เพลงเปลี่ยนชีวิต: สิงโต นำโชค | Sanook Music

เพลงเปลี่ยนชีวิต: สิงโต นำโชค

เพลงเปลี่ยนชีวิต: สิงโต นำโชค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นำโชค ทะนัดรัมย์ ถ้าพูดชื่อนี้ หลายคนอาจจะไม่คุ้นเขาคือใคร แต่ตอนนี้ ผู้ชายตัวเล็กจากต่างจังหวัดที่เข้ามาตามหาฝันในเมืองใหญ่ โดยไม่ได้รู้ว่าปลายทางมันจะออกมาเป็นยังไง เพียงแค่เชื่อในดนตรีที่เขารักมาตลอด ถูกจดจำในฐานะ นักร้อง นักแต่งเพลง ที่มีเอกลักษณ์ และ พรสวรรค์ ในนาม “สิงโต นำโชค” ชายหนุ่มอารมณ์ดี เจ้าของเพลง “อยู่ต่อเลยได้ไหม” ที่ร้องกันทั่วท้องถนน แต่กว่าชีวิตของสิงโต นำโชค จะนำพาเสียงเพลงของเขาออกไปสู่ทุกตรอกซอกซอย แล้วเพลงอะไรที่เปลี่ยนชีวิตเขา ให้เดินมาจนถึงถนนสายที่ยืนอยู่ทุกวันนี้ ไปคุยกับเขากัน...

เพลงเปลี่ยนชีวิต ของสิงโต นำโชค เพลงแรกคือ?

สิงโต:“ใจสั่งมาครับ ของพี่เสก โลโซ มันเป็นเพลงแรกที่ทำให้เราเกิดความฝันว่า อยากเป็น นักร้อง นักดนตรี

สิงโตเล่าชีวิตช่วงที่ที่เขาหัดเล่นดนตรีใหม่ๆ โดยเพลงนี้คือแรงบันดาลใจ

สิงโต: “ตอนนั้นเข้ามาทำงานโรงงานในกรุงเทพละฮะ แล้วอยากจีบสาวเราก็หิ้วกีตาร์มาเลย เอาเหรียญมาหยอดตู้โทรศัพท์ เหมือนใน MV เลย”

สิงโต: “มีรุ่นพี่ที่โรงงาน ที่วงเหล้าเขาเล่นกีตาร์ร้องเพลง ก็ไปขอเขาเรียน เขาเล่นฝึกจากอย่างนั้นล่ะครับ”

นั่นคือเรื่องราวเริ่มต้นสู่ถนนดนตรีของเขา เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ก่อนที่เขาจะก้าวเข้าไปเป็นศิลปินจริงๆ ครั้งแรกกับสังกัดเพลงยักษ์ใหญ่ ย่านลาดพร้าว และนั่นคือตอนที่เพลงอีกหนึ่งเพลง กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเขา

 

สิงโต:“เพลงกลัวความสูงเลยครับ ได้ออกอัลบั้มกับเพื่อน ตอนนั้นเราเป็นมือกีตาร์ แต่พอดีโปรดิวเซอร์เห็นแววว่าเราร้องเพลงได้ ก็เลยได้ลองร้อง แล้วมันทำให้เราได้รู้ว่าการได้ออกอัลบั้ม มันเป็นแบบนี้ มันโชคดีนะ ที่เราเดินตามความฝันแล้ว มาเจอความฝันของเรา แต่มันก็ทำให้เรารู้ความจริงอีกข้อว่า พอเรามาถึงความฝันแล้ว มันก็ต้องสานต่อมันไปอีก”

หลังจากออกอัลบั้มแรกอัลบั้มเดียวในนามวงโมโนแล้ว แต่สิงโตก็บอกเราว่า มันก็ไม่ได้เหนื่อยหรอกที่จะตามฝันต่อ เพราะเขาโชคดี ที่ดนตรี เป็นความฝันของเขามาตลอด
หลังจากนั้นไม่นาน เขาตัดสินใจที่จะไปเล่นดนตรีที่ภูเก็ต เมืองที่เขาไม่เคยคุ้นเลย

การที่เขาต้องเล่นดนตรีคนเดียว เป็นทางเดินสำคัญที่นำพาเขามาสู่เพลงอีกหนึ่งเพลง ที่กำลังจะเปลี่ยนชีวิต เขาอีกรอบ

สิงโต:“พอเพื่อนไม่ได้มากับเราแล้ว เราก็จำเป็นจะต้องหาแนวเพลงที่มันเล่นคนเดียวได้ มีกีตาร์โปร่งแล้วก็เล่นดนเดียวได้ ก็เลยไปเจอเพลง “Better Together” ของ Jack Johnson”

นี่คือเพลงที่เปลี่ยนวิธีการเล่นดนตรี และวิธีการร้อง จนสร้างให้มาเป็นสิงโต นำโชค ในสไตล์เพลงแบบที่เรารู้จักเขาในทุกวันนี้

สิงโต:“เพลงที่เล่นได้คนเดียวมันก็มีเยอะ แต่ที่เราชอบด้วย ก็คือ นี่แหละมันถูกใจ แล้วมันใช่ แนวเพลงแบบนี้และ แล้วหลังจากที่เราเล่นเพลงแนวนี้มาเรื่อยๆ แล้วอยากสร้างงานของตัวเองบ้าง อยากแต่งเพลงของตัวเองบ้าง จนเกิดเป็นเพลง “ทิ้ง” ขึ้นมา”

นั่นคือเพลงแรก ที่เป็นจุดเริ่มต้นของศิลปินที่ชื่อว่า สิงโต นำโชค และเพลงนี้ก็เปลี่ยนชีวิตเขาอีกครั้ง เมื่อได้ออกอัลบั้มเดี่ยวของตัวเองเป็นครั้งแรก จนเขาได้เริ่มได้กลับมาทำงานเพลงจริงจังของตัวเองอีกครั้ง จากที่เริ่มต้นจากการ Cover เพลงมาก่อนหน้านี้

สิงโต:“มันเปลี่ยนตรงที่ เราเริ่มได้เล่นเพลงตัวเองเยอะขึ้น ได้ไปทัวร์ตามสถานที่ต่างๆ”

และเพลง“ทิ้ง”ก็เป็น Demo แรกที่เขาเอาไปให้คุณกิจแจ๊สฟังและได้ร่วมงานเป็น Producer และเพลงนี้ได้ ถั่ว Monotone (Rhythmatiq) ร่วมเขียนด้วย

การเดินทางของเขาเริ่มหันหัวเข้าสู่ถนนใหญ่หลายๆสายมากขึ้น จากเริ่มต้นเล่นดนตรีริมถนน ตามร้านในภูเก็ต จนในที่สุด คนไทยทั่วทุกหัวมุมถนนก็ได้รู้จักเสียง ของผู้ชายคนนี้มากขึ้นไปอีก ด้วยเพลงเปลี่ยนชีวิต เพลงนี้ของเขา “อยู่ต่อเลยได้ไหม”

สิงโต : “จริงๆเพลงนี้ก็ไม่ได้กะว่าจะให้มันเป็นเพลงฮิต หรืออะไรหรอกครับ แต่เราทำเพลงที่เราชอบ ทำเรื่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ สุดท้ายกลับมาที่คติประจำใจผมก็คือ เรามีความเชื่อแล้วเราก็ต้องลงมือทำ พอเราลงมือทำเราก็จะเห็นปัญหา อุปสรรคตรงไหน บางคนจะเริ่มท้อหลังจากตรงนี้แหละ แต่เราต้องอย่าหยุดเชื่อแล้วอย่าหยุดทำ”

สิงโต:“เพลงนี้แต่งกับพี่กิจ แล้วก็ พี่ตั้ม Monotone แล้วเพลงนี้ก็ทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น”

หลังจากปรากฏการณ์เพลง“อยู่ต่อเลยได้ไหม”มีคนร้องกันทั่วทุกมุมถนน จนสิงโต นำโชค เป็นไอดอลของนักร้องนักดนตรีที่เล่นดนตรีตามท้องถนน แล้วชีวิตของเขาเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

สิงโต:“ทำให้เราได้ไปเล่นต่างจังหวัดมากขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นกลุ่มที่เฉพาะหน่อย หลังจากนั้นก็ได้ไปทัวร์มากขึ้น แล้วพอเราได้ทำอะไรบ่อยๆ มากๆเข้า ก็จะเกิดความชำนาญ เช่น เล่นทีนี่เล่นแบบนี้ อีกที่ก็แตกต่างกันไปได้เจอคนเยอะขึ้น ”

หลายคนอาจจะทราบแล้วว่าสิงโต นำโชคเป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีลูกชายเล็กๆ ถามว่าหลังจากนั้น เพลงชีวิตของสิงโต เปลี่ยนไปรึเปล่า

สิงโต:“จริงๆ ไม่เปลี่ยนนะครับ เพลงมันก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยของการทำงานของเราอยู่แล้ว ช่วงไหนเราทำเพลงอะไร กินอะไร ใช้ชีวิตยังไง พอมีลูกขึ้นมา มันก็เปลี่ยนการใช้ชีวิต แต่แก่นหรือตัวตัวของเราก็ยังเหมือนเดิม สมัยอยู่วงโมโนมันก็เป็นแบบนึง สมัยนี้ก็เป็นอีกแบบ แต่ถามว่ามันเป็นตัวเรามั๊ย มันเป็นตัวเราเองอยู่แล้วครับ”

ชีวิตครอบครัวของเขา เป็นแรงผลักดันในการทำงานมากกว่า และสิงโตบอกเราว่าเขาไม่อยากให้ทุกคนมองว่าครอบครัวเป็นการทำให้อยากหาเงิน ทำงานเยอะ ที่ไม่ใช่สิ่งที่ชอบ แต่กลับกัน เขาอยากให้เอามาเป็นแรงผลักดัน ทำในสิ่งที่รักอย่างมีความสุขต่อไปมากกว่า

และตอนนี้ ความฝันอีกหนึ่งอย่างของสิงโต ก็สำเร็จไปอีกชิ้น - โปรเจ็คท์เพลงสากล ที่จัดจำหน่ายที่ญี่ปุ่น เป็นการร่วมงานกันระหว่าง What the duck กับ ค่ายเพลงที่ญี่ปุ่น

และตอนนี้ความฝันอีกหนึ่งอย่างของสิงโต ก็สำเร็จไปอีกชิ้น - โปรเจ็คท์เพลงสากล ที่จัดจำหน่ายที่ญี่ปุ่น เป็นการร่วมงานกันระหว่าง What the duck กับ ค่ายเพลงที่ญี่ปุ่น

 

บทสรุปส่งท้ายของเพลงเปลี่ยนชีวิตของสิงโต นำโชค ที่เราก็ไม่รู้ว่าต่อไป อาจจะมีเพลงไหนอีกที่เข้ามา แต่เขาอยากฝากบอกทุกคนว่า เพลงเปลี่ยนชีวิตทุกคนได้เพียงแค่ลงมือทำมัน

สิงโต : “มันเป็นบทพิสูจน์ว่า ถ้าเราจะทำอะไร ถ้าพยายามมันก็ทำได้ อย่างอัลบั้มเพลงสากลที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่ผมเชื่อว่าเป็นไปได้ ยังไงก็ฝากอัลบั้มนี้ไว้ด้วยครับ”

 


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook