10 มิวสิควิดีโอเพลงสากลยอดเยี่ยมปี 2016 | Sanook Music

10 มิวสิควิดีโอเพลงสากลยอดเยี่ยมปี 2016

10 มิวสิควิดีโอเพลงสากลยอดเยี่ยมปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามิวสิควิดีโอเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ช่วยชูโรงให้เพลงที่ดีอยู่แล้วนั้น ยิ่งมีเสน่ห์น่าหลงใหล แต่เพิ่มคุณค่า เพิ่มการจดจำให้กับเพลงนั้นๆ ได้อีกหลายเท่า เพลงไม่ดี ถ้าได้เอ็มวีดีก็ยังช่วยสะกดตาคนให้ดูได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เผลอๆ ตอนฟังเพลงยังไม่ค่อยชอบเท่าไร แต่พอได้ดูเอ็มวีอาจจะยิ่งชอบมากขึ้นจนต้องกดแชร์ลง social media

ปี 2016 นี้มีมิวสิควิดีโอเพลงสากลตัวไหนโดดเด่นถูกใจชาว Sanook Music บ้าง มาดูกันค่ะ

 

1. Charlie Puth – We Don’t Talk Anymore (Feat. Selena Gomez)

charlie

 

ประเดิมด้วยเอ็มวีรักใสๆ หัวใจ 2 ดวงกันก่อน แฟนๆ หลายคนรอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอดูเอ็มวีตัวนี้อย่างใจจดใจ่อ เพราะฟังเพลงกันมานานหลายเดือน อยากจะดูเอ็มวีสักที แม้ว่าจะผิดหวังไปหน่อยที่ไม่ได้เห็นสาว Selena Gomez ใจเอ็มวีนี้ (ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน อาจจะคิวงานไม่ตรงกัน หรือสองคนนี้เขา they don’t talk anymore?) แต่ภาพของคนสองคนที่เลิกกันไปแล้ว แต่ยังคงคิดถึงกัน ห่วงหาถึงกันอยู่ แต่ทุกอย่างมันผิดเวลากันไปหมด จริงๆ แล้วมันเรียลอยู่เหมือนกันนะ แล้วอย่ามองข้ามกันตัดต่อขั้นเทพ ถ้าลองสังเกตดู จะเห็นว่าภาพสวยตรงจังหวะอยู่เหมือนกันนะ

 

2. twenty one pilots – Heathens (OST. Suicide Squad)

twent

 

หากจะให้เลือกมิวสิควิดีโอเพลงประกอบภาพยนตร์สักเรื่องหนึ่ง เราว่าเพลงนี้ของ 2 หนุ่มดูโอสุดเท่ขวัญใจวัยรุ่นบ้านเราเพลงนี้ ดีงามทั้งเนื้อเพลงที่เข้ากับภาพยนตร์เป๊ะๆ เนื้อเรื่องในเอ็มวีไม่มีอะไรมาก แต่คงไว้ซึ่งแก่นสารของภาพยนตร์เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน ไม่ใช่หนังไปทาง เอ็มวีไปอีกทางเหมือนบางเพลงที่เคยดู เรียกได้ว่าเรียบง่าย แต่ตรงประเด็นตั้งแต่ต้นจนจบอย่างแท้จริง

 

3. SIA – The Greatest

SIAA

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จำทำเอ็มวีออกมาพร้อมเอกลักษณ์ที่มองแว๊บเดียว ก็รู้เลยว่าเป็นเพลงของใคร เพราะหนูน้อยตัวจ้อยที่วิ่งเต้นพล่านไปทั่ววิดีโอตลอดทั้งเพลงคนนี้ กลายเป็น signature ของมิวสิควิดีโอของ SIA ไปแล้ว และไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเหมือนกันที่จะใช้คนๆ เดียวทำเอ็มวีต่อๆ กันมาเรื่อยๆ โดยเปลี่ยนเพลง เปลี่ยนท่าเต้น เปลี่ยนเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ เพลงนี้เป็นอีกเพลงหนึ่งที่มีความซับซ้อนทั้งมุมกล้อง และท่าเต้นที่แน่นอนว่าฝึกหันมาหนักแน่นอน ถ้าชอบ Chandelier ก็คงชอบเพลงนี้ได้ไม่ยาก

 

4. Beyoncé – Formation

beyon

 

จะไม่ให้พูดถึงเจ้าของรางวัลล้นมือในปีนี้อย่างขุ่นแม่บีได้อย่างไร นอกจากอัลบั้มจะเข้าขิง Grammys มันไปทุกแนวดนตรีแล้ว เอ็มวียาวนานเป็นชั่วโมงๆ ราวกับสารคดีชีวประวัติก็สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลงในปีนี้ไปได้อย่างน่ามหัศจรรย์ สอดแทรกความคิดเพื่อนหญิงพลังหญิง ปลุกระดมชาวผิวสี สิทธิมนุษยชน และอะไรอีกมากมายที่ใครจะถอดความหมายแฝงที่นางใส่เอาไว้ จึงไม่แปลกที่หลายสำนักจะยกให้เอ็มวีอัลบั้ม Lemonade เป็นเอ็มวีแห่งปีจริงๆ

 

5. Coldplay – Up & Up

coldplay-2

 

โดยส่วนตัว เรายกให้เอ็มวีนี้เป็นเอ็มวีภาพสวยแห่งปี (สูสีกับ Hymn for the Weekend มาก) นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ทำเอ็มวีที่สะกดตาคนดูได้ตั้งแต่วินาทีแรกจนถึงฉากสุดท้าย หากตามไปดูเบื้องหลังไอเดียของภาพต่างๆ ในเอ็มวีนี้แล้วจะต้องอึ้งตามไปอีก เพราะสอดแทรกไปด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม ทั้งกำแพงสูงแบ่งแยกอเมริกากับเม็กซิโก ปัญหาโลกร้อนจนภูเขาน้ำแข็งละลาย ภาพของยาน Apollo 11 เหยียบดวงจันทร์ครั้งแรก ภาพในสงครามเวียดนาม ชัยชนะของชาวผิวสีจากมาร์ติน ลูเธอร์ คิง และอีกมากมาย สมควรเป็นเอ็มวีแห่งปีได้หรือยัง

 

6. Radiohead – Daydreaming

radio

 

เอ็มวีวงนี้เคยธรรมดาที่ไหน นี่ก็เลือกแล้วเลือกอีกว่าจะเอาเพลงนี้ หรือ “Burn the Witch” ที่ก็ร้ายไม่แพ้กัน แต่ที่เลือกเพลงนี้ เพราะยกเครดิตให้กับการถ่ายทอดอารมณ์ และเรื่องราวต่างๆ ผ่านพี่ Thom Yorke สัญลักษณ์ในการดำเนินเรื่องต่างๆ ตั้งแต่เปิดประตูวนไปเรื่อยๆ ที่เสมือนตัวของ Thom ที่มองหาเป้าหมายในชีวิตไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้ว่าหลังประตูนั้นเขาจะต้องพบเจอกับสิ่งใด และไม่เคยคิดกันกลับย้อนไปแก้ไขอดีตใดๆ แถมยังเปิดประตูไปทั้งหมด 23 บาน ซึ่งหมายถึง 23 ปีที่เขาและภรรยาเก่าเคยใช้ชีวิตคู่ด้วยกันมา 23 ปีอีกด้วย (ภรรยาเก่า Rachel Owens) เพิ่งเสียชิวิตไม่กี่วันนี้ด้วยโรคมะเร็ง

 

7. OK Go – The One Moment

okgo

 

นี่เป็นตัวอย่างที่เรากล่าวถึงเมื่อตอนเกริ่นนำย่อหน้าแรก ว่าเพลงอาจจะไม่ได้โดนใจอะไรมาก แต่ถ้าหากทำเอ็มวีให้น่าสนใจแล้วล่ะก็ เอ็มวีจะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เพลงให้คุณเอง OK Go เป็นอีกวงหนึ่งที่มีผลงานมาเนิ่นนาน ผลงานเพลงไม่ได้โดดเด่นท็อปฮิตติดชาร์ตอะไรมากมาย แต่ที่เป็นที่พูดถึงอยู่ตลอด ถึงขั้นเป็น talk of the town ทุกครั้ง คือเอ็มวี และปี 2016 นี้เขาก็ทำได้ดีเช่นเคย กับเอ็มวีที่ใช้เวลาถ่ายทำ 4.2 วินาที แต่เอามายืดเวลาจนกลายเป็นเอ็มวีความยาว 4 นาทีได้ กดดูเลย รับรองว่าต้องอ้าปากค้างเหมือนเราแน่นอน

 

 

8. David Bowie – Lazarus

david

 

ผู้ชายคนนี้ทำอะไรล้ำๆ ไม่เหมือนใครมาตลอดระยะเวลากว่า 5 ทศวรรษ และไม่เคยหยุดสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่เขาตั้งใจว่าจะยึดเป็นอาชีพที่เขาจะทำไปตลอดชีวิต ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะ เอ็มวี “Lazarus” ปล่อยออกมาให้แฟนเพลงได้ชมกันเพียงวันเดียวก่อนที่เขาจะจากลาโลกนี้ไปอย่างสงบ เป็นศิลปินที่ทำงานเพลงที่เขารักตราบจนลมหายใจของชีวิตจริงๆ และเขาก็ทำได้ด้เสียด้วยสิ

 

9. PUP – Sleep In The Heat

pup

 

เราอาจไม่เคยพูดคุยกันถึงผลงานของวงจากแคนาดาวงนี้สักเท่าไร แต่ที่จำแนต้องพูดถึงเอ็มวีตัวนี้ เพราะนอกจากจะได้ Finn Wolfhard นักแสดงหนุ่มน่ารักที่กำลังมาแรงจากซีรี่ยส์ Stranger Thing มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ แล้ว ยังเรียกน้ำตาคนรักสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี ตอนท้ายสมาชิกของวงยังไว้อาลัยให้กับสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักของพวกเขาอีกด้วย

 

10. Jamie XX – Gosh

jamie

 

ใครอยากได้เอ็มวีที่ mood & tone ออกแนวไซไฟนิดๆ ดาร์คๆ หน่อยๆ เหมือนกำลังดูเรื่อง Hunger Games บวก Equals น่าจะชอบเอ็มวีตัวนี้ ภาพสวยเป๊ะคมชัดกริบ แบบที่ดูจบต้องลุกขึ้นยืนปรบมือ standing ovation ให้ เหมือนกำลังดูการแสดงโอลิมปิกของจีนเมื่อปีก่อนนู้นยังไงยังงั้น เพลง electronic อาจจะมีคนชอบ และบางคนบอกว่าไม่แนว แต่หากดูเอ็มวีรับรองว่ามียกนิ้วให้แน่นอน

 

ทั้งหมดนี้คือเอ็มวีเจ๋งๆ ในปี 2016 ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ มีเอ็มวีตัวไหนที่อยากแนะนำเราบ้างหรือเปล่า คอมเมนต์บอกกันมาบ้างนะ

 

____________________

Story : Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook