9 ปีในวงการเพลงของ "แก้ม วิชญาณี" ที่ต้องปรับตัวอยู่เสมอ! | Sanook Music

9 ปีในวงการเพลงของ "แก้ม วิชญาณี" ที่ต้องปรับตัวอยู่เสมอ!

9 ปีในวงการเพลงของ "แก้ม วิชญาณี" ที่ต้องปรับตัวอยู่เสมอ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่กลายเป็นแชมป์เดอะสตาร์หญิงคนแรก เมื่อปี 2551 ศิลปินเสียงดีอย่าง แก้ม วิชญาณี ก็ได้กลายเป็นศิลปินแถวหน้าที่มีผลงานมากมายไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิต หรือแม้แต่งานแสดง, งานพิธีกร รวมถึงการเป็นกรรมการเวทีประกวดร้องเพลงด้วย และวันนี้ทาง Sanook! Music เองก็มีโอกาสได้คุยกับคุณแก้มถึงประสบการณ์ในวงการที่ผ่านมา รวมถึงซิงเกิ้ลใหม่เพลง ไม่มีใครยอมใคร และรวมถึงความชอบในดนตรีเคป๊อปของคุณแก้มอีกด้วย 

 

 

คุณแก้ม มาร่วมงานกับน้องพรีน ในเพลง ไม่มีใครยอมใคร ได้อย่างไร

แก้ม : เป็นทางผู้ใหญ่ค่ะ เห็นว่าจากละครเป็นคู่กัน เป็นตัวละครเด่น คนหนึ่งมาก่อน คนหนึ่งมาทีหลัง แต่สำคัญทั้งคู่ ก็เลยมาดูว่าจะร้องคู่กับใครได้บ้าง ก็เลยได้ร้องเพลงนี้กับพรีนค่ะ

 

คุณแก้มมีส่วนร่วมอย่างไรกับเพลงนี้บ้าง 

แก้ม : ก็ดีไซน์การร้องเกือบหมดเลย กับน้องพรีนค่ะ เวลาอัดเพลงเราก็ต้องฟังพาร์ทของตัวเอง  มันต้องไปด้วยกัน

 

เพลงนี้ใช้เวลาในการทำนานไหม

แก้ม : ตอนอัดคือไม่นาน แต่ขั้นตอนอื่นๆจะใช้เวลานานค่ะ  อย่างในเอ็มวีนี่ตอนแต่งตัวนี่นานกว่าถ่ายทำเอ็มวีอีก เพราะเป็นผู้หญิงต้องสวยคะ (หัวเราะ)

 

กระแสตอบรับของเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

แก้ม : ดีมากค่ะ เพราะมันออกมาพร้อมละคร ก็กระแสออกมาดีทั้งคู่เลย และหลายๆคนก็ไม่เคยเห็นแก้มในโหมดนี้เท่าไหร่ คือจริงๆเป็นคนร้ายนะคะ (หัวเราะ) แต่จะไม่ค่อยได้เห็นกัน 

 

นอกจากงานเพลงแล้ว คุณแก้มก็มีงานพิธีกร และงานแสดงด้วย สองบทบาทนี้ต่างจากการเป็นศิลปินมากไหม

แก้ม : เวลาเราแสดง เราจะต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้น  มันยากตรงที่เราต้องเข้าใจตัวละครตัวนั้น แต่พิธีกร เราต้องใช้จังหวะที่ดี และจังหวะรับส่ง กับคนที่สัมภาษณ์ เวลาทำงานกับสี่โพดำ นี่ก็ต้องระวังจังหวะรับส่ง รู้ว่าเราทำหน้าที่อะไร เพราะไม่งั้นมันจะเหมือนแย่งกันพูด  คนฟังจะไม่ชอบค่ะ

คลิกฟังเพลง ไม่มีใครยอมใคร - แก้ม วิชญาณี และ พรีน รวิสรารัตน์

 

เวลาว่างแฟนๆ ก็มักจะเห็นแก้มทำเพลงคัฟเวอร์ลง ด้วย อะไรคือสิ่งที่ทำให้แก้ม คัฟเวอร์เพลงได้เป็นเอกลักษณ์

แก้ม : ง่ายๆเลย คือเราชอบ เพราะเราชอบในเพลงที่เราร้อง สำหรับแก้มไม่ได้จริงจังนะ คือแค่ตั้งกล้องอัดแล้วร้องเลย เพราะแก้มเป็นติ่งเกาหลี (หัวเราะ)  ก็เริ่มจากเพลง Girls’Generation  และก็มีเพลงการ์ตูน รวมถึงเพลงซีรี่ย์ เกาหลีค่ะ ส่วนใหญ่จะมาจากเกาหลีหมดเลย

 

ความชื่นชอบในวัฒนธรรมเคป๊อปของคุณแก้ม เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่

แก้ม : เริ่มจากน้องซอค่ะ (หัวเราะ)  คือจริงๆเราไม่ได้ถนัดเคป๊อปเลย ตอนแรกชอบศิลปืนสากลอย่างบียอนเซ่ แล้วมาเป็น Wonder girls คือเพลงติดหูมาก ร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองเลย อย่างเพลง Nobody ก็เลยเริ่มชอบ และหลังจากนั้นวง วันเดอร์เกิร์ลก็ไปอเมริกา ก็หายไปจากพวกเราเลย ช่วงนั้น Girls’ Generation เพลง Gee ก็เข้ามา แล้วเราก็แบบ ทำไมคนชอบเพลงนี้กันจัง ตอนนั้นยังจำหน้าไม่ได้เลย คือฟังเยอะจนเราเบื่อเลย หลังจากนั้นก็ได้ไปเจอรายการ We got married เป็นคู่ของ ยงฮวา CNblue และ ซอฮยอน Girls’ Generation ก็ชอบทัศนคติน้องซอฮยอน  ก็ชอบจากตัวตนแล้วมาเป็นวง ทีนี้ก็ไปยาวเลยค่ะ (หัวเราะ)  

 

ก่อนหน้านี้คุณแก้ม ก็มีโอกาสได้ร่วมงานกับสมาชิก Girls’ Generation ด้วย รู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานกับศิลปินที่เราชื่นชอบ

แก้ม : ตื่นเต้นค่ะ ตอนที่ร้องเพลงเปิดตัว พรีเซนเตอร์ของแทยอนไม่ได้เจอเจ้าตัว แต่เราได้ร้องเพลงเปิดงานก็ภูมิใจ(หัวเราะ) แต่ไม่ได้เจอใกล้ๆ แต่ตอนที่เจอในรายการวู๊ดดี้  อันนี้เป็นเซอร์ไพรส์เลย เพราะตอนแรกเขาบอกว่าให้เราไปสัมภาษณ์รายการเฉยๆ เราก็ไป พอไปถึง พี่เขาก็ให้เราเป็นพิธีกรคู่ สัมภาษณ์วง Girls’ Generation  เราก็งงและดีใจมาก เป็นครั้งแรกที่ได้เจอใกล้ชิด เพราะปกติจะได้เจอตามงานคอนเสิร์ตมากกว่า คือแก้มเป็นคนที่มีความติ่งสูงมากจริงๆ(หัวเราะ) อีกอย่างเรารู้สึกว่าวงการเพลงบ้านเขาดี รัฐบาลก็สนับสนุน วงการเพลงเขาก็โตเรื่อยๆ ต่างกับเรา

 

ปีที่ผ่านมา คุณแก้มก็ได้เปลี่ยนบทบาทจากคนที่เคยประกวดร้องเพลง มาเป็นกรรมการในรายการ Stage fighter และ หาคู่ Duet รู้สึกอย่างไร กับการเปลี่ยนบทบาทครั้งนี้

แก้ม : ก็ดีนะคะ มันทำให้เรารู้สึกโตขึ้น  เราเองเข้าใจคนที่เคยมา เพราะเราเคยประกวดมาก่อน เพราะมันตื่นเต้น มันลุ้น มันต้องเต็มที่กับการตามหาความฝันตัวเอง  อย่างเวลาร้องเพี้ยนเราก็จะไม่ว่าแบบพูดแบบ “ร้องเพี้ยนจัง” คือเราเข้าใจหัวใจคนที่เจอคำพูดตัดกำลังใจ แต่ก็จะไม่อวยมาก คือแก้มรู้วิธีว่าจะบอกให้น้องๆแก้ไขอะไรบ้าง ในแบบของเรา เพราะเราเองก็จบด้านดนตรีมาด้วย  

 

คุณแก้มคิดอย่างไรกับการประกวดร้องเพลงในยุคนี้ มันเปลี่ยนแปลงไปบ้างไหม  

แก้ม :ยุคนี้จริงๆ มันมีโอกาสมากขึ้น มีเวทีเยอะมาก แต่มันอยู่ที่ตัวเราด้วย คือคนเสพคุณภาพมากขึ้น สมัยนี้คนติได้มากกว่าเดิม เพราะสมัยก่อนไม่มีโซเชี่ยล อย่างผู้เข้าแข่งขันในยุคนี้หลายคนก็เป็นนักร้องอยู่แล้ว ต่างจาก สมัยก่อน คือหลายคนเข้ามาแบบไม่รู้อะไรเลย อย่างแก้มเองก็ไม่รู้อะไร เข้ามาประกวดเพราะชอบร้องเพลง แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปมาก การเป็นนักร้องหรือเน็ตไอดอลก็เป็นกันง่าย คือยุคสมัยเปลี่ยนไปจริงๆ คนกล้าแสดงออกมากขึ้น

แต่ก็อยากให้คนควบคุมการแสดงความเห็นกันหน่อย เพราะคนไม่กรองความคิดกันเลย อีกอย่างเรามองว่าหลายอย่างมาเร็วไปเร็ว  ในความคิดแก้มเรามองว่าเพลงฮิตมาแล้วก็ไป แต่สมัยก่อน เพลงที่ปล่อยออกมามันฟังได้เรื่อยๆไม่เบื่อ ในยุคนี้มันมีคุณภาพอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องเข้าใจด้วยว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว  และก็ต้องรักษาความเป็นตัวตนเอาไว้

 

วงการเพลงไทยเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปมาก ศิลปินหลายคนก็ไม่สามารถทำเงินหรือประสบความสำเร็จได้เหมือนแต่ก่อน  เรารู้สึกอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้

แก้ม : แน่นอนคือเราก็เสียใจมากๆ อยู่แล้ว เพราะเราอยากทำเพลง สมัยก่อนมีอัลบั้มของตัวเอง เดี๋ยวนี้ตัดลงเรื่อยๆ จนไม่รู้จะมีเพลงไหม ต้องมีอะไรพิเศษถึงได้ทำ หรือเป็นเพลงละคร คือหลายคนก็ไม่ได้โหลดของจริงอยู่แล้ว อันนี้ไม่ได้ว่านะคะ  แต่เดี๋ยวนี้มันมีช่องทางเยอะเกินไป อย่าง ITUNE และ JOOX ก็เป็นสองช่องทางที่คนใช้กัน แต่ช่องทางอื่นมันก็ไวเช่นกันอย่างเช่น YouTube และ โหลตเก็บเอาไว้ คือความไวของโลกโซเชี่ยลมาเป็นดาบสองคมเช่นกัน  สมัยก่อนเทปขายได้เป็นล้านตลับ คือโลกมันเปลี่ยนไปก็จริง แต่ในทางกลับกัน ทำไมทางเกาหลี หรือทางวงการเพลงตะวันตก เขายังขายอัลบั้มได้อยู่  เพราะเขามีแฟนที่เหนียวแน่น และเสพของจริงกัน มันอยู่ที่คนและความเข้าใจ

จริงๆ เราเองก็เสียใจที่เราเข้ามาจากการร้องเพลง แต่มองในแง่ดีคือการทำงานอื่นๆมันก็ทำให้เราได้มุมมองใหม่ๆ ว่าเราก็มีความสามารถที่เราไม่รู้  เราได้เจอน้องๆ ทุกวันนี้สำหรับแก้มได้ร้องเพลงก็ดีใจแล้ว  เพราะเดี๋ยวนี้บางคนก็ลืมว่าเป็นนักร้องไปแล้ว ก็ต้องบอกเขาว่าเราเป็นนักร้องไม่ใช่ตลกนะคะ (หัวเราะ)

 

ในฐานะที่คุณแก้ม อยู่วงการเพลงมา 9 ปี วงการนี้ให้อะไรกับคุณแก้มบ้าง

แก้ม : สำหรับแก้ม นี่มันเป็นอีกชีวิตหนึ่งไปแล้ว  ที่เราได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์มากๆ  ได้ทุกอย่างจริงๆ นอกจากได้ตามความฝันที่ไม่คิดจะได้ เพราะเราเคยเป็นเด็กต่างจังหวัดที่มองว่าการร้องมันไกลตัว เราอยู่ภูเก็ต เป็นนักร้องของจังหวัด ไปตามงานประกวดต่างๆของโรงเรียน เราไม่คิดว่าจะได้มาเป็นศิลปินที่มีน้องๆมองในด้านการร้องเพลง และบางคนยกให้เป็นไอดอล คือในตอนนี้เราต้องใช้ชีวิตให้เป็นตัวเรา แต่ต้องดูความเหมาะสม 

แก้มเป็นคนคิดเยอะและค่อนข้างหัวโบราณ ก็จะใช้ชีวิตแบบเป๊ะๆ บางเรื่องที่ปล่อยฟรี ก็จะปล่อย สมัยก่อนอย่างเวลาคุยกับคุณแม่ เราก็จะแบบอะไรก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้เราก็ต้องคิดมากขึ้น และใช้ชีวิตโตขึ้น ปกติเราก็จะโตกว่าวัยอยู่แล้ว ไม่ได้มีชีวิตวัยรุ่น เราชอบอยู่บ้านกับน้อง กับคุณแม่ และร้องเพลงกับไปเรียน  ไม่ค่อยเที่ยว ถ้าจะไปก็จะไปช็อปปิ้งมากกว่า การอยู่ในวงการมันทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ขึ้นจริงๆ

 

ปี 2560 นี้คุณแก้มจะมีผลงานอะไรบ้าง ที่อยากให้ๆติดตาม

แก้ม : ปีนี้จะมีคอนเสิร์ต สี่โพดำ และมีอีกหลายคอนเสิร์ตที่จะไปร่วม  ส่วนรายการก็จะมี สี่โพดำการละคร และรายการ หาคู่ Duet เป็นรายการแปลกใหม่ เราต้องทำอะไรแปลกใหม่ให้คนไทยเสมอ เพราะคนไทยชอบอะไรใหม่ๆ และชอบเสพความบันเทิง และโลกมันกว้างขึ้นจริงๆ อย่างตัวเราเองก็หาอะไรใหม่ๆมาฟังเสมอค่ะ   เพราะศิลปินเองทุกคนก็พยายามหาอะไรใหม่ๆมาให้แฟนเพลงเสมอ อย่างนักร้องหลายคนที่คนภายนอก อาจจะมองว่าเขาทำอะไรไม่เข้าท่า แต่จริงๆแล้วเขาก็อาจจะทำเต็มที่ของเขาแล้วก็ได้ คือติเตียนได้ แต่อยากให้มีขอบเขต เพราะบางคนที่ติเดียนหรือวิจารณ์นั้นอยู่หน้าคอม แต่ศิลปินเขาออกมาแสดงและให้ความสุข  คืออยากให้เข้าใจและมีขอบเขตบ้างค่ะ

 

 

เรียกได้ว่าถึงแม้จะเป็นศิลปินที่มีความสามารถมากมาย แต่คุณแก้มนั้นก็ต้องปรับตัวเพื่อรับกระแสและความเปลี่ยนแปลงในวงการเสมอ ไม่ต่างจากศิลปินท่านอื่น และประสบการณ์เหล่านั้นก็ได้อะไรมากมายกับเธอ จนทำให้คุณแก้มกลายเป็นไอดอลของศิลปินรุ่นน้องและแฟนเพลงหลายคนในปัจจุบันนี้ 

Story : LEGENDARYPEPPER

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 9 ปีในวงการเพลงของ "แก้ม วิชญาณี" ที่ต้องปรับตัวอยู่เสมอ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook