บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" ที่อยู่ในใจคนไทยทั้งประเทศ! | Sanook Music

บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" ที่อยู่ในใจคนไทยทั้งประเทศ!

บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" ที่อยู่ในใจคนไทยทั้งประเทศ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวไทยทุกท่านคงรู้จักกันดี กับบทเพลงไพเราะที่ถูกเปิดในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกๆปี ซึ่งเป็น เพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9  จากอัลบั้ม เอช เอ็ม บลูส์ ส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ ที่ชื่อว่าเพลง "พรปีใหม่"  ซึ่งแต่งทำนองโดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช และคำร้องโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 13 ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2494 เมื่อเสด็จนิวัตพระนคร และประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต มีพระราชประสงค์ ที่จะพระราชทานพรปีใหม่ แก่บรรดาพสกนิกรไทยด้วยเพลง จึงทรงพระราชนิพนธ์เพลง "พรปีใหม่" และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้อง เป็นคำอำนวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรี 2 วง คือ วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำออกบรรเลง ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ นำออกบรรเลง ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันปีใหม่ วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2495 และได้ใช้เปิดรับฟัง และนำมาขับร้องในช่วงเทศกาลปีใหม่กันมาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ต่อปวงชนชาวไทยยิ่งนัก

ซึ่งล่าสุด ธงไชย แมคอินไตย์ และ วิโอเลต วอเทียร์ ได้นำบทเพลงมาขับร้องประกอบภาพยนตร์รัก เรื่องพรจากฟ้า ของค่าย GDH โดยเป็นโปรเจคสำหรับ New Year's Gift ซึ่งไม่ใช่หนังรักธรรมดา แต่เป็น พรจากฟ้า เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ภาพยนตร์เรื่องนี้คุ้มค่ามากครบรสมาก หวาน ซึ้ง และได้อิ่มเอมไปกับเพลงพระราชนิพนธ์ ทำเนื้อเรื่องเชื่อมกันได้ดีมาก 3 ชั่วโมงกว่า ที่มีคุณค่าต่อคนไทยทั้งประเทศจริงๆ

 

คลิกชมเอ็มวี พรปีใหม่ 

 

เพลง พรปีใหม่ อีกเวอร์ชั่นจากค่ายไวท์มิวสิค ที่พี่เบิร์ดได้ขับร้อง ได้ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook