รู้จัก "Guns N’ Roses" ผ่านมุมมอง 3 ศิลปินดัง! | Sanook Music

รู้จัก "Guns N’ Roses" ผ่านมุมมอง 3 ศิลปินดัง!

รู้จัก "Guns N’ Roses" ผ่านมุมมอง 3 ศิลปินดัง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Guns N’ Roses ไม่ใช่แค่วงดนตรีธรรมดา แต่พวกเขาคือผู้มีอิทธิพลของวงการเพลงไทย!  ไม่เชื่อลองไปฟังปากคำจาก ขจรเดช พรมรักษา หรือ กบ Big Ass มือกลอง และนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในยุคสมัย

 


 .......เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน วง Big Ass เริ่มแกะเพลงของ Guns N’ Roses เป็นเพลงแรกๆ เราเคยใช้เพลง My Mitchell จากอัลบั้มชุดแรกของ Guns N’ Roses ไปประกวด นานมากแล้วแต่ยังจำได้เลยว่าเป็นงานเนสกาแฟ ตั้งแต่มือเบสคนเก่ายังเป็นนักร้องนำก่อนนักร้องคนเก่าเสียอีก ตอนนั้น เราอยากดูวงนี้เล่นมากๆ ถึงกับรวมสตางค์กันไปซื้อวีดีโอ และสิ่งที่พบก็คือ นักร้องนำเขวี้ยงไมค์กระโดดจากเวทีลงไปกระทืบคนดู กบหัวเราะด้วยน้ำเสียงมีความหมายประมาณว่า อย่างนี้ก็ได้หรือ!   

นอกจากฝีมือสุดจัดจ้าน ชีวิตของพวกเขายังสุดมันส์ไม่แพ้กัน ไปที่ไหนบรรลัยที่นั่น เดือดสุดๆ และที่สำคัญ เท่เอามากๆ สมาชิกทุกคนมีจุดจำ โดดเด่น ไม่ว่าจะหมวกทรงสูงของ Axl Rose ผ้าโพกหัวของ Slash ทุกวันนี้ ก่อนขึ้นคอนเสิร์ต เราจะเปิดเพลงของ Guns N’ Roses ฟัง เพื่อสร้างอารมณ์ให้คุกรุ่น มันเป็นเสมือนเป็นไทม์แมชชีน ที่พาเรากลับไปสู่ช่วงเวลาที่แสนคุกรุ่น

พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจขนาดนั้นเลยหรือ?......เราเชื่อว่า Guns N’ Roses น่าจะจุดประกายให้กับวงมากมาย กับเราก็เช่นกัน ถ้า Metallica ทำให้เราอยากเป็นนักดนตรีที่ดี Guns N’ Roses ทำให้เด็กหนุ่มอย่างเราในวัยนั้นอยากเป็น Rockstar!

ข้างสมาชิกวงร็อคอันดับหนึ่งของประเทศอย่าง โอม bodyslam ก็ให้ความเห็นในมุมที่สอดคล้องกัน

  

......สมัยก่อน ตอนเราเล่นดนตรีกลางคืน ทุกครั้งที่เล่นเพลงของ Guns N’ Roses ขึ้นมาทุกคนจะกรีดร้องอย่าบ้าคลั่ง เป็นเหมือนเพลงชาติของผับ ของคนสมัยนั้น โอมรำลึกความหลัง......ยิ่งยุคนั้นผมเป็นนักศึกษาดนตรี ได้ศึกษาถึงฝีไม้ลายมือระดับพระกาฬของพวกเขา ก็เป็นแรงบันดาลใจอย่างดียิ่ง ผมชอบเพลง November Rain มาก Guns N’ Roses เท่มากๆ ภาพมิวสิควีดีโอยังติดตาอยู่เลยตอนนี้

 

...... ส่วน เท็น Musketeers ร็อคเกอร์รุ่นใหม่ ผู้เกิดแล้ว แต่อาจโตไม่ทันยุคที่วงออกหมาด ก็ยังได้รับรู้ถึงความเยี่ยมยอดของพวกเขา......วงรุ่นพี่ๆ ผมจะพูดถึง Guns N’ Roses กันบ่อยมากๆ ทำให้ได้มีโอกาสไปหามาฟัง และก็หายสงสัยเลย ว่าทำไมทุกคนถึงได้ชื่นชม.....วงนี้เป็นต้นแบบทางดนตรีของคนยุคก่อนหน้าผม และคนยุคนั้นที่มีต้นแบบทางดนตรีขนาดนั่นแหละ ได้สร้างมาตรฐานระดับสูงและส่งต่อมายังคนรุ่นผม

 

Guns N’ Roses กำลังจะเดินทางมาเมืองไทยเร็วไวนี้ สิ่งที่ฟังมากับหู คงถึงโอกาสที่จะได้ไปดูกับตาสักที อิทธิพลจริงไหม ไปพิสูจน์กันแบบตัวใครตัวมัน!

 

ขอขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ก Big Ass  Bodyslam  Musketeers มา ณ ที่นี้ครับ

Story: วีรชา ดาวฉาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook