10 เพลงไทยอารมณ์ดี ที่เหมาะไว้ฟังช่วง "ตรุษจีน" | Sanook Music

10 เพลงไทยอารมณ์ดี ที่เหมาะไว้ฟังช่วง "ตรุษจีน"

10 เพลงไทยอารมณ์ดี ที่เหมาะไว้ฟังช่วง "ตรุษจีน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงยุค 90 นั้น เป็นยุคที่วงการเพลงไทยได้รับอิทธิพลจากแนวดนตรีเอเชียมากมาย จึงไม่แปลกว่าทำไมศิลปินหลายคนถึงเลือกที่จะทำเพลงที่ผสมผสานความเป็นจีนและไทยอย่างลงตัว และในวันนี้ Sanook! Music ก็ได้รวบรวมเพลงไทยกลิ่นอายจีนที่มีเนื้อหาสนุกสนาน มาให้ทุกคนได้ฟังกันครับ 

หมวยนี่ค่ะ - China Dolls

เริ่มด้วยบทเพลงฮิตจากสองเพื่อนรัก เบลล์ หว่าหวา ที่นอกจากจะเปิดตัวมาพร้อมกับแฟชั่นการแต่งตัวสไตล์จีนแล้ว พวกเธอก็มาพร้อมเพลงที่แสดงความเป็นจีนอย่างชัดเจนด้วย โดยผลงานที่ดังที่สุดของพวกเธอนั้นก็คือเพลง หมวยนี่ค่ะ ที่นำเรื่องราวของสาวหมวยทั่วไทยมาแต่งเป็นแดนซ์สุดน่ารักที่ฮิตสุดๆ และนอกจากจะดังในไทยแล้ว ผลงานของสองสาวก็ได้รับความนิยมไปไกลถึงไต้หวันด้วย

คลิกฟังเพลง หมวยนี่ค่ะ - China Dolls

เฮง เฮง เฮง - China Dolls

ถึงจะไม่ใช่ซิงเกิ้ลที่โปรโมตจริงจัง แต่เพลง เฮง เฮง เฮง ของสองสาว China Dolls ก็เป็นอีกซิงเกิ้ลที่ได้รับความนิยมมาก และได้ถูกเลือกไปใช้ประกอบซิทคอมสุดน่ารักเรื่อง เฮง เฮง เฮง ด้วย จนทำให้ถึงแม้เวลาจะผ่านมาเป็น 10 กว่าปีแล้ว หลายๆคนก็คงได้ฟังเพลง เฮง เฮง เฮง อยู่จนทุกวันนี้

คลิกฟังเพลง เฮง เฮง เฮง - China Dolls

ซี้ซั้วต่า - ไก่ สมพล 

พิธีกรและนักแสดงหนุ่มอารมณ์ดีอย่างคุณ ไก่ สมพล นั้นก็เป็นดาราอีกคนที่เคยมีผลงานเพลงออกมาให้แฟนๆได้ฟังกัน โดยเพลง ซี้ซั้วต่า นั้นเป็นเพลงรักสนุกๆที่คุณไก่และทีมงานได้นำซาวด์ดนตรีและภาษาจีนมาผสมกันได้อย่างลงตัวโดยไม่ขัดหูเลย และเพลงนี้ก็ทำให้วลี ซี้ซั้วต่า นั้นเป็นที่นิยมมากอยู่ช่วงหนึ่งเลย

คลิกฟังเพลง ซี้ซั้วต่า - ไก่ สมพล 

ฟ้องท่านเปา - ที-สเกิ๊ต 

3 สาวเจ้าแม่แฟชั่นจากค่ายคีตาอย่าง ทีสเกิ๊ตนั้นก็เป็นอีกศิลปินที่ดังมากในยุค 90s โดยในอัลบั้มแรกของพวกเธอนั้นก็มีเพลงฮิตอย่าง ฟ้องท่านเปา รวมอยู่ด้วย โดยเพลงนี้นั้นได้หยิบกระแสความดังของซีรี่ย์เรื่องเปาบุ้นจิ้นมาแต่งเป็นเพลงรวมถึงได้นำซาวด์ในละครมาผสมในทำนองเพลงด้วย จนทำให้หลายคนยังคงจดจำเพลงนี้ได้ ถึงจะไม่ได้โปรโมตหนักเท่าซิงเกิ้ลเพลง ไม่เท่าไหร่ ที่เป็นเพลงเปิดตัวของอัลบั้ม 

คลิกฟังเพลง ฟ้องท่านเปา - ที-สเกิ๊ต

สมาคมตาชั้นเดียว (กากี่นั้ง) - โจอี้ บอย 

แร็ปเปอร์ผู้จุดประกายวงการฮิปฮอปไทยอย่าง โจอี้ บอย นั้นเป็นศิลปินอีกคนที่มักจะหยิบเรื่องราวชีวิตในแบบของชาวไทยเชื้อสายจีนมาเล่าผ่านบทเพลงในยุคแรกของเขาเสมอ อย่างเช่นเพลง สมาคมตาชั้นเดียว (กากี่นั้ง) ที่เขาได้นำเรื่องราวในตอนเด็กของเขามาเล่าอย่างสนุกสนาน ซึ่งถึงแม้ว่าเพลงฮิปฮอปจะเป็นเรื่องใหม่ของสังคมไทยในยุคนั้น แต่เพลง สมาคมตาชั้นเดียว (กากี่นั้ง) นั้นเป็นกระแสที่ดังมากเพราะความติดหูของท่อนฮุคและเเปลกใหม่ของดนตรี 

คลิกฟังเพลง สมาคมตาชั้นเดียว (กากี่นั้ง) - โจอี้ บอย

Kung Fu Fighting - อนัน อันวา 

หนุ่มน้อยลูกครึ่งอย่าง อนัน อันวา นั้นนอกจากจะทำเพลงป๊อปสไตล์อเมริกันแล้ว เขาก็ได้หยิบเรื่องราวของศิลปะการป้องกันตัวของประเทศจีน อย่างกังฟูมาทำเป็นเพลงแดนซ์ขวัญใจเด็กๆอย่าง Kung fu fighting ด้วย โดยในเพลงนี้นั้นหนุ่มอนัน อันวาได้นำความเป็นจีนมาผสมกับสไตล์ที่สนุกสนานของตัวเขาได้อย่างลงตัวสุดๆ 

คลิกฟังเพลง Kung Fu Fighting - อนัน อันวา

ผ้าเช็ดหน้า - Triumph Kingdom 

ดูโอ้สาวสุดเปรี้ยวของยุคอย่าง Triumph Kingdom นั้นนอกจากจะได้แรงบันดาลใจทางดนตรีและแฟชั่นจากแดนอาทิตย์อุทัยแล้ว พวกเธอก็ได้หยิบดนตรีและแฟชั่นที่มีกลิ่นอายความเป็นจีนมาผสมในซิงเกิ้ลเพลง ผ้าเช็ดหน้า ด้วย ซึ่งเนื้อหาและดนตรีที่น่ารักบวกกับเสน่ห์ของสองสาว ก็ทำให้ซิงเกิ้ลเพลงผ้าเช็ดหน้านั้นกลายเป็นโลโก้ประจำตัวของสองสาวไปเลย

คลิกฟังเพลง ผ้าเช็ดหน้า - Triumph Kingdom

คลิกชมมิวสิควีดีโอ ผ้าเช็ดหน้า - Triumph Kingdom 

อาม่าดุ - Mr.Sister

หลังจากที่รุ่นพี่ในค่ายโดโจซิตี้อย่าง Triumph Kingdom ได้ปล่อยเพลง ผ้าเช็ดหน้า จนดังทั่วบ้านทั่วเมืองเเล้ว สองสาวดูโอ้น้องเล็กของค่ายอย่าง Mr.Sister ก็ตามรอยพี่ๆด้วยซิงเกิ้ลเพลง อาม่าดุ ที่นำเรื่องของครอบครัวชาวจีนมาถ่ายทอดในสไตล์สนุกสนาน จนทำให้เพลงนี้ฮิตมาก จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากเมื่อค่ายโดโจซิตี้ต้องปิดตัวลงไม่นาน หลังจากที่สาวๆ Mr.Sister ได้เปิดตัวเป็นศิลปินเบอร์สุดท้ายของค่าย

คลิกฟังเพลง อาม่าดุ - Mr.Sister

คลิกชมมิวสิควีดีโอ อาม่าดุ - Mr. Sister

เฮงไล้ ซวยคือ - ก๊อต จักรพันธ์

ศิลปินลูกทุ่งซุปตาร์อย่างคุณ ก๊อต จักรพันธ์ เป็นอีกศิลปินที่เคยทำผลงานเพลงที่มีกลิ่นอายจีนออกมา อย่างเช่นเพลง เฮงไล้ ซวยคือ ที่เขาทำออกมาเพื่ออวยพรและให้กำลังใจ จนกลายเป็นอีกเพลงฮิตที่เหมาะกับเทศกาลปีใหม่ของจีนสุดๆอีกเพลงเลย 

คลิกฟังเพลง เฮงไล้ ซวยคือ - ก๊อต จักรพันธ์

ยาแก้อาย - เก่ง ธชย 

ปิดท้ายด้วยผลงานเพลงของศิลปินผู้รักความเป็นไทยอย่าง เก่ง ธชย ที่ตัดสินใจสร้างเซอร์ไพรส์โดยการปล่อยเพลง ยาแก้อาย ที่เขาเปลี่ยนแนวมาทำซิงเกิ้ลที่สนุกขึ้น และได้นำดนตรีและบรรยากาศความเป็นจีนมาใส่ในเพลงนี้ และได้ชวนโค้ชโจอี้บอยมาฟีทในบทแพทย์แผนจีนที่วินิจฉัยอาการของเก่งด้วย 

คลิกฟังเพลง ยาแก้อาย - เก่ง ธชย

เรียกได้ว่าการนำซาวด์เพลงแบบจีนมาผสมกับเพลงไทยนั้นเป็นการผสานทางวัฒนธรรมที่ลงตัวมาก เพราะหลายๆเพลงในบทความนี้นั้นก็ยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน โดยผู้อ่านสามารถฟังเพลงอื่นๆที่มีกลิ่นอายความเป็นจีนได้ที่ Playlist ตรุษจีน เฮง เฮง เฮง ได้เลยครับ

Story : LEGENDARYPEPPER

ขอบคุณภาพจาก JSL MEDIA YOUTUBE

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 เพลงไทยอารมณ์ดี ที่เหมาะไว้ฟังช่วง "ตรุษจีน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook