Cheer up ของ Twice เพราะอะไรถึงได้เป็นเพลงแห่งปี? | Sanook Music

Cheer up ของ Twice เพราะอะไรถึงได้เป็นเพลงแห่งปี?

Cheer up ของ Twice เพราะอะไรถึงได้เป็นเพลงแห่งปี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันปี 2016  อุตสาหกรรมเพลงเกาหลีใต้ เป็นปีแห่งเด็กสาวและเพื่อนหญิงพลังหญิง ดูได้จากกระแสต่างๆ ในวงการเพลงเกาหลี มักมาจากศิลปินหญิงทั้งแบบกลุ่มและแบบเดี่ยวหลายคน แต่ท่ามกลางสงครามวงนางฟ้าจำนวนมากล้นเหล่านี้ กลับมีเพลงๆ หนึ่ง ที่สร้างปรากฏการณ์ความฮิตอย่างท่วมท้น จนเรียกได้ว่าเป็นกำแพงของศิลปินหญิงรุ่นใหม่ที่ยากแสนยากที่ใครจะก้าวข้ามไปได้ และเพลงนั้นก็คือ Cheer Up ของวง Twice นี่เอง

 

คลิกฟังเพลง Cheer Up - Twice

 

CHEER UP BABY

CHEER UP BABY

ท่อนฮุคที่สร้างข้อถกเถียงได้มากสุดของปี และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่สร้างกระแสปากต่อปากให้กับเพลงนี้ จนถึงขนาดยกให้เป็นเพลงแห่งปีของเกาหลีใต้ เมื่อครั้งแรกที่เพลงนี้ปรากฏสู่สายตาและหูของทุกคนผ่านทางมิวสิควีดีโอ หลายคนได้แต่สงสัยว่าจริงๆเนื้อร้องคือ Shut up Baby แทนที่จะเป็น  Cheer up Baby หรือเปล่า?

จนเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียมากมาย โดยเฉพาะแฟนต่างชาติที่ตั้งคำถามว่า ทำไมนักร้อง ถึงได้ออกเสียงเพี้ยนขนาดนี้? จนสุดท้ายข้อถกเถียงก็ถูกคลี่คลายเมื่อนักวิจารณ์เพลงจากเกาหลีบอกว่านี่เป็นวิธีการออกเสียงของคนเกาหลีแบบหนึ่ง 

 

นักร้องเจ้าของบทเพลง Cheer Up คือ  สาวๆ วง Twice  ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 9 คน ได้แก่ จีฮโย ( หัวหน้าวง ) , นายอน , จองยอน , ซานะ , มินะ , โมโมะ , แชงยอน , ดาฮยอน และจื่อวี่ พวกเธอเป็นศิลปินในสังกัด JYP Ent. ต้นสังกัดเดียวกับวงอย่าง 2PM และ GOT7

 

คลิกฟังเพลง Like Ooh-Ahh เพลงเปิดตัวสาวๆวง Twice

 

เพลง Cheer up เป็นเพลงจากมินิอัลบั้มชุดที่ 2 “Page Two” ที่ถูกปล่อยออกมาในเดือน เมษายน ท่ามกลางกระแสกีฬาโอลิมปิค 2016 ที่คนเกาหลีเองก็เป็นประเทศที่อินในเรื่องการกีฬามากประเทศหนึ่ง เพลงนี้แต่งโดย Black Eyed Pilseung และเขียนเนื้อร้องโดย  Sam Lewis ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงที่เคยทำงานกับสาวๆ วง Twice ตั้งแต่เพลงเปิดตัวอย่าง Like Ooh-Ahh  

 

ตัวเพลง Cheer Up เป็นเพลงในแนว color pop  ที่มีส่วนผสมระหว่างความเป็นป๊อบแดนซ์ มีท่อนแรพ และมีท่อนที่ดึงอารมณ์ให้ช้าลง ในเพลงหนึ่งเพลง จะมีส่วนผสมหลากหลายแนว เสริมด้วยเสียงกลองและเบสที่หนักแน่น ทำให้เพลงแนวนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีปัจจุบัน

 

แต่อะไรที่ทำให้เพลง Cheer Up สร้างกระแสให้เป็นที่พูดถึงมากที่สุดในเกาหลี?

 

นอกจากการออกเสียงในท่อน Cheer Up Baby ที่สุดท้ายคนเกาหลีก็บอกว่าเป็นการออกเสียงตามลักษณะแบบที่คนเกาหลีทั่วไปออกเสียงกัน อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นที่จดจำมากของเพลง Cheer Up ก็คือท่อน Killing Part อย่างท่อน Shy Shy Shy ที่ท่าเต้นเข้ากับเสียงสมาชิกและบุคลิกของสมาชิกในวง อย่างสาวซานะ เต็มไปด้วยความน่ารักและน่าหยิกขั้นสุด จนก่อกระแส Shy Shy Shy ในบรรดาคนดังของเกาหลี อีกประการหนึ่งก็คือ ท่าเต้นของเพลงนี้ มีหลายท่าที่บรรดาคนดังต่างๆ เอาไปโคฟเวอร์ตามงานและรายการต่างๆ โดยเฉพาะสมาชิกวงบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง คิมฮีชอล ( SJ ) ที่เอาท่าเต้นของเพลงนี้เต้นตามที่ต่างๆ จนก่อกระแสไวรัลให้กับเพลง บวกกับมิวสิควีดีโอที่เผยเสน่ห์เฉพาะตัวของสมาชิกในวงได้อย่างน่าสนใจ เมื่อสมาชิกของ Twice สวมบทเป็นตัวละครชื่อดังในหนังและการ์ตูนหลายเรื่อง เช่นเป็น เซเลอร์มูน , เป็นคาวบอย , เป็นเฟย์ หว่อง หรือเป็นสาวเชียร์ลีดเดอร์เท้าไฟจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดดังๆ จนยอดการเข้าชมเอ็มวีเพลงนี้สูงถึง 120 ล้านวิวเลยทีเดียว  

 

ความปังอย่างฉุดไม่อยู่ของเพลง Cheer Up ยังเกิดขึ้นจากการทำงานอย่างหนักของสาวๆ Twice เมื่อพวกเธอขยันปรากฏตามรายการต่างๆ และการโปรโมตตามโรงเรียนมัธยม นอกจากนี้กระแสข่าวของหนึ่งในสมาชิกคนดังของวงอย่างจื่อวี่ ที่ก่อนจะคัมแบคในเพลง Cheer Up ราวสามเดือน สาวจื่อวี่ถูกหยิบไปเป็นประเด็นในการเมืองระดับชาติของจีนและไต้หวัน จนสื่อหลายสำนัก แม้กระทั่งสื่อต่างประเทศดังๆอย่าง CNN หรือ NYTime ยังทำข่าวของวงนี้  

 

เมื่อองค์ประกอบหลายอย่างพากันทำให้วง Twice และเพลง Cheer Up ที่ปล่อยออกมาเป็นที่จับตามอง เมื่อถึงวันที่เปิดตัว เพลง Cheer Up สามารถขึ้นอันดับ 1 ตามชาร์ตต่างๆ ทั่วเกาหลีและต่างประเทศได้ และสามารถคว้ารางวัลบนเวทีต่างๆ มากมาย ก่อนจะปิดปีด้วยรางวัล Song Of The Year จากเวทีสำคัญๆ ของเกาหลีอย่างเวที MelOn Music Awards , Golden Disk Awards , Mnet Asian Music Awards ไปครองได้สำเร็จ พร้อมกับยอดดาวน์โหลดที่สูงถึง 1,839,566 และยอดสตรีมมิ่งที่มากที่สุดของปี 2016 คือ 111,556,482 ครั้ง

 

 

จากสถิติต่างและกระแสที่กล่าวมาข้างต้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แม้หลายคนจะบอกว่าเพลงนี้ อาจจะไม่ใช่เพลงที่มีคุณภาพดีที่สุดของวงการเพลงเกาหลี แต่เพลงนี้ก็สร้างกระแสและปรากฏการณ์สำคัญๆ ที่ห่างหายไปจากวงการเพลงเกาหลีใต้มานานหลายปีทีเดียว ทั้งกระแสไวรัลในประเทศและนอกประเทศ กระแสท่าเต้นที่ฮิตทั่วโลก โดยเพลงสุดท้ายในวงการเพลงเกาหลีที่ทำได้ หลายคนคงนึกย้อนกลับไปไกลหลายปี กระแสแบบนี้เป็นหมุดหมายสำคัญที่นักวิจารณ์และบุคคลในแวดวงอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีต่างบอกว่า

 

ยุคใหม่ของวงการเพลงเกาหลี ได้เดินทางมาถึงแล้ว!!

Story : Toy Sirishat 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook