อายูมิ ฮามะซากิ เสี่ยงหูหนวกถาวร ยัน “จะคอยฟังต่อไปแม้ไม่ได้ยิน” | Sanook Music

อายูมิ ฮามะซากิ เสี่ยงหูหนวกถาวร ยัน “จะคอยฟังต่อไปแม้ไม่ได้ยิน”

อายูมิ ฮามะซากิ เสี่ยงหูหนวกถาวร ยัน “จะคอยฟังต่อไปแม้ไม่ได้ยิน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวช็อคของฝั่งแฟนเพลง J-POP กันบ้าง เมื่อ Queen of J-POP อย่างสาวอายูมิ ฮามะซากิ เปิดเผยในบล็อก Team Ayu ว่า เธอเพิ่งหายจากการอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า แต่ก็มีข่าวร้ายกว่านั้น

ก่อนที่จะเริ่มต้นทัวร์คอนเสิร์ตเมื่อตอนต้นปี เธอประสบกับปัญหาการได้ยินที่หูด้านขวา ซึ่งเป็นหูข้างเดียวที่ยังคงใช้การได้อยู่ โดยอาการไม่ได้ยินแย่ลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับอาการคลื่นไส้ เดินโซเซไม่เป็นเส้นตรง และอาเจียนระหว่างซ้อมที่ห้องสูติโออยู่บ่อยๆ หลังจากเข้ารับการทดสองทางการได้ยินที่หูข้างขวา ก็พบว่าหูข้างขวาของเธอทำงานหนักเพื่อทดแทนการทำงานของหูข้างซ้ายที่ใช้การไม่ได้ จนทำให้หูข้างขวามีอาการทรุดลงจนอาจเสี่ยงที่จะหูหนวกทั้งสองข้างอย่างถาวรได้

อายูมิ ฮามะซากิ เริ่มมีอาการหูหนวกที่หูข้างซ้ายเป็นครั้งแรก หลังจากที่เธอมีอาการหวัด และพบอาการผิดปกติที่หูด้านซ้ายมาตั้งแต่ปี 2000 โดยแพทย์ลงความเห็นว่าเป็นเพราะหูได้รับเสียงดังติดต่อกันมากเกินไป รวมทั้งการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ แพทย์ขอให้เธอหยุดพักรักษาตัว และอยู่ห่างจากเสียงดังๆ สักพัก แต่เธอเลือกที่จะทำงานเพลง เดินสายทัวร์คอนเสิร์ต และแสดงสดตามงานต่างๆ ต่อไป จนกระทั่งอาการผิดปกติที่หูเริ่มกำเริบขึ้นมาอีกครั้งในปี 2007 และสุดท้ายหูข้างซ้ายของเธอก็ใช้การไม่ได้อย่างถาวรในปี 2008

13340096_1291644040853715_198


หลังจากนั้น อายูมิ ฮามะซากิ ยังคงฝืนตัวเองทำงานเพลง เล่นคอนเสิร์ตเรื่อยมาด้วยหูข้างขวาข้างเดียว เธอเพิ่งประกาศทัวร์คอนเสิร์ตเมื่อต้นปี หลังออกอัลบั้มใหม่ M(a)de in Japan เมื่อปี 2016  ตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอยังคงเป็นศิลปินที่มีผลงานเพลง อัลบั้มใหม่ และคอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดบิวต์ในปี 1999 จนถึงปัจจุบัน (ทั้งหมด 17 อัลบั้ม บางปีออก 2 อัลบั้ม) โดยเธอให้สัญญากับแฟนเพลงว่า เธอยังคงทำงานเพลงต่อไปด้วยหูข้างเดียวของเธอจนกว่าจะถึงที่สุด เธอจะไม่หยุด ไม่ร้องขา ไม่กล่าวโทษต่ออะไรทั้งนั้น เธอจะยังเป็นศิลปินมืออาชีพที่ทำการแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดให้ทุกคนได้ฟังกันต่อไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้ หลังจากที่ทราบข่าวร้ายจากแพทย์ เธอคิดตลอดทางกลับบ้านว่า ในฐานะที่เป็นศิลปิน เธอจะทำงานเพลงต่อไปแม้หูทั้งสองข้างจะไม่ได้ยินได้อย่างไร เธอยังยอมรับว่าเธอ “อยากจะหยุด” แต่เพราะการเป็นศิลปินเป็นสิ่งเดียวที่เธอรัก ดังนั้นการหยุดจึงไม่ใช่ตัวเลือกของเธอ สาวอายูมิกล่าวว่า เวทีเป็นที่ของเธอ เป็นที่ๆ เดียวที่ทำให้เธอมีตัวตนอยู่ได้ เธอจะไม่กังวลใจอะไรในภายภาคหน้าอีกแล้ว เธอจะคอยฟังต่อไปแม้ว่าจะไม่ได้ยินเสียง เธอจะก้าวต่อไปแม้ว่าจะไม่มีแรงก้าว เธอจะไม่ขอรับความสงสารจากใคร เธอจะสู้ต่อไป และขอทำในสิ่งที่รักจนกว่าเธอจะหมดลมหายใจ

อายูมิ ฮามะซากิ เป็นศิลปินเดี่ยวของญี่ปุ่นที่ทำยอดขายได้มากกว่า 50 ล้านแผ่น จึงกลายเป็นศิลปินหญิงเดี่ยวที่ทำยอดขายได้มากที่สุดตลอดกาลของญี่ปุ่น และเธอยังเป็นหนึ่งในศิลปินที่ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการ J-POP เพราะนอกจากจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับวงการเพลงในประเทศแล้ว ยังเผยแพร่วัฒนธรรมดนตรี J-POP สู่สากลมาโดยตลอด วันไหนที่เธอสูญเสียความสามารถทางการได้ยิน 100% จริงๆ คงต้องมาดูกันต่อว่าเธอจะดำเนินชีวิตสายศิลปินของเธอต่อไปอย่างไร ขอเป็นกำลังใจให้สุดๆ เลยนะคะ

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook