แสตมป์ B-SIDE กับ เพลงดีที่ถูกซุกไว้! | Sanook Music

แสตมป์ B-SIDE กับ เพลงดีที่ถูกซุกไว้!

แสตมป์ B-SIDE กับ เพลงดีที่ถูกซุกไว้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มหน้าตี๋ มีรอยยิ้มกินใจ อดีตมือกีต้าร์สาย นู-เมทัล วง ‘กล้วยไทย’ สู่นักร้องนำวง ‘7Th Scene’ พร้อมกับรับงานแต่งเพลง เขียนเนื้อร้องให้กับศิลปินมากมาย สุดท้ายสั่งสมประสบการณ์จนสุกงอม เจ้าตัวก็พร้อมที่จะเปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยวชื่อดังแห่งยุค มีผลงานออกมากว่า 4 อัลบั้ม แถมด้วยเพลงฮิตนับไม่ถ้วน ก่อนจะพ่วงด้วยดีกรีอดีตโค้ช ‘เดอะ ว๊อยซ์’ รายการประกวดร้องเพลงชื่อดัง และวันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึก ‘B-SIDE’ อัลบั้มล่าสุดของศิลปินหนุ่มอารมณ์ดี ‘แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข’


B-SIDE : เพลงดีที่ถูกซุกไว้

อัลบั้มล่าสุดของแสตมป์ เป็นผลงานรวมเพลงพิเศษสุดเพราะ ที่ไม่ได้รับการโปรโมต หรือพูดง่ายๆหากเทปมี 2 ด้าน ด้านแรก ‘A-SIDE’ มักเป็นเพลงฮิตที่คนสนใจ แต่อีกด้านอย่าง ‘B-SIDE’ คนมักไม่ค่อยให้ความสำคัญ แต่บ่อยครั้งในด้าน B กลับมีเพลงดีๆ ซ่อนอยู่มากมาย และขึ้นชื่อว่าเป็นอัลบั้มทั้งที ให้มีแต่การรวมฮิตคงจะไม่ได้ ‘แสตมป์’ ได้จัดการใส่เพลงใหม่ลงไปในอัลบั้มนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนแต่ละเพลงจะไพเราะน่าฟังขนาดไหน เตรียมหูไว้ไปฟินด้วยกันได้เลยครับ


B-SIDE จาก Million Way To Write Part1
สองหมื่น Feat. บอย โกสิยพงศ์ - หนึ่งเพลงเนื้อหาดีจากอัลบั้มแรกของเค้า โดยได้แรงบันดาลใจในการแต่งจากหนังสือ ‘กัมพูชาพริบตาเดียว’ ของคุณนิ้วกลม ซึ่ง ‘สองหมื่น’ ในที่นี้หมายถึงจำนวนวันเฉลี่ยในชีวิตของมนุษย์ ท้ายที่สุดแล้วเพลงนี้จะเตือนเราถึงทุกวันที่ถูกกลืนกินไปจากการไม่ได้ใช้ทำอะไร ดังนั้นคิดอะไร ฝันอะไร หากไม่ทำร้ายใคร ทำเลย!


คลิกฟังเพลง สองหมื่น Feat. บอย โกสิยพงศ์ – STAMP



B-SIDE จาก เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง
อัลบั้มนี้ แสตมป์ได้เลือกเพลงมาใส่ใน ‘B-SIDE’ ไว้มากถึง 4 เพลงด้วยกัน ประกอบด้วย เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง, Animation, Karma และ ผีเสื้อ โดยในนี้มีเพลงหนึ่งซึ่งแตะใจผู้เขียนมากในชีวิต นั่นก็คือ ‘เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง’ เนื้อหาพูดถึงความรักที่สวยงาม สอดรับด้วยดนตรีสไตล์ ป๊อป-ร็อก ฟังง่ายและที่สำคัญในด้านเนื้อเพลงต้องบอกเลยว่า โคตรดี! เอาละอย่าเสียเวลา ไปอิ่มใจกับเพลงที่ต่อให้นานแค่ไหนก็ควรฟังกันดีกว่าครับ



คลิกฟังเพลง เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง – STAMP



B-SIDE จาก Supermarket
2 เพลงส่งประกวดจากอัลบั้มชุดนี้ของแสตมป์ ได้แก่ ‘ระลึกชาติ’ และ ‘คนปัจจุบัน’ โดยเพลงหลังเป็นเพลงที่มีคอนเซ็ปต์น่าสนใจ(มาก) เนื้อหาพูดถึงคนรักที่จากไปแล้วคิดจะกลับมา คนทั่วไปคงคิดว่าเพลงนี้หมายถึง ‘การมีความสุขกับ(คนรัก)ในปัจจุบัน’ แต่ไม่! ส่วนมันจะหมายถึงปัจจุบันแบบไหน อยากให้ทุกคนไปลองหาคำตอบกันได้ในเพลงเท่ๆเพลงนี้ครับ


คลิกฟังเพลง คนปัจจุบัน – STAMP



B-SIDE จาก Sci-Fi
3 ปีที่แล้ว แสตมป์ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มที่มีชื่อเก๋ๆ ว่า ไซไฟ (Sci-Fi) ออกมา ในนั้นมีเพลงฮิตเพราะๆ มากมายแต่ก็ไม่วายมีของดีที่ถูกมองข้ามตามคอนเซ็ปต์ ‘เพลงดีมักอยู่หน้า B’ ดังนั้นในโอกาสที่ทำอัลบั้ม ‘B-SIDE’ ทั้งที จึงมีเพลงจากอัลบั้มนี้รวมอยู่ด้วยถึง 4 เพลง เริ่มตั้งแต่ สัตว์ประหลาด, รักกระโดดกำแพง, เจ้าหญิงน้ำแข็ง และ นักเลงคีย์บอร์ด

‘รักกระโดดกำแพง’ เพลงชื่อคูลๆ ฟังดูสนุกสนานแต่พอได้ฟังเป็นต้องอุทาน ‘เฮ้ย! โคตรอบอุ่น’ ซึ่งเพลงนี้แสตมป์ยังคงท็อปฟอร์มในด้านการวางคอนเซ็ปต์เพลงที่ดี ก่อนจะกระจายเนื้อออกมาเขียนได้อย่างลงตัว ที่สำคัญด้านดนตรีก็ยังดีไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ทำให้ผลงานชิ้นนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงดี ที่ดันไปอยู่ในหน้า B-SIDE ซะงั้น


คลิกฟังเพลง รักกระโดดกำแพง – STAMP



B-SIDE จาก อนาคต
ปิดท้ายกันด้วย ‘ฉันจะเป็นความรักเสมอ’ เพลงใหม่จากแสตมป์ ซึ่งผู้เขียนจำได้ดีถึงความรู้สึกหลังฟังเพลงนี้จบ ‘เค้าต้องคิดอะไร เจออะไรแบบไหน ถึงเขียนเพลงแบบนี้ได้กันนะ?’ เพราะเนื้อหา คอนเซ็ปต์ ดนตรี ทุกอย่างมันลงตัวไปหมด และที่เฉียบขาดที่สุดคือ ‘การเล่าถึงความรัก ในมุมมองของความรักที่มองคนสองคนที่เป็นคนสร้างเค้าขึ้นมา’ กลั้นน้ำตาเอาไว้ให้ดีแล้วไปฟังผลงานน้ำดีชิ้นนี้จาก ‘แสตมป์’ กันครับ



คลิกฟังเพลง ฉันจะเป็นความรักเสมอ – STAMP



แม้อัลบั้มชุดนี้ผิวเผินจะไม่ต่างอะไรกับอัลบั้มรวมเพลงฮิตทั่วไป แต่มันกลับน่าสนใจเพราะเป็นการรวมเพลง B-SIDE ที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก มาให้ทุกคนได้สดับรับฟังกัน ซึ่งผู้เขียนก็หวังว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ให้คนทั่วไปได้สนใจและรับรู้ว่าศิลปินทุกคนยังมีของดีในอัลบั้ม ที่รอคอยการรับฟังจากทุกคนอยู่นะครับ

Story : พิทักษ์ จันทร์พลงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook