สัมภาษณ์พิเศษ เป๊ก ผลิตโชค ในแบบที่ “ไม่มีใครรู้” | Sanook Music

สัมภาษณ์พิเศษ เป๊ก ผลิตโชค ในแบบที่ “ไม่มีใครรู้”

สัมภาษณ์พิเศษ เป๊ก ผลิตโชค ในแบบที่ “ไม่มีใครรู้”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชั่งใจอยู่นานว่าวันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับศิลปินคนหนึ่งที่กำลังเป็น Talk of the town ในชั่วข้ามคืน ตัวผมจะคุยกับเขาในฐานะที่เขาเป็น “หน้ากากจิงโจ้” หรือ “เป๊ก ผลิตโชค” ดี

 

ผมตัดสินใจ เลือกที่จะคุยกับเป๊ก ผลิตโชค เพราะคิดถึงนักร้องเสียงดีมากความสามารถคนนี้ และ อยากรู้เบื้องลึกเบื้องหลังหน้ากากจิงโจ้ อันนั้นมากกว่า

 

ถ้าคุณเองก็เป็นอีกคนที่อยากรู้จักเขามากขึ้น ตามมาเลยครับ!

 

เป๊กกับวงการเพลงเบื้องหน้าเหมือนจะหายไปนานพอสมควร ช่วงที่ผ่านมาไปทำอะไรมาครับ เล่าให้เราฟังได้มั๊ย?

เป๊ก : เอาจริงๆ ก็ไม่ได้หายไปไหนนะครับ ก็ปล่อยซิงเกิ้ลออกมาบ้าง เพลง Cover เพลงเดี่ยว แต่ช่วงที่ผ่านมาตัวเพลงมันไม่ได้ทำงานในกลุ่มคนหมู่มากซักเท่าไหร่ เพลงของผมก็จะเป็นเพลงเฉพาะกลุ่มเล็ก คนทั่วประเทศในวงกว้างเลยไม่ได้เห็นเราบ่อยซักเท่าไหร่ เขาก็เลยคิดว่าเราหายไปมั้งครับ อย่างเพลงล่าสุด ก็ปล่อยมาช่วงปีที่แล้วเองนะครับ ชื่อเพลง “อยากให้แววตาฉันเป็นคนอื่น”

 

คลิกฟังเพลง อยากให้แววตาฉันเป็นคนอื่น - เป๊ก ผลิตโชค

 

และด้วยความดังชั่วข้ามคืนของเขาภายใต้หน้ากากจิงโจ้ มันทำให้เพลงนี้กลับมาขึ้นชาร์ตต่างๆ ในเวลานี้ทันที

เป๊ก : แล้วอีกอย่างหลังๆ ผมมีโปรเจกต์เล่นๆ กับเพื่อนๆ ออกไปท่องเที่ยว เดินทางไปตามต่างจังหวัด บ่อยๆ ด้วยครับ เลยไม่ค่อยได้เจอ

 

เพลงแบบที่เป๊กบอกเราว่า เป็นเพลงที่ค่อนข้างเข้าถึงคนฟังวงกว้างได้ยากกว่าเมื่อก่อน ก็เพราะเขาเลือกแนวเพลงแบบ R&B ที่เขาชอบมาตลอด

เป๊ก : ผมโตมากับเพลงสไตล์ R&B ตั้งแต่เด็กๆ เลยอ่ะครับ สมัยก่อนเราเห็นคนผิวสีร้องเพลงแบบนี้ เราก็พยายามร้องตาม ศึกษาว่าแบบที่เขาร้องที่เราชอบเนี่ย มันคือแนวเพลงแบบไหน เหรอ แล้วก็ฝึกมันมาเรื่อยๆ

 

คลิกฟังเพลง ไม่มีใครรู้ - เป๊ก ผลิตโชค


 

สำหรับ “ไม่มีใครรู้” เพลงแรกของเขา เป๊กเล่าให้เราฟังว่า จริงๆ ก็อยากให้มันออกมาเป็น R&B ด้วยเทคนิคและสไตล์ แต่ด้วยตัวเพลงไม่ได้เอื้อให้เขาได้โชว์มันออกมาได้ชัดมากนัก คนส่วนใหญ่ก็คงไม่ค่อยรู้กันนักว่า เป๊ก ร้อง R&B ได้ยอดเยี่ยมขนาดไหน จนเมื่อเขาโชว์ทักษะ และ เทคนิคต่างๆ อย่างไม่มีกั๊ก ผ่านหน้ากากในรายการล่าสุด

เป๊ก : ในรายการที่ทุกคนได้ดู เพลงที่เลือกมาทั้งหมด เป็นเพลงที่เราชอบ มันมีเรื่องราว และเป็นเพลงที่เราอยากจะโชว์ให้ทุกคนได้เห็นว่า จริงๆ แล้ว เป๊ก ผลิตโชคเป็นแบบนี้นะ

 

เซอร์ไพรส์อีกหนึ่งอย่างของผมเมื่อได้คุยกับเป๊ก ก็คือ เขาเขียน Rap ได้ และเขาก็ช่วยเขียนให้เพื่อน และฝากเสียงร้องให้กับโปรเจกต์เล็กๆ ของเพื่อนๆ มาพอสมควร

แล้วอะไรอีกที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับเป๊ก?

เป๊ก : จริงๆ ผมเรียนดนตรีโดยตรงเลย เอก Voice ร้องโอเปร่า ครับ คือพอเราชอบ R&B หรือ Pop แล้วเราก็ศึกษา เรียนเองมาพอสมควร เราเลยอยากเปิดโลกใหม่ๆ ให้ตัวเอง โดยการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อย่างการร้องโอเปร่า ได้ศึกษาวิธีการใช้ช่องเสียงแบบต่างๆ ก็พอจะร้องได้เลยล่ะครับ แต่ก็ไม่ค่อยมีใครรู้ เพราะไม่ค่อยได้เอาไปโชว์ที่ไหน

 

 

 

แล้วเป๊กเริ่มเต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ทำไมบนเวทีตอนนั้น เขาทำให้คนดูเซอร์ไพรส์ไปกับการเคลื่อนไหวของเขาได้?

เป๊ก : จริงๆ เราก็เป็นศิลปินฝึกหัดของ GMM Grammy มาตั้งแต่เด็กๆ แล้วน่ะครับ แล้วก็ฝึกทั้งร้อง ทั้งเต้น มาตลอด ทุ่มเทการฝึกฝนเป็นศิลปิน มาตลอด แต่แค่ช่วงแรกๆ เพลงที่เราออกมามันเป็นเพลงช้า มันก็จะไม่ได้โชว์ส่วนนี้ซักเท่าไหร่ แต่พออยู่บนเวทีช่วงที่ผ่านมา กับเพลงที่เราชอบ เพลงที่เราอยากจะโชว์จริงๆ ผมก็จะมั่นใจ เวลาที่เราได้ Move มันเป็นธรรมชาติ เรารู้สึกว่าเรามั่นใจ เลยออกมาโอเค แล้วก็ดีใจที่เราได้เลือกเพลงที่เราได้โชว์ความสามารถที่หลากหลายมากๆ

 

จนถึงปัจจุบัน คิดว่าคนรู้จักตัวตนจริงๆ ของ เป๊ก ผลิตโชค กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว?

เป๊ก : หลังจากเวทีในรายการที่ผ่านมา คิดว่าทุกคนได้เห็นตัวตนจริงๆ ของเราเกือบร้อยเปอร์เซนต์แล้วล่ะครับ ในฐานะของนักร้อง ในศาสตร์ของการร้องเพลง การเคลื่อนไหวบนเวที ทั้งหมด มากกว่าตอนเราเป็นศิลปิน ปล่อยซิงเกิ้ลซะอีก เพราะตอนนั้นเราอาจจะมีข้อจำกัดบางอย่างเช่น เพลงที่เราออกมามันต้องร้องไม่ยากนะ เดี่ยวคนร้องตามไม่ได้ ต้องมีเพลงฮิต ต้อง Pop นะ อะไรแบบนี้ครับ

 

สุดท้ายแล้ว นอกจากเรื่องการร้องเพลง การทำเพลง มีอะไรที่เป๊กอยากทำแต่ยังไม่ได้ทำอีกไหม?

เป๊ก : แล้วผมไม่คิดว่าหลังจากขึ้นเวทีไปแล้วผลตอบรับมันจะออกมาดีขนาดนี้ เพราะจริงๆ ผมวางแผนจะไม่ทำเพลงต่อแล้วครับ อยากไปอยู่กับคุณแม่ที่ต่างประเทศเลย เพราะที่ผ่านมาสิบปี มันก็นานเหมือนกันนะ บางครั้งเพลงที่เราปล่อยออกมาก็สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง ก็เลยคิดว่าเราควรจะพักมั๊ย หรือว่ามันคือที่สุดแล้วของเส้นทางสายนี้ของเรา เพราะผมไม่รู้เลยว่าตอนนี้คนยังชอบฟังเพลงของเรารึเปล่า... แต่พอผลมันออกมาเป็นแบบนี้ นี่ก็ยังไม่ได้ตั้งตัวเลย ก็เลยคิดว่าจะลองดูอีกซักต้ัง เพราะมันคงไม่มีโอกาสแบบนี้อีกบ่อยๆ น่ะครับ

 

 

แล้วสำหรับเพลงใหม่หรืออัลบั้มใหม่ที่เราจะทำต่อจากนี้มันจะออกมาเป็นยังไง?

เป๊ก : ผมคงจะทำออกมาในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุด เพราะผมไม่รู้ว่านี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วรึเปล่าที่เราจะได้ร้องแล้ว ผมคงจะเน้นกับมันทุกเม็ด ที่เราอยากจะทำมากที่สุด เป็นสิ่งที่ต้องการพรีเซนต์ออกมามากที่สุด

 

สุดท้ายนี้มีอะไรอยากฝากกับแฟนเพลงไหมครับ?

เป๊ก : ยังไงก็ต้องขอบคุณแฟนๆ ทุกคน ทั้งแฟนคลับเก่าๆ ที่ไม่เคยทิ้งผมไปไหนเลย กับแฟนใหม่ๆ เข้ามาอย่างมากมาย ขอบคุณแฟนๆ จิงโจ้ และขอบคุณจิงโจ้ด้วยที่ทำให้วันนี้คนกลับมาสนใจตัวตนผมอีกครั้งหนึ่ง ขอบคุณมากๆ ครับ

 

ขอขอบคุณภาพจาก FB Peckpalitchoke และ คุณเตย ที่เป็นธุระประสานงานการพูดคุยกันครั้งนี้ครับ

Story : Rangsan Panyajai

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ สัมภาษณ์พิเศษ เป๊ก ผลิตโชค ในแบบที่ “ไม่มีใครรู้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook