7 เพลงเด็ด!! ร้องเอง แต่งเอง แต่ดังไปทั้งประเทศ | Sanook Music

7 เพลงเด็ด!! ร้องเอง แต่งเอง แต่ดังไปทั้งประเทศ

7 เพลงเด็ด!! ร้องเอง แต่งเอง แต่ดังไปทั้งประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่า Pop Star นักร้องเพลงป๊อบขวัญใจวัยโจ๋ (ในแต่ละยุคสมัย) คุณสมบัติข้อแรกย่อมหนีไม่พ้นหน้าตา หล่อ สวย แบ๊ว ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง ยิ่งถ้ามีสกิลเต้น ยิ่งได้ใจแฟนคลับไปอีก แต่นอกเหนือจากรูปร่างหน้าตาและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ก็มีศิลปินที่เราปลาบปลื้มจำนวนไม่น้อย มีความสามารถในการ ‘เขียนเพลง’ ที่ไม่ธรรมดา ทั้งยังเป็นเพลงที่เด่นดังติดชาร์ตในยุคสมัยนั้นๆ มาแล้ว มีเพลงอะไรบ้าง เราหามาให้คุณได้ฟังกันที่นี่แล้ว

 ความทรงจำ - แอม เสาวลักษณ์

เริ่มที่ศิลปินหญิงในตำนาน อย่างพี่แอม เสาวลักษณ์ ซึ่งหลังจาก สาวสาวสาว แยกย้ายกันไปตามทิศทางของแต่ละคนแล้ว พี่แอมผันตัวมาเป็นศินปินเดี่ยวมาสังกัดค่ายเพลงฝั่งอโศกอย่างที่เรารู้กัน และนอกจากนี้ยังมีอาชีพเป็นนักแต่งเพลงประจำแกรมมี่อีกด้วย และไม่ใช่แค่แต่งเพลงให้ตัวเอง แต่พี่แอมยังแต่งเพลงฮิตๆ ขึ้นหิ้งให้ศิลปินคนอื่นอีกด้วย อาทิ สุดฤทธิ์สุดเดช (ใหม่ เจริญปุระ), เสียมั้ย (อำพล ลำพูน), คำมักง่าย (บิลลี่ โอแกน), ขอจันทร์ (วิยะดา) นี่เป็นเพลงตัวอย่างเล็กน้อยของผลงานพี่แอม ซึ่งทั้งหมดนี้หาฟังกันแบบเต็ม ๆ ได้ใน JOOX

แต่เพลงที่อยากนำมาให้ฟัง และถือว่าเป็น masterpiece ชิ้นหนึ่ง ก็คือเพลงความหมายจับใจ ที่ฟังแล้วอาจทำให้คุณยิ้มทั้งน้ำตา กับเพลง “ความทรงจำ” อยู่ในอัลบั้ม ชีวิตและจิตใจ ปี 2537

 

คลิกฟังเพลง ความทรงจำ - แอม เสาวลักษณ์

เวลากับคนสองคน - มาช่า วัฒนพานิช

มาต่อกันที่ขุ่นแม่ของแผ่นดิน อย่างแม่ช่า ที่กลับมาฮอตรับโซเชี่ยลอีกครั้ง กับกระแสของ The Face Thailand season 3 กับประโยคเด็ด “พี่จะไม่ทำให้น้องต้องไปกราบใคร” พกดีกรีมาทั้งทั้งความสวยและความแซ่บ ที่ยังยืนยงคงกระพันอยู่จนถึงพ.ศ.นี้ ใครที่ไม่เคยรู้ หรืออาจจะรู้แต่ลืมไปแล้วว่า อีกความสามารถของแม่ช่าก็คือ การแต่งเพลง ที่สามารถถ่ายทอดเป็นคำร้องที่โดนใจขุ่นลูกเหลือเกิน อย่างเพลง “เวลากับคนสองคน” จากอัลบั้ม มายา ปี 2542 เก่งขนาดนี้ ไม่ต้องกราบใครแล้ว ขอกราบแม่ช่านี่แหละ!

คลิกฟังเพลง เวลากับคนสองคน - มาช่า วัฒนพานิช

 

 

กอด - Clash

วงร็อกที่แจ้งเกิดจากการประกวด Hot Wave Music Awards กับสไตล์ร็อคแบบ Nu Metal ที่สร้างกระแสตอบรับอย่างสูงในขณะนั้น เพลงเปิดตัวในอัลบั้ม One เมื่อปี 2544 อย่างเพลง “กอด” ที่ติดชาร์ตอันดับ 1 สมชื่ออัลบั้ม เพลงนี้ได้แบงค์ ปรีติ นักร้องนำของวงเป็นผู้แต่งเพลง นอกจากความหล่อแบบเกลี้ยงเกลา (ในตอนนั้น) ที่เรียกเสียงกรี๊ดเกรียวกราวจากแฟนคลับแล้ว ฝีไม้ลายมือการเขียนเพลงของเขา ก็เป็นที่ยอมรับจากเพลงในอัลบั้มต่อๆ มาที่การันตีด้วยความฮิตติดชาร์ตเช่นกัน

คลิกฟังเพลง กอด - Clash

 

ความคิด - แสตมป์ อภิวัชร์

ก้าวแรกของการมาเป็นศิลปินเดี่ยวของผู้ชายคนนี้ มาพร้อมกับเพลงเนื้อหาอบอุ่นตามน้ำเสียง แต่เจือความเศร้า ดราม่าแบบเท่ๆ ในสไตล์ผู้ชายแบบแสตมป์ อภิวัชร์ แม้เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ตัวหนังอาจไม่ได้ทำเงินถล่มทลาย แต่สำหรับเพลงประกอบ อย่างเพลง “ความคิด” ของเขาเพลงนี้ สามารถไต่ชาร์ตถึงอันดับต้นๆ เรียกได้ว่าเป็นเพลงแจ้งเกิดของแสตมป์เลยก็ว่าได้

คลิกฟังเพลง ความคิด - แสตมป์ อภิวัชร์

ฉันร้องไห้เป็นหมื่นครั้งเพื่อมาเจอเธอ - Cocktail

เพลงที่ทำให้แฟนเพลงหลายๆ คนรู้จักศิลปินวงร็อกหน้าใหม่ (ในตอนนั้น) อย่าง Cocktail หลายคนคงทราบกันดีว่า แทบทุกเพลงของวงนี้ ถูกถ่ายทอดผ่านปลายปากกาของนักร้องนำ โอม Cocktail ไม่ต้องพูดถึงความดัง อย่างเพลง คุกเข่า, เธอ, คู่ชีวิต ที่ถ้ารวมยอดวิวแล้วน่าจะได้หลายร้อยล้านวิวเลยทีเดียว เราเลือกเพลงนี้มาให้ฟังกัน เพราะเชื่อว่าหลายคนน่าจะคิดถึง

คลิกฟังเพลง ฉันร้องไห้เป็นหมื่นครั้งเพื่อมาเจอเธอ - Cocktail

 

รู้ทั้งรู้ - ดา เอ็นโดรฟิน

เป็นนักร้องอย่างเดียวมาหลายอัลบั้ม ถึงเวลาที่ดา เอ็นโดรฟินจะแสดงศักยภาพในการเขียนเพลงเสียที เรื่องการถ่ายทอดอารมณ์เพลงเราไม่ห่วงอยู่แล้ว ยิ่งเพลงนี้ดาเขียนทั้งคำร้องและทำนองเอง ลองฟังดู ก็จะเชื่อเหมือนเราว่า เพลงช้ำๆ แบบนี้ มันสะกดใจเราเหลือเกิน

คลิกฟังเพลง รู้ทั้งรู้ - ดา เอ็นโดรฟิน

 

ได้พบเธอ - Pchy

 หลังจากผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว หลังการแยกย้ายกันไปของวง August นักร้องนำอย่างพิชชี่ ก็ออกซิงเกิลมาให้เราฟังกันเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นเพลงเศร้า เหงา เฮิร์ตเสียมากกว่า อย่างเพลง รักไม่ใช่ทุกอย่าง, ลืมฉันไป, ไม่มีฉัน ฯลฯ แต่เราขอเลือกเพลงหวานๆ ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2558 อย่างเพลงรักละมุน โรแมนติก “ได้พบเธอ” ที่แต่งโดยเจ้าของเสียงร้องเอง ลองฟังแล้วหลับตา น่าจะทำให้คุณเคลิ้มได้ไม่ยาก

 

คลิกฟังเพลง ได้พบเธอ - Pchy

 

จริงๆ แล้ว ในวงการเพลงไทย เรามีเพลงที่นักร้องแต่งเอง ร้องเอง และฮิตติดชาร์ตไปทั่วประเทศอีกมากมาย คราวหน้าคราวหลัง จะนำมาเสนอกันอีกแน่นอน 

 

Story : itistist

ขอบคุณภาพจาก Facebook Cocktail Instagram Ampdidi Marshairis pchysomething

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 7 เพลงเด็ด!! ร้องเอง แต่งเอง แต่ดังไปทั้งประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook