TJ - เดย์ นำทีมชาวฮิปฮอปไปมันส์ในงาน "Ripcurl x Pepsi sound wave"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/jo/0/ud/476/2384461/aa.jpgTJ - เดย์ นำทีมชาวฮิปฮอปไปมันส์ในงาน "Ripcurl x Pepsi sound wave"

    TJ - เดย์ นำทีมชาวฮิปฮอปไปมันส์ในงาน "Ripcurl x Pepsi sound wave"

    2017-01-23T19:19:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ช่วงปีที่ผ่านมานั้น วงการเพลงฮิปฮอปของไทยนั้นมีความเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้นเกิดขึ้นมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นรายการเพลงที่นำดนตรีฮิปฮอปมาเป็นส่วนประกอบ หรือแม้แต่ผลงานของศิลปินฮิปฮอปที่เข้ามาสร้างสีสันมากมายในชาร์ตเพลง และในวันนี้ทาง Sanook! Music ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับสองศิลปินฮิปฮอป UrboyTJ และ เดย์ (Sunny day) Thaitanium เรื่องผลงานเพลงใหม่ ทัศนคติต่อวงการเพลง รวมถึงคอนเสิร์ตปาร์ตี้สุดมันส์ที่พวกเขาตั้งใจทำออกมาเพื่อคนรักฮิปฮอปในวันที่ 28 มกราคมนี้ด้วย

     

     

    ในปีนี้ทางวง Thaitanium และ ทีเจ จะเข้าร่วมงาน Ripcurl x Pepsi sound wave  ด้วย เล่าถึงความพิเศษงานนี้ให้ฟังได้ไหม

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  : คอนเสิร์ต วันที่ 28 มกราคมนะครับ ก็เป็นการรวมตัวของฮิปฮอปครั้งใหญ่ทั้ง Thaitanium, Mindset, South side,UrboyTJ และดีเจจาก Bangkok Invaders และ Tempo crew ก็ 4 ชั่วโมงเต็มๆ มีเพลงใหม่ของ Thaitanium และ ของทีเจด้วย

     

    งานนี้ทั้งทีเจ และ วง Thaitanium ได้เตรียม เพลงอะไรไปบ้างครับ

    ทีเจ : เตรียมเพลงใหม่ และเพลงเก่าไปเต็มที่เลย เพลงใหม่จะมีชื่อว่า  ไม่ได้มาเล่นๆ ฟีทกับ ป๊อปปี้ และ กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ และเพลงใหม่ที่ทำกับ พี่ เวย์ Thaitanium ชื่อ จิ๊กโก๋ ครับ ก็เอ็มวีออกมาแล้ว

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  : ส่วนผมเองมีซิงเกิ้ลเพลงใหม่ชื่อ ไอ้ ห่- เอ๊ย เป็นเพลง Underground นิดๆ ได้ฟีลแบบเก่าๆของไทยเท ก็อยากให้ลองฟังกันดู เป็นเพลงที่ทำมานานแล้ว แต่ไม่เคยได้ใช้  แต่ช่วงหลังมีแฟนๆมาถามถึงเพลงแบบเก่าๆที่เคยทำ เลยตัดสินใจเอามาโปรโมท  ส่วนวงไทยเทเนี่ยมก็จะมีเพลงใหม่ ชื่อเพลง จนวันสุดท้าย ฟีทโดย บอย Lomosonic เพลงจะพูดถึงเพื่อน เป็น World Music ส่วนอัลบั้มใหม่ก็เสร็จแล้ว จะปล่อยเดือนหน้าครับ

     

     

    ทางวง Thaitanium มาร่วมงานกับคุณ บอย LOMOSONIC ได้อย่างไร

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  :  เพลงนี้เป็น World Music ร้องตามง่ายๆ เป็นเพลงเกี่ยวกับเพื่อนที่โตมาด้วยกัน แล้วเราอยากได้คนเสียงสูงๆมาร้อง ก็นึกถึงบอยเลย เพราะเขามีพลังเสียงเยอะมาก คาแร็คเตอร์ก็ใช่ ถึงจะมาจากคนละแนวเพลง แต่พอเจอกันก็ทำงานได้เลย ไม่ต้องจูนอะไรมาก

     

    มิวสิควีดีโอเพลงนี้ จะออกวันไหน

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  : เอ็มวีเพลงนี้ก็จะออกวันที่ 27 ออกมาพร้อมเพลงเลย เอ็มวีก็ไปถ่ายที่  Reunion island อัฟริกาใต้เลย สวยงามมากครับ

     

    เดย์ (Sunny day) Thaitanium

     

    ล่าสุดทีเจก็มีเพลง จิ๊กโก๋ ด้วย มาร่วมงานกับพี่เวย์ได้อย่างไร

    ทีเจ : ผมอยากร่วมงานกับพี่เวย์มานาน แล้ว เขาเป็นไอดอลของเราคนหนึ่ง ตอนนี้ก็มีเอ็มวีออกมาแล้ว กระแสตอบรับดีครับ

     

    เพลง ไม่ได้มาเล่นๆ  เป็นเพลงแนวไหน การร่วมงานกับป๊อปปี้ และ คุณกอล์ฟเป็นอย่างไรบ้าง

    ทีเจ :  เป็นเพลงแนว Trap ผสมดนตรีอีสาน ได้พี่กอล์ฟและป๊อปปี้ มาฟีท เป็นเพลงสนุกๆ  ตอนทำงานก็รู้สึกเหมือนตอนทำงานกับ 3 2 1 เลย เพราะป๊อปปี้เขาร้องเก่งอยู่แล้ว  ส่วนพี่กอล์ฟ ก็คนบ้านเดียวกัน ก็คุยกันง่ายครับ

     

    คลิกฟังเพลง ไม่ได้มาเล่นๆ ได้ที่นี่

    URBOYTJ 

    ก่อนหน้านี้ คุณเดย์ และทีเจ ก็มีซิงเกิ้ลเพลง “วายร้าย” ออกมา  ทั้งสองคนมาร่วมงานในซิงเกิ้ลนี้ได้อย่างไร

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  :  ตอนนั้นน้องก็โทรมาและชวนมาฟีท และส่งเพลงให้ฟัง เรารู้สึกว่าเพลงนี้ตรงกับเรามาก เราอยากพูดอะไรแนวนี้อยู่แล้ว พอน้องส่งมาฟังก็เลยได้ทำ แต่จริงๆเพลงนี้ก็ไม่ได้ฟังดูร้ายนะ (หัวเราะ)

    ทีเจ :  ตอนทำเพลงนี้ พี่เขาแต่งเนื้อมาเรียบร้อยแล้ว ตอนอัดใช้เวลาแค่ 10 นาทีเอง

     

    ซิงเกิ้ล เพลง วายร้าย ประสบความสำเร็จมากในชาร์ต และ ยอดวิว  ทีเจ และคุณเดย์ รู้สึกอย่างไรกับความสำเร็จของเพลงนี้

    ทีเจ :  รู้สึกดีเลยครับ  มันทำให้เราได้ทัวร์หลายจังหวัด เป็นทัวร์ชื่อว่า วายร้ายทัวร์ ก็สนุกครับ

     

    ในปีนี้มีรายการทีวี เกี่ยวกับเพลงฮิปฮอปเยอะขึ้นมาก  รวมถึงเพลงฮิปฮอปหลายๆซิงเกิ้ลก็ประสบความสำเร็จมากด้วย  ทีเจ และ คุณเดย์รู้สึกอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  :  ฮิปฮอปมันหลับไป 2-3 ปี ตอนนี้ก็ตื่นแล้ว  ตอนนี้เราก็อยากทำผลงานออกมา ให้วงการเพลงไทยและทั่วโลกได้เห็นกันครับ 

     

     

    ช่วงที่ผ่านมา ทีเจเอง ก็มีผลงานออกมาเยอะมาก รู้สึกอย่างไรกับการผันตัวมาเป็นศิลปินอิสระ เมื่อปีที่แล้ว

    ทีเจ : รู้สึกดีครับ รู้สึกอิสระ ทำอะไรก็ 100% ไม่ต้องมีใครมาบอก แต่มันยากตรงที่เราก็ต้องทำงานมากขึ้น ทำหน้าที่ต่างๆเอง แต่รวมๆก็สนุกดีครับ  ในปีนี้ก็จะอัลบั้มเต็ม 15 เพลง ก็จะปล่อยออกมาเดือน เมษายนครับ

     

    ในยุคนี้ วงการเพลงจะทำผลงานออกมาในรูปแบบซิงเกิ้ล แทนที่จะเป็นอัลบั้ม  คุณคิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้

    ทีเจ : การทำงานแบบดิจิตอล มันทำให้คนเข้าถึงเพลงง่าย ซึ่งผมเองก็ไม่มีปัญหา เพราะปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆได้ง่าย แต่ก็อยากทำซีดี ดีวีดี เพราะอยากให้คนที่ชอบจริงๆ ได้สะสมซีดี Photobook ที่เราถ่ายทำไว้ ส่วนเพลงค่อยไปฟังในดิจิตอล เอาได้ครับ

     

    ปีนี้ทีเจ ได้ร่วมงานกับพี่ๆวง Thaitanium บ่อยมาก ได้เรียนรู้อะไรจากพี่ๆ บ้าง

    ทีเจ : ได้เยอะมากเลยครับ เวลาไปทัวร์ เขาจะแนะนำเรื่องการ Entertain คนดูอะไรแบบนี้อะครับ

     

    เป้าหมายต่อไปของ ทีเจ ในการเป็นศิลปินคืออะไร

    ทีเจ :  ตอนนี้ผมอยากทำเพลง ที่ญี่ปุ่นครับ เพราะผมชอบญี่ปุ่น ครับ ไม่มีเหตุผลอื่น(หัวเราะ) ประเทศเขาน่าอยู่ เป็นประเทศที่ Royalty สูง คือติดตามผลงานและซื้อกันจริงๆ เป็นประเทศที่ชอบ  และอยากไปเที่ยวครับ

     

    ข้อดีและข้อเสีย ของการทำงานเพลงกับค่ายเพลงใหญ่ในมุมมองของทีเจ มีอะไรบ้าง

    ทีเจ :  เราจะมีคนช่วยทำงานเยอะ มีฝ่าย PR พาไปโปรโมทเพลง  มีทีมงานโปรดิวเซอร์แต่งเพลง มีคนทำเอ็มวี แต่เราจะไม่ได้เป็นตัวเอง 100% แต่ถ้าเป็นค่ายเราเอง เราเป็นตัวเองได้เต็มที่ ก็ทุกอย่างตามใจได้หมด ทั้งเพลงและเอ็มวี แต่ข้อเสียคือเราจะไม่มีใครช่วยเรา บางทีก็ต้องอะไรที่ไม่ชอบเอง ต้องตัดต่องานเอง ข้อเสียมันก็ประมาณนี้ครับ    

     

    ในมุมมองของคุณเดย์ และ ทีเจ สมัยนี้การทำเพลงให้ดัง หรือเป็นที่รู้จัก มัน ยากหรือง่ายกว่าสมัยก่อน

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  :  ผมว่าสมัยนี้มันทำเพลงง่าย สมัยก่อนกว่าจะเข้าห้องอัดอะไรใช้เงินเยอะมาก  เดี๋ยวนี้ใช้โทรศัพท์ก็ทำเพลงได้ ทำที่บ้านก็ได้ เทคโนโลยี ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นง่าย  ส่วนจะติดหู บางทีคำง่ายๆอย่าง ทะลึ่ง ยักไหล่ หรือแม้แต่ ไอ้ ห่- เอ๊ย ก็เป็นเพลงฮิตได้ ถ้าคนฟังแล้วรู้สึกมันใช่ หรือมันเข้ากับพวกเขา เขาก็ฟังกันแล้ว เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีทำให้เราโปรโมตเพลงง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีวิทยุหรือค่ายใหญ่  คือมันเป็นอิสระที่เราจะทำอะไรก็ได้ สำหรับผม ข้อเสียมันไม่มีนะ มันมีแต่ข้อดี แต่อาจจะเป็นดาบสองคมสำหรับคนที่ใช้ไม่เป็นมากกว่า หรือคนที่ไม่เข้าใจความอิสระในตรงนี้

    ทีเจ : อย่างที่พี่เดย์บอกเลยครับ เดี๋ยวนี้เรามีคอมพิวเตอร์ตัวเดียวก็อัดเพลงที่มียอดคนดูร้อยล้านวิวได้แล้ว  ใครก็ทำได้หมดเลย แต่ต้องมี Passion ที่จะทำ มีเด็กหลายคนมาถามผมเยอะมาก ว่าจะทำเพลงเป็นแร็ปเปอร์แบบพี่ได้อย่างไร ถ้าผมไม่มีค่ายอยู่ คือเดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องมีค่ายแล้ว คืออัพลงโซเชี่ยลก็มีคนฟังได้แล้ว ส่วนจะฮิตหรือไม่นั้น มันขึ้นอยู่กับรสนิยม และเพลงที่เราฟังแต่เด็กด้วย คือถ้าฟังเพลงป๊อปแต่เด็ก เราก็จะสังเกตคอร์ดและแพทเทิร์นของมันอยู่ เราต้องศึกษาหลายปีเหมือนกัน ว่าการทำเพลงฮิตเหมือนกัน มันเป็นอะไรที่ยาก เพราะบางทีเราเองก็ไม่สามารถทำเพลงที่คน 80 ล้าน ชอบเหมือนกันหมดก็ไม่ได้ เราก็ต้องลองสุ่มดู

     

     

     

    ในยุคนี้ วงการเพลงไทยเปลี่ยนไปมาก เพลงหาฟังได้ง่ายจนทำให้ การหารายได้จากเพลงมันยากขึ้นกว่าสมัยก่อน  เราคิดว่าการเป็นศิลปินมันเป็นงานที่มีชื่อเสียงหรือเงินทองเหมือนแต่ก่อนหรือเปล่า

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  : ผมพูดแทนคนอื่นไม่ได้ แต่ถ้าในมุมมองของผม เทปซีดีขายไม่ได้ แต่ถ้าเป็นแฟนเพลงก็ยังขายได้ แต่รายได้ทุกวันนี้ก็มาจาก ดิจิตอล พวก YouTube Joox คือมันเป็นรายได้หลักพวกเรา  รายได้มันอาจน้อยลง แต่มันก็เป็นรายได้เรา เพราะในยุคนี้ทุกอย่างอยู่ในอากาศหมดแล้ว ที่เหลือก็เป็นงานจ้าง  ส่วนความดังมันก็ขึ้นกับคนครับ ว่าความดังของคุณคืออะไร

     

    เดี๋ยวนี้การเป็นศิลปินนั้นง่ายกว่าสมัยก่อน สำหรับคุณ เดย์ การเป็นศิลปินเป็นงานเสริม หรืออาชีพจริงจัง

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม  : สำหรับผม เป็นอาชีพไปแล้ว เรามี Passion หรือความต้องการ ที่อยากลุย ตอนแรกมันอาจลำบาก  แต่ในจุดที่คนยอมรับเราแล้ว มันก็จะง่าย คือมนุษย์เป็นคนฉลาด  เราต้องดิ้นรนเพื่อให้มีกิน  สมัยก่อนผมเคยได้ริงโทนแห่งปี แต่เงินไม่ได้เลย งงสงสัยว่าเงินไปไหนหมด สมัยก่อนรายได้พวกนี้มันจับต้องไม่ได้ แต่เดี๋ยวนี้มันดีขึ้น จับต้องง่าย เราทำเอง อาจจะเสียให้บริษัทหรือคนที่ซัพพอร์ทบ้าง แต่ก็ดีกว่า ได้ส่วนแบ่ง 5 บาท 10 บาทจากค่ายใหญ่  

     

    สุดท้ายนี้ อยากให้พูดถึงงาน Ripcurl  Pepsi sound wave  ว่ามีความพิเศษอย่างไร ทำไมถึงห้ามพลาดงานนี้

    เดย์ ไทยเทเนี่ยม : มันเป็นการรวมตัวของฮิปฮอปที่ใหญ่สุดและเยอะสุดของปี เราไม่ได้จัดงานแบบนี้นานมาก ศิลปินทุกคนมีเพลงใหม่ หลายคนก็จะฟีทกัน ไม่ใช่แค่ร้องและลงจากเวที ทุกคนจะทำเป็นโชว์ที่มีสีสัน คนที่ชอบฮิปฮอปต้องมา เพราะเราเอาความมันส์มาแน่นๆล้นๆ  ส่วนใครที่ไม่ชอบฮิปฮอป มาฟังกลับไป จะชอบฮิปฮอปแน่นอน สถานที่ก็ใหญ่มาก และเราก็จัดเช้าถึงเย็น มีที่ให้เล่นน้ํา ปิ้งบาบิคิว  มีอาหารเครื่องดื่ม คือปาร์ตี้ฮิปฮอปมัน ต้องคู่กับสระว่ายน้ํา มันได้ปลดปล่อย แบบร้อนก็ลงน้ํา เบื่อก็ขึ้นมาครับ

     

    ใครที่อยากไปงานนี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

    ทีเจ : ก็ต้องเตรียมชุดเพราะมันต้องเปียก และซ้อมร้องเพลงเพราะพวกเราจะจัดเต็ม สี่ชั่วโมงเลย เล่นกันเป็นร้องเพลง อยากให้ช่วยกันร้อง ใครไม่มีแฟนก็ไปหากันในงานนั้นได้ครับ (หัวเราะ)

     

     

    เรียกได้ว่าในปีนี้นั้น ทีเจ และ วงไทยเทเนี่ยมนั้นเตรียมจัดเต็มจริงๆ ทั้งผลงานรวมถึงโปรเจ็คใหม่ๆที่น่าติดตามมากมายด้วย ซึ่งใครที่อยากสนุกกับพวกเขา สามารถเข้าร่วมงาน Ripcurl X Pepsi sound wave ได้ในวันเสาร์ที่ 28 มกราคมนี้ที่สวนน้ํา Cartoon Network Amazone พัทยา โดยสามารถซื้อบัตรออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และอย่าลืมเตรียมฟังเพลงของวง Thaitanium และ UrboyTJ เพื่ออุ่นเครื่องของเข้างานกันนะครับ 

    อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ TJ - เดย์ นำทีมชาวฮิปฮอปไปมันส์ในงาน "Ripcurl x Pepsi sound wave"