“Xer” นำความเป็นลูกอีสานทำบทเพลงชี้สัจธรรมชีวิต! “คื่อเฮ็ดจังซั่น” | Sanook Music

“Xer” นำความเป็นลูกอีสานทำบทเพลงชี้สัจธรรมชีวิต! “คื่อเฮ็ดจังซั่น”

“Xer” นำความเป็นลูกอีสานทำบทเพลงชี้สัจธรรมชีวิต! “คื่อเฮ็ดจังซั่น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นวงดนตรีที่น่าจับตามองมากๆเลย สำหรับสองศิลปินหนุ่มดูโอจากที่ราบสูงวงXer”นำโดย“จิ๋ว จักรกฤษ จันทร์ประยูร”ตำแหน่ง กีตาร์/ร้องนำ และ“โจ้ กิตติ สูงภิลัย” ตำแหน่งกลองร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานเพลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ทำในนามของ “Xer” เพลง “แอบ”, “ขาดอ้ายแล้วน้องสิหนาว”, “โสดเหงา” หรือ “Xer Project” ที่ทำร่วมกับ“บีม ศรัณยู ประชากริช”ดารานักแสดง พิธีกร ดีเจชื่อดังในเพลง “เวรกรรม” ร่วมกับ “เพชร อธิพัฒน์” ในเพลง “69”, “ฝันต่อไป”, “ดีกว่ารักไม่เป็น”

 

 

และล่าสุด Xer”ส่งเพลง “คื่อเฮ็ดจังซั่น” พูดถึงสัจธรรมชีวิตในแง่มุมต่างๆมีการนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านจากภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ พิณ, โหวต ที่นับวันจะหาฟังได้ยาก มาผสมผสานเข้ากับเครื่องดนตรีสมัยใหม่ ประกอบกับเนื้อหาในวรรณคดีเรื่อง “สุดสาคร” ของกวีเอกสุนทรภู่ ที่ให้ข้อคิดมาเรียบเรียงเป็นเรื่องราวในเพลงได้อย่างน่าฟัง

 

โดย “จิ๋ว Xer” พูดถึงที่มาของเพลงนี้ว่า “เพลงนี้เกิดขึ้นจากการสะสมเข็มไมค์บนเส้นทางสายดนตรี จนวันหนึ่งเกิดการตกตะกอนในด้านความคิด ที่อยากจะนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านที่เป็นต้นกำเนิดของตัวเอง เพราะเราได้เห็นได้คลุกคลีมาตั้งแต่เด็กๆ มาประยุกต์เพื่อเป็นสีสันเพิ่มความเป็นอัตลักษณ์และความโมเดิร์นร่วมสมัยกับเครื่องดนตรีสมัยใหม่มาผสมผสานให้เกิดความเป็นสากลในบทเพลงที่เล่าเรื่องราวแบบไทยๆผมชอบบทกลอนของท่านสุนทรภู่

 

จึงนำเนื้อหาบางช่วงบางตอนมาสอดแทรกไว้ในเพลงเปรียบเปรยกับหัวใจของคน ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ยาก และไม่มีความแน่นอน ที่สามารถใช้ได้กับทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นความรัก เพื่อน การทำงาน ทุกยุคทุกสมัยความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน เป็นสัจธรรมชีวิตและที่สำคัญเป็นกุศโลบายที่ Xerแฝงไว้ในเพลง ที่อยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักเครื่องดนตรีอีสานและเพื่อเป็นการ สืบสานทางอ้อมด้วยครับ ฝากผลงานของ Xerกับทุกคนด้วยครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook