"DJ Bomber Selecta" จากวิศวกรสู่แชมป์ดีเจ Red Bull Thre3Style 2 สมัย! | Sanook Music

"DJ Bomber Selecta" จากวิศวกรสู่แชมป์ดีเจ Red Bull Thre3Style 2 สมัย!

"DJ Bomber Selecta" จากวิศวกรสู่แชมป์ดีเจ Red Bull Thre3Style 2 สมัย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุค 2010s นี้ วงการเพลงไทยได้เจอการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อดนตรี EDM ที่สร้างความสนุกให้คนทั่วโลกได้เข้ามาสร้างความสนุกให้คนไทยผ่านเพลงฮิต และงานเทศกาลดนตรีต่างๆมากมาย จนทำให้อาชีพดีเจนั้นเป็นงานในฝันของคนรุ่นใหม่หลายๆคน และในวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้พูดคุยกับคุณบาส หรือ ดีเจ Bomber Selecta แชมป์รายการ Red Bull Thre3Style ประเทศไทยสองสมัย ถึงเส้นทางการเป็นดีเจและทัศนคติที่มีต่อดนตรี EDM ของเขาครับ

 

 

จุดเริ่มต้นในการเป็นดีเจของคุณบาส เริ่มขึ้นเมื่อไหร่ครับ 

Dj Bomber Selecta  : เริ่มมาจากที่บ้านครับ ฟังเทปฟังซีดี และก็สะสมซีดี บางทีก็เอาเพลงที่ฟังมาอัด ใหม่แล้วฟังกับเพื่อน ก็เป็นจุดเริ่มต้น แต่การเป็นดีเจในคลับนั้นเริ่มตอนปี 2000 ตอนนั้นผมเป็นวัยรุ่น แล้วดีเจประจำในคลับของรุ่นพี่มาช่วยสอน และเราก็ศึกษาเพิ่มเองจากวีดีโอ จากที่ต่างๆ เพราะตอนนั้นยังไม่มี YouTube ครับ

 

ก่อนหน้าที่จะมาเป็นดีเจ คุณบาสเคยเป็นวิศวกรมาก่อน สองอาชีพนี้มีความคล้ายกันจุดไหนบ้าง

Dj Bomber Selecta  : ความคล้ายมันเหมือนกันตรงที่ เราต้องให้ลูกค้าแฮ็ปปี้ คือคนที่จ้างงานเรา คือทุกงานมีหน้าที่ อย่างวิศวกรต้องประปรุงและเช็คชิ้นงานให้คนที่จ้าง  ส่วนดีเจคือทำให้คนมีความสนุกในคลับ  อันนี้คือจุดที่เหมือนกันคือทำให้ลูกค้ามีความสุข  แต่ถ้าลงรายละเอียดจะต่างกันมาก เป็นวิศวกรมันจะมีมาตรฐานความปลอดภัยและชีวิต คือถ้าพลาดอาจทำให้คนบาดเจ็บ แต่งานดีเจ มันจะยืดหยุ่นมากกว่า ถ้าคุณพลาดก็จะไม่มีใครเจ็บปวด

 

ในช่วงเริ่มต้น คุณบาส แบ่ง เวลาระหว่างงานประจำ กับการเป็นดีเจอย่างไร  

Dj Bomber Selecta  : อาชีพดีเจมันไม่ได้หนัก คือเราฟังเพลงและมีทักษะ การมิกซ์อยู่แล้ว คือทำการบ้านฝึกและออกไปเล่นได้เลย ไม่เหมือนงานประจำที่หนัก  บางช่วงที่ไม่ได้เล่นในไนต์คลับ ผมก็ฟังเพลงเรื่อยๆ เพลงฮิต TOP40 ก็ได้จากวิทยุ กับคนรอบตัว แต่บางเพลงเราก็ค้นย้อนหลังด้วย อย่างเพลงเก่าๆที่หาฟังไม่ได้   

 

 

ทำไมคุณบาสถึงเลือกใช้ชื่อ  Bomber Selecta ในการเป็นดีเจ 

Dj Bomber Selecta  : มันเป็นชื่อที่เพื่อนญี่ปุ่นเลือกให้ คือผมชอบแกล้ง ชอบสนุก ชอบแหย่  เพราะชื่อ Bomber มันเป็นแบบแนวตัวป่วน ระเบิดนั่นนี่  พอตั้งมาก็เปลี่ยนไม่ได้ละ (หัวเราะ) ส่วน Selecta นี่แปลว่าดีเจในภาษาจาไมก้า ที่เป็นจุดกำเนิดของเร็กเก้ คือแทบไม่ต้องใช้คำว่าดีเจในชื่อเลย เวลาไปไหนคนจะรู้ว่าผมเป็นดีเจที่ชอบในดนตรีเร็กเก้

 

ในความคิดคุณ อะไรคือเสน่ห์ของดนตรีเร็กเก้ 

Dj Bomber Selecta  : คือแนวเร็กเก้ เป็นเพลงที่เต้นได้ สนุกได้ เป็นคนตรีจากประเทศเล็กๆที่คนรู้จักเยอะมาก ผมรู้สึกว่ามันน่าค้นหา และเพลงแนวนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของฮิปฮอปด้วย 

 

ใครคือไอดอลของคุณบาส ในการเป็นศิลปินและดีเจ

Dj Bomber Selecta  : ผมชอบคนคนที่ชื่อ Z-TIP เขาเป็นต้นฉบับในการ Mash up ที่จับแนวเพลงต่างกันมารวมเข้าด้วยกัน อย่างเพลงร็อกมาใส่เนื้อร้องฮิปฮอป  คือหลายคนไม่คิดว่าเพลงเหล่านี้จะมารวมกันได้ อย่างเอาเพลง Red Hot Chilli Pepper มาใส่เนื้อฮิปฮอป  อีกคนก็ DJ AM ที่เสียชีวิตไปแล้ว คือถ้าเขายังอยู่ก็น่าจะมาเป็นกรรมการRed Bull Thre3Style เพราะเขาเหมาะมากกับรายการนี้ คือเขามีทักษะและไอเดียที่คนไม่มี แบบการฝึกความขยันมันก็ช่วยได้ และความคิดสร้างสรรค์อะไรแบบนี้ มันเป็นอะไรที่เลียนแบบยาก

 

 

สไตล์เพลงที่คุณชอบนำมามิกซ์มีอะไรอีกบ้าง นอกจากเพลงเร็กเก้

Dj Bomber Selecta  : ผมชอบเร็กเก้ แต่การเป็นดีเจมันไม่มีกรอบ คือเร็กเก้ มันแตกไปไหนมาไหนก็ได้ เป็นฮิปฮอปก็ได้ เอาแนวอื่นมาผสมก็ได้  คือผมไม่มีกรอบด้านดนตรี เพราะบางงานผมก็ไม่ได้เล่นเร็กเก้ คือมันขึ้นอยู่กับงานด้วย

 

หลายคนมักจะบอกว่า “การเป็นแชมป์ มันไม่ยากเท่ารักษาแชมป์” ในฐานะที่คุณเป็นแชมป์ Red Bull Thre3Style สองสมัย คุณเห็นด้วยกับคำพูดนี้ไหม

Dj Bomber Selecta  : ไม่เสมอไปครับ คือผมรู้สึกว่าไม่ได้รักษาแชมป์ ผมไม่รู้สึกว่ามันเป็นการแข่งขัน  รายการนี้มันสนุกให้เรา Entertain คน แพ้ชนะอีกเรื่อง คือถ้าเราเครียดเราก็จะไม่สนุก ถ้าเราจะไปรักษาแชมป์มันจะกดดัน คือเราเลยใช้วิธีลืมว่าเคยได้แชมป์ คือแบกไตเติ้ลไปบางทีคนก็ลืมครับ

 

ในความคิดของคุณบาส การเป็นดีเจ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง 

Dj Bomber Selecta  : เราต้องเข้าถึงคนฟัง เข้าใจคนฟัง คือเราอาจจะเปิดเพลงที่เราชอบเพื่อให้อะไรใหม่ๆกับคนฟังก็ได้ แต่บางทีเขาอาจจะไม่ตาม เราต้องเข้าใจคนฟัง คือลูกค้าที่มาฟังเพลง มีคนที่มาฟัง กับผู้จัดงาน คือเราต้องทำให้ทั้งสองฝ่ายแฮ็ปปี้  อย่างผมเองก็เคยคุยกับเพื่อนนะ ถ้าคุณเข้าใจคนฟัง คุณจะเปิดเพลงที่ไหนก็ได้บนโลก คือเราจะไปถามไม่ได้ เราต้องเดาเอา  ส่วนที่เหลือก็เป็นเทคนิค และการฟังเพลง คือเพลงดังๆ TOP40 มันเหมือนกัน อย่าง จัสติน บีเบอร์ หรือ DJ SNAKE  แต่เราเปลี่ยนวิธีเล่นได้ ส่วนการฟังเพลง บางคนฟังร็อก ก็ฟังแนวนั้นอย่างเดียว บางคนหนักหน่อยก็ดูถูกแนวอื่นเลย  คือมันทัศนคติที่ทำร้ายคนคิดมาก เพราะดนตรีมันไม่ทำร้ายใคร บางคนในวงการก็เป็นแบบนี้ คือผมอยากให้คนเปิดใจกับเสียงดนตรี  เพราะดนตรีมันทำให้คนสนุกนะครับ

 

 

ตอนนี้ประเทศไทยมี Festival EDM เยอะมาก คุณคิดอย่างไรกับการเติบโตของดนตรี EDM ในไทย

Dj Bomber Selecta  : เติบโตมากครับ  คือมันทำให้ดีเจท้องถิ่นได้โอกาส รวมถึงศิลปินเมืองนอก คือนักลงทุนเรามีเยอะมาก เยอะกว่าที่อื่นในเอเชีย อย่างดีเจ โซดา นี่น่าจะซื้อบ้านในไทยได้แล้วเพราะมาบ่อยมาก ดีเจอย่าง VINAI และหลายๆคนมาเยอะมาก ไม่ใช่ แค่ในเฟสติวัลนะแต่เป็นในคลับด้วย  คือพวกเขามาที่นี่คนก็ดูแลดีด้วย และพอคนเก่งๆมาเล่น ดีเจในไทยก็ได้เรียนรู้จากพวกเขา เช่นกันครับ  

 

เป้าหมายสูงสุดในการเป็นดีเจของคุณ คืออะไรครับ

Dj Bomber Selecta  : เป็นการสร้างผลงานของตัวเอง คือเราเล่นไนต์คลับ เล่นงานปาร์ตี้ ไปต่างประเทศมาแล้ว ตอนนี้เหลือแค่การทำเพลงของตัวเอง ร่วมงานกับศิลปินต่างชาติ และอยากทำตำราสอนคนไทยเป็นดีเจ เหมือนตำราทำอาหาร อันนี้ก็เป็นโปรเจ็คที่ผมทำค้างไว้ครับ  

 

มีศิลปินคนไหนที่คุณบาสอยากร่วมงานด้วยไหมครับ

Dj Bomber Selecta  : คนไทยก็มีอย่าง Tong Apollo คือเพลงเขาได้รับการยอมรับดีมากในระดับนานาชาติ แต่ในไทยยังน้อย  คือศิลปินไทยทำเพลงเอง แต่คนไทยไม่เปิดก็มี อย่าง 22bullets, Make you freak นี่ก็เก่ง แต่ Tong Apollo นี่ช่วยสังคมด้วยอย่างการถ่ายทอดวิชา  ส่วนต่างประเทศนี่ก็ Z-TIP นี่เขารุ่นใหญ่มาก เล่นกับ LL COOL J แร็พเปอร์ระดับโลก เป็นรุ่นใหญ่มาก เวลาเล่นทีคนก็ต้องมาชมกัน คือตอนนี้อาจจะอายุเยอะ อาจจะไม่ไวเหมือนแต่ก่อน แต่ก็ยังสุดยอด ผมไปเจอเขาเล่นที่ชิลีคือตาค้างเลย  คือประเทศไทยคนฟังค่อนข้างจะฉาบฉวย ศิลปินเหล่านี้เลยอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าไหร่  พอพูดถึงประเด็นนี้ผมก็นึกถึงเรื่องตลกร้ายอย่างหนึ่ง คือในประเทศไทยคนฟัง EDM บางส่วนค่อนข้างจะฉาบฉวยและไม่ค่อยศึกษาศิลปินและเพลงเท่าไหร่ อย่างเพลง New thang นี่ก็ดังเพราะดีเจโซดา จนคนเรียกว่าเพลง ดีเจโซดา แทนชื่อจริง  หรืออย่างเพลง "กาโว" นี่เป็นเพลงบราซิลที่มีอีกชื่อ แต่คนไทยก็มาเปลี่ยนชื่อและอัพโหลดใหม่ จนยอดวิวเยอะกว่าต้นฉบับ จนที่บราซิลต้องมาเขียนวงเล็บไว้ท้ายชื่อเพลงต้นฉบับในยูทูปว่าเป็นเพลง  “กาโว”  คือมันไม่ผิด แต่ผมก็อยากให้คนรู้ชื่อเพลงและศิลปิน  ไม่จำเป็นต้องรู้ถึงโปรดิวเซอร์ เพราะ บางทีดีเจเองยังไม่รู้ชื่อเพลงและศิลปินเลย  คือเอาง่ายๆ บางคนเปิดเพลงในคลับ เจอลูกค้ามาถามชื่อเพลงแล้วไม่รู้ก็มี  

 

สุดท้ายนี้คุณมีคำแนะนำอะไรบ้าง ให้เด็กที่มีความฝันอยากเป็นดีเจ

Dj Bomber Selecta  : สำหรับผมไม่มีอะไรมาก ถ้าคุณรักมัน คุณจะเดินเข้าหามันเอง ชอบเพลงอะไรก็ลองเลือกเอง จะเป็นแนวไหนก็ได้ คือเลือกมาแล้วสนุกกับมัน และอยากให้คิดบวก อีโก้ทุกคนมีได้  คือเราอยู่ในสังคมที่อยากให้คนสนุก ต้องเจอคนหลากหลาย ก็อยากให้อยู่ในด้านบวก คือในสังคมนี้คนที่เป็นแนวอนุรักษ์นิยมอาจมองว่าดีเจมันเป็นเรื่องสีเทา แบบมียาเสพติดมาเกี่ยวข้องอะไรแบบนี้  คือหลายคนชอบเหมารวม  ก็อยากให้คนที่เข้ามาศึกษาการเป็นดีเจเปิดใจด้วย

 

 

เรียกได้ว่านอกจากความสามารถในด้านเทคนิคแล้ว DJ Bomber Selecta หรือคุณบาส ก็มีความสามารถในด้านการเข้าถึงคนฟังและความคิดสร้างสรรค์ด้วย ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้เขาประสบความสำเร็จในอาชีพที่เขารัก ซึ่งใครที่อยากติดตามผลงานเขาสามารถติดตามเฟสบุ๊ค DJ Bomber Selecta และสามารถชมผลงานได้ที่ Soundcloud : Bomberselecta ได้เลยครับ 

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "DJ Bomber Selecta" จากวิศวกรสู่แชมป์ดีเจ Red Bull Thre3Style 2 สมัย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook