แหลม 25hours ในวันที่ชีวิตยังมีแค่ 24 ชั่วโมง | Sanook Music

แหลม 25hours ในวันที่ชีวิตยังมีแค่ 24 ชั่วโมง

แหลม 25hours ในวันที่ชีวิตยังมีแค่ 24 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเอ่ยชื่อนักร้องเสียงสูงในเมืองไทย หนึ่งในนั้นต้องมี ‘คุณสมพล รุ่งพาณิชย์’ หรือ ‘แหลม 25hours’ อย่างแน่นอน ด้วยน้ำเสียงที่แหลม สูง น่าจดจำ อีกทั้งปัจจุบัน ‘25hours’ ยังก้าวขึ้นมาเป็นวงชั้นนำของประเทศด้วยผลงานเพลงฮิตมากมาย พร้อมกับมีคอนเสิร์ตใหญ่ของวงครั้งแรกเมื่อปี 2556 โดยใช้ชื่อว่า 25hours : Colour in live ที่จบลงอย่างประทับใจ และวันนี้เราจะพาทุกคนย้อนไปรู้จักกับ ‘แหลม’ ตอนที่ชีวิตยังมีแค่ 24 ชั่วโมงกันครับ

 



จากเด็กหนุ่มไม่มีชื่อเล่น ที่บ้านเรียก ‘พล’ ที่โรงเรียนเรียก ‘สม’ ที่มหาลัยเรียก ‘มะ’ แต่ที่วงการดนตรีเรียกเค้า ‘แหลม’ เพราะน้ำเสียงที่โดดเด่น สูง แหลม เป็นเอกลักษณ์ หลังได้รางวัลนักร้องยอดเยี่ยม จากเวที ‘ฮอตเวฟ มิวสิค อวอร์ดส์’ เมื่อปี 2543 เด็กหนุ่มจึงถูกทาบทามเข้าเป็นศิลปินฝึกหัดที่ค่ายเพลงแห่งหนึ่งย่านอโศก ได้เรียนร้อง เต้น เล่นอยู่นานจนได้สานฝันออกอัลบั้ม แต่ก็ล้มพับไป เพราะผู้ใหญ่บอกว่าไม่เวิร์ก จึงระเหินเดินทางไปอีกค่าย สุดท้ายจนถ่ายปกเสร็จ มีซิงเกิ้ลพร้อมออก ผู้ใหญ่เดินมาบอกว่าให้พับลงไปก่อนอีกครั้ง และเหตุที่ถูกถอดออกคือ “มันเอ้าท์”



คลิกฟังเพลง ใบไม้ – 25hours

หลังชีวิตถูกซัดด้วยเรื่องหนักๆ แหลมเลือกไปพักกับ ‘พี่บัง’ (มือเบสของวง) ซึ่งมีบ้านที่เปิดเป็นโรงเรียน โดยแหลมได้มาสอนวิชาศิลปะและดนตรีอยู่ที่นี่ (แหลมจบคณะศิลปกรรมศาสตร์จาก มทร.ธัญบุรี) และเคมีใหม่ๆ ที่พี่บังมอบให้กับแหลม ทำให้เค้าได้เรียนรู้และเข้าใจโลกในอีกมุมที่ตัวเค้าคาดไม่ถึง จึงมาปักหลักพักฟื้น เป็นทั้งครูและนักเรียนอยู่ที่นี่ และใช้เวลาช่วงนี้ในการบ่มความรู้สึกมาเขียนเป็นเพลงเพื่อเสนอค่ายจนกลายมาเป็น 25hours ในที่สุด

“ผมเปรียบการเขียนเพลงของผมเหมือนการวาดรูป เริ่มต้นจะตีคอร์ด ฮัมทำนองออกไปอย่างไร้ภาษา คล้ายการละเลงสีลงบนผืนผ้าใบ มันอาจจะดูมั่วๆ แต่พอเราเริ่มตีกรอบ ตัดเส้น เน้นคำ เน้นจังหวะ สุดท้ายมันก็จะออกมาสวยงาม ก้อนไหนสวยก็เก็บไว้ ก้อนไหนดีก็ต่อยอด ร้องไปก่อนให้มันเกิดอารมณ์ เกิดอาการ และบรรยากาศ”



คลิกฟังเพลง แรงโน้มถ่วง – 25hours



บางทีวันที่ชีวิตมันล้มลง เราอาจต้องการแค่ใครสักคนที่เชื่อในตัวเรา เชื่อว่าเราจะลุกขึ้นมาได้ เพราะหากย้อนกลับไปในวันที่แหลมโดนความกดดันผลักใส่ ‘เมื่อไหร่จะได้ออกอัลบั้ม’ ความบอบช้ำทำเค้าให้เป็นดั่งคนโกหก เพราะบอกใครต่อใครไปแล้วว่ากำลังจะได้เป็นศิลปิน แต่บนทางที่กำลังจะขาดวิ่น ‘ครอบครัวยังเชื่อว่าเค้าทำได้’ ทำให้เค้ามุ่งมั่นจนขยายเวลาชีวิตเป็น 25 ชั่วโมงได้สำเร็จ

“ผมอยากให้คำตอบกับคนที่เชื่อเราว่าเค้าคิดไม่ผิดนะ เพราะคนที่เชื่อเราเค้าคงจะผิดหวังมากกว่าคนที่ไม่เชื่อเรา ผมเลยมุ่งมั่นลุกขึ้นมาใหม่จนทำได้สำเร็จ”

แถมปีหน้ารอฟังเพลงใหม่ของพวกเค้า ‘25hours’ ได้เลย หลังประกาศทางแฟนเพจว่าพักวงถึงต้นหน้าเพื่อที่จะทำอัลบั้มชุดที่ 4 ให้เสร็จ รับรองว่าไม่นานเกินรอได้ฟังของดีจากพวกเค้าแน่นอนครับ

ขอบคุณภาพจาก Facebook 25hours

STORY : พิทักษ์ จันทร์พลงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook