"Mean" วงดนตรีอนาคตไกล ที่เริ่มต้นด้วยการลาออกจากงานประจำ! | Sanook Music

"Mean" วงดนตรีอนาคตไกล ที่เริ่มต้นด้วยการลาออกจากงานประจำ!

"Mean" วงดนตรีอนาคตไกล ที่เริ่มต้นด้วยการลาออกจากงานประจำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงวงดนตรีที่มีจุดเริ่มต้นที่น่าทึ่ง สี่หนุ่มจากค่าย LOVEIS จะต้องเป็นวงแรกที่หลายคนคิดถึงแน่นอน เพราะพวกเขามีเรื่องราวจุดเริ่มต้นที่น่าทึ่งมาก จากการลงทุนลาออกจากงานเพื่อตั้งใจเป็นศิลปินเต็มตัว ก่อนที่จะได้ร่วมงานกับค่าย LOVEIS ในฐานะศิลปินไฟแรงในที่สุด และวันนี้พวกเขาก็ได้มาเล่าเรื่องจุดเริ่มต้นและการเดินทางของวงให้กับทาง Sanook! Music ด้วย

 

 

วง Mean มีจุดเริ่มต้นอย่างไรในตอนแรก

กัน Mean : พวกเราเป็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันครับที่ธรรมศาสตร์ และอยู่ TU Folk song ก็ได้เล่นดนตรีด้วยกัน สักพักก็แยกย้ายไปทำนู่นทำนี่ ก็มีไปประกวดนั่นนี่บ้าง อย่างพี่โปเต้ก็ไปประกวดเอเอฟ สมาชิกบางคนก็ไปประกวดดนตรีครับ

ปาล์ม Mean : แล้วก็มีช่วงหนึ่ง ปลายปีที่ผ่านมาอยากกลับมาทำเพลง ก็ชวนกันลาออกจากงาน ตอนแรกก็เคว้ง ก็ไปออดิชั่นตามค่ายต่างๆ ไปค่ายนั้นค่ายนี้ครับ แบบช่วงเช้าไปค่ายนึง ตอนบ่ายนัดไปอีกค่ายนึง จนได้มาอยู่กับ LOVEIS นี่แหละครับ  

 

ตอนนั้นเรามีความกลัวหรือประหม่า ในการออดิชั่นบ้างไหม

ปาล์ม Mean : ไม่กลัวครับ กลัวไม่มีเงินอย่างเดียว (หัวเราะ) ก็ต้องคิดว่าจะทำอะไรสักอย่าง ตอนนี้เราก็ 30 แล้ว ก็เลยคิดจะไปเล่นร้านเหล้า แต่พอคิดไปคิดมา ถ้าเราออดิชั่นร้านก็เล่นได้แค่ที่ร้าน แต่ถ้าไปค่ายเพลง ก็จะได้เล่นทุกร้านเพราะค่ายจะส่งไป

 

ในยุคนี้ใครจะเป็นศิลปินก็ได้ ทำไมพวกคุณถึงกล้าเสี่ยงลาออกมาเป็นศิลปิน

ปาล์ม Mean : เราคิดว่าถ้าไม่ทำตอนนี้ มันก็ไม่ต่างกัน เพราะถ้าอายุ 40 มันก็อาจจะยากกว่านี้ ก็ลุยไปเลยครับ

 

ทำไมถึงตัดสินใจตั้งชื่อวง ว่าวง MEAN

ปาล์ม Mean : พวกเราพยายามหาความหมายของชื่อวง ก็คิดว่าคำว่า MEAN ก็แปลว่าความหมายอยู่แล้ว เป็นอะไรกวนๆดี

โปเต้ Mean : แต่คำว่า MEAN จริงๆมันก็ได้หลายความหมาย แปลว่าค่าเฉลี่ยก็ได้ ใจร้ายก็ได้ เราชอบชื่อวงที่มีหลายความหมาย ตีความได้กว้าง มองได้หลายแบบ เหมือนชีวิตจริง ที่มีหลายมุม และก็จำง่ายด้วย

 

ในวงนี้ก็จะมี โปเต้ ที่มาจากเวทีเอเอฟด้วย รู้สึกประหม่าไหมกับการเริ่มต้นใหม่ 

โปเต้ Mean : รู้สึกครับ เพราะจบเอเอฟผมก็มาทำงานประจำ ทำนิตยสารสัตว์เลี้ยง ทำสิ่งพิมพ์มาเรื่อยๆ ก็ติดต่อกับน้องๆ ก็คุยกับปาล์มว่าว่างไหม ปาล์มก็ชวนทำเพลง ตอนนั้นก็ไม่รุ้ว่าจะทำได้ไหม เขาเคยมาชวนเมื่อสามปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นติดสัญญา พอมาชวนรอบนี้ก็อยากทำ อยากกลับมาร้องเพลงอีก น้องๆก็บอกว่า ถ้าจะทำต้องลาออกจากงาน ตอนนั้นก็กลัวเพราะงานคือโซนสบายของผม ก็เครียดมาก ไม่รู้จะทำได้ไหม ก็ปรึกษาหลายๆคน และเพื่อนก็บอกว่าไปเถอะ (หัวเราะ) ก็เลยบอกหัวหน้าว่าผมจะลาออก

 

 

สมาชิกในวงรู้สึกอย่างไรที่ได้มาอยู่ค่าย LOVEIS 

ปาล์ม Mean : ตกใจมากครับ เพราะเราก็พึ่งลาออกจากงานปลายปีที่ผ่านมา ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก ก็คุยกับพี่บอย 11 มกราคม ปล่อยเพลงเดือนเมษา ก็เร็วมากเลยครับ ก็ดีใจมาก เพราะก่อนหน้านี้ทำกันเอง แต่พออยู่ค่ายก็มีพี่ๆทีมงาน เราเลยเห็นค่าที่พี่ๆเขาพามาทำงานต่างๆ

 

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางวงก็เจอเหตุการณ์เพลงหลุดออกมาให้โหลดเถื่อนด้วย ตอนนั้นเรารู้สึกอย่างไร

กัน Mean : ตอนนั้นเราอยู่ที่ญี่ปุ่นครับ แล้วช่วงเช้าปล่อยเพลงใน iTUNE แต่ตอนบ่ายพี่บอยก็เดินมาและบอกเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ พี่เขาไม่พอใจมาก แบบว่าใหญ่เลยว่า "พวกเขาทำแบบนี้ได้ไง ทำแบบนี้ไม่ได้นะ" 

ปาล์ม Mean : เพลงนี้พี่บอยเขาลงทุนมาก พี่เขามาอยู่กับเราตลอด เราก็เครียดไปกับเขาด้วย แต่ลึกๆเราในฐานะคนทำเพลงก็ดีใจ ที่คนสนใจเพลงเรา สมัยก่อนมันเงียบมาก ทำเพลงมาก็มีแค่สี่วิว คือมันแย่ แต่ก็รู้สึกดีที่มีคนฟัง

พัด Mean : แต่ในแง่คนทำงานก็แย่จริงๆ ที่งานเราถูกลักไก่เอามาปล่อยแบบนี้ เพราะพวกเราลงทุนกับการทำงานไปมากจริงๆ

 

พอมาทำงานกับคุณบอย โกสิยพงษ์ คุณบอยสอนหรือแนะนำอะไรบ้าง

วง Mean : มันตรงข้ามกับที่เราคิดเลย เพราะเราทำกันสะเปะสะปะมาก พอมาอยู่ค่ายก็จริงจังขึ้น พอทำให้พี่บอย เขาก็บอกมาว่างานเรามันแข็งทื่อมาก ดนตรีไม่มีชีวิตชีวา เลยให้ทำใหม่ และให้พี่นักดนตรีในค่ายอย่างพี่ ไก่ สุธีร์ พี่แชมป์ Crescendo พี่แสตมป์และอีกหลายคนมาช่วย เพราะตอนนั้นคิดมานานมาก ก็เลยต้องทำไลน์ดนตรีสดๆ จนได้ฟีลใหม่ขึ้นมาที่มีชีวิตชีวามากขึ้น เป็นเพลงป๊อปฟังสบาย

  

ในฐานะที่เป็นศิลปินใหม่ พวกคุณมีศิลปินคนไหนเป็นไอดอล

พัด Mean : พี่บอยนี่แหละครับ ผมเองก็เคยส่ง demo ตอนเรียนมัธยมไปถึงสองครั้งเพราะอยากทำงานกับ LOVEIS

โปเต้ Mean : ผมเองก็มีแผ่นเพลงของค่าย BAKERY ตั้งแต่เด็ก ก็ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะมาทำงานกับพี่บอย มีพี่เขามาตบหลัง ตอนนี้มันเกินฝันไปแล้วที่พี่เขารู้จักเรา

 

สมาชิกวง MEAN คาดหวังกับซิงเกิ้ลนี้อย่างไรบ้าง

ปาล์ม Mean : ตอนแรกเราคิดว่าจะต้องรอนานกว่าจะมีเพลง แบบอาจจะได้ออกเพลงปี 2561 แต่ตอนนี้ก็ได้ออกเพลงในที่สุด ก็เป็นกำไรแล้ว เพราะพวกเราอาจจะไม่ได้ปล่อยออกมาแค่เพลงเดียวในปีนี้ 

 

 

มาถึงซิงเกิ้ลเเรกของวงอย่างเพลง อ่อนแอแพ้ไป เพลงนี้มีเนื้อหาอย่างไร

โปเต้ Mean : ผมทำงานนิตยสารสัตว์เลี้ยง ก็ได้ดูโซเชี่ยลเห็นสาวๆ แชร์รูปสัตว์น่ารักๆ ก็คิดเล่นๆว่า ถ้าเราน่ารักแบบนั้นสาวๆน่าจะชอบ เป็นวลีแบบ “ถ้าเราร้องเมี้ยวๆ เธอจะเหลียวมองไหม” ก็เป็นเพลงชื่อแรงว่า ชอบสัตว์(เลี้ยง) 

ปาล์ม Mean : หลังก็ได้ท่อนอื่น จนได้คำว่าเราเป็นคนที่เธอไม่รัก ก็ต่อจนได้คำว่า อ่อนแอก็แพ้ไป ก็เลยเป็นเพลงนี้ที่พูดถึงคนที่ใกล้่ความรักแล้วมันก็ห่างไป อ่อนแอก็แพ้ไป คือเพลงมันก็ยังเป็นสัตว์เลี้ยง แต่เป็นนกแทน (หัวเราะ)

กัน Mean : เพลงนี้พวกเราก็สุมหัวกันแต่งเลย พอได้เพลงก็แบ่งหน้าที่ตามความถนัด และเครื่องดนตรีที่ใช้

 

ล่าสุดผลงานเพลงก็ออกมาแล้ว กระแสตอบรับซิงเกิ้ลเราดีไหม

วง Mean : ก็มีเสียงตอบรับดี จริงๆมีคลิปฮาๆ ล้างสมองให้รักวง Mean คนก็ชอบกัน ส่วนเพลงคนก็ชอบกันครับ คือทุกอย่างมันเร็วมาก ที่เราต้องรีบปล่อยเพลง เพราะเรากำลังจะไปเล่นที่ญี่ปุ่นตอนออกเพลงพอดี

 

ตอนที่ทางวงได้ไปแสดงที่ Okinawa ประสบการณ์เป็นอย่างไรบ้าง

วง Mean : ก็ไปเล่นงานเทศกาลหนังที่ Okinawa พี่บอยเขาก็ให้ไปเล่น และพวกเราก็ชอบเพลงแนวญีปุ่นอยู่แล้วเลยได้ไปเล่น พอไปเล่นที่ญีปุ่นเราก็เตรียมภาษาไปบ้าง วันที่เราไปมีพายุ ก็กลัวว่ามันจะเปียก แต่สุดท้ายฝนก็หยุดแล้วเราก็เล่น คนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติในงานก็หยุดดู เขาก็ตั้งใจดูบ้าง และร้องตามเพลงญีปุ่นที่เตรียมไป ผู้บริหารงานเขาก็มาดูด้วย ก็เลยได้เห็นงานเรา ผู้บริหารก็ชอบพวกเราและอยากให้มาทำซิงเกิ้ลที่ญีปุ่น ก็เป็นโปรเจ็คที่ต้องติดตาม ตอนนี้ก็เริ่มคุยกันแล้วครับ

 

ในปัจจุบันนี้ วงการเพลงไทยก็มีศิลปินหลายวงแจ้งเกิดเยอะมาก คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกเราไม่เหมือนวงอื่น

พัด Mean : พวกเราเองทำเพลงได้หมดทุกขั้นตอน ตั้งแต่สมัยทำเพลงเอง ก็ mix เสียงตัดต่อได้หมด และเรามีพี่บอยด้วย เพราะตอนเราทำเองเราทำไป 15 เพลง แต่มันไปยากมากที่จะให้คนเป็นที่รู้จัก จนมาอยู่กับพี่บอย การเอาเพลงลงโซเชี่ยลมันง่าย แต่การจะให้มันไปต่อมันยากจริงๆ ตอนทำเองคนก็ดูน้อยมาก แต่พอทำกับค่ายวันเดียวก็เป็นหมื่นๆวิว

 

สมาชิกทุกคนเอง ก็ผ่านความผิดหวังมามากมาย อะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกคุณไม่ยอมแพ้

วง Mean : ในช่วงแรกที่เราทำเพลงเอง มันอาจจะมีคนตามน้อย แต่คนเหล่านั้นก็ให้กำลังใจเราตลอดมา ทุกวันนี้ก็ยังให้กำลังใจ เหมือนมันเห็นชัดเลยในยุคนี้ คือส่งของให้กำลังใจได้ เวลาไปงานพวกเขาก็มาให้กำลังใจ พอเราทำไปเรื่อยๆ คนกลุ่มนี้ก็เยอะขึ้น ก็เป็นกำลังให้พวกเราสู้ต่อไปครับ

คลิกฟังเพลง อ่อนแอก็แพ้ไป ของวง MEAN ได้ที่นี่

 

เรียกได้ว่านอกจากจะมีพรสวรรค์แล้ว วง MEAN เองก็ตั้งใจกับการทำเพลงและตามฝันอย่างมาก จนทำให้พวกเขาถึงเป้าหมายในที่สุด ซึ่งล่าสุดทางวงเองก็กำลังซุ่มทำซิงเกิ้ลที่สองด้วย และแฟนๆจะได้ฟังเพลงใหม่ของพวกเขาเร็วๆนี้แน่นอน  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook