เปิดคัมภีร์ “ผีโรงเย็น” กับ Polycat | Sanook Music

เปิดคัมภีร์ “ผีโรงเย็น” กับ Polycat

เปิดคัมภีร์ “ผีโรงเย็น” กับ Polycat
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวาระครบรอบ 30 ปีเส้นทางดนตรีของ ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ เรามาร่วมพูดคุยกับ Polycat วงดนตรีที่ถูกกล่าวถึงบ่อยที่สุดในยุคนี้ และเป็นหนึ่งในศิลปินที่ร่วมใน “คำภีร์เพลงรัก [บทใหม่]” ที่พวกเขาได้นำบทเพลงที่พี่ปู พงษ์สิทธิ์ ได้แต่งขึ้นมาสมัยเรียนอยู่ป.6 อย่าง “ผีโรงเย็น” มาทำใหม่ในแบบของพวกเขากัน



การได้นำเพลง “ผีโรงเย็น” ของปู พงษ์สิทธิ์กลับมาทำใหม่ครั้งนี้มีความกดดัน ความตื่นเต้น หรือรู้สึกอย่างไรบ้าง?


Polycat : บอกตรงๆ คือกลัวโดนพี่ปูด่ามากๆ เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าเพลงเวอร์ชั่นต้นฉบับทุกเพลงมันมีเสน่ห์เฉพาะตัวของมันอยู่แล้ว แถมเพลงของพี่ปูก็มีแฟนเพลงเหนียวแน่นมาก ทุกองค์ประกอบตอนใส่ลงไป ทุกเมโลดี้ที่เพิ่มเติมดัดแปลง ยังไงก็ต้องมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ซึ่งต้องยอมรับตรงนี้ให้ได้ ไม่งั้นก็ไม่สามารถที่จะใส่ลายเซ็นของเราลงไปได้เลย ด้วยความที่เป็นเพลงแรกที่พี่ปูแต่ง มีความเพราะ และความเรียบง่ายอยู่ ซึ่งเรารักษาตรงนี้ของพี่เค้าไว้ รวมกับซาวด์และการแบ่งวรรคคำร้องของเรา

คลิกฟังเพลง ผีโรงเย็น เวอร์ชั่น POLYCAT ได้ที่นี่

 

แล้วการทำงานกับโปรดิวเซอร์อย่างพี่ดาโน่เป็นไงบ้างครับ?


Polycat : สำหรับพี่ดาโน่ เคยร่วมงานด้วยกันหลายครั้งแล้ว พี่เค้าเป็นโปรดิวเซอร์ที่ไม่ได้ดูแค่ภาพรวมเพียงอย่างเดียว พี่เค้าจะใส่ใจในทุกขั้นตอน ไอเดียของพี่เค้ามาเร็วมาก และฟังดูเข้าท่าเสมอ เป็นกันเอง ห้องอัดสวย ครอบครัวอบอุ่น นั่นทำให้ร่วมงานด้วยกันง่าย และอยากร่วมงานด้วยบ่อยๆ ครับ

ในวาระจวนครบรอบ 30 ปี ของพี่ปูในวงการเพลงไทย อยากฝากอะไรให้พี่ปู พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ไหมครับ?

 
Polycat : สำหรับเราพี่ปู พงษ์สิทธ์ เป็นศิลปินตัวจริง ไม่หยุดสร้างงาน ร้องเพลงดี แต่งเพลงเก่ง เล่นกีตาร์เก่ง จะมีซักกี่คนที่ทำได้แบบนี้ครับ อยู่ปลอบประโลมจิตใจเราไปตลอดเลยนะครับพี่

สุดท้ายอยากให้ฝากเพลงของปู พงษ์สิทธิ์ ให้กับคนฟังเพลงรุ่นใหม่กันหน่อยครับ


Polycat : ถ้าจะให้เลือกซักเพลงหนึ่ง อยากแนะนำเพลง “มือปืน” พวกเราชอบแง่มุมที่พี่เค้านำเสนอ พี่ปูเป็นคนที่มีภาษาสวยงามแต่ไม่ได้ดูดัดแปลงเลย ตรรกะการคิดน่าสนใจ แล้วโดยส่วนตัวชอบเพลงเล่าเรื่องอยู่แล้วด้วย และเพลงพี่ปูก็เป็นเพลงเล่าเรื่องเป็นส่วนใหญ่ เหมือนเล่าเรื่องชีวิตจริงมาเป็นเพลง แต่เพลงมือปืนมันเป็นเรื่องราวที่ล้ำไปกว่านั้นอีก มันมีจุดร่วมระหว่างเรื่องจริง กับหนังฮีโร่ หรือหนังแอคชั่นทึมๆ ซักเรื่องหนึ่ง ที่น่าสนใจกว่านั้นคือการควบคุมคนดูในช่วงที่ตีกันตอนดูคอนเสิร์ต เป็นสิ่งที่ผมคิดว่า ถ้าเจอกับตัวคงทำแบบนั้นไม่ได้ครับ

คลิกฟังเพลง มือปืน - พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ได้ที่นี่

Story : Patzh Eaimtrakul

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook