิ้ล แฟนๆหรือโอตะหลายคนจะต้องนึกถึงตำแหน่ง เซ็นเตอร์ โดยทันที ซึ่งตำแหน่งนี้นั้นจะถูกเรียกว่าตำแหน่ง 0 ซึ่งวิธีการเลือกจะมี 3 วิธีก็คือการเลือกของทีมงานและการเลือกตั้งประจำปี โดยก่อนหน้านี้นั้น การเป่ายิ้งฉุบ ก็เคยเป็นอีกวิธีที่ใช้เลือกเซ็นเตอร์ของวงด้วย โดยในปัจจุบันนี้ มิวสิค ได้เป็น เซ็นเตอร์คนแรกของวง BNK48 ในพลง Aitakatta อยากจะได้พบเธอ, Oogoe Diamond ก็ชอบให้รู้ว่าชอบ และก็มี เจนนิษฐ์ เป็นเซ็นเตอร์ของเพลงช้า 365 วัน กับเครื่องบินกระดาษ

 

มิวสิค BNK48 

กัปตัน/โซคันตาคุ 

นอกจากตำแหน่งเซ็นเตอร์แล้ว อีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญก็คือกัปตันทีม เพราะตำแหน่งนี้เปรียบเสมือนหัวหน้าห้องของแต่ละทีม โดยวง AKB48 ในตอนนี้ก็มีกัปตัน 5 คนของแต่ละทีม และจะมี โซคันตาคุ ที่ดูแลทั้งกลุ่ม 48 ทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันนี้ Yokoyama Yui ก็เป็น โซคันตาคุ ของวง AKB48 ในปัจจุบัน ส่วนในวง BNK48 นั้นทางทีมงานก็ได้เลือก เฌอปราง เป็นกัปตันวงหลังจากที่เปิดตัว 16 สมาชิกหลักเป็นครั้งแรก

 

เฌอปราง BNK48

เคงคิวเซย์ 

สำหรับสมาชิกที่ยังเป็นเด็กฝึกที่กำลังพัฒนาฝีมือและยังไม่ติดทีมที่แสดงใน Theatre แฟนๆจะเรียกเด็กฝึกเหล่านั้นว่า เคงคิวเซย์ ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สมาชิกหลักแต่เด็กฝึกในกลุ่มนี้ก็จะได้รับโอกาสในการขึ้นแสดงแทนสมาชิกในทีมหลักที่ไม่พร้อม หรือทำหน้าที่พิธีกรได้ โดยในตอนนี้วง BNK48 นั้นมีสมาชิกที่เป็น เคงคิวเซย์ อยู่ 3 คนคือ เมษา จีนะวิจารณะ, เปี่ยม - รินรดา อินทร์ไธสง และ นิ้ง - มนัญญา เกาะจู 

 

ภาพของสมาชิก BNK48 ในขณะที่เป็นเด็กฝึก หรือ เค็งคิวเซย์

 

เรียกได้ว่านอกจากจะมีการทำวงที่ไม่เหมือนใครแล้ว วง AKB48 รวมถึงวงน้องสาวอย่าง BNK48 นั้นก็มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมายเลย ซึ่งหลังจากนี้ทาง Sanook! Music จะนำคำศัพท์อื่นๆเกี่ยวกับ AKB48 และเรื่องราวน่าสนใจของวงมาให้ทุกคนได้ชมกันอีกแน่นอน 

Story : Sidhipong W.

ขอบคุณภาพจาก Facebook BNK48

สามารถติดตาม วง BNK48 Live กันสดๆ ได้ทาง VOOV application
BNK48 Official  รหัส ID 601178601

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 คำศัพท์ที่เหล่าโอตะต้องรู้ ก่อนติดตาม BNK48 และวงพี่น้อง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook