บุกถ้ำราชสีห์! ฟังเพลงดีจาก Big Ass : The Lion | Sanook Music

บุกถ้ำราชสีห์! ฟังเพลงดีจาก Big Ass : The Lion

บุกถ้ำราชสีห์! ฟังเพลงดีจาก Big Ass : The Lion
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘The Lion’ สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 8 จาก Big Ass วงร็อกรุ่นใหญ่มากประสบการณ์ โดยนี่ถือเป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตของ ‘เจ๋ง’ นักร้องนำคนใหม่ หลังปล่อย Ep. ที่ใช้ชื่อชุดว่า ‘แดนเนรมิต’ ออกมาเมื่อกลางปี 2556 เตรียมยืดอกพกหูฟังกันให้ดี เราจะพาทุกคนไปยลโฉม 11 แทร็คสุดคูลจากพวกเค้ากันครับ


เชิดสิงโต
เปิดหัวด้วยเพลงสไตล์ร็อกแอนด์โรลกลิ่นอายอเมริกัน ที่ได้ ‘พี่โอ๊ค มือเบส’ เป็นคนเริ่มต้นในการแต่งเพลง และหากฟังให้ดีเพลงนี้แทบจะไม่มีความเป็น Big Ass อยู่เลย ซึ่งเป็นความตั้งใจของทางวงที่พยายามจะยกระดับสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ลงไปในงานของตัวเอง ด้านเนื้อหาพูดถึงการเชิดสิงโต “ภายนอกมองเข้ามาดูสวยงาม โออ่า แต่ใครจะรู้ว่าเบื้องลึกสองบ่าต้องแบกอะไร”



คลิกฟังเพลง เชิดสิงโต – Big Ass

 



เพลงรักของคนแพ้
ต่อกันที่เพลงร็อกให้กำลังใจตามสไตล์ Big Ass เนื้อหาพูดถึงคนที่แพ้แต่ยังเริ่มต้นใหม่ ปลุกใจ ไม่กลัวการหกล้ม ด้านดนตรีมาในสไตล์ถนัดของวง ริฟฟ์กีตาร์สลับกับกลองที่ส่งอารมณ์คนฟังให้ลุกขึ้นสู้ หากใครกำลังท้อแท้เพลงนี้จะเป็นกำลังใจที่ดีให้คุณได้แน่นอน



คลิกฟังเพลง เพลงรักของคนแพ้ – Big Ass



รักเหอะ
เพลงร็อกหนึบหนับ ติดหู ที่มีท่อนฮุคเท่ๆ ชวนร้องตาม ด้านดนตรีเป็นร็อกฟังสบาย ไม่หนักมาก มาพร้อมเนื้อหาความรักเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย คำที่ใช้อย่าง ‘รักเหอะ’ ยังสะดุดใจชวนจดจำ นอกจากนี้ MV ยังน่ารักชวนดูและสอนให้เราเรียนรู้ว่าความรักมันอยู่ที่ใจไม่ใช่ร่างกาย สุดท้ายหากใครกำลังอินเลิฟ เพลงนี้ถือว่าเสิร์ฟมาเพื่อคุณครับ



คลิกฟังเพลง รักเหอะ – Big Ass


Gu ไม่ Ru
หนึ่งในซิงเกิ้ลโปรโมตของวง ที่โดดเด่นด้วยริฟฟ์กีตาร์จากพี่หมูและพี่ออฟ จนได้เข้าชิงรางวัลกีตาร์ยอดเยี่ยมจากนิตยสาร The Guitar Mag ด้านเนื้อหาพูดถึงการหลงรักใครสักคน แต่เราไม่รู้ว่าเค้าคิดอย่างเรากับเรา สงสัยต้องรบเร้า ‘เหล่ากูรู’ ผู้รู้มาช่วยตอบกันที นอกจากนี้ด้วยอารมณ์เพลงที่สนุกสนาน พี่เจ๋งเล่าว่าตอนอัดร้องต้องช่วยกันกระโดดโลดเต้น เล่นทะเล้นสร้างอารมณ์กันเลยทีเดียว



คลิกฟังเพลง Gu ไม่ Ru – Big Ass



เหมือนที่เคยเป็นมา
เพลงตามสไตล์พี่หมู ผู้รับหน้าที่ประพันธ์หลักให้กับเพลงช้าของวง และที่สำคัญไม่บ่อยครั้งที่ Big Ass จะทำเพลงที่อบอุ่น ชวนฟัง อีกทั้งยังมีเครื่องสายจาก ‘คริส เครเคอร์’ นักทำซาวน์ชื่อดังระดับโลกที่ฝากผลงานไว้กับภาพยนตร์ดังๆ มากมาย อาทิเช่น Interstella ที่ช่วยพาให้เพลงนี้ไปไกลกว่าเวอร์ชั่นเดิมที่วงเคยทำไว้ ส่วนจะไพเราะแค่ไหนไปฟังกันเลยครับ



คลิกฟังเพลง เหมือนที่เคยเป็นมา – Big Ass



No Hero
ต่อกันที่เพลงสุดเดือด เชือดหูด้วยท่อน ‘ฮู้ ฮู’ ซึ่งเพลงนี้ พี่โอ๊ค มือเบส เป็นคนเริ่มแต่งกับกีตาร์โปร่งมาให้เพื่อในวงฟังก่อน โดยตอนแรกมันดูไม่น่าจะใช้ได้ จนพี่ออฟสังเกตเห็นอะไรบางอย่างและนำมาพัฒนาต่อจนเป็นเพลง ด้านเนื้อหา พี่กบได้แรงบันดาลใจมาจากการเห็นหลายคนบ่นในโลกโซเชียลว่า ‘ช่วยด้วยอย่างนั้น ช่วยด้วยอย่างนี้’ ทั้งที่ชีวิตจริงไม่มีใครจะช่วยเราได้ เพราะสุดท้ายวีรบุรุษก็คือตัวเราเอง



คลิกฟังเพลง No Hero – Big Ass



ไม่เดียงสา
เพลงช้าชวนคุ้นเคยสไตล์ Big Ass โดยเริ่มจากการคิดทำนองของพี่หมู ก่อนจะได้ ‘เหนือวงศ์’ นักเขียนเนื้อเพลงมากฝีมือมาช่วยสร้างสรรค์ในด้านคำร้อง ตัวเพลงพูดถึงความรักในวัยไร้เดียงสา ก่อนจะเดินทางพัฒนาจนเข้าวัยที่เข้าใจ ซึ่งตอนแรกเพลงนี้ทางวงใช้ชื่อว่า ‘18+’ แต่พอเอาไปค้นในอินเทอร์เน็ตแล้ว คำว่า ‘Big Ass 18+’ มันดูจะชวนปวดใจไปสักหน่อย จึงใช้ ‘ไม่เดียงสา’ ในที่สุด



คลิกฟังเพลง ไม่เดียงสา – Big Ass



บินเข้ากองไฟ
ความพิเศษของเพลงนี้อยู่ที่พี่เจ๋งเริ่มทำนองมาให้ อีกทั้งยังเป็นเพลงแรกๆ ที่เสร็จในอัลบั้มนี้ แรกเริ่มเดิมทีเป็นเพลงช้า ที่มาคู่กับเปียโน ก่อนจะผ่านกระบวนการคิดต่างๆ จนก่อสร้างเป็นเพลงร็อกน้ำดีชวนฟัง เนื้อหาพูดถึงคนที่โดนความรักเล่นงานจนใจพัง แต่ก็ยังดิ้นรนปนรั้นอยากจะบินเข้ากองไฟ ส่วนจะเพราะแค่ไหนไปลองกันได้เลยครับ



คลิกฟังเพลง บินเข้ากองไฟ – Big Ass



แค่คำคม
เป็นอีกเพลงที่พี่เจ๋งเป็นคนแต่งทำนองขึ้นมากับเปียโนตัวหนึ่ง จนได้ครึ่งเพลงก็อัดใส่โทรศัพท์ขยับเอามาให้พี่ๆ ในวงฟัง ด้านเนื้อหาเกิดจากมุมมองต่อ ‘คำคม’ ต่างๆ ที่มีอยู่ล้นโลก แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจมันจริงๆ จนเกิดเป็นเนื้อร้องสุดเฉียบว่า “เวลา ที่ใครว่าเยียวยาได้ทุกสิ่งเป็นเพียงแค่คำคม ทำไมในใจมันขื่นขม”



คลิกฟังเพลง แค่คำคม – Big Ass


ไม้ขีดไฟ
เปิดหัวด้วยริฟฟ์กีตาร์สุดเฉียบกับเพลงเร็วชวนโดด ที่พาทุกคนโยกยับกันแน่นอนในการแสดงสด โดยแนวคิดของเนื้อหาเพลงนี้พี่กบบอกว่า “คนเราจะมีไม้ขีดไฟอยู่ในตัว มันจะไม่ติดไฟหากไร้ซึ่งการกระทบกระทั่ง ดังนั้นขอให้เราอยู่กันดีๆ คิดดีทำดี เพื่อที่เราและโลกนี้จะได้ไม่ถูกเผาทำลาย” สุดท้ายมันจะเดือดแค่ไหนอยากให้ทุกคนไปฟังกันเลยครับ


คลิกฟังเพลง ไม้ขีดไฟ – Big Ass



คงไม่เป็นไร
ส่งท้ายกันด้วยเพลงช้าที่พี่กบบอกว่า “อัลบั้มนี้มันจะไม่ครบถ้วน ถ้าขาดเพลงที่จะสรุปเรื่องราวทั้งหมดของชุดนี้” ดังนั้นเนื้อหาจะเน้นหนักถึงการให้กำลังใจและเริ่มต้นใหม่ โดยได้ ‘คุณคริส เครเคอร์’ เจ้าของห้องอัด Karma Studio ที่ใช้ในการบันทึกเสียงอัลบั้มนี้มาเติมเต็มเครื่องสายลงไปเพื่อเพิ่มความขลังและพลัง ผลักดันให้เพลงนี้ปิดท้ายอัลบั้มได้อย่างงดงาม



คลิกฟังเพลง คงไม่เป็นไร – Big Ass

Big Ass : The Lion ถือเป็นอัลบั้มร็อกกลมกล่อมที่มีเพลงไพเราะครบอารมณ์ แม้สุดท้ายอาจจะไม่มีศิลปินท่านอื่นมา Feat. ด้วย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพหรือความน่าสนใจลดลง ดังนั้นขอฝากอัลบั้มเพลงร็อกน้ำดีชิ้นนี้ด้วยนะครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน คอนเฟิร์ม!

Story : พิทักษ์ จันทร์พลงาม

ขอบคุณรูปภาพจาก FB BIG ASS Rockband

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ บุกถ้ำราชสีห์! ฟังเพลงดีจาก Big Ass : The Lion

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook