JOOX Thailand ปรากฏการณ์ทางดนตรีแห่งปี 2016 | Sanook Music

JOOX Thailand ปรากฏการณ์ทางดนตรีแห่งปี 2016

JOOX Thailand ปรากฏการณ์ทางดนตรีแห่งปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคดิจิตอลที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่มากขึ้น ดนตรีและเสียงเพลงได้ถูกนำเสนอในรูปแบบดิจิตอลบนแอพลิเคชั่น ซึ่งมีความสะดวกในการใช้งาน สามารถฟังผ่านอินเทอร์เน็ตหรือจะดาวน์โหลดเป็นออฟไลน์เก็บไว้ฟังในยามที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ได้

 

แอพลิเคชั่นที่เปิดให้บริการด้านการฟังเพลงนั้นก็มีอยู่หลากหลายแอพฯด้วยกัน หนึ่งในแอพฯที่ได้รับความนิยมก็คือ JOOX Music ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้บริการได้ฟังเพลงแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ล่าสุด JOOX ได้ถูกจัดให้เป็นแอพฯอันดับหนึ่งที่คนไทยดาวน์โหลดกันเยอะที่สุดบน App Store ตลอดปี 2016 และเป็นแอพฯอันดับหนึ่งที่ถูกนำชื่อไปเสิร์ชหาใน Google อีกด้วย

 

เทรนด์การฟังเพลงของปีนี้ ดูเหมือนว่ากระแสของดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ "EDM" จะมาแรงอย่างมาก รองจากดนตรีกระแสหลักอย่าง ป็อปและร็อค หลายเพลงที่ปล่อยออกมาในปัจจุบัน ทั้งเพลงไทยและสากลมักจะนำซาวด์อิเล็กทรอนิกส์มาผสมผสานด้วย เพื่อให้เกิดซาวด์ที่แปลกใหม่ จนมีหลายเพลงที่ได้รับความนิยม ตัวอย่างเช่นเพลงCloser” ของ The Chainsmokers  เพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ป็อปที่ฟังง่าย ติดหู จนกลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตไปทั่วโลก  "EDM" จึงนับเป็นอีกหนึ่งแนวดนตรีที่น่าจับตามองมากๆในปีหน้า

คลิกฟังเพลง Closer - The Chainsmokers

 

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน คือการนำภาษาท้องถิ่นมาใช้กับเพลงอย่างเพลง “คู่คอง” ของ ก้อง ห้วยไร่ ที่ร้องด้วยภาษาอีสาน หรือเพลง “มหาลัยวัวชน” จากวงพัทลุง ที่ร้องด้วยภาษาใต้ เทคนิคนี้ได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย กลายเป็นเพลงที่ผู้ฟังให้การตอบ รับอย่างดี จนสร้างชื่อและแจ้งเกิดให้กับศิลปินหน้าใหม่หลายคน  คุณ วิสิทธิ์ ถิระโสภณ Content Manager ของ JOOX Thailand ได้กล่าวถึงวงการเพลงไทยในปีนี้ว่า

 

“ตลอดปี 2016 ที่ผ่านมา ถ้าพูดถึงวงการเพลงไทยในภาพรวม จะพบว่ามีศิลปินหน้าใหม่ที่สามารถแจ้งเกิดได้หลายราย อาทิ เช่น พลอยชมพู, UrBoy TJ หรือแม้กระทั่งศิลปินอิสระ อย่าง Gift My Project, Aun Freeble Heart “

 

“ แต่ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นศิลปินหนุ่มไฟแรงอย่าง อะตอม ชนกันต์ ที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็นศิลปินหน้าใหม่ถอดด้ามของปี 2016 แต่เขาก็สามารถแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในปีนี้ กับเพลงอย่าง "ทางของฝุ่น" และ "อ้าว  ทั้งสองเพลงนั้นเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน “

คลิกฟังเพลง อ้าว - อะตอม ชนกันต์

“ถ้าหากใครคิดว่าวงการเพลงบ้านเรากำลังอยู่ในช่วงขาลง ผมคิดว่าอาจเป็นการด่วนสรุปไปนิดนึง เพราะในช่วงปีที่ผ่านมามีการเปิดตัว JOOX Music Streaming App ซึ่งเป็นการแนะนำรูปแบบการฟังเพลงทางเลือกให้กับฟังเพลงชาวไทยในวงกว้าง ซึ่งเห็นได้จากการจัดอันดับ Most Download App ประจำปี 2016 ของ App Store และ  Top Keyword Search: App จากการจัดอันดับของ Google Thailand "JOOX" นั้นสามารถครองอันดับ 1 ได้แบบนอนมาของทั้งสองสถาบัน ”

“โดยผลดังกล่าวทำให้เราแปลกใจไม่น้อยว่า เหตุใดแอพฯฟังเพลงถึงได้รับความนิยมในวงกว้างถึงขนาดนี้ และนี่เป็นการตอกย้ำว่าคนไทยยังคงนิยมฟังเพลงอยู่ไม่เสื่อมคลาย โดยถ้าดูจากยอดการฟังเพลงจะเห็นว่าเพลงไทยยังคงได้รับความนิยมสูงสุดมากกว่า 80% ตามมาด้วยเพลงสากล และเพลงเกาหลีและอื่นๆ”

“เราเชื่อว่าการเข้ามาของ JOOX และ Music Streaming App อื่นๆในประเทศไทยจะช่วยทำให้ตลาดเพลงในบ้านเรามีความคึกคักมากยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างพฤติกรรมการเสพคอนเทนท์เพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ในหมู่นักฟังเพลงชาวไทยทั้งหลาย รวมถึงเป็นช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ๆให้กับศิลปินและค่ายเพลงได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในปีที่ผ่านมา”

 

“สำหรับปี 2017 ผู้ฟังเพลงชาวไทยคงจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นจากผู้ ให้บริการ Streaming Service และค่ายเพลงต่างๆเพิ่มขึ้น และเรายังเชื่อมั่นว่าวงการ เพลงในบ้านเรายังมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน”

ขอบคุณภาพจาก Facebook The Chainsmokers

Story : Double J

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook