100 ปีจะมีสักคน : George Michael โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

100 ปีจะมีสักคน : George Michael โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

100 ปีจะมีสักคน : George Michael โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จอร์จ ไมเคิล เป็นยอดนักร้อง/นักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งตั้งแต่ยุค 80s เป็นต้นมา  เกิดเมื่อ 25 มิถุนายน 1963 เสียชีวิตวันที่ 25 ธันวาคม 2016 จากนักร้องขวัญใจวัยรุ่น ไมเคิลก้าวไปสู่นักร้องหนุ่มใหญ่ที่มีแฟนเพลงทั่วโลก สร้างสรรค์ผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

michael01


ชื่อจริงของไมเคิลคือ Georgios Kyriacos Panayiotou แต่เขาเลือกใช้ชื่อ George Michael เมื่อเข้าสู่วงการเพลง โดยเริ่มจากวงดูโอชื่อ Wham! ที่มีเขา และแอนดรู ริดจ์ลีย์ เป็นคู่หูในการแต่งเพลงและเล่นกีตาร์

 

เพียงอัลบัมแรกของ Wham! ชื่อ Fantastic ในปี1983 ก็สร้างชื่อให้อย่างมหาศาล อัลบัมขึ้นอันดับ 1 ในอังกฤษ และมีซิงเกิลระดับ Top 10 หลายเพลง อาทิ Young Guns, Wham Rap!, และ Club Torpicana

 michael03

michael02

whamlastchristmas

มาถึงอัลบัมที่ 2 Make It Big ในปี1984 กลายเป็นผลงานที่ขึ้นอันดับ 1 ในอเมริกา ซิงเกิลเพลง Wake Me Up Before You Go-Go ขึ้นอันดับ 1 ทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกา นอกจากนี้ Freedom (UK #1 US#3) Everything She Wants (US#1) Careless Whisper (US UK#1) ซึ่งซิงเกิลนี้เป็นเพลงแรกที่ใช้เครดิตจอร์จ ไมเคิลคนเดียว เหมือนบอกเป็นนัยว่าถึงเวลาเป็นศิลปินเดี่ยวแล้ว เพราะงานที่ผ่านมาในชื่อ Wham! ไมเคิลก็แทบจะแต่งเพลงทั้งหมด โดยที่ริดจ์ลีย์มีบทบาทน้อยมาก เพียงแค่เล่นกีตาร์ และร่วมแต่งในบางเพลงเท่านั้น

 

michael04

 

Careless Whisper ยังเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในวงกว้างในบ้านเราสมัยนั้นด้วย รวมทั้ง MV ที่เร้าอารมณ์ไม่ด้อยไปกว่าท่วงทำนองอันไพเราะของเพลงเลย ช่วงนั้นกระแสดนตรีจากฝั่งอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นนิวเวฟ นิวโรแมนติก นีโออะคูสติก และแนวลูกผสมต่างๆล้วนได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่เว้นในไทยด้วย อีกทั้งมี MV แนะนำเพลงทางรายการโทรทัศน์หลายรายการ มีเทปลิขสิทธิ์และเทปผีให้หาซื้อกันทั่วไป ตลาดเพลงบ้านเราตอนนั้นจึงคึกคักและเต็มไปด้วยศิลปินดีๆ ให้แฟนเพลงหาซื้อไปฟังกัน

 

michael05

เมื่อไมเคิลหันมาเป็นศิลปินเดี่ยว เขาสลัดภาพลักษณ์ของขวัญใจวัยรุ่นและบอยแบนด์ทิ้งไปจนหมดสิ้น และไม่แยแสในการเปิดเผยว่าเขาเป็นเกย์ ซึ่งก็จริง เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีส่วนทำให้ผลงานของเขาด้อยลงหรือทำให้แฟนเพลงหดหายไปเลย กลับทำให้เขาทำงานได้อย่างจริงจังทั้งด้านเนื้อหาและดนตรี ยังผลให้ Faith เป็นอัลบัมที่บ่งบอกตัวตนของไมเคิลชัดเจน นอกจากนี้ยังได้รางวัลแกรมมี สาขาอัลบัมยอดเยี่ยมแห่งปี 1989 อีกด้วย

 Michael_patience

Listen Without Prejudice ยิ่งเด่นชัดด้านความเป็นตัวของตัวเองของไมเคิล ที่สื่ออิทธิพลของดนตรีผิวสี (จริงๆก็มีมาแต่สมัย Wham! แล้ว) โดยเฉพาะแนวกอสเปล ไปจนถึงร็อค อัลบัมนี้เป็นอัลบัมสุดท้ายก่อนหมดสัญญากับ Columbia/Sony ส่วน Older เป็นอัลบัมแรกในสังกัดใหม่ Virgin มีความหลายหลากคล้ายสมัย Wham! แต่ลุ่มลึกและเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว

 michael_older

Song from the Last Century ฉีกแนวไปร้องเพลงสแตนดาร์ดแจ๊ซได้อย่างน่ายกย่อง คัฟเวอร์เพลง Roxanne ของ The Police มาร้องจนไม่หลงเหลือเค้าเดิมเลย รวมทั้ง Miss Sarajevo เพลงของ U2

 

เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว ไมเคิลไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าวมากนัก เขาพอใจที่จะใช้ชีวิตกับคนรักของเขา Fadi Fawaz เป็นคนรักคนหลังสุดก่อนไมเคิลเสียชีวิต และ ฟาดิ ยังเป็นคนพบศพไมเคิลเป็นคนแรกที่บ้านของเขาในวันคริสต์มาส โดยที่ทั้งคู่พยายามเลิกกันมาหลายครั้งตลอด 18 เดือนก่อนไมเคิลเสียชีวิต

 

ดูเหมือนว่าชีวิตคู่ของไมเคิลจะไม่ค่อยราบรื่นมากนัก แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อผลงานของเขา และไม่ว่าเขาจะเป็นอะไร ผลงานของเขาได้พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นคนที่ไม่แน่ว่าในร้อยปีจะมีปรากฏขึ้นสักคนหรือเปล่า

 

ไมเคิลจากไปในวัยเพียง 53 ปี ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว สำหรับวงการเพลงแล้ว ถือว่าอายุยังน้อยมาก และควรมีเวลาสร้างสรรค์ดีๆให้แฟนเพลงได้อีกอย่างน้อย 15-20 ปีด้วยซ้ำไป ถ้านับเฉพาะความสามารถในการแต่งเพลงของเขาอย่างเดียว ก็มากพอที่จะทำงานได้อีกนาน แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน

 Michael06

เขาจากไปโดยทิ้งผลงานดีๆเอาไว้มากมาย ทั้ง 2 อัลบั้มกับ Wham! งานเดี่ยวในชื่อ George Michael กับอัลบัมอย่าง Faith (1987) Listen Without Prejudice (1990) Older (1996) Songs from the Last Century (1999) ไปจนถึง Patience (2002) ล้วนเป็นงานที่ประสบความสำเร็จทางยอดขาย ทางอันดับเพลง และในหมู่แฟนเพลงมาตลอด

 

ช่วงเวลาประมาณ 30 ปีในวงการเพลง กับอัลบัมที่ออกมาไม่มากนัก แต่ล้วนมีคุณค่าทำให้ไมเคิลเป็นที่จดจำและขวัญใจของบรรดาคนฟังเพลงป๊อปทั่วไป

 

 

10 เพลงของจอร์จ ไมเคิล ที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ

*กรณีเพลงของ Queen ชอบตรงที่เขาร้องแทนที่เฟรดดี เมอร์คิวรีได้อย่างดีเยี่ยมกว่านักร้องมวยแทนคนอื่นๆทั้งหมด

 

Somebody to Love (with Queen)

 

Jesus to a Child

 

One More Try

 

Wake Me Up Before You Go-Go

 

 Last Christmas

 

Caress Whisper

 

Freedom

 

Miss Sarajevo



Heal the Pain

 

December Song

 

 

 

 

____________________________

สั้นๆเกี่ยวกับผู้เขียน



นักเขียนประจำบก.นิตยสาร Music Express ตั้งแต่ปี 2527-2537
บก.บห.นิตยสาร Crossroads ตั้งแต่ปี2537-2544
บก.บห.นิตยสาร Sound และ Metal Mag ตั้งแต่ปี2545-2548

ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านขายแผ่นเสียง Records Hunter เปิดกิจการตั้งแต่ 2552-ปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook