3 หนุ่ม 1991 เผย! โปรเจ็คแซ่บ ที่สะท้อนความรักยุคโซเชี่ยลผ่านเพลงยุค 90s | Sanook Music

3 หนุ่ม 1991 เผย! โปรเจ็คแซ่บ ที่สะท้อนความรักยุคโซเชี่ยลผ่านเพลงยุค 90s

3 หนุ่ม 1991 เผย! โปรเจ็คแซ่บ ที่สะท้อนความรักยุคโซเชี่ยลผ่านเพลงยุค 90s
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทำโชว์สุดเจ๋งในคอนเสิร์ต AF REUNION เมื่อสองปีที่ผ่านมา ล่าสุดสามหนุ่มเสียงดีลีลาสุดแซ่บจากบ้านเอเอฟ อย่าง พูม ก้อง เค ก็แท็คทีมทำโปรเจ็ค 1991 ปล่อยซิงเกิ้ลเพลง คนสำคัญที่ไม่สำคัญ ให้แฟนเพลงได้ฟังผ่านโปรเจ็ค Love Status ด้วย และวันนี้พวกเขาทั้งสามก็ได้มาเล่าถึงโปรเจ็ค Love Status และเพลง คนสำคัญที่ไม่สำคัญ ให้ทีมงาน Sanook! Music ได้ฟังกันด้วย 

 

โปรเจ็ค LOVE STATUS นี้มีที่มาอย่างไร

ก้อง 1991 : โปรเจ็คนี้เป็นการรวมศิลปินของ True Fantasia และ I AM กับโปรดิวเซอร์อย่าง แม็ค ศรัณย์ ว่านไฉ และ แต๊บ ก็จะเกิดจากการนำท่อนเพลง ที่คนตั้งสเตตัส เป็นเพลงรักที่ไม่รัก เป็นเพลงที่ไม่สมหวัง ก็เป็นรวมเพลงรักที่ได้มาจากสเตตัสโลกโซเชี่ยล

 

แล้ว พูม ก้อง เค มารวมเป็นวง 1991 ได้อย่างไร

เค 1991 : ก้องกับเคเป็นเอเอฟรุ่นเดียวกันครับ ก็สนิทกันอยู่แล้ว ออกงานด้วยกันบ่อยๆ กับ AF9 ส่วนพูมมาจาก AF11 เสร็จแล้วพวกเราก็มาโชว์ด้วยกันในคอนเสิร์ต AF REUNION และออกมาลงตัวมาก ตอนซ้อมและแสดง ก็เลยได้รวมตัวกันจากโชว์วันนั้น เพราะเคมีทุกอย่างเข้ากันมาก

พูม 1991 : การทำงานก็สนุกดีครับ เพราะพวกเราชอบอะไรคล้ายๆกัน คือจะคุยเรื่องเดียวกัน เรื่องแฟชั่น สกินแคร์ เวลาคุยจะเรื่องเดียวกัน บางทีคุยกันก็จบประโยคให้กันได้ มันเป็นเคมีที่เข้ากัน เวลาทำงานด้วยกันก็จะมีแต่เสียงหัวเราะครับ

 

ทำไมทั้งสามถึงชอบเพลงแนว อาร์แอนด์บี

เค 1991 : คือเราเองโตมาในยุคนั้นที่เป็นยุคทองของดนตรีแบบนี้  คือทุกคนชอบเพลง 90s และอาร์แอนด์บีในยุคนั้น สไตล์การร้องพวกเราก็คล้ายกัน เลยเป็นเพลงอาร์แอนด์บี แต่ซิงเกิ้ลนี้ก็จะมีบัลลาดและป๊อปผสมบ้าง

พูม 1991 : จริงๆซิงเกิ้ลพวกเราเป็นแนวอาร์แอนด์บีหมดเลย แต่เราสามคนจะชอบเพลงแนวนี้ พอได้เพลง คนสำคัญที่ไม่สำคัญ มาพี่แม็คเองก็ชอบแนวนี้ เลยทำออกมาเป็นแนวนี้ เป็นโซล อาร์แอนด์บี ที่มีความเป็นยุค 90s

 

ในฐานะที่เราชื่นชอบศิลปินยุค 90s เรามีใครที่เป็นศิลปินในดวงใจบ้างไหม

ก้อง 1991 : ก็จะชอบพี่โบ สุนิตา ชอบพี่เจ เจตริน ตัวพ่อด้านการเต้นและร้อง และทาทายัง

เค 1991 : เคจะชอบพี่โบ สุนิตา และพี่แอม เสาวลักษณ์ จะชอบเพลงที่ดราม่านิดนึง  ก็เป็นไอดอลในยุคนั้น เพราะศิลปินสมัยนั้นมีอิทธิพลกับคนฟังจริงๆ ตอนนั้นเราอยู่กับคุณลุงคุณป้า ที่เปิดร้านขายเทป ก็จะได้ยินเพลงเหล่านี้บ่อยๆ  

พูม 1991 : ผมจะชอบ BOYZIIMEN เป็นวงสามคนเหมือนพวกเรา สมัยก่อนมีสี่คน ตอนแรกก็จะร้องเพลงแนวอาร์แอนด์บี และประสานเสียง เขาดังมากๆเลย เวลาเห็นพวกเราก็จะนึกถึงพวกเขา และเราก็เคยร้องเพลงพวกเขาด้วย

 

 

ซิงเกิ้ลของวงก็จะต้องร้องและเต้นหนักมา ทั้งสามคนฝึกนานไหมสำหรับโปรเจ็คนี้

ก้อง 1991 :  หลายเดือนครับ แต่ฝึกมาเป็นปี เพราะทางค่ายจะส่งพวกเราไปเรียนเต้นและเรียนหลายๆอย่าง

พูม 1991 : การรวมพวกเราก็เหมือนจับปูใส่กระด้งเลย คือพวกเราก็รอมานานว่าจะได้ทำโปรเจ็คนี้ คือต้องใช้เวลานานการฝึกและประสานเสียง คือพวกเราอาจไม่ได้ประสานเสียงทั้งเพลง แต่ก็ต้องตั้งใจในทุกท่อนครับ

 

เพลง คนสำคัญที่ไม่สำคัญ มีที่มาอย่างไร

เค 1991 : เพลงนี้เป็นเพลงของพี่จอยอยู่แล้ว พี่แม็คก็เป็นคนทำ ก็ต้องทำให้แตกต่าง เพลงของพี่จอยก็จะเป็นแนวผู้หญิง ของพวกเราจะต้องมีความประชดประชัน มีความดุดัน พวกเราก็ใส่ความเป็นตัวเอง

พูม 1991 : ตัวผมเองชอบเพลงนี้อยู่แล้ว ชอบจอยด้วย ก็เอามาร้องบ่อยๆ เลยคิดว่าเราต้องทำออกมาให้เต็มที่เพื่อให้เกียรติศิลปิน พี่แม็คเองก็ทำเพลงให้ผมมาตลอด การคุยงานก็ง่ายด้วย

 

ทำงานกับพี่แม็ค ในซิงเกิ้ลนี้เป็นอย่างไรบ้าง

เค 1991 : จริงๆพวกเราตามพี่แม็คมานานแล้ว แต่ไม่ได้ร่วมงานกันเพราะโปรดิวเซอร์ของรุ่นจะเป็นอีกคนหนึ่ง ก็รอคอยมานาน พอได้ทำงานจริงก็ได้อะไรเยอะมาก คือเราได้ซึมซับการทำงานของมืออาชีพอย่างเต็มที่ครับ

การที่เราคัฟเวอร์เพลงของศิลปินท่านอื่น มันก็จะมีการเปรียบเทียบ เรารู้สึกกดดันไหมในจุดนี้

เค 1991 : ตอนแรกไม่กดดันเลย แต่พอมาดูคอมเม้นต์ก็มีรู้สึกบ้าง แต่ก็ไม่คิดมาก และคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่บางทีก็อยากพิมพ์ตอบกลับอย่างเมามันส์ (หัวเราะ)

พูม 1991 : ผมเฉยๆนะครับ ไม่อ่านเลย (หัวเราะ) จริงๆก็อ่านอันไหนที่เขาแนะนำดีๆเราก็เก็บไว้ครับ

 

เรื่องราวในเอ็มวีนี้พูดถึงอะไร

เค 1991 : ฉากแรกจะเป็นดราม่าโต๊ะกลมครับ ของเพื่อนสามคน ที่แชร์ความรักของแต่ละคน และเป็นท่าทางดราม่านิดนึง ก็เป็นแนวน้อยใจแฟน พาร์ทที่สองก็พิงกำแพง เป็นการหลอกมุมว่านั่งอยู่ แต่จริงๆแล้วนอนเท้าชี้ฟ้า เป็นการขายท่าเต้นครับ การเต้นของเพลงจะแฝงด้วยอารมณ์ ทุกท่าจะมีความหมายเพลงซ้อนอยู่

พูม 1991 : พาร์ทที่สามก็เป็น ดรัมไมเจอร์ มาจากคำว่าดรัมเมเยอร์ มาจากความฝันวัยเด็ก (หัวเราะ) ก็เป็นการเต้นกับขาไมค์ ก็สามารถเต้นตามได้ ก็จะมีอมขาไมค์ด้วย (หัวเราะ) ในเอ็มวีก็มีหลากหลายไหม หลายคนก็มองว่าเพลงนี้สนับสนุนเพศที่สาม แต่จริงๆมันแล้วแต่คนมอง พวกเรามีความวาไรตี้ อีกพาร์ทก็เป็นการส่งเชอร์รี่ ของนายแบบนางแบบ เป็นความนัยที่แฝงว่าทุกคนส่งความรักต่อกัน มีทั้งให้และได้รับ และมีคนน้อยใจกันบ้าง เป็นการลิงค์กับชื่อเพลง คนสำคัญที่ไม่สำคัญ ครับ

กระแสตอบรับเพลงนี้เป็นอย่างไร

เค 1991 : มีแต่คนด่า (หัวเราะ) จริงๆกระแสตอบรับดี เพราะหลายคนอยากเห็นเราทำแบบนี้ หลายคนก็ถามเรื่องชื่อเพลง เราก็ตอบ ป้าแจ๋ว ยุทธนา เองก็โทรมาหา ก็ชมว่าอยากเห็นอะไรแบบนี้มานานแล้ว วันนั้นต้องหยุดรถเพื่อคุยโทรศัพท์เพราะเขาพูดถึงเพลงเรายาวมาก  คือเขาอยากให้เราเป็นวงสามคนร้องเพลงอะไรแบบนี้ เขาก็ชอบเพลงกัน แต่ก็อาจไม่ชอบเรา (หัวเราะ) หลายคนก็บอกเอ็มวีก็แซ่บ

 

โปรเจ็คนี้หลายๆเพลงก็มาจากเรื่องจริง มีอะไรอยากฝากถึงคนที่มีเรื่องราวเหมือนในเพลงไหม

พูม 1991 : จริงๆเพลงนี้มันเศร้านะ แต่พวกเราเต้นกันมันส์มาก เพลงนี้มันเป็นความผิดหวัง ก็ยินดีที่ถ้าคุณจะเอาเพลงนี้เป็นสเตตัสในชีวิต จะให้เพลงนี้ไปเป็นสีสันของชีวิต อยากให้คุณทิ้งความเศร้าไว้กับเพลง แล้วหาอะไรใหม่ๆ

เค 1991 : เพลงในโปรเจ็คนี้จะเป็นการย้อนไปหาความเศร้า หรือย้อนไปในความรู้สึกที่เจ็บ กลับไปคิดผ่านๆได้ แต่อย่าจมปลัก ก็ให้โปรเจ็คนี้เป็นการย้อนความทรงจำความรักของคุณที่เคยผ่านมา โดยใช้ทั้ง 8 บทเพลง

 

ในฐานะที่เค ก้อง และ พูม ก็มาจากเวทีประกวด คิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงของเวทีประกวดในยุคนี้

เค 1991 : เคว่ามันดีนะ ที่เด็กรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถ แต่จริงๆเคว่า คนต้องรักมันจริงๆ ก็มีบางคนที่เข้าวงการมาอยากได้ความดัง แต่ไม่ได้รักมัน จริงๆนี่มันเป็นอาชีพของเรา มันเป็นกฎแรงดึงดูดเลยว่า ถ้าเรารักอาชีพ อาชีพก็จะให้ผลตอบแทน ถ้าเข้ามาเพราะหวังอะไรบางอย่าง มันอาจไม่ตอบโจทย์ อาชีพของพวกเราต้องใช้ความอดทน ต้องฝึกฝนให้ดีที่สุด บางครั้งถ้าเราไม่สำเร็จ ในอนาคตก็อาจเป็นวันของเรา ถ้าเราพยายามก็จะไปถึง การประกวดก็เป็นที่ความสามารถ และให้ที่ยืนในสังคม เพราะทุกคนมีความสามารถ ถ้าเรารักอาชีพเราจริง มันก็จะรักเราตอบ

เคเองก็โตมากับครอบครัว ที่มีร้านขายเทปซีดี รู้สึกอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล

เค 1991 : เปลี่ยนแปลงมาก (หัวเราะ) สมัยก่อนเทปหนึ่งม้วนมี 10 เพลง จะฟังเพลงไหนต้องใช้นิ้วหมุนๆ จนกว่าจะถึงท่อนที่เราชอบ บางทีใช้นิ้วไม่ได้ ก็ใช้ลิ้น (หัวเราะ) พอเป็นยุคซาวเบาท์ ก็ต้องใส่ซีดีในกระเป๋า ส่วนทุกวันนี้ยุคแอพฟังเพลง มันก็เปลี่ยนไป แต่ทุกยุคก็มีเสน่ห์ของมัน แต่เราเป็นคนยุคปัจจุบันเรา ก็ต้องตามสมัยแบบมีสติแล้วใช้อย่างถูกวิธี

 

ทั้งสามคนก็จะโตมากับเพลงยุค 90s หลายๆเพลงก็จะอยู่ในความทรงจำพวกคุณ มีเพลงไหนจากยุค 90s ที่คุณจดจำได้ชัดเจนสุดในตอนนั้น

ก้อง 1991 : ก้องชอบเพลง รัก ของคูณสามซุปเปอร์แก๊งค์ พึ่งฟังเมื่อเช้า เป็นวงที่มีสี่คน เป็นเพลงที่ตรงกับชีวิตเรา ตอนที่เราดูทีวี 7 สีคอนเสิร์ต ก็รู้สึกดี เราก็เอาเพลงนี้มาตั้งสเตตัสนะครับ 

เค 1991 : ของผมก็จะเป็นเอ็มวีนึงที่ดู ตอนที่ขึ้นมาหาคุณแม่ที่กรุงเทพ เป็นลูกโลก และมีผู้หญิงสามคนเดินอยู่เราเห็นตอนนั้นในทีวีก็รู้สึกว่า เท่จังเลย ก็เดินบนโลกเลย คือฟังไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นเด็กมาก แต่รู้ว่าชอบ พอถามก็รู้ว่าเพลงของ ทีสเกิ๊ต เพราะตอนนั้นเราเด็กมาก ยังไม่เข้าอนุบาล นั่นเป็นภาพแรกเกี่ยวกับการร้องเพลงเลย ตอนเด็กเคยดูแต่การ์ตูน แต่เพลง ต่อไปไม่ว่างแล้ว เป็นภาพแรกที่เราจำได้เลย

พูม 1991 : ของผมจะชอบ ซาซ่า สมัยนั้นเพลง เลือกได้ไหม ดังมาก แต่ละคนก็ชอบเลือกว่าเป็นใคร อย่างพูมจะเลือกเป็นพิม เพราะพิมสวยสุด สมัยก่อนมันน่ารักมาก ออกแนวพาวเวอร์พัฟ ก็อยากให้ออกเพลงไป แล้วคนเลือกอยากเป็นคนนั้นคนนี้เหมือนกันครับ แต่คนอาจจะอยากเลือกเป็นพูมกัน (หัวเราะ)

 

สุดท้ายนี้อยากถามว่า ในฐานะที่เราอยู่ในโปรเจ็ค Love Status การโพสต์ในโซเชี่ยลมีเดียเกี่ยวกับความรัก มีผลเสียผลดีอย่างไร

เค 1991 : ส่วนของเค คิดว่าถ้าเราโพสต์อะไรแง่ลบเกินไป มันก็จะมีผลกระทบไม่ดีแน่นอน คนที่เข้ามาดูจะคิดว่าเราเป็นคนแบบไหน แบบที่เขากล่าวว่า สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล เราเคยเห็นคนเลิกกัน แล้วด่าทอแรง ก็อยากให้คุยกันเองและไม่อยากให้โพสต์แบบนั้น คือการพูดดีเป็นศรีแก่ปาก ถ้าเราพูดสิ่งดีๆ แต่ถ้าเราเจ็บ เราก็ควรคนที่เคยมีเวลาดีๆด้วยกัน แต่ถ้าถึงจุดแตกหัก ก็ต้องยอมรับว่าไม่ดี ก็อยากให้โพสต์เตือนใจตัวเองดีกว่า ว่าวันหนึ่งเคยรู้สึกแบบนี้ เคว่ามันมีผลกระทบมาก ถ้าโพสต์ดีก็เป็นเรื่องดี แต่โพสต์แย่ก็มีผลเสียอาจโดนตีค่า และภาพลักษณ์ที่ดูแย่  บางทีอารมณ์ชั่ววูบก็ย้อนมาทำลายเราได้ เราต้องมีสติในการเล่นและใช้มันอย่างระวัง บางทีถ้าอยากโพสต์แรงจริงๆ ก็อาจจะปรับเป็น Only me ให้เราเห็นคนเดียวก็พอ

พูม 1991 : ก็เห็นด้วยว่าเราต้องมีสติ และไม่จำเป็นต้องเล่าทุกอย่างผ่านโลกโซเชี่ยล  เพราะหลายคนไม่อยากรับรู้ บางเรื่องคนอาจไม่เห็นด้วยและทำให้เราแย่ เอาแค่พองามดีกว่า ถ้าโพสต์อะไรลบๆอาจทำให้คนรำคาญ ก็อยากให้มีสติ

 

คลิกฟังเพลง คนสำคัญที่ไม่สำคัญ - 1991 ได้ที่นี่

 

เรียกได้ว่านอกจากจะมาพร้อมความสามารถแล้ว ทั้ง เค ก้อง และ พูม ก็มีทัศนคติการทำงานที่ที่ไม่ธรรมดาด้วย จนทำให้หลายคนนั้นชื่นชอบที่ได้ชมผลงานพวกเขา และติตตามมาตั้งแต่รายการเอเอฟจนปัจจุบัน 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 3 หนุ่ม 1991 เผย! โปรเจ็คแซ่บ ที่สะท้อนความรักยุคโซเชี่ยลผ่านเพลงยุค 90s

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook