6 เพลงปัง! "Buddha Bless" ที่มาพร้อมแง่คิดศีลธรรมสุดลึกซึ้ง! | Sanook Music

6 เพลงปัง! "Buddha Bless" ที่มาพร้อมแง่คิดศีลธรรมสุดลึกซึ้ง!

6 เพลงปัง! "Buddha Bless" ที่มาพร้อมแง่คิดศีลธรรมสุดลึกซึ้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดว่าเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮามากเลย เมื่อสมาชิกวง Buddhabless อย่าง กุ๊ยอุ๋ย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและโต้วาทีกับศิษย์วัดธรรมกาย เพราะหลายคนมักจะมองเขาและวงบุดด้าเบลสในฐานะศิลปินที่รักปาร์ตี้และความสนุกสนาน แต่ความจริงแล้ววงบุดด้าเบลส นั้นเป็นศิลปินที่มักจะนำเรื่องราวทางศีลธรรมและคำสอนศาสนาพุทธมาประกอบในเพลงเสมอ และวันนี้ Sanook! Music ก็ได้นำเพลงเหล่านั้นมาให้ทุกคนได้ชมกันครับ  

ชิงหมาเกิด

บทเพลงฮิตจากอัลบั้มแรกของวง Buddha Bless อย่างเพลง ชิงหมาเกิด นั้นถึงแม้จะมีเนื้อหาที่สนุกสนานและมาพร้อมเอ็มวีแนวยอดมนุษย์ แต่เพลงนี้ก็มีเนื้อหาที่สอนเรื่องการทำชั่วและทำดี ว่ามีเกิดเป็นมนุษย์ทั้งทีควรจะใช้โอกาสที่ได้มาในการสร้างสิ่งดีเอาไว้ ผ่านดนตรีสนุกๆและหลักธรรมที่เอาใส่ท่อนแร็พ จนทำให้เพลงนี้ติดชาร์ตเพลงและได้รับรางวัล “ต้นโพธิ์ทอง” ในฐานะศิลปินที่ทำเพลงส่งเสริมสังคม 

คลิกฟังเพลง ชิงหมาเกิด ได้ที่นี่

ยาเสพติด

ถึงแม้ว่าเพลง ยาเสพติด นั้นจะไม่ได้เป็นเพลงโปรโมท แต่เพลงนี้ก็มีเนื้อหาที่พูดถึงอันตรายของสิ่งเสพติด ไม่ว่าจะเป็นทางสุขภาพและกฎหมาย โดยเพลงนี้นั้นมีทั้งเรื่องราวสำหรับคนที่ถูกชักชวนและคนที่กำลังจะเลิก แต่ถึงจะมีเนื้อหาจริงจัง เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่มีดนตรีและจังหวะที่เร็วจนสามารถชวนคนให้ลุกขึ้นมาเต้นกันได้ 

คลิกฟังเพลง ยาเสพติด ได้ที่นี่

ใจเย็นๆ

ซิงเกิ้ลเพลงเร็กเก้ ที่มาพร้อมท่อนฮุคสุดติดหูอย่างเพลง ใจเย็นๆ นั้นเป็นเพลงหนึ่งที่มาพร้อมเนื้อหาเกี่ยวกับการผ่อนคลายจิตใจ เมื่อเจอความทุกข์หรือสิ่งที่ทำให้เครียด ซึ่งเป็นหลักธรรมที่ทุกคนสามารถปรับใช้กับชีวิตได้ เพราะความตึงเครียดต่อสิ่งที่อยู่นอกเหนือขอบเขตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดผลดีกับชีวิตเลย 

คลิกฟังเพลง ใจเย็นๆ ได้ที่นี่

โดเรมอน 

บทเพลงจากอัลบั้ม กัดมันส์ดุ อย่าง โดเรมอน นั่นเป็นเพลงสนุกสนานที่สอนเรื่องการใช้ชีวิตที่ดีอีกหนึ่งเพลงเลย เพราะเพลงนี้นั้นมีเนื้อหาสอนให้คนตั้งใจทำมาหากิน และเป็นที่พึ่งของตัวเอง แทนที่จะไปงมงายกับของขลังหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จับต้องไม่ได้ โดยมีการนำสิ่งเหล่านั้นมาเปรียบเทียบกับโดเรมอนที่เป็นสิ่งมีชีวิตในการ์ตูนที่ไม่มีอยู่ในโลกความจริง 

คลิกฟังเพลง โดเรมอน ได้ที่นี่

ปักตะไคร้ 

ซิงเกิ้ลเนื้อหาตลกอย่างเพลง ปักตะไคร้ นั้นนอกจากจะมีเนื้อหาที่พูดถึงการปักตะไคร้เพื่อให้ฝนหยุดตกเพื่อปาร์ตี้แล้ว เพลงนี้ก็มีเนื้อหาที่สอนให้ผู้หญิงรักษาตัวและไม่ชิงสุขก่อนห่ามด้วย เป็นอีกเพลงที่นำความสนุกมาฉาบเคลือบหลักคำสอนทางธรรมได้ดีอีกเพลงหนึ่งเลย  

คลิกฟังเพลง ปักตะไคร้ ได้ที่นี่

เรื่องธรรมดา  

ปิดท้ายด้วยเพลงใหม่ที่พูดถึงการผิดหวังจากความรักอย่างเพลง เรื่องธรรมดา ที่พูดถึงการจากลากับคนรักว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องก้าวผ่านมันไปได้ ซึ่งในซิงเกิ่ลนี้นั้นทางวงได้ชักชวนดีว่าตัวแม่อย่าง เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาร่วมฟีทในเพลงนี้ด้วย จนทำให้ซิงเกิ้ลนี้ออกมาลงตัวมาก 

คลิกฟังเพลง เรื่องธรรมดา Feat เจนนิเฟอร์ คิ้ม ได้ที่นี่

นอกจาก 6 เพลงนี้แล้ว ผลงานเพลงอื่นๆของวง Buddha Bless ก็มีการสอดแทรกธรรมมะในแบบอ้อมๆด้วย อย่างเช่นเพลง ลำยอง ที่พูดถึงข้อเสียของการดื่มเหล้าแล้วไม่ควบคุมตัวเอง หรือแม้แต่เพลง Bump boom boom ที่มีเนื้อหาพูดว่าวัยรุ่นที่ชอบความเฮฮานั้น ไม่ใช่คนที่หมดมุ่นในอบายมุขเสมอไป ซึ่งตัวตนในบทเพลงของวงนั้นก็มาจากชีวิตของสมาชิกที่เป็นคนรักในศีลธรรมนั่นเอง  

ขอบคุณภาพจาก Facebook Buddhabless

คลิกอ่านบทสัมภาษณ์พิเศษ อุ๋ย Buddha Bless ได้ที่นี่

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ 6 เพลงปัง! "Buddha Bless" ที่มาพร้อมแง่คิดศีลธรรมสุดลึกซึ้ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook