Universal Music และ Tencent เซ็นสัญญาจำหน่ายเพลงในประเทศจีน | Sanook Music

Universal Music และ Tencent เซ็นสัญญาจำหน่ายเพลงในประเทศจีน

Universal Music และ Tencent เซ็นสัญญาจำหน่ายเพลงในประเทศจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมเพลงในประเทศจีนได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ระดับโลก “ยูนิเวอร์แซล มิวสิก กรุ๊ป (UMG)” ได้ตกลงเซ็นสัญญาร่วมกับ “เท็นเซ็นต์ มิวสิก เอนเตอร์เทนเมนท์ กรุ๊ป (TME)” ประเทศจีน ในการจัดจำหน่ายเพลงจาก UMG ผ่านผ่านสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมในประเทศจีน ได้แก่ QQ Music, KuGou และ Kuwo รวมถึงการให้ลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของ UMG แก่บริการเพลงกลุ่มอื่นๆ ที่มีอยู่ในภูมิภาคโดยเฉพาะ

และนอกจากการจัดจำหน่ายเพลงแล้ว UMG และ TME จะทำงานร่วมกันในการออกแบบ สร้าง และพัฒนา Abbey Road Studios China ที่เชื่อมโยงกับสตูดิโอบันทึกเสียงของ UMG ในลอนดอน สำหรับบันทึกเสียงและผลิตผลงานเพลงที่มีคุณภาพ

UMG และ TME กล่าวว่า ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในการแสวงหาหนทางในการพัฒนาศิลปิน ขยายรูปแบบธุรกิจต่างๆ และเสริมความแข็งแกร่งด้านการคุ้มครองลิขสิทธิ์เพลงในประเทศจีน และผลักดันอุตสาหกรรมนี้ไปสู่รูปแบบการเป็นสมาชิกที่ต้องจ่ายเงิน เพื่อสร้างนิเวศที่มีสีสันที่ให้ประโยชน์แก่ผู้รักเสียงเพลง ศิลปิน และนักแต่งเพลง นอกจากนี้ การจัดตั้ง Abbey Road Studios ประเทศจีน ก็จะช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างผลงานที่มีคุณภาพสูง เพื่อจำหน่ายในประเทศจีนและต่างประเทศต่อไป

สัญญานี้เหมือนกับสัญญาที่เท็นเซ็นต์ลงนามร่วมกับวอร์เนอร์และโซนี่ นั่นหมายความว่าเท็นเซ็นต์ได้ครอบครองบัญชีรายชื่อของเพลงที่บันทึกเสียงโดย 3 บริษัทใหญ่ของตลาดในจีนนั่นเอง

จากสถิติล่าสุดของ IFPI ตลาดเพลงของจีนได้สร้างรายได้ถึง 202.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2016 ซึ่งสูงขึ้นจากปีที่แล้วราว 20.3% และ 96% ของรายได้เมื่อปีที่แล้วมาจากบริการแบบดิจิตอล ส่วนเท็นเซ็นต์นั้น ก็ได้ให้บริการเพลงกว่า 17 ล้านเพลงให้แก่ผู้ใช้ในประเทศจีนกว่า 600 ล้านคนต่อเดือน พร้อมการเป็นสมาชิกที่เสียค่าใช้จ่ายกว่า 15 ล้านราย จึงไม่น่าแปลกใจที่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ต่างให้ความสนใจ และสร้างความร่วมมือที่จะนำพาอุตสาหกรรมเพลงของจีนให้ทะยานสู่ความยิ่งใหญ่ระดับโลกในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook