ชาติ สุชาติ – การเดินทางที่ไม่อวสาน | Sanook Music

ชาติ สุชาติ – การเดินทางที่ไม่อวสาน

ชาติ สุชาติ – การเดินทางที่ไม่อวสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชาติ สุชาติ แซ่เห้ง’ ศิลปินหนุ่มผู้สร้างชื่อจาก ‘The Voice’ รายการประกวดร้องเพลงชื่อดัง ด้วยน้ำเสียงที่นุ่มละมุนแต่ขุ่นไปด้วยความเจ็บปวด ซึ่งหากใครได้ฟังเป็นอันต้องจดจำและสะดุดใจ ผ่านไปไม่นานหลังจบรายการ ‘ชาติ’ ได้เข้าเป็นศิลปินในสังกัดค่าย What The Duck’ ก่อนจะปล่อยเพลงรักอบอุ่นอย่าง ‘การเดินทาง’ และสร้างปรากฏการณ์ทะยาน 100 ล้านวิวในเวลาไม่นาน วันนี้หลังผ่านไป 2 ปีจากเวที The Voice เราจะพาทุกคนไปสัมผัสกับบทเพลงที่ตกผลึกจากการเดินทางของเค้ากันครับ



หลังโด่งดังจากรายการ ‘The Voice’ ที่เจ้าตัวแม้จะไม่ได้ตำแหน่งชนะเลิศแต่ด้วยความโดดเด่นในน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะหยิบจับเพลงไหนมาร้องก็ไพเราะ แตะใจ ทำให้เจ้าตัวได้มีโอกาสเซ็นสัญญาเข้าเป็นศิลปินกับค่ายWhat The Duck’ และเหตุผลสลักสำคัญที่เจ้าตัวเลือกอยู่ที่นี่คือ ‘อิสระในการทำงาน’

‘การเดินทาง’ เพลงแรกที่ถูกปล่อยออกมาในฐานะศิลปินเต็มตัว ในด้านเนื้อหาและดนตรี เพลงนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน อบอุ่น ชวนฟังในสไตล์โฟล์ค ป๊อป และที่สำคัญเพลงนี้ ‘ชาติ’ แต่งออกมาระหว่างไปเที่ยวกับแฟน ซึ่งขณะนั้นเค้าคิดขึ้นมาได้ว่าความรักก็คล้ายกับการเดินทาง หากมีความเข้าใจก็จะไปได้ไกลและมีความสุข



คลิกฟังเพลง การเดินทาง – ชาติ สุชาติ



‘แหงน’ เพลงเศร้าสุดเหงา เนื้อหาพรรณาถึงคนรักที่จากไป โดยเพลงนี้ ‘ชาติ’ เขียนขึ้นจากการได้ฟังเรื่องราวของเพื่อนที่เสียแฟนไปอย่างถาวรและไม่มีวันกลับมา ซึ่งตอนเขียนเค้าพยายามจินตนาการว่าถ้าเป็นตัวเองจะทำยังไง สุดท้ายมันคือการที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากแหงนมองพระจันทร์ เพื่อให้ความคิดถึงมันเบาบางลง

หากเพลงที่แล้วพูดถึงความรักที่สวยงาม เพลงต่อมาเรียกได้ว่าตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง



คลิกฟังเพลง แหงน – ชาติ สุชาติ


‘อวสาน’ เพลงใหม่ลำดับที่ 3 ที่พูดถึงการสิ้นสุดลงของความรักแต่ขุ่นคลักไปด้วยความเข้าใจ โดดเด่นด้วยเนื้อเพลงที่สวยงามราวบทกวี ทั้งที่เนื้อเพลงบอกว่า ‘ไม่มีบทกวี’ นอกจากนี้ในด้านดนตรี ราวกับนำเอาความสุขในเพลงแรก และความทุกข์ในเพลงที่สองมามากลั่นกรองรวมกัน ทำให้มวลอารมณ์มันขมแต่ทานง่ายคล้ายดาร์กช็อกโกแลต


คลิกฟังเพลง อวสาน – ชาติ สุชาติ


จากจุดเริ่มต้นของการมาพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต และโดนคนรู้จักแถวนั้นชักชวนให้มาประกวด ‘The Voice’ จนนำไปสู่การเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว บางคนคงคิดว่าเค้าโชคดี ไม่เลย เบื้องหลังกว่าจะมีวันนี้มันเกิดจากการที่เค้าฝึกฝนร้องเพลงมาตั้งแต่ประถมหก ทั้งร้องประกวด ร้องเพลงคัฟเวอร์ลงยูทูป ร้องในผับตั้งแต่อายุ 17 และทั้งหมดนั้น มันคือสะเก็ดความเพียรที่ค่อยๆสะสมหลอมรวมเป็นมวลความสำเร็จ จนทำให้ ‘ชาติ The Voice’ เป็น ‘ชาติ สุชาติ’ ในวันนี้

“เวลาเขียนเพลงผมไม่ค่อยเค้นเท่าไหร่นะครับ รอมันมาก็จับปากกาเขียนเลย”
ชาติ สุชาติ แซ่เห้ง

Story : พิทักษ์ จันทร์พลงาม

ขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ค Chart Suchart

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook