แมว จิรศักดิ์ ร็อกเกอร์ขาว๊าก ที่เริ่มจากดนตรี “แจ๊ส” และ “ลูกทุ่ง” | Sanook Music

แมว จิรศักดิ์ ร็อกเกอร์ขาว๊าก ที่เริ่มจากดนตรี “แจ๊ส” และ “ลูกทุ่ง”

แมว จิรศักดิ์ ร็อกเกอร์ขาว๊าก ที่เริ่มจากดนตรี “แจ๊ส” และ “ลูกทุ่ง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่อยากจะอวดนะ แต่ส่วนใหญ่เวลาเดาเล่นๆ กันกับเพื่อน ว่าคนที่อยู่ภายใต้หน้ากากของรายการ The Mask Singer เป็นใคร ส่วนใหญ่ 95% จะเดาถูกหมด การเป็นนักเขียนเรื่องดนตรี ทำให้เราได้ฟังเพลง ฟังเสียงพูดของเหล่าศิลปินอยู่บ่อยๆ จึงไม่แปลกที่เราจะเดาค่อนข้างถูก

แต่กับพี่แมว จิรศักดิ์ หนึ่งในศิลปินในดวงใจของเรา ผู้ที่เราเคยทั้งดูไลฟ์ สัมภาษณ์ หรือถ่ายรูปด้วยมาแล้ว มาออกรายการ The Mask Singer แต่เราฟังไม่ออกเลยว่าเป็นเสียงพี่แมว หน้ากากลิงเผือกเป็นหนึ่งในหน้ากากที่เราเดายากมากที่สุด แล้วสุดท้ายพอถอดหน้ากากออกมา เรานี่อยากจะเขกหัวตัวเองแรงๆ สักหนึ่งทีจริงๆ

15276765_1698309837150647_742

แมว จิรศักดิ์ โด่งดังเป็นศิลปินเบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย จากตำแหน่ง “ร็อกเกอร์” ขวัญใจวัยรุ่น วัยทำงานขาร็อกทุกคนในประเทศไทย เพราะทั้งจังหวะเพลงที่ดุดัน เร้าใจ ฮึกเหิม แถมยิ่งมีอายุก็ยิ่งร็อกหนักขึ้นไปเรื่อยๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่หากใครพูดถึงเพลงของพี่แมว ทุกคนจะนึกถึงแต่เพลงร็อก

แต่ที่น่าตกใจคือ พี่แมวเปิดเผยว่า เขาไม่ได้เป็นนักดนตรีสายร็อกมาตั้งแต่ต้น เขาฝึกเล่นดนตรีเพลงแรกมาจากเพลงแจ๊ส ซึ่งนั่นก็คือเพลง “ชะตาชีวิต” หนึ่งในเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเป็นหนึ่งโปรดของคนไทยหลายคนเช่นกัน หลังจากนั้นเขาเป็นนักดนตรีเพลงแจ๊สไปเรื่อยๆ

15251583_342084432826126_8101


จนกระทั่งเขาเดินทางมาทำงานในเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร พี่แมว จิรศักดิ์ มีโอกาสได้ทำงานเป็นนักดนตรีประจำห้องอัดเสียง ทำดนตรีให้กับนักร้องลูกทุ่งชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ยอดรัก สลักใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือแม้กระทั่ง เอกชัย ศรีวิชัย นอกจากนี้ยังเป็นโค-โปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินมากมาย อาทิ อ่ำ อัมรินทร์ ไมโคร คูณสามซูเปอร์แก๊งค์ อ้อม สุนิสา และทราย เจริญปุระ

ในปี 2540 แมว จิรศักดิ์เก็บประสบการณ์ทางดนตรี จนอยากทำงานสนุกๆ เป็นคนเบื้องหน้า จึงได้ออกอัลบั้มเพลงร็อกอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า CATAROCK ภายใต้สังกัด เทโร เรคคอร์ดส ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ภายหลังเขาจึงได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินค่าย GMM Grammy ออกอัลบั้มเพลงร็อกมากมาย มีเพลงฮิตติดหูคนไทยอย่าง “เลิกรา” “คนของเธอ” “คือฉันรักเธอ” “นักโทษประหาร” และอื่นๆ อีกเพียบ ไล่ชื่อไม่ไหว

14718141_378858132463530_4267


ล่าสุดกับ แมว จิรศักดิ์ ที่มากับวงที่ชื่อว่า Type One Error ปล่อยซิงเกิล “เค็มแต่ดี” ถูกในขาร็อคขาว๊ากกันถ้วนหน้า เพราะสลัดภาพร็อคติดป็อบออกไปจนหมด กลายเป็นฮาร์ดคอร์ร็อก เมทัลคอร์ ที่ฟังแล้วหูชาแน่นอน แล้วยังสานต่อความมันแบบโกอินเตอร์ด้วย Burn Me Alive ที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษ ว๊ากกันไปไกลถึงต่างประเทศเลยทีเดียว

ดูจากความสามารถของผู้ชายคนนี้ บอกได้คำเดียวว่า เหนือกว่าคำว่าธรรมดาไปหลายขุม ไม่ว่าแนวป็อป ร็อค แจ๊ส ลูกทุ่ง หรือว๊ากหนักๆ พี่แมวก็ทั้งร้องทั้งแต่ง และเรียบเรียงได้อย่างเพอร์เฟ็ค ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดว่าพี่แมว ที่พวกเราคิดว่าเป็นศิลปินที่เก่งมากๆ แล้ว ยังมีความสามารถมากมายล้นเหลือที่พวกเราอาจจะยังไม่เคยได้สัมผัสอีกมากมาย หากใครเพิ่งจะมาหลงรักพี่แมว ตามมาฟังผลงานล่าสุดของเขากันค่ะ

อ่านต่อ >> สมดุลชีวิตคุณพ่อร็อคเกอร์ ตามแบบฉบับของ "แมว จิรศักดิ์"

 

คลิกเพื่อฟังเพลงของ Type One Error

14350947_128419880947557_1300

 

 

__________

Photo credits : Type One Error’s Facebook, meaw-chirasak’s instagram

Story : Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ แมว จิรศักดิ์ ร็อกเกอร์ขาว๊าก ที่เริ่มจากดนตรี “แจ๊ส” และ “ลูกทุ่ง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook